สำหรับข่าวสังคมภูมิภาคตะวันตก วันจันทร์ที่ 4 ต.ค.2564 …..เด็กโกงเด็ก!!! การตายของเด็กอายุ 14 ปี แค่เพราะน้อยใจหรือโดนโกง…? ถือเป็นการสรุปความที่ “ตื้นเขิน” และดูจะ “มักง่าย” จนเกินไป  เพราะ “น้องก้อง” เป็นเพียงหนึ่งในเหยื่อของ “ระบบทุนนิยม” ที่มีเด็กอายุแค่ 19 ปี ใช้ความ “ยากไร้” เป็น “กับดัก” เอาเปรียบความ “เดียงสา” ผ่านพาความเลือดเย็นเข้าพรากชีวิต “วัยเยาว์” วัยที่กำลังจะเจริญงอกงาม และสดใส ควรแล้วหรือที่เขาต้องมาพบเจอกับ “ความอัปยศ” อะไรแบบนี้

 “คนที่โกง” ก็ว่ากันไปตามผิด “คนหาเช้ากินค่ำ” ก็ยังคงต้องลำบากแสนเข็นกับการเข้าถึง “สิทธิขั้นพื้นฐาน” ของสังคมกันต่อ…พวกเราอยากให้มัน “เป็นอยู่” อย่างนี้จริงๆ หรือ? ก่อนจะคลอด “นโยบาย” ต่างๆ ออกมาจำเป็นต้อง “พิจารณา” ถึงความเป็นจริงของสังคมในหลายๆ มิติ ลองก้าวออกจาก “ห้องแอร์” แล้วลงมา “เดินดิน” แบบจริงจังดูบ้าง เผื่อจะ “เข้าใจ” ว่าการเรียนออนไลน์ มีไว้สำหรับลูกคนรวย และเด็กที่ตายคือ  “ลูกหลานเรา”

@ เพราะคือหน้าที่… สถานการณ์โควิด-19 เริ่มเบาบาง ปัญหาน้ำท่วมตามมา เรณู พลเสน นายก ทต.ปลายนา อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ไม่เคยทอดทิ้งชาวบ้าน ตรงไหนเดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือทั้งเรื่องการศึกษา หรือคุณภาพชีวิต นำทีมลงพื้นที่เพื่อให้คำปรึกษาและหาทางแก้ปัญหาทันท่วงที @ ชื่นชมคนดีวริศรา แตงอ่อน ชาว อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี อดีตครูอัตราจ้าง ที่ถูกเลิกจ้างเพราะสถานการณ์โควิด แต่น้ำใจงามเก็บสร้อยคอทองคำหนัก 1 บาท โพสต์ในเฟซบุ๊กตามหาเจ้าของจนเจอส่งคืนเป็นที่เรียบร้อย

@ ขวัญใจชาวบ้านอภิชาติ ศรีเหรา นายอำเภอสามโก้ จ.อ่างทอง จากค่ายวิจิตร์แสงศรี นายอำเภอน้ำดีคนหนึ่งของมหาดไทย เป็นขวัญใจชาวบ้านแบบไร้ที่ติ เพราะได้คำสั่งสอนที่ดีจาก วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.อ่างทอง ในการทำหน้าที่บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้ประชาชน น่าดีใจแทนชาวบ้านได้คนดีมีฝีมือมาทำงาน

@ สมานฉันท์… เห็นชอบร่วมกันระหว่างชาวบ้าน หมู่ 3 ต.ดอนมะสังข์ อ.เมืองสุพรรณบุรี กับชาวบ้าน ต.สาวร้องไห้ จ.อ่างทอง ในการผันน้ำลงคลองชลประทาน โดยมี ศรีธรรม ราชแก้ว นายอำเภอเมืองสุพรรณบุรี ร่วมกับ ศุภฤกษ์ ฟักฟูม ปลัดอำเภอฯ ลงพื้นที่เพื่อไกล่เกลี่ยทั้งสองพื้นที่ เพื่อให้อยู่ร่วมกันฉันพี่น้องเพื่อนบ้าน @ ลงพื้นที่…สุพรรณบุรี ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมหลายพื้นที่ ศุภโชค จรรยาพูนทรัพย์ ส.อบจ.เขต 2 ร่วมกับ วสกร เจริญตั้งสินชัย ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 ต.ดอนกำยาน อ.เมืองสุพรรณบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบถึงผลกระทบที่มีต่อชาวบ้าน เพื่อดำเนินการช่วยเหลือต่อไป

@ เพิ่มเครื่องสูบน้ำ…น้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ส่งผลให้พืชสวนไร่นาเสียหายเป็นจำนวนมาก บุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี มอบหมายให้ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นำเครื่องสูบน้ำเข้าติดตั้งตามจุดต่างๆ เพื่อเพิ่มกำลังในการระบายน้ำออกจากพื้นที่เกษตรให้เร็วที่สุด @ เชิงรุก… สถานการณ์โควิด-19 ยังคงน่าเป็นห่วง ดร.เอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อ นายก ทม.สุพรรณบุรี เร่งวางกลยุทธ์เชิงรุก ล่าสุดเตรียมจัดซื้อชุดตรวจ ATK-GEL-MASK เพื่อแจกให้ประชาชนทุกครัวเรือน ป้องกันการระบาดในพื้นที่

@ ชื่นชม…กว่า 10 ปี นพ.เมธ โชคชัยชาญ ประธานกรรมการโรงพยาบาลศุภมิตร สุพรรณบุรี เดินหน้ารักษาผู้ป่วยต้อกระจก เพื่อให้ได้เข้าถึงการรักษาอย่างมีคุณภาพ  ทั้งยังได้ทีม (จักษุวิทยา) ฝีมือดีอย่าง นพ.ศุภชัย กิจศิริไพบูลย์ ที่ประจำการทุกวัน รวมถึง สาคร ชาวกงจักร ผจก.ส่วนการพยาบาลจักษุฯ  อพิชญ์รมินทร์ ผลทิพย์ ผู้ช่วยเหลือคนไข้ และบุคลากรทุกท่านที่ให้บริการอย่างเอาใจใส่อย่างทั่วถึง …ต้องขอคารวะและชื่นชมอย่างจริงใจ

@ ท่องเที่ยวภูธรกิ่ง-พิมพกานต์ พิพิธธนานันท์ พร้อมพัฒนาบ้านเกิดในตำแหน่ง ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุพรรณบุรี มีแผนงานโปรโมตการท่องเที่ยวของสุพรรณบุรี ร่วมถึงจังหวัดต่างๆ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบมากมาย เชื่อว่าฝีมือและผลงานที่ผ่านมา การันตีได้ว่า การท่องเที่ยวภูธรจะกลับมาคึกคักมีชีวิตชีวาอีกครั้ง ตามนโยบายของ ณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี @ ประชาสัมพันธ์จินตนา  คงศิริ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 ต.ดอนกำยาน อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ฝากประชาสัมพันธ์ ถึงแนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ในงานเทศกาลกินเจ และทอดกฐินที่จะมาถึง ฝากผู้จัดงานกวดขันจัดให้มี D-M-H-T-T-A โดยเคร่งครัด ร่วมถึงผู้เข้าร่วมงานต้องแสดงผลตรวจตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข

@ สานต่อ…ด้วยประสบการณ์อันเข้มข้นและการทำงานในหน้าที่จนถึงวาระเกษียณอายุ นพ.วรงค์ รุ่งเรือง อดีต สสจ.สุพรรณบุรี พร้อมส่งไม้ต่อแก่ นพ.พรณรงค์ ศรีม่วง สสจ.คนใหม่ และทีมงานเพื่อร่วมกันต่อสู้กับโควิด-19 ให้หมดไปจากสุพรรณบุรี

@ ฝากสานต่อ…ด้วยวิสัยทัศน์ของ บรรหาร ศิลปอาชา ในการริเริ่ม ศูนย์โรคหัวใจ รพ.เจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี ไว้เพื่อบริการพี่น้องชาวสุพรรณฯ และประชาชนชนในจังหวัดใกล้เคียง เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเดินทางไกลเข้า กทม. จนมาวันนี้ได้มือดีอย่าง นพ.อิทธิพล จรัสโอฬาร ผอ.รพ.คนใหม่ เข้ามาบริหาร ก็ฝากสานงานต่อ ร่วมกับ นพ.รัฐพล เวทสรณสุธี นพ.ชำนาญการพิเศษ สสจ.สุพรรณบุรี เพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับชาวบ้านถึงการบริการที่เอาใจใส่และทั่วถึง …กราบขอบพระคุณแทนประชาชนไว้ตรงนี้ด้วย

@ ทำทีละเรื่อง….หลังจากศึกษาพื้นที่สมุทรสาคร ณรงค์ รักร้อย ผวจ.สมุทรสาคร เริ่มขับเคลื่อนนโยบายในการบริหารโดยจะเน้นทำเป็นเรื่องๆ ไปเพราะบางเรื่องบางปัญหาอาจจะใหญ่เกินซึ่งต้องใช้เวลา แต่โชคดีที่ปัญหาโควิด-19 เริ่มคลี่คลายดีขึ้น แต่เรื่องสิ่งแวดล้อมต้องอาศัยความร่วมมือจากท้องถิ่นแบบบูรณาการ @ ขยันขันแข็ง….พลภวัฒน์ ชำนาญวาด นายก ทต.สวนหลวง สมุทรสาคร ขยันลงพื้นที่พร้อมคณะผู้บริหาร เพื่อดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนในยุคโควิดระบาดหนัก จนสามารถนำผู้ติดเชื้อเข้าศูนย์พักคอยอย่างครบถ้วนไม่ลุกลามคนในบ้าน @ เข้มแข็ง….โอม-ชาธิป ตั้งกุลไพศาล ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร เป็นหนึ่งกำลังสำคัญในการให้ความร่วมมือแก้ปัญหาโควิด-19 ตั้งแต่สถานการณ์รุนแรงจนคลี่คลาย เป็นการเสียสละเพื่อส่วนรวม โดยร่วมประชุมทุกนัดจนจะเป็น “หมอโอม” แล้ว

@ สัมมนา….ณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี ประธานคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม นำ อสม.อำเภอบางปลาม้า สัมมนาแก้ไขปัญหาราคาผลิตเกษตรกรรม ที่ จ.น่าน โดยมี วิบูรณ์ แววบัณฑิต รอง ผวจ.น่าน ประธานเปิดการสัมมนา

@ ผู้นำดีเด่น….ธราธร แข็งขัน นายอำเภอสามชุก จ.สุพรรณบุรี มอบใบประกาศนียบัตร ให้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้นำดีเด่น ประจำปี 2564 @ ห่วงใย….ศรีธรรม ราชแก้ว นายอำเภอเมืองสุพรรณบุรี ร่วมกับ อรรถพล สุวรรณศร ส.อบจ. เยี่ยมประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ ต.สนามชัย @ ปันน้ำใจ….ธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี รวบรวมเครื่องอุปโภค บริโภค ที่ได้รับการบริจาค ในโครงการ “ชาวเดิมบางนางบวช แบ่งโอกาส-ปันน้ำใจ” ส่งมอบให้ผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ ต.หัวเขา และ ต.นางบวช รวม 125 ครัวเรือน

@ ลงพื้นที่….คมสันติ์ สุขสมดาว นายก ทต.ท่าระหัด อ.เมืองสุพรรณบุรี ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนและมอบยารักษาโรคน้ำกัดเท้าให้ชาวบ้าน

@ ด้วยรักและผูกพัน….ปราณปริยา อมรชัยยาพิทักษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมยินดีกับ ประจักษ์ บ่อเกิด ผู้ช่วยสรรพากรพื้นที่กาญจนบุรี ในโอกาสเกษียณอายุราชการ ที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่กาญจนบุรี @ ให้กำลังใจ….วรากร เสือส่าน นายก ทต.ลาดหญ้า ตรวจเยี่ยมและให้กำลังประชาชน ที่เข้ารับการฉีดวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” เข็มที่ 2 ที่อบจ.กาญจนบุรี @ ฉีดเข็ม 2….วิสุทธิ์ วอนเพียร นายก ทต.วังศาลา จ.กาญจนบุรี เปิดศาลาประชาคมเทศบาลฯให้ประชาชนเข้ามาฉีดวัคซีนแบบ walk in เข็มที่ 2 โดยมี ฑรัฐ เหลืองสอาด นายอำเภอท่าม่วง มาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจประชาชน @ ครบรอบ 61 ปี….สุเทพ แป้นเขียว ผจก.กฟภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี และ สมเกียรติ เทศัชบุตร ผจก.กฟภ.สังขละบุรี ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ เนื่องในงานสถาปนาการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคครบรอบ 61 ปี ที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทองผาภูมิ

@ เงินสงเคราะห์….วราภรณ์ เจริญศิริโชติ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครปฐม ร่วมกับ ว่าที่ ร.ท.อรรถชล ทรัพย์ทวี นายอำเภอกำแพงแสน สมพิศ ยืนนาน นายก ทต.กำแพงแสน และ ชวนชม จันทะวงษ์ พม.นครปฐม มอบถุงยังชีพ พร้อมเงินสงเคราะห์ให้กับแม่เลี้ยงเดี่ยวในพื้นที่ ที่ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ

@ แสดงความยินดี….ภักดี วงษาพรหม ผช.ผู้ว่าการ กฟภ.เขต3 (ภาคกลาง) จ.นครปฐม นำคณะ ร่วมแสดงความยินดีกับ ภูวนาถ ธรรมเมธา ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็น ผอ.ฝ่ายสารสนเทศ (สำนักงานใหญ่) และ ภักดี รักษาทรัพย์ ที่ย้ายไปดำรงตำแหน่ง ผอ.กองระบบสารสนเทศ กฟภ. เขต 1 (ภาคกลาง) จ.พระนครศรีอยุธยา @ ร่วมยินดี….สมใจ โตศุกลวรรณ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปกครองอุบลราชธานี ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง อธิบดีอัยการ ภาค 2 โดยมีญาติมิตรและผู้ที่สนิทคุ้นเคย ร่วมแสดงความยินดี ที่สำนักงานอัยการ ภาค 2 จ.ชลบุรี @ ช่วยเหลือ….นวลนฤมล พิรุณสาร นายกกิ่งกาชาด อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี และ วิชัย อรตัน รองนายก ทม.บ้านโป่ง เยี่ยมให้กำลังใจ บุญส่ง แก้วทอง ซึ่งบ้านประสบอัคคีภัย พร้อมมอบเงิน และเครื่องอุปโภค ช่วยเหลือเบื้องต้น

@ ต้อนรับ….ประเสริฐ ชุมชูศักดิ์ศรี ประธานพิพิธภัณฑ์ภาพเขียนพู่กันจีนร้อยตระกูลแซ่โลก เข้าแสดงความยินดีและต้อนรับ พร้อมมอบภาพวาดให้ ณรงค์ รักร้อย ผวจ.สมุทรสาคร ในโอกาสมารับตำแหน่ง ผวจ.สมุทรสาคร

@ มอบรางวัล….ณรงค์ รักร้อย ผวจ.สมุทรสาคร มอบรางวัลกำนันยอดเยี่ยมให้กับ ชลลดา หนูกระจ่าง กำนันตำบลสวนหลวง และรางวัลผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ให้กับ ธวัช อุทัย ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 8 ต.หนองนกไข่ @ ตรวจเยี่ยม….วรรณรัตน์ ศรีสุขใส รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ตรวจเยี่ยมบริษัทศรีนานาพร มาเก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) สาขาพุทธมณฑลสาย 5 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ในการดำเนินโครงการ “Factory Sandbox” พร้อมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับแรงงานต่างด้าว @ ไม่รู้จักเหนื่อย….เฉลิมพล  เนียมสกุล แรงงานจังหวัดสมุทรสาคร เดินหน้าผลักดันโครงการ “Factory Sandbox” ตามสถานประกอบการ เพื่อให้แรงงานไม่ติดเชื้อโควิด-19 ป้องกันไม่ให้แพร่ระบาดออกไปนอกสถานประกอบการ ประสานงานกับสถานประกอบการได้ดี …ต้องขอชื่นชมคนทำงานครับ.

ข้อคิดคำคมปิดท้าย “รับผิดชอบ คือรับผิดก่อนรับชอบ”

วัชระ พัฒนศรี หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันตก