เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ตอนนี้ผมอายุ 60 ปี มีปัญหาข้อข้องใจที่อยากจะเรียนถามพร้อมขอคำปรึกษา แนะนำจากคุณหมอโอ หลังจากป่วยเป็นความดันโลหิตสูงเป็นมานานกว่า 5 ปีแล้ว กระทั่งช่วงกลางปีที่ผ่านมามีอาการอวัยวะเพศไม่แข็งตัวไม่สามารถสอดใส่ได้ และเป็น เช่นนี้บ่อยมากไปปรึกษากับแพทย์ที่ดูแล และได้รับการเจาะเลือดตรวจพบว่ามีน้ำตาล ในเลือดสูงแพทย์ให้ยากินมาทั้งการควบคุมความดันและน้ำตาลพร้อมกัน และเพื่อให้ได้รับความสุขจากการมีเพศสัมพันธ์ร่วมไปด้วย แพทย์ได้ให้ยาเฉพาะกิจมากินในวันที่ จะมีเพศสัมพันธ์พบว่าวันไหนที่กินยาเฉพาะกิจอวัยวะเพศจะแข็งตัวได้ดี แต่พอวันไหนไม่ได้กินยาดังกล่าว ก็พบว่าอวัยวะเพศแข็งตัว ได้ไม่เต็มที่ จึงต้องพึ่ง ยาเฉพาะกิจทุกครั้งที่รวมเพศ ปัจจุบันยาก็เริ่มดื้ออีกแล้วตอนนี้จะอ่อนตัวกลางคัน แก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร

ด้วยความนับถือ
พลฤทธิ์ 60

ตอบ พลฤทธิ์ 60

ยาเฉพาะกิจ เป็นยาในกลุ่มยับยั้งพีดีอี 5 โดยจะมีหน้าที่ไปออกฤทธิ์ที่กล้ามเนื้อ เรียบของคอร์ปัส คาเวอร์โนซัม (corpus cavernosum) ซึ่งจะไปยับยั้งการสลายตัว ของไซคลิกจีเอ็มพี (cGMP) จากเอนไซม์พีดีอี 5 และเสริมกับการทำางานของสาร ไนตริกออกไซด์ จากเซลล์บุผนังหลอดเลือด แต่ยาในกลุ่มยับยั้งพีดีอี 5 นั้นจะไม่ได้ ทำาการรักษาฟื้นฟูพยาธิสภาพของหลอดเลือดที่เกี่ยวกับการเกิดอาการอีดีต้องกินทุกครั้ง และต้องเพิ่มยาต่อเนื่อง คือ รักษาปลายเหตุ เช่น อีดีที่เกิดจากโรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดและหัวใจ โรคเบาหวาน เป็นต้น

ในคนไข้ที่เซลล์เยื่อบุผนังหลอดเลือดผิดปกติอย่างมาก ยาในกลุ่มยับยั้งพีดีอี 5 จะไม่สามารถทำาให้ระดับไซคลิกจีเอ็มพีอยู่ในระดับที่เพียงพอได้ เนื่องจากมีระดับของ สารไนตริกออกไซด์จากผนังหลอดเลือดไม่เพียงพอในการกระตุ้นให้เกิดการสร้างไซคลิก จีเอ็มพี เมื่อมีการบาดเจ็บเรื้อรังและมีการสูญเสียของกล้ามเนื้อเรียบ จะทำาให้เซลล์ที่ยา ในกลุ่มยับยั้งพีดีอี 5 จะไปออกฤทธิ์ลดน้อยลง ด้วยเหตุผลนี้การรักษาอาการอีดีด้วยยา เฉพาะกิจเพียงอย่างเดียวจึงไม่เพียงพอ จะได้ผลในคนไข้บางคนเท่านั้น มีประมาณ 30%

ปัจจุบันวิธีฟื้นฟูหลายแบบช่วยรักษาได้เร็ว ขึ้น การบริหารกล้ามเนื้อเพศ การใช้ยากระตุ้น การใช้คลื่นเสียงความถี่ตำ่าช่วยกระตุ้นการสร้างเส้นเลือด ขึ้นมาใหม่ในองคชาต สามารถเพิ่มสารไนตริกออกไซด์ เพิ่มสารไซคลิกจีเอ็มพีที่เพียงพอ ช่วยลดการ ไม่ตอบสนองต่อยาเฉพาะกิจ ช่วยรักษาอาการอีดีใน กลุ่มคนไข้โรคหัวใจที่ได้รับยารักษากลุ่มไนเตรตซึ่ง ไม่สามารถใช้ยาเฉพาะกิจได้ การรักษาอาการอีดีที่ ตรงจุดเกิดเหตุจะทำาให้เกิดประสิทธิภาพในการรักษา และส่งผลดีต่อคนไข้ สามารถสร้างความสุขให้แก่ ครอบครัว ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อย่ามัวรอให้ ชายอื่นมาช่วยจะเสียใจมากกว่านี้ ตนเป็นที่พึ่งของตนเอง.

————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51