พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค”ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับ เสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2567

@ เบิ่งอีสาน “โคราช ได้เฮ” เป็นจังหวัดแรก ที่ถูกนำโลเคชั่นของเมือง ไปร่วมออกบูธในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้ผู้สร้างภาพยนตร์ ได้รู้จักว่าประเทศไทย ยังมีเมืองโคราช จ.นครราชสีมา อีกเมืองที่น่าสนใจ…โดยกรมการท่องเที่ยว มอบหมายให้กองกิจการภาพยนตร์ และวิดิทัศน์ต่างประเทศ เป็นพี่เลี้ยง เตรียมระดมโลเคชั่น ภาพ สถานที่ ไม่ว่าจะเป็นเป็นเมือง 3 มรดกโลก ของยูเนสโก โคราชจีโอพาร์ค หรืออุทยานธรณีโคราช ได้รับรองเป็นอุทยานธรณีโลก รวมทั้งตลาดร้าง โกดังเก่า ทุ่งหญ้า ทุ่งนา ชุมชนเก่าโบราณ ธรรมชาติ ป่าไม้ น้ำตก วัด วา อาราม โบราณสถาน สถานที่ ตึก อาคาร สิ่งปลูกสร้าง และอื่นๆ อีกมากมาย ฯลฯ ซึ่งเมืองโคราช มีสถานที่เหล่านี้ สวยงาม และอลังการเป็นจำนวนมาก ซึ่งเหมาะแก่การถ่ายทำภาพยนตร์เป็นอย่างยิ่ง โดยงาน Cannes Film Festival 2024 ครั้งที่ 77 จะจัดขึ้นในวันที่ 14-25 พ.ค.67 นี้ ณ Palais des Festivals et des Congres เมืองคานส์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยจะมีการจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาการค้า (Business Matching) ในกลุ่มอุตสาหกรรมภาพยนตร์ แอนิเมชั่น และธุรกิจบันเทิงที่เกี่ยวข้องระหว่างผู้ประกอบการไทยและต่างชาติ นับเป็นก้าวแรกที่ชาวโคราช มีโอกาสเป็นทางเลือกในการเป็นพื้นที่ถ่ายทำด้านภาพยนตร์ จากต่างประเทศ ซึ่งจะมีเม็ดเงินไหลเข้ามาสู่ตัวจังหวัด จำนวนมหาศาล

@ เร่งพัฒนา “แก่งสะพือ” อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ยั่งยืน….”นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ” ผู้ว่าราชการจังหวัด ลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมผู้ประกอบการร้านค้า และพูดคุยกับนักท่องเที่ยว ที่บริเวณแก่งสะพือ อ.พิบูลมังสาหาร เพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ยั่งยืน ให้นักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวเหมือนอดีต พร้อมส่งเสริมสร้างรายได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเมื่อเทศกาลสงกรานต์ ที่ผ่านมามีเงินสะพัดในพื้นที่เกือบ 300 ล้าน มีซาลาเปา ปลาแห้ง กล้วยอบแปรรูป เป็นสินค้าของฝากอร่อยที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ

@ สืบสานประเพณีโบราณ “แห่นาคโหด” ที่มีให้ชมเพียงแห่งเดียวในโลก ที่ จ.ชัยภูมิ…นายธงชัย โอฬารพัฒนะชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยนายสนอง มะลัยขวัญ นายอำเภอภูเขียว นายกเทศบาลตำบลภูเขียว และนายก อบต.หนองตูม อ.ภูเขียว เตรียมการจัดงานสืบสานประเพณีโบราณแห่นาคโหด จะจัดขึ้นในปีนี้ ต่อเนื่องถึง 2 วัน ระหว่างวันที่ 9 – 10 พ.ค. 2567 พร้อมกันนี้ ในวันที่ 9 พ.ค.2567 จะมีการจัดทำ “พิธีสืบสานประเพณีแห่นาคโบราณ” แห่ไปทั่วในตัวอำเภอภูเขียว ของเขตเทศบาลตำบลภูเขียว และวันที่ 10 พ.ค.2567 จะมีพิธีเปิดงานสืบสานประเพณีโบราณ และพิธีแห่นาคโหด ที่หมู่บ้านโนนเสลา ตำบลหนองตูม อำเภอภูเขียว ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงข้างขึ้นเดือน 6 ปีนี้ ตรงกับวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 โดยมีชายหนุ่มในหมู่บ้านดังกล่าวที่มีอายุครบบวช 20 ปี ร่วมบรรพชาหมู่

@ ชาวบ้านแห่หนีร้อนลงแช่ “บ่อน้ำผุดธรรมชาติเขาใหญ่” ริมลำตะคอง บ้านท่าช้างเหนือ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา…”นายสมเกียรติ พยัคฆกุล” นายกเทศมนตรีตำบลหมูสี กล่าวว่า บ่อน้ำผุดแห่งนี้เกิดขึ้นมาคู่ป่าเขา ไม่มีใครยืนยันได้ว่า มีมากี่ร้อย กี่พันปี โดยมีตาน้ำที่ไหลผุดออกมาจากใต้พื้นภูเขา ความกว้างประมาณ 2 เมตร น้ำมีสีครามใสสะอาดตลอดทั้งปี ความยาวประมาณ 100 เมตร ไหลลงไปสู่สายน้ำลำตะคอง ที่ไหลมาจากเหวสุวัตร บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แล้วลงสู่เขื่อนลำตะคอง ถือเป็นสายเลือดใหญ่ของชาวโคราช ริมถนนธนะรัชต์ ช่วง กม.15 ก่อนถึงด่านขึ้นเขาใหญ่ ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ เพียง 7 กม. บริเวณด้านหน้ามีตลาดวิสาหกิจชุมชนไว้บริการนักท่องเที่ยวทั่วไป

@ “กล้วยหอมทอง โคราช ” ประสบความสำเร็จ ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม จำนวน 120 ตัน/เดือน และมีแผนที่จะเพิ่มปริมาณการส่งออกให้ได้ถึง 8,000ตัน/ปี ในอนาคต…โดย “นายจีระศักดิ์ ศรีเพชร” พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ที่ร่วมผลักดันส่งออกกล้วยหอมทองของไทย ไปยังประเทศญี่ปุ่น ของบริษัทแปลงใหญ่กล้วยหอมทองสุขไพบูลย์ อ.เสิงสาง ซึ่งเป็นการส่งออกครั้งแรกของบริษัทฯ ที่เกิดจากความร่วมมือภาครัฐ และเอกชน ทำงานร่วมกันจนสามารถดำเนินการ ส่งเสริมผู้ประกอบการส่งออกจนประสบความสำเร็จ ทั้งนี้ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่นิยมบริโภคกล้วยมาก โดยญี่ปุ่นให้สิทธิพิเศษการยกเว้นภาษีนำเข้า กล้วยหอมจากประเทศไทย จำนวน 8,000 ตัน แต่ที่ผ่านมายังใช้สิทธิไม่ครบ กระทรวงพาณิชย์ จึงเร่งส่งเสริมส่งออกกล้วยหอมของไทย ที่โคราช ไปยังตลาดญี่ปุ่นเพิ่มดังกล่าว

@ จ.ศรีสะเกษ ขับเคลื่อนงานป้องกัน และเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด ในพื้นที่วิกฤติ ตำบลมั่นคง…นายธาตรี สิริรุ่งวนิช ปลัดจังหวัด เปิดโครงการป้องกันและรักษาความสงบเรียบร้อย กิจกรรมขับเคลื่อนงานป้องกัน และเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในพื้นที่ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และให้ชุมชนสามารถพึ่งตนเองได้ในระดับพื้นฐาน ทั้งยังเป็นการสอดส่องดูแลป้องกันกลุ่มเยาวชน และป้องกันยาเสพติด ที่จะเข้ามาในหมู่บ้าน/ชุมชน และการป้องปรามเหตุอื่นๆ ลดพื้นที่เสี่ยงต่อการเป็นเส้นทางหลัก ในการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนใน โดยการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน

บรรยายภาพ

จ.สุรินทร์…นายพิจิตร บุญทัน ผวจ. พร้อมด้วย ข้าราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการ และพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรพระภิกษุ สามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ 29 เม.ย. 2567 ขอถวายพระพรขอทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์ ปราศจากโรคาพาธ และอุปัทวันตรายทั้งปวง ทรงเจริญพระชนมายุยิ่งยืนนาน ทรงพระเกษมสำราญ

จ.ยโสธร…นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ โดยมีนางสาวณัฐพร พิชยภิญโญ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงาน หัวหน้าส่วนราชการภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการร้านค้า เหล่ากาชาดจังหวัด และประชาชน ร่วมงาน

จ.อำนาจเจริญ…นายประหยัด คูณมี นายอำเภอหัวตะพาน ลงพบปะผู้นำชุมชนภาคีเครือข่าย และภาคประชาชน ต.สร้างถ่อน้อย ร่วมกันสร้างจิตสำนึกรักป่าดงใหญ่ ผืนป่าพระพันปีหลวง เพื่อป้องกันมิให้ใครบุกรุก แผ้วถาง ห้ามนายทุนเข้าตัดต้นไม้ใหญ่ ในขณะที่ชาวบ้านอยากได้เครื่องมือสื่อสารแจ้งข่าวในทันที เมื่อมีเหตุใครมารบกวนป่า

จ.บุรีรัมย์…พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว. เป็นประธานมอบใบประกาศเกียรติคุณ เชิดชูเกียรติแด่ นายพิชัย โชติเชื้อวงศ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อำเภอสตึก ในฐานะเป็นข้าราชการฝ่ายปกครองช่วยเหลืองานราชการตำรวจ ในการป้องกันปราบปราอาชญากรรม และด้านการจับกุมยาเสพติดให้โทษด้วยดีเสมอมา

จ.อุบลราชธานี…นายจีระชัย ไกรกังวาร นายกเทศมนตรีเมืองวารินชำราบ พร้อมด้วยนายณรงชัย ประสิทธิ์ภูริปรีชา นายบุญยง จินตนะกุล รองนายกเทศมนตรี มอบสิ่งของช่วยเหลือให้กับผู้ประสบอัคคีภัย ไฟไหม้บ้าน ภายในชุมชนบ้านสวนวาริน เพื่อให้กำลังใจ บรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น

จ.สุรินทร์…ร.ต.อ.นิยม เพ็ชรโกมล ผอ.สนง.กกต.จว.พร้อมด้วย น.ส.ผจงลักษณ์ โสดศิริ รอง ผอ.ฯ หัวหน้ากลุ่มงานและพนักงานจัดการอบรม ให้ความรู้แก่เครือข่ายประชาธิปไตย เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ให้แก่ดีเจประชาธิปไตย และสื่อมวลชนจังหวัดสุรินทร์

จ.นครราชสีมา…”นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ” รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย “คุณสราญจิต เจริญวัฒนากุล” และสมาชิกตัวแทนจากสโมสรไลออนส์ 4 สโมสรฯ ร่วมกันมอบเครื่องตรวจอวัยวะภายใน ด้วยคลื่นเสียง มูลค่า 3,850,000 บาท ให้โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.)

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน