ชีวิตคู่ที่แสนสุขสันต์ กลับแปรผันเป็นความลึกลับ

นี่คือนิยามของภาพยนตร์เกาหลี “While You Were Sleeping เธอหลับ เขาร้าย” ที่แปลกแหวกแนว เพราะมีส่วนผสมที่น่าสนใจ “ทริลเลอร์โรแมนซ์” ผสมผสานด้วย “สืบสวนสอบสวน” ทำให้ได้อารมณ์หนังที่ทำให้คนดูแปลกใจ และได้ลุ้นได้ติดตามกันจนจบเรื่อง

ถือเป็นการคัมแบ็กที่น่าสนใจมาก ๆ ของ “จังยุนฮยอน” ผู้กำกับระดับตำนานในช่วงปลายยุค 90 ที่สร้างชื่อจากหนังอาชญากรรมสยองสุดระทึก “Tell Me Something” (1999) และหนังโรแมนติกดราม่าที่กวาดรายได้และคำวิจารณ์ชั้นดี “The Contact” (1997) ครั้งนี้ผู้กำกับจังยุนฮยอนกลับมาประกาศศักดา ด้วยการนำเรื่องราวความรักสุดโรแมนติก มาผสมเข้ากับความระทึกขวัญน่าติดตาม ได้ 2 ดาราเจ้าบทบาท “อีมูแซง – ชูจาฮยอน” ที่เราเคยเห็นหน้าเห็นตามาจากซีรีส์และหนังหลายต่อหลายเรื่อง มาช่วยกันแบกหนังทั้งเรื่องเอาไว้ได้อย่างสวยงามตลอดรอดฝั่ง

โดย “อีมูแซง” จากซีรีส์ยอดฮิต “A World of Married Couple” (2020) รับบทเป็น “จุนซอก” สามีแสนดีที่เก็บงำความลับบางอย่างเอาไว้ ประชันบทบาทกับ “ชูจาฮยอน” จากซีรีส์ “Little Women” (2022) รับบทเป็น “ด็อกฮี” ภรรยาผู้ต้องเผชิญกับภาวะสูญเสียความทรงจำบางส่วน และพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ความทรงจำเหล่านั้นกลับมา

“While You Were Sleeping เธอหลับ เขาร้าย” เล่าเรื่องราวของคู่สามีภรรยาอย่าง “จุนซอก” สามีผู้เป็นนักเขียนมือรางวัล และ “ด็อกฮี” ภรรยาผู้เป็นครูสอนศิลปะที่ดำเนินชีวิตรักอย่างราบรื่นและมีความสุขมาโดยตลอด แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อด็อกฮีประสบอุบัติเหตุจนสูญเสียความจำบางส่วนไป จุนซอกจึงคอยดูแลเพื่อฟื้นความทรงจำของภรรยาสุดที่รักให้กลับคืนมา แต่แล้ววันหนึ่งจุนซอกต้องออกเดินทางเพื่อเตรียมตัวเขียนหนังสือเล่มใหม่ของเขา ด็อกฮีสัมผัสได้ถึงความไม่ชอบมาพากลบางอย่าง เธอจึงได้ออกตามรอยการเดินทางของผู้เป็นสามี และนั่นคือประตูสู่โลกอีกใบแห่งความลับ และเรื่องราวปริศนาของคนรักที่เธอไม่เคยล่วงรู้มาก่อน

จุดเด่นของ While You Were Sleeping

หนึ่งในความโดดเด่นของภาพยนตร์หรือซีรีส์เกาหลี ก็คือ “บท” ที่แยบยล ซับซ้อน และเหนือชั้น อะไรที่เราคิดว่าเดาได้ ถึงเวลาเฉลยออกมา ผู้ชมเป็นต้องหงายท้องตกเก้าอี้ ถึงแม้ While You Were Sleeping จะไม่ได้ถึงขั้นนั้น แต่ก็ทำให้เราช็อกเล็ก ๆ ว่าถ้าหนังมาเวย์นี้ แล้วมันจะไปต่อยังไง เมื่อหนังเดินทางไปเรื่อย ๆ ก็ทำให้เราแปลกใจว่า “อ้อ.. มันมีทางแบบนี้ให้ไปได้ด้วย” ขอชาบู

การแสดงของ “อีมูแซง – ชูจาฮยอน” ทั้งคู่เป็นดาราเจ้าบทบาทอยู่แล้ว ยิ่งพอมาเจอกับสุดยอดผู้กำกับ “จังยุนฮยอน” ที่ช่วยเคี่ยวกรำ ทำให้เราได้ชมการแสดงที่เข้มข้นและน่าทึ่ง

จุดอ่อนของ While You Were Sleeping

อีมูแซง กับ ชูจาฮยอน อาจไม่ใช่ดาราที่หล่อสวยระดับเอลิสต์ หนังจึงขาดเสน่ห์เรื่องของความน่ามองไปสักหน่อย

ช่วงต้นที่ค่อย ๆ ปูเรื่องราว อาจเนือยไปสักหน่อย และช่วงง่วงนอนไม่ใช่น้อย แต่ถ้าผ่านไปได้ ความบันเทิงรอคุณอยู่แน่นอน อย่างไรก็ตาม จุดไคลแมกซ์ของเรื่อง

4/5
ถือเป็นภาพยนตร์ที่น่าสนใจ ให้อารมณ์ที่หาไม่ได้ง่าย ๆ จากหนังเรื่องอื่น ๆ จะยกไปขึ้นหึ้่งหนังแนว “หักมุม” ก็ถือว่าเข้าพวกอยู่ไม่น้อย คนที่ชื่นชอบการดูหนังแนวนี้ ไม่ควรพลาดโดยเด็ดขาด

หมีเช