@@@@ พลอากาศเอก อดิศร อุณหเลขกะ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพอากาศ และภริยา นาวาอากาศตรีหญิง อรริญ อุณหเลขกะ เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารอากาศ และพลอากาศตรี อังคาร อินทรา ซึ่งทั้งสองท่านเคยเป็นอดีตผู้ช่วยทูตทหารและทหารอากาศ ประจำกรุงแคนเบอร์ร่า เดินทางมาร่วมประชุม Air and Space Power Conference ประจำปี 2024 จัดโดยกองทัพอากาศออสเตรเลีย ระหว่าง วันที่ 6-9 พฤษภาคม 2567 ณ กรุงแคนเบอร์ร่า เป็นการประชุมเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างประเทศในการเตรียมความพร้อมและสร้างความยืดหยุ่นด้านกิจการทางอากาศและอวกาศเพื่อการป้องกันประเทศ

ในการนี้ พล.อ.อ.อดิศร และคณะได้มีโอกาสเข้าพบปะหารือกับ Air Marshal Robert Chipman ผู้บัญชาการทหารอากาศออสเตรเลีย ที่จะขึ้นเป็นรองผู้บัญชาการกองทัพออสเตรเลียใน ก.ค.นี้ การหารือพูดคุยถึงเรื่องการฝึกผสม Pitch Black ที่จะเกิดขึ้นในเดือน กรกฏาคม -สิงหาคม 2567 นี้ ที่ RAAF Base Darwin เมือง Darwin ซึ่งกองทัพอากาศไทยจะส่งเครื่องบิน Gripen จำนวน 5 เครื่องจากประเทศไทยเข้าร่วมการฝึกการใช้กำลังทางอากาศขนาดใหญ่ รวมทั้งได้พูดถึงกองทัพอากาศไทยยินดีที่จะตอบรับกองทัพอากาศออสเตรเลียที่ต้องการจะส่งทหารหญิงออสเตรเลียมาเรียนที่โรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศในประเทศไทยในปีนี้อีกด้วย

ในการนี้ พล.อ.อ.อดิศร และ น.ต.หญิง อรริญ (หนูจ๋า) ได้รับเชิญไปร่วมกิจกรรมต่างๆ ทั้งเป็นทางการและส่วนตัว เช่น ร่วมรับประทานอาหาร รับประทานกาแฟ หรือ พบปะพูดคุยกับบุคคลสำคัญต่างๆ อาทิ Air Marshal Gavin Neil “Leo” Davies อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศออสเตรเลียและภริยา, Mrs Gitte Binskin ภริยาอดีตผู้บัญชาการกองทัพออสเตรเลีย, นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงแคนเบอร์รา, Air Vice Marshal Harvey Reynolds รองผู้บัญชาการทหารอากาศออสเตรเลียและภริยา และผู้บัญชาการทหารอากาศประเทศต่างๆ รวมทั้งบุคคลสำคัญของประเทศออสเตรเลีย และช่วงนอกเวลาทางการ พล.อ.อ.อดิศร และคณะมีโอกาสไปถวายสังฆทาน และเยี่ยมชมพระมหาธาตุเจดีย์ วัดธัมมธโร พบปะพี่ๆน้องๆ คนไทยที่อยู่ในกรุงแคนเบอร์ร่า และซิดนีย์ อีกด้วย เดลินิวส์ถามความรู้สึกที่ได้มีโอกาสกลับมาแคนเบอร์ร่าอีกครั้ง พล.อ.อ.อดิศร และภริยา ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ดีใจมาก เหมือนได้กลับบ้านอีกครั้ง กลับมาเจอมิตรภาพที่สวยงามเหมือนเดิม

พลอากาศเอก อดิศร อุณหเลขกะ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพอากาศ เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารอากาศ และคณะ เดินทางมาร่วมประชุม Air and Space Power Conference ประจำปี 2024 จัดโดยกองทัพอากาศออสเตรเลีย ระหว่าง วันที่ 6-9 พฤษภาคม 2024

ได้รับเชิญไปร่วมกิจกรรมต่างๆ ทั้งเป็นทางการและส่วนตัว เช่น ร่วมรับประทานอาหาร รับประทานกาแฟ หรือ พบปะพูดคุยกับบุคคลสำคัญต่างๆ อาทิ Air Marshal Gavin Neil “Leo” Davies อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศออสเตรเลียและภริยา

@@@@ เมื่อวันเสาร์ที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมา สมาคมคนไทยในมณฑล​ภาคเหนือ (NT Thai Association) นำทีมโดย นางสรามาศ ราชแก้ว ประธานสมาคมฯ พร้อมทั้งคณะกรรมการสมาคม และจิตอาสา ได้ร่วมแรงร่วมใจกันจัดงานสงกรานต์ประจำปี (Thailand Grand Festival) ซึ่งถือเป็นงานเทศกาลหลักประจำปีของนครดาร์วิน มณฑล​ภาคเหนือของประเทศออสเตรเลียไปแล้ว งานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยความสามัคคีของชุมชนคนไทย และการสนับสนุนทั้งจากภาครัฐและเอกชน ภายใต้ธีมงานบุญบั้งไฟ ที่สวน Civic Park ใจกลางเมืองดาร์วิน

งาน Thailand Grand​ Festival ประจำปีนี้เริ่มตั้งแต่เวลาตั้งแต่ 11.00 น. จนกระทั่งถึงเวลา 22.00 น. โดยมีกิจกรรมหลากหลายที่สร้างความสนุกสนานให้สมาชิกทุกคนในครอบครัว อาทิเช่น ในช่วงเช้ามีการจัดการแข่งขันส้มตำ แสดงลีลาการตำส้มตำที่ไม่ธรรมดา ต่อด้วยการแข่งขันกินพริก ที่จัดต่อเนื่องเป็นปีที่สามและได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่งทุกๆ ปี ในช่วงบ่ายจะเป็นการเล่นสาดน้ำสงกรานต์อย่างไทย และเชิญชวนผู้ร่วมงานทำกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น การแข่งขันชักกะเย่อ บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนานท้าทายอากาศร้อนที่เป็นเสน่ห์อีกอย่างของเมือง ในช่วงเย็นเป็นการเดินขบวนพาเหรดประจำปี (Thailand Grand Parade) นำโดยกลุ่มนักแสดงจากประเทศไทย “คณะประณีตไทย” ที่ได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยให้มาเผยแพร่วัฒนธรรมไทยอันอ่อนช้อยและสวยงาม โดยมี ผู้สำเร็จราชการฯ His Honour Professor the Honourable Hugh Heggie AO PSM (Administrator of Northern Territory) และ Ms. Ruth Jones, The Hon Eva Lawler (Chief Minister of the Northern Territory),

ผู้นำฝ่ายค้าน Mrs. Lia Finocchiaro, รัฐ​มนตรี The Hon Kate Warden, รัฐ​มนตรี The Hon Joel Bowden, รัฐ​มนตรี The Hon Brent Potter, รัฐ​มนตรี Mr. Gerard Meylay, Kon Vatskalis (The Lord Mayor of City of Darwin), Athina Pascoe-Bell ( Mayor of Palmerston), Doug Barden (The Mayor of Litchfield), Mr Luke Gosling OAM, MP สมาชิกวุฒิสภา​ Ms. Jacinta Nampijinpa Price, เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงแคนเบอร์รา​ นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ และกงสุลกิตติมศักดิ์​ Mrs. Mandy-Jane Giannopoulos ให้เกียรติมาร่วมงาน

ธีมงานบุญ​บั้งไฟในปีนี้ คณะกรรมการได้รับความอนุเคราะห์จากพระอาจารย์บุญเลิศ วัดป่าเมตตารามดาร์วิน ในการสร้างบั้งไฟจำลองขึ้นมาเพื่อใช้ตกแต่งขบวนพาเหรด พระอาจารย์ดำเนินงานสร้างด้วยตัวเอง ตั้งแต่การออกแบบเศียรพญานาค​ เลือกใช้วัสดุที่เบาแต่แข็งแรงและหาง่ายในพื้นที่เมืองดาร์วิน ขึ้นโครงเหล็ก และใช้ขี้เลื่อยผสมกาว เพื่อขึ้นรูป ปั้นเป็นเศียรพญานาค ลงสี บรรจงตกแต่งเกล็ดแต่ละเกล็ดอย่างวิจิตรงดงาม รวมไปถึงการสร้างตัวบั้งไฟจนสำเร็จ กลุ่มคนไทยในพื้นที่ได้ร่วมกันทำพิธีบวงสรวงและตั้งชื่อ “พ่อปู่ศรีดาร์วินนาคราช” เพื่อเป็นสิริมงคลในการจัดงาน นับเป็นตัวอย่างที่ดีอีกตัวอย่างหนึ่งของความร่วมมือกันทำงานระหว่างสงฆ์​และฆราวาส​เพื่อชุมชนท้องถิ่น

ต่อด้วยงานรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้หลักผู้ใหญ่ เพื่อเป็นศิริมงคล ประกอบไปด้วย บุคคลสำคัญในมณฑล​ภาคเหนือ ข้าราชการ นักการเมืองท้องถิ่น และตัวแทนชนพื้นเมือง เป็นต้น ในภาคค่ำเป็นการแสดงบนเวทีของนักแสดงคณะประณีตไทย รวมไปถึงคณะจิตอาสาแม่บ้านและเยาวชนจาก Thai Kids Dance Club ที่มีความสามารถในการแสดง ต่อด้วยกิจกรรมที่ทุกคนรอคอย การแข่งขันมวยไทยประจำปี ชิงถ้วยรางวัล Thailand Grand​ Cup และเงินสด ในปีนี้มีนักชกจากทั้งในและต่างประเทศ เดินทางมาท้าทายนักชกท้องถิ่น​ เช่น จากค่ายมวยในรัฐออสเตรเลียตะวันตก (Western Australia) และจากค่ายมวยปีนัง ประเทศมาเลเชีย​ และเป็นครั้งแรกกับการชิงเข็มขัดแชมป์​รุ่นเยาวชนหญิงจากสภามวยไทยโลก (WMC)

บรรยากาศงานตลอดทั้งวันเป็นไปด้วยความสนุกสนาน จากการออกร้านค้าสินค้าไทย การลุ้นรางวัลจากเต้นท์สอยดาว ผู้ร่วมงานต่างอิ่มหนำสำราญจากเมนูอาหารคาวหวานจากร้านค้ามากมาย เช่น ส้มตำ ไก่ย่าง ผัดไทย ขนมจีบ ปิ้งย่างแบบไทยๆ แกงพะโล้ ขนมครก ขนมไทยหลากหลาย​ชนิด ลานเบียร์​สิงห์​ (Thai Beer Garden by Singha) กลับมาตามคำเรียกร้องอีกครั้ง สนุกสนาน​ อิ่ม อร่อย สดชื่น รื่นเริงบันเทิง​ใจกันทุกคน

NT Thai Association ได้จัดงานสงกรานต์ประจำปี (Thailand Grand Festival) ซึ่งถือเป็นงานเทศกาลหลักประจำปีของนครดาร์วินไปแล้ว ภายใต้ธีมงานบุญบั้งไฟ ที่สวน Civic Park ใจกลางเมืองดาร์วิน งานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยความสามัคคีของชุมชนคนไทย

@@@@ เมื่อวันที่ 29-30 เมษายน 2567 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เดินทางเยือนนอร์เทิร์นเทรริทอรีอย่างเป็นทางการเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ในโอกาสการเยือนครั้งนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้เข้าเยี่ยมคารวะศาสตราจารย์ Hugh Heggie AO PSM ผู้สำเร็จราชการแห่งนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี และได้พบหารือกับบุคคลและหน่วยงานสำคัญต่าง ๆ ประกอบด้วย (1) นาง Eva Lawler MLA มุขมนตรีแห่งนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี (2) นาง Lia Finocchiaro MLA ผู้นำฝ่ายค้าน (3) นาย Kon Vatskalis นายกเทศมนตรีนครดาร์วิน (4) นาย Drew Boekel ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ (5) คณะผูู้แทนของหน่วยงานในกระทรวงอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว และการค้าประจำนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี (6) ผู้บริหารสภาหอการค้า ประจำนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี และ (7) ผู้บริหารสมาคมเกษตรกรประจำนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี เอกอัครราชทูตฯ ได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับโอกาสในการเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างไทยกับนอร์เทิร์นเทร์ริทอรีในด้านการค้าและการลงทุนในสาขาต่าง ๆ อาทิ การเปลี่ยนผ่านพลังงานสีเขียว การพัฒนาพลังงานไฮโดรเจน การพัฒนาเทคโนโลยีดักจับและกักเก็บคาร์บอน อาหารและเกษตร การท่องเที่ยว การศึกษา ตลอดจนการขนส่งและเชื่อมต่อเส้นทางการบิน

เมื่อวันที่ 29-30 เมษายน 2567 เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เดินทางเยือนนอร์เทิร์นเทรริทอรีอย่างเป็นทางการ ได้เข้าเยี่ยมคารวะศาสตราจารย์ Hugh Heggie AO PSM ผู้สำเร็จราชการแห่งนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี และได้พบหารือกับบุคคลและหน่วยงานสำคัญอื่นๆ

@@@@ เมื่อวันที่ 28-30 เมษายน 2567 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้จัดกงสุลสัญจร ที่โรงแรม Hilton นครดาร์วิน นอร์เทิร์นเทร์ริทอรี โดยได้ให้บริการแก่ประชาชนชาวไทยที่อาศัยอยู่ในมลรัฐทางตอนเหนือ ในการรับคำร้องขอทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Passport) รวม 150 เล่ม ออกบัตรประจำตัวประชาชน รวม 80 ใบ และยังได้รับคำร้องนิติกรณ์และทะเบียนราษฎร์อื่น ๆ ตลอดจนให้คำปรึกษาด้านการกงสุลและพบปะพูดคุยกับชุมชนคนไทยเพื่อรับทราบความเป็นอยู่และเสริมสร้างเครือข่ายเพื่อการติดต่อสื่อสารในกรณีที่อาจเกิดเหตุฉุกเฉินหรือความจำเป็นเร่งด่วนต่าง ๆ ต่อไปด้วย

สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอขอบคุณผู้แทนสมาคมคนไทยใน NT (NT Thai Association) และอาสาสมัครคนไทยในพื้นที่ที่ได้ช่วยสนับสนุนการจัดกงสุลสัญจรครั้งนี้ และขออภัยหากเกิดความไม่สะดวกประการใดในระหว่างการให้บริการ โดยทุกท่านสามารถประเมินความพึงพอใจในการให้บริการได้ตามรายละเอียดในเอกสารที่เจ้าหน้าที่ได้แจกจ่ายให้ท่านในวันที่ท่านมาขอรับบริการ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ จะนำไปพิจารณาเพื่อปรับปรุงการดำเนินงานให้ดียิ่งขึ้นในอนาคตต่อไป

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้จัดกงสุลสัญจร ที่โรงแรม Hilton นครดาร์วิน โดยได้ให้บริการแก่ประชาชนชาวไทยที่อาศัยอยู่ในมลรัฐทางตอนเหนือ ทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Passport) รวม 150 เล่ม บัตรประจำตัวประชาชน รวม 80 ใบ

@@@@ เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567 นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เป็นประธานในพิธีมอบสัมฤทธิบัตรสำหรับโครงการพิเศษเรียนดนตรีและนาฏศิลป์ไทยเข้มข้นของโรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษี ซึ่งเปิดทำการเรียนการสอนในช่วงปิดภาคเรียนที่ 1 (ช่วงอีสเตอร์) เป็นเวลาสองสัปดาห์ โดยนอกเหนือจากพิธีมอบสัมฤทธิบัตรแล้ว ยังมีการแสดงดนตรีไทยและนาฏศิลป์ไทยของคณะครูและนักเรียนด้วย ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่ฯ กล่าวแสดงความยินดีกับน้อง ๆ และชื่นชมการดำเนินงานของคณะกรรมการโรงเรียน ครูประจำ ครูอาสาสมัคร และผู้ปกครองที่เห็นถึงความสำคัญของการปลูกฝังวัฒนธรรมไทยแก่เด็ก ๆ ซึ่งจะทำให้เติบโตไปเป็นผู้ที่มีความเข้าใจถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรม และปรับตัวได้ดีในสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ผู้ปกครองที่สนใจให้ลูกหลานเข้าร่วมกิจกรรมกับโรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษีในครั้งต่อไป หรือสนใจร่วมสนับสนุนงบประมาณให้กับทางโรงเรียน เพื่อจัดกิจกรรมดี ๆ ให้กับลูกหลานคนไทยในนครซิดนีย์ สามารถติดต่อได้ที่ https://www.btclschool.com/ และ https://www.facebook.com/BTCLSchool

พิธีมอบสัมฤทธิบัตรสำหรับโครงการพิเศษเรียนดนตรีและนาฏศิลป์ไทยเข้มข้นของโรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษี ซึ่งเปิดทำการเรียนการสอนในช่วงปิดภาคเรียนที่ 1 (ช่วงอีสเตอร์) เป็นเวลาสองสัปดาห์ กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เป็นประธานในพิธีมอบ

@@@@ พระครูโชติธรรมวิเทศ (พระอาจารย์ธานี) เจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี เมลเบิร์น ออสเตรเลีย ได้รับนิมนต์จาก พระเดชพระคุณ พระเทพสารสุธี (ทองปลิว มาสวโร) เจ้าอาวาสวัดพุทธดัลลัส นครดัลลัส มลรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เดินทางไปร่วมงาน การประชุมคณะสงฆ์ธรรมยุตในประเทศสหรัฐอเมริกา ครั้งที่ 39/2567 ณ วัดพุทธดัลลัส เมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 10-12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 กำหนดการ วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม เริ่มเวลา 08.00 น. พิธีเปิดการประชุมคณะสงฆ์ธรรมยุตในประเทศสหรัฐอเมริกา และวันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พิธีเจริญพระพุทธมนต์ ฉลองครบรอบ 42 ปี วัดพุทธดาลัส รัฐเท็กซัส ในการเดินทางไปร่วมงานในครั้งนี้ ได้รับการต้อนรับจาก พระเดชพระคุณ พระเทพสารสุธี (ทองปลิว มาสวโร) เจ้าอาวาสวัดพุทธดัลลัส และคณะสงฆ์ในประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นอย่างดีมาก

พระครูโชติธรรมวิเทศ เจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี เมลเบิร์น ออสเตรเลีย ได้รับนิมนต์จาก พระเดชพระคุณ พระเทพสารสุธี เจ้าอาวาสวัดพุทธดัลลัส นครดัลลัส เดินทางไปร่วมงาน การประชุมคณะสงฆ์ธรรมยุตในประเทศสหรัฐอเมริกา ครั้งที่ 39/2567 ณ วัดพุทธดัลลัส

@@@@ ขอเชิญชวนน้อง ๆ เยาวชนที่มีอายุระหว่างอายุ 12 – 16 ปี เกิดหรือเติบโตในต่างประเทศ สามารถฟังภาษาไทยได้เข้าใจ เข้าร่วม ”โครงการเยาวชนเชื้อสายไทยคืนถิ่น” ประจำปี 2567 เพื่อส่งเสริมการให้เยาวชนเชื้อสายไทยที่เติบโตในต่างประเทศได้เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมไทย สามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้ไปปรับใช้จริง ทำให้ตระหนักถึงความเป็นไทย เกิดความผูกพันกับประเทศไทยมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยให้กับเครือข่ายและเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของไทย โดยน้องๆเยาวชนจะได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มร่วมกับศิลปิน วิทยากร ผู้เชี่ยวชาญในหลากหลายสาขา ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2567 ณ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา และสุพรรณบุรี ระยะเวลาการสมัคร เริ่มรับสมัครตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 ทางโครงการฯ รับผิดชอบค่าใช้จ่ายภายในประเทศในการเข้าร่วมกิจกรรม ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกในวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 ผู้ได้รับเลือกเข้าโครงการฯ จะต้องรับผิดชอบค่าเดินทางระหว่างประเทศและค่าประกันสุขภาพ น้อง ๆ เยาวชนท่านไหนสนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถดูรายละเอียด หลักเกณฑ์ รายละเอียดเพิ่มเติมและวิธีการสมัครได้ตามประกาศและรายละเอียดในโปสเตอร์ด้านล่าง กิจกรรมดีๆแบบนี้ อย่ารอช้ากัน

@@@@ เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2567 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เข้าเฝ้าฯ ถวายพระราชสาส์นตราตั้งต่อสมเด็จพระราชาธิบดีทูโพที่ 6 แห่งราชอาณาจักรตองกา ณ พระราชวังตองกา กรุงนูกูอาโลฟา เพื่อดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำราชอาณาจักรตองกา ถิ่นพำนัก ณ กรุงแคนเบอร์รา สมเด็จพระราชาธิบดีได้มีพระราชปฏิสันถารกับเอกอัครราชทูตฯ ในประเด็นต่าง ๆ เกี่ยวกับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทยกับตองกา

ไทยและตองกาสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อปี 2537 และครบรอบ 30 ปีในปีนี้ โดยมีความร่วมมือระหว่างกันที่ครอบคลุมหลายมิติ รวมถึงความร่วมมือเพื่อการพัฒนา อาทิ ด้านการเกษตรและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันดำเนินโครงการความร่วมมือพัฒนาการเกษตรและแปลงเกษตรสาธิต โดยฝ่ายตองกาได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ไปปรับใช้เพื่อส่งเสริมความมั่นคงทางอาหารและพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืนในตองกาด้วย

เอกอัครราชทูตฯ ได้เข้าเฝ้าฯ ถวายพระราชสาส์นตราตั้งต่อสมเด็จพระราชาธิบดีทูโพที่ 6 แห่งราชอาณาจักรตองกา ณ พระราชวังตองกา กรุงนูกูอาโลฟา เพื่อดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำราชอาณาจักรตองกา เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2567

ไตรภพ ซิดนีย์