ทำเกษตรบางทีก็มีความเสี่ยง อย่าง วิสาหกิจชุมชนเกษตรผสมผสานบ้านเสรีราษฎร์ จ.ตาก ซึ่งปลูกแมคคาเดเมียก็มีความเสี่ยงเรื่องภัยธรรมชาติ และฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลง ที่กระทบผลผลิตทาง ธ... จึงส่งเสริมให้ นำทุนธรรมชาติที่มีมาปรับใช้เป็นทุนอาชีพ เพื่อให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยสร้างงานให้คนในชุมชนด้วย”…เป็นส่วนหนึ่งจากที่ทาง ไพศาล หงษ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการ ... – ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ให้ข้อมูลกับ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้…

กรณี ธ.ก.ส. ’หนุนอาชีพเกษตรกร“
หนึ่งในนั้นก็มี ’ท่องเที่ยวเชิงเกษตร“
ที่ก็เป็น ’หนึ่งในแนวทางที่ช่วยหนุน“

ทั้งนี้ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ธ.ก.ส. ได้นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ไปเยี่ยมชมการดำเนินงานของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรผสมผสานบ้านเสรีราษฎร์ ซึ่งมีอาชีพหลักคือปลูกแมคคาเดเมีย ที่ภายหลังพื้นที่นี้ได้รับการ
ส่งเสริมให้ใช้ทุนธรรมชาติพัฒนาเป็น’แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร (Agro-Tourism)“แห่งใหม่โดย ธัญญะรัตน์ เมี่ยงคลองคลาม ประธานกลุ่มฯ เจ้าของสวนพงษ์คุ้มภัย พื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก เล่าว่า… ในพื้นที่ปลูกแมคคาเดเมีย 500 ไร่ เป็นแหล่งรายได้หลัก ซึ่งก่อนจะมาปลูกแมคคาเดเมียเคยปลูกผลไม้อื่นมาหลายชนิด แต่ตอนหลังมองผลไม้ที่เคยปลูกว่าใช้สารเคมีเยอะ ก็เลยลองมองหาพืชที่จะทดแทน โดยมีโจทย์ว่า…จะปลูกพืชที่ยั่งยืนและไม่ใช้สารเคมี จนมาลงตัวที่แมคคาเดเมีย เพราะตลาดมีความต้องการสูง อีกทั้งยังปลูกไม่ได้ทุกที่ และที่สำคัญเป็นพืชที่ไม่ต้องใช้สารเคมี มีศัตรูพืชน้อย เมื่อต้นโตแล้วก็สามารถปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติได้

พืชชนิดนี้ไม่ต้องใช้น้ำเยอะ ให้ผลผลิตนานถึง 125 ปี ซึ่งสวนเราอยู่ในพื้นที่ที่ปลูกได้ ก็เลยจัดโซนปลูกแมคคาเดเมียเฉพาะ 500 ไร่ รวม ๆ แล้วก็มีประมาณ 10,000 กว่าต้น โดยทาง ธ... เข้ามาสนับสนุนผ่านการให้สินเชื่อ XYZ เพื่อนำมาเป็นเงินทุนหมุนเวียนการเพาะปลูก“ …ทางธัญญะรัตน์บอกเล่าถึงการหันมาปลูกแมคคาเดเมีย

การปลูกแมคคาเดเมียนี้ทำรายได้ที่ดีต่อเนื่องมาติดต่อกันนานหลายปี แต่แล้วก็มีอันมาสะดุดในช่วงวิกฤติโควิด-19 ทำให้ยอดสั่งซื้อผลผลิตหดหายไปมาก อย่างไรก็ดี ทาง ... ได้เข้ามาช่วย ด้วยการ ’หาตลาดให้“พร้อมกับ ’เปิดตลาดออนไลน์ให้“ทำให้ยอดขายของชาวบ้านผู้ปลูกที่เคยหายไปก็ค่อย ๆ ฟื้นคืนกลับมา โดยหลังเข้ามาช่วยดูเรื่องตลาดออนไลน์ให้แล้ว ทาง ธ.ก.ส. ก็ได้นำผลิตภัณฑ์กลุ่มเข้าสู่ระบบ Farm Me Market เพื่อขายสินค้าผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ช็อป รวมถึงขายผ่านเฟซบุ๊กของกลุ่ม และล่าสุดกำลังจะขยายช่องทางเพิ่ม โดยจะขายผ่านThailand Post Mart ของไปรษณีย์ไทยด้วย

นอกจากช่วยเรื่องช่องทางการกระจายผลผลิต ธ... ยังเข้ามาสอนให้เรารู้เทคนิคการถ่ายภาพผลิตภัณฑ์ เพื่อจูงใจในการซื้อ และล่าสุดนี้ยังมาสนับสนุนโครงการใช้และสร้างธุรกิจจากพลังงานสะอาดจากพลังงานน้ำ จากธารน้ำธรรมชาติที่ไหลผ่านสวน โดยทำเป็นกังหันน้ำเพื่อผลิตเป็นไฟฟ้า“ …ทางประธานกลุ่ม
วิสาหกิจฯ ให้ข้อมูล

ที่นอกจากประโยชน์ “ไฟฟ้าพลังน้ำ”…
นี่ยัง ’เป็นจุดขายด้านท่องเที่ยวด้วย“

ธัญญะรัตน์ ให้ข้อมูลอีกว่า… ก่อนหน้านี้สวนต้องเจอภัยธรรมชาติ อากาศที่ร้อนจัด ทำให้ดอกแมคคาเดเมียออกน้อยกว่าปกติ ส่งผลให้ผลผลิตลดลง แล้วยังเจอวาตภัยซ้ำอีก ลมแรง ทำให้ต้นแมคคาเดเมียที่ปลูกไว้เสียหายไปกว่าครึ่ง จึงกระทบหนักด้านรายได้ ทำให้คิดกันว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรดี จนมองว่าที่สวนมีความเป็นธรรมชาติ จึงตัดสินใจ เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาช่วงกลางวัน ซึ่งค่อนข้างมีกระแสตอบรับที่ดี จนมีรายได้คู่กับอาชีพปลูกแมคคาเดเมีย เรียกว่า…พอหันมาทำอาชีพคู่ขนานก็ทำให้ได้จับเงินทุกวัน จากเดิมที่มีแต่รายจ่ายออกไปอย่างเดียว

การเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวนี้ถือว่าตัดสินใจถูก เพราะเป็นการเสริมรายได้เข้ามาอีกทาง ซึ่งปัจจุบันรายได้จากการท่องเที่ยวนี้เริ่มเติบโตแซงหน้ารายได้จากแมคคาเดเมียแล้ว“ …ทางประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มนี้ระบุ

ขณะที่ ไพศาล หงษ์ทอง ก็บอกกับ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้ด้วยว่า… วิสาหกิจชุมชนกลุ่มนี้ ใช้ “วิถีเกษตรอินทรีย์” จึงลดต้นทุนและปัญหาจากการใช้สารเคมี ผลผลิตมีคุณภาพปลอดภัย อีกทั้งยัง “ต่อยอดสู่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร” ซึ่งก็ช่วยเพิ่มโอกาส “สร้างงานสร้างรายได้ให้ชุมชน” ได้อย่างดี และก็ตรงกับนโยบาย ... ที่อยากช่วยยกระดับให้เกษตรกรทำกินได้ดียิ่งขึ้น โดยกลุ่มนี้ก็เป็น ’กรณีศึกษาที่ดี“ ให้
หลาย ๆ พื้นที่ในการ ’ยกระดับทุนชุมชนที่มีให้กลายเป็นทุนอาชีพ“

ผู้บริหาร ธ.ก.ส. คนเดิมยังระบุว่า… นโยบาย ธ.ก.ส. อยากให้เกษตรกรใช้ทุนธรรมชาติที่มีในท้องถิ่นสร้างงานให้ชุมชน โดยมีผลิตภัณฑ์สินเชื่อหลายตัวที่สนับสนุนท่องเที่ยวเชิงเกษตรด้วย เช่น สินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทย ที่ดอกเบี้ยอัตราเพียงร้อยละ 0.01 ซึ่งก็ยังมีวงเงินพอเหลือที่จะให้นำไปใช้พัฒนาชุมชน โดยมีเงื่อนไขว่าเงินที่นำไปใช้นั้นต้องมีการแบ่งปันและสร้างงานให้คนในชุมชน ไม่ใช่กู้แล้วนำไปทำแค่ส่วนตัว แต่จะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขโครงการในการช่วยกันดูแลชุมชน ทั้งนี้ การดำเนินงานของ วิสาหกิจชุมชนเกษตรผสมผสานบ้านเสรีราษฎร์ จ.ตาก ที่ต่อยอดทำท่องเที่ยวเชิงเกษตร นี่ถือว่าเข้าข่าย

นี่ถือเป็น ’กรณีศึกษาใช้ทุนธรรมชาติ“
เพื่อ ’ต่อยอดสู่ทุนทางอาชีพที่ยั่งยืน“
จน ’ได้การตอบรับสนับสนุนที่ดี“.