เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมเป็นหนุ่มโสดอายุ 34 ปี ทำงานเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) สถานบันเทิง มาได้กว่า 5 ปีแล้ว มีรายได้พอเลี้ยงตัวเองได้ไม่ต้องพึ่งใคร เวลาทำงานจะหมุนเวียนเปลี่ยนไป ทำงานเป็นผลัดกลางวันและกลางคืน สุขภาพร่างกายไม่มีปัญหา ปกติสูบบุหรี่วันละ 1 ซอง คืนไหนไม่เข้าเวรดึก จะชอบดื่มสุราก่อนนอนทุกคืนเพื่อให้หลับสบาย ปฏิบัติเช่นนี้มาตลอดตั้งแต่ทำงานมา ปัญหาที่เกิดขึ้นจนต้องมาขอรับคำแนะนำจากคุณหมอโอ  ก่อนหน้านี้ผมเป็นคนมีความต้องการทางเพศสูง แค่เห็นผู้หญิงอวบอั๋น นุ่งสั้น ๆ ขาขาว ๆ ก็มีอารมณ์ตื่นตัวแล้ว แข็งไปหมดทุกส่วน แต่จู่ ๆ กลับมาประสบปัญหาใหญ่แบบไม่ทันตั้งตัว ปัญหาไม่มีอารมณ์ เร่งเร้าอย่างไรก็ไม่ขึ้น แม้จะดูคลิปโป๊ที่เพื่อนส่งมาให้ก็ไม่เกิดผลอะไร ยิ่งถ้าลาหยุดกลับไปหาแฟนสาวต่างจังหวัดแล้วไม่สามารถมีสัมพันธ์กับเธอได้ จึงเครียดวิตกกังวลใจเรื่องนี้อย่างมาก อยากให้คุณหมอโอ ช่วยค้นหาสาเหตุและแนะนำถึงแก้ไขให้ด้วยครับ

ด้วยความเคารพ

มานะ 34

ตอบ  มานะ 34 

โดยปกติแล้วในเพศชายฮอร์โมนเพศจะถูกสร้างขึ้นตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา และเริ่มมากขึ้นในช่วงวัยรุ่นจนเป็นหนุ่มเต็มที่ จากนั้นก็จะอยู่คงที่ในช่วงวัยผู้ใหญ่จนอายุประมาณ 40-45 ปี การสร้างฮอร์โมนเพศชายก็จะช้าลงฮอร์โมนเพศชายที่ลดลงจะมีผลทำให้อารมณ์ทางเพศลดลงตามไปด้วย ซึ่งมักจะพบได้ในชายที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป จะส่งผลให้การแข็งตัวของอวัยวะเพศไม่ดี จนไม่สามารถร่วมเพศได้ 

สาเหตุที่ทำให้ระดับฮอร์โมนเพศชายลดลงในชายที่อายุไม่มาก อาจจะเกิดจาก 1. มลพิษในสิ่งแวดล้อมปริมาณของสารเคมีในบรรยากาศพบว่าเป็นตัวเร่งให้เนื้อเยื่อต่าง ๆ รวมทั้งอัณฑะซึ่งเป็นอวัยวะสร้างฮอร์โมนเพศลดลงก่อนวัย 2. บุหรี่ทำให้เส้นเลือดตีบตัน ทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศลดน้อยลง แล้วต่อมาเส้นเลือดไปเลี้ยงหัวใจก็จะลดลงจนเกิดกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด เป็นอันตรายได้และมีโอกาสเป็นมะเร็งปอดได้มากเป็นได้ตั้งแต่หนุ่มจนสูงวัย 3. สุราดื่มมากบ่อย ๆ ทำให้ตับทำงานแย่ลงได้อ่อนแอ กล้ามเนื้อเพศอ่อนแอ 4. ความเครียดทำให้นอนไม่หลับ

เมื่อร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอจะทำให้ระบบของการทำงานของร่างกายผิดปกติไป และยังส่งผลต่อระบบควบคุมการสร้างฮอร์โมนเพศ ทำให้มีการสร้างฮอร์โมนเพศลดลงด้วย เหล่านี้คือสาเหตุที่ทำให้สมรรถภาพทางเพศลดลง ทางที่ดีที่สุดก็คือ คุณควรจะมาพบผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการตรวจร่างกาย ตรวจระดับฮอร์โมนเพศชายว่าอยู่ในระดับไหนและตรวจปอด ตรวจตับ เพื่อที่จะได้วิเคราะห์หาสาเหตุแล้วจัดการแก้ไขต่อไป ตัวคุณอายุยังน้อยอยู่เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขได้ง่าย หากไม่ยอมพบผู้เชี่ยวชาญก็น่าเสียดายที่จะอ่อนแอไปโดยไม่มีทางแก้ไข บุหรี่ เหล้า กำลังทำลายความสุขทางเพศคุณอยู่อย่างแน่นอน.

ดร.โอ สุขุมวิท 51

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่