สำหรับวันอังคารที่ 14 พฤษภาคม 2567 …. นับถอยหลังแล้วกับสนามการเมืองท้องถิ่น เนื่องจากกฎหมายให้นับก่อนครบอายุสภา 180 วัน เท่ากับว่านายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด โดยเฉพาะที่เมืองน้ำเค็มชลบุรี จะครบวาระในวันที่ 19 ธันวาคม 2567 ซึ่งวันที่ 18 มิถุนายน นี้เป็นต้นไป บรรดาผู้ที่จะลงรับสมัครจะต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะการมอบเงินในงานต่างๆ เดี๋ยวจะตกม้าตายก่อนจะได้ทำศึก นักการเมืองน้ำดี  “สจ.พงศ์” พฤฒิพงศ์ สิงห์โตทอง ส.อบจ.ชลบุรี เขต 1 อ.บ้านบึง เพื่อนซี้  “บิ๊กแป๊ะ” สนธยา คุณปลื้ม แม่ทัพใหญ่ ข่าวว่าสมัยหน้าถูกวางตัวให้นั่งเก้าอี้รองนายก อบจ.ชลบุรี เพื่อช่วยงาน “นายกป๊อก” วิทยา คุณปลื้ม นายกอบจ.ชลบุรี ..พูดถึงความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ เชื่อว่าคนชื่อ พฤฒิพงศ์ ทำได้สบายมาก  พอสอบถาม เจ้าตัว ก็ได้แต่ยิ้มรับอย่างเดียวด้าน

ในส่วน “น้องเนย” ลลิตา สิงห์โตทอง เลขานุการสภา อบจ.ชลบุรี เจ้าของเก้าอี้ ส.อบจ.เขต 2 อ.บ้านบึง ก็เชื่อว่าด้วยมนุษย์สัมพันธ์และลุยงานแบบเต็มสตรีมทั่วทั้งพื้นที่ ซึ่งนอกจากจะมีแฟนคลับอยู่เหนียวแน่นแล้ว ยังมีชาวบ้านช่วยหนุน ตั้งแต่เด็กวัยรุ่นไปถึงคนชรา จึงเชื่อว่าจะไม่มีใครมาล้มได้ ยกเว้นแต่จะมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง ขณะที่ บำเพ็ญ โรจน์พัฒนากุล ประธานชมรมลูกเสือชาวบ้านอำเภอบ้านบึง ส.อบจ.ชลบุรี เขต 3  เจ้าของพื้นที่ แม้ใจยังสู้ชูสองนิ้ว แต่เชื่อว่าน่าจะถึงเวลาวางมือทางการเมือง เพราะคลื่นลูกเก่าผ่านไป คลื่นลูกใหม่ก็จะเข้ามา โดยตลอดชีวิต “สจ.บำเพ็ญ” มีแต่เสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้สังคมได้จารึกไว้มากมาย การันตีด้วยโล่รางวัลและประกาศเกียรติคุณ ที่มีเต็มบ้านแทบไม่มีที่เก็บ จึงเชื่อว่าไฟต์นี้  “สจ.บำเพ็ญ” น่าจะลงจากหลังเสืออย่างสง่างาม

—————————–

รับขวัญลูกช้าง…… กัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา พร้อมคณะผู้บริหาร นิมนต์ พระครูสีลสาราธิคุณ เจ้าอาวาสวัดเขาคันธมาทน์ เจ้าคณะตำบลสัตหีบ มาประกอบพิธีรับขวัญลูกช้าง ตามประเพณีของสวนนงนุชพัทยา ที่จัดทำขึ้นทุกครั้งที่มีช้างตกลูก เพื่อความเป็นสิริมงคล และต้อนรับสมาชิกใหม่เข้าสู่ปางช้าง โดยพิธีจัดขึ้นบริเวณปางช้าง 200 ไร่ สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี ทั้งนี้ ประธานกัมพล ตั้งชื่อให้กับลูกช้างเชือกนี้ว่า “พังเมษา” ซี่งถือกำเนิดเมื่อวันที่ 30 เม.ย.67 โดยปางช้างสวนนงนุชพัทยา มีช้างในความดูแล ทั้งหมด  74 เชือก มีทีมงานสัตวแพทย์ และควาญช้างที่เชี่ยวชาญ ให้การดูแลช้างทุกเชือกเป็นอย่างดี

ยกยอดฉัตร….. วารินทร์ สิกขชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดปราจีนบุรี มอบหมายให้ อรรถพงศ์ จันทร์แก้ว นักวิชาการศาสนาปฏิบัติการ ถวายความสะดวกแก่คณะสงฆ์ ในพิธียกยอดฉัตรถวายพระพุทธมหาบูรพา โดยมี พระราชปริยัติวัชราจารย์ ดร. เจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี เมตตาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ พลตรีหม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล ทรงเป็นประธานฝ่ายฆราวาส  ณ วัดโคกอู่ทอง ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี

บูรณปฏิสังขรณ์….. สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีบวงสรวงโครงการบูรณปฏิสังขรณ์พระอุโบสถเพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ โดยมี พระเทพภาวนาวชิรคุณ วิ. เจ้าอาวาส วัดโสธรวราราม วรวิหาร เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย ชลธี ยังตรง ผวจ.ฉะเชิงเทรา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วยวัดโสธรฯ ได้จัดทำโครงการบูรณปฏิสังขรณ์พระอุโบสถวัดโสธรฯ เพื่อสืบสานพระพุทธศาสนาและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพุทธศาสนิกชน และเพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

มอบเงิน…..ที่วัดคลองบอน ต.สนามไชย อ.นายายอาม จ.จันทบุรี อรวรรณ คามวรรณ ผู้บริหารบริษัท T&Y ฟรุ้ต นำทีมงาน ดีเจ ดราก้อนทีม คณะผู้จัดงานวันไหลคุ้งวิมานและสื่อมวลชน มอบเงินรายได้จากการจัดงาน ส่งมอบให้กำนันองอาจ พฤกษากิจ (ปาน) เพื่อมอบให้วัด โรงเรียน และชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลสนามไชย รวม 6 แห่ง ประกอบด้วย 1.วัดคลองบอน 2.วัดท่าแคลง 3.โรงเรียนมัธยมท่าแคลง 4.โรงเรียนวัดท่าแคลง 5.ศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลตำบลสนามไชย 6.ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลสนามไชย  จำนวนทั้งสิ้น 100,988 บาท ทีมผู้บริหารในการจัดงานกล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในพื้นที่ตำบลสนามไชยอีกด้วย

ทำบุญฟังธรรม….. กำพล สิริรัตตนนท์ รอง ผวจ.ฉะเชิงเทรา นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชน เข้าวัดทำบุญตักบาตรฟังธรรม ที่ วัดเกาะแก้วเวฬุวัน ต.ดงน้อย อ.ราชสาส์น จ.ฉะเชิงเทรา  ตามโครงการ ผู้ว่าฯพาเข้าวัด ประชา รัฐ ร่วมใจ ใฝ่รักษาศีล 5 ส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนในจังหวัดได้เข้าวัด ทำบุญตักบาตร ฝึกเจริญจิตภาวนา สดับรับฟังพระธรรมทางพระพุทธศาสนาทุกวันพระ อันเป็นการส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนเป็นคนดี มีคุณธรรมจริยธรรม และนำหลักศีล 5 มาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน สร้างสังคมมีสุข และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวไทยและจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อความเป็นสิริมงคลในการดำเนินชีวิต

สอนว่ายน้ำ…..ดร.กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา มอบหมายให้ กันตภณ อยู่เป็นสุข เลขานุการนายก อบจ.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดโครงการฝึกสอนว่ายน้ำให้กับนักเรียนและเยาวชน “ว่ายน้ำเป็น เล่นน้ำได้” รุ่นที่ 5 พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ณ สระว่ายน้ำชมรมว่ายน้ำจังหวัดฉะเชิงเทรา ต.ท่าไข่ อ.เมืองฉะเชิงเทรา เพื่อเสริมสร้างทักษะการว่ายน้ำให้สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เมื่อเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ เป็นการสร้างเสริมสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์และแข็งแรงให้กับนักเรียนและเยาวชน รณรงค์การต่อต้านภัยจากยาเสพติดและอบายมุขทั้งปวง และเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

ทุนการศึกษา…..พ.ต.อ.เอกฤทธิ์ จีระมณีมัย ผกก.สภ.ปางสีดา จ.สระแก้ว พร้อมด้วย พ.ต.ท.เสกสรรค์ เสนพันธ์ลำ รอง ผกก.ป. และข้าราชการตำรวจ ร่วมกันมอบทุนการศึกษาให้กับบุตร-ธิดา ข้าราชการตำรวจในสังกัด สภ.ปางสีดา เพื่อแบ่งเบาภาระค่าเล่าเรียนในช่วงเปิดเทอม และสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา ในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับประชาชนโดยได้รับการสนับสนุนการศึกษาจากสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว

ถวายราชสักการะ…..ปริญญา โพธิสัตย์ ผวจ.สระแก้ว เป็นประธานพิธีถวายราชสักการะเนื่องในวันที่ระลึกวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พร้อมด้วย ดร.ยุทธศักดิ์ ประเสริฐ ขนส่งจังหวัดสระแก้ว เจ้าหน้าที่ฯ ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ ประชาชน เข้าร่วมกิจกรรม ณ พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.วัฒนานคร

พัฒนาสิ่งแวดล้อม…..พลากร บุญห่อ หัวหน้ากองประชาสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์โรงไฟฟ้า  และ วิภพ ภาณุอำไพ หัวหน้าแผนกประชาสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ นำคณะชุมชนตลาดศรีบางกรวย  เข้าร่วมโครงการชุมชนสะอาดชีวิตสดใส ณ โรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา  เพื่อรณรงค์ให้ชุมชนใช้ถังดักไขมันในครัวเรือนและร่วมกันสร้างชุม ชนต้นแบบด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

แสดงความยินดี…..ดร.ธานี เนื่องจำนงค์ นายกเทศมนตรีตำบลหนองซ้ำซาก อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และสารวัตรกำนัน ร่วมแสดงความยินดีกับ คำนึง เนื่องจำนงค์ ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นกำนันตำบลหนองซ้ำซาก โดยได้รับการประดับขีดเครื่องหมายอินทรธนูและรับมอบหนังสือสำคัญ เมื่อวันประชุมประจำเดือนที่ผ่านมา

ของดีบ่อทอง……นันทวัฒน์ ทองช่วง นายอำเภอบ่อทอง จ.ชลบุรี พร้อมด้วยส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ภาคเอกชน เชิญชวนเที่ยว ชม ชิม งานเทศกาลทุเรียนและผลไม้ของดีบ่อทอง ในวันที่ 17-26 พ.ค. 67 บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอบ่อทอง โดยมีกิจกรรมประกวดสาวงามบ่อทอง ประกวดการใส่ผ้าไทย ประกวดร้องเพลง ประกวดทุเรียนและมังคุด  และการออกร้านจากกลุ่ม OTOP ของดีอำเภอบ่อทอง

รับมอบคุรุภัณฑ์…..พีระพล อั้งเจริญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลศรีนาวา อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก รับมอบเครื่องคุรุภัณฑ์ มีทั้งทีวี 75 นิ้ว , ลำโพง และโพเดียม จากบริษัทสยาม ยี เอส แบตเตอรี่ จำกัด อ.เมืองนครนายก เพื่อใช้การเรียนการสอนให้กับโรงเรียนชุมชนวัดศรีนาวา @ ถวายเป็นพระราชกุศล…..ข้าราชการ จ.นครนายก พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ  พ่อค้า และประชาชน ร่วมพิธีตักบาตรถวายพระภิกษุสงฆ์-สามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ เนื่องในโอกาสวันประสูติ ณ วัดอุดมธานี พระอารามหลวง ต.บ้านใหญ่ อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก

ผ้าป่าสามัคคี…..พระครูอุดมกิจจานุกูล เจ้าคณะตำบลสาริกา เขต1 เจ้าอาวาสวัดคีรีวัน ต.ศรีนาวา อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก จัดทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อนำเงินมาสร้างโรงอาหารให้กับโรงเรียนวัดคีรีวัน โดยมีการแห่โปรยทานรอบโบสถ์ 3 รอบ จากนั้นทอดผ้าป่าสามัคคีซึ่งได้รับธารน้ำใจจากชาวบ้านเป็นจำนวนมาก

มอบประกาศนียบัตร….. อรวรรณ คำมาก ศึกษาธิการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรแก่นักศึกษาที่จบการศึกษาหลักสูตรเสริมสวย ประจำปีการศึกษา พ.ศ. 2567 โรงเรียนเสริมสวยวราภรณ์ โดยมีอาจารย์หญิง รัญญา กระสานติโภธร เจ้าของโรงเรียนเสริมสวยวราภรณ์ พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติ ผู้ปกครองของนักศึกษา เข้าร่วมงาน ที่โรงเรียนเสริมสวยวราภรณ์

ตรวจความก้าวหน้า…..ประภัสรา ศรีทอง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่ อำเภอเกาะสีชัง เพื่อตรวจความก้าวหน้าโครงการส่งเสริมและพัฒนาการให้เด็กนักเรียนได้ฝึกทักษะการอ่าน เขียน พูด ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง เพื่อตอบสนองพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี @ มอบหนังสือ…..ประภัสรา ศรีทอง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่ อ.เกาะสีชัง พร้อมด้วยคณะกรรมการเหล่ากาชาดฯ มอบสื่อการเรียนการสอนที่มีความเข้าใจง่าย เพื่อแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน และจะเป็นประโยชน์กับเด็กนักเรียน ให้เกิดความสนใจรักการอ่าน การเขียนภาษาไทยตลอดจนใช้ทบทวน และฝึกฝนทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทย ให้สามารถอ่านออกเขียนได้ และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป

เปิดศูนย์ฟื้นฟู…..พระธรรมวชิรเมธี เจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนาราม และพระราชธรรมเมธี เจ้าคณะจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วย มนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผวจ.จันทบุรี , พล.ต.ต.ผดุงศักดิ์ รักษาสุข ผบก.ภ.จว.จันทบุรี และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมพิธีเปิดโครงการ ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดระยะยาว ณ ศูนย์จันทารักษ์ กองร้อย ตชด.115 อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี

เป็นพนักงานที่ดี……พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ประธานกรรมการ AOT เป็นประธานในพิธีกล่าวนำถวายพระพรชัยมงคลในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 และจัดพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นพนักงานที่ดี ประจำปี 2567 พร้อมด้วย ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT , กิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และผู้บริหาร พนักงาน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ทำบุญตักบาตร…..พ.ต.อ.ธราเทพ ตูพานิช รอง ผบก.ภ.จว.จันทบุรี นำข้าราชการตำรวจในสังกัด ร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตรโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ วัดทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี

เอนก วรรทิพพา หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันออก