โดยแยกแบรนด์มาจาก “อ.กุ้งเผา” ต้นตระกูลร้านอาหารที่ชู “กุ้งก้ามกราม” เป็นเมนูเด็ดประจำร้านมานานกว่า 30 ปี มีหลายสาขาทั่วประเทศ ขณะที่ “ธ.กุ้งเผา” เพิ่งเปิดตัวได้เพียง 4 เดือน แต่ได้รับการอุดหนุนจากบรรดานักเปิบอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง อย่างที่เรียกว่าเรตติ้งดีวันดีคืน ล่าสุด ได้รับการการันตีคุณภาพร้านอาหาร ประเภทของดีกาฬสินธุ์ จาก “หอการค้า จ.กาฬสินธุ์”

“คุณแค็ต” เล่าให้ฟังว่า พื้นเพเป็นชาว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ติดตามญาติมาประกอบธุรกิจขายอาหารกุ้งก้ามกราม และนำกุ้งก้ามกรามจากบ่อ ไปส่งลูกค้าทั้งในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ และต่างจังหวัด โดยกุ้งก้ามกรามเลี้ยงกันมากในเขต ต.นาเชือก ต.บัวบาน ต.เขาพระนอน อ.ยางตลาด ก่อนที่จะขยายพื้นที่ในเขต ต.คลองขาม ต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด และ ต.ลำคลอง ต.ลำพาน อ.เมืองกาฬสินธุ์ ทั้งนี้ ใช้น้ำจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว หรือเขื่อนลำปาว ในการเลี้ยงกุ้งก้ามกราม โดยเป็นการเลี้ยงในบ่อดิน ขณะที่ตนเองก็ทำหน้าที่ทั้งจำหน่ายอาหารกุ้ง และส่งกุ้งก้ามกรามตัวเป็นๆ สดๆ จากบ่อ เช่น นำส่งที่ “ร้าน อ.กุ้งเผา” หลายสาขาทั่วภาคอีสาน รวมทั้งศูนย์การค้า ตลาดสด และร้านอาหารหลายแห่ง ที่เป็นตลาดระบายผลผลิตกุ้งก้ามกราม ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นสัตว์เศรษฐกิจอันดับหนึ่งของ จ.กาฬสินธุ์

คุณแค็ตกล่าวเพิ่มเติมว่า จากประสบการณ์เคยเป็นคนขายอาหารกุ้ง และขนส่งกุ้งดังกล่าว จึงผูกพันกับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง และผู้ประกอบการร้านอาหารประเภทกุ้ง ผลดีคือทำให้ “รู้ใจ” ผู้บริโภคเมนูกุ้งทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย ว่าต้องการเปิบเมนูกุ้งแบบไหน ดังนั้น ในการจัดเมนูอาหารเกี่ยวกับกุ้งทั้งหมดในร้าน จึงออกแบบเมนูกุ้งและรสชาติที่ไม่ซ้ำกับร้านอื่น หรือหากซ้ำก็ต้องมีเทคนิคที่แตกต่างออกไป สำหรับเมนูประจำสวนอาหาร ธ.กุ้งเผา ที่จะแนะนำในวันนี้ มีทั้งประเภทกุ้ง ปลา ปู เช่น กุ้งเผา กุ้งนึ่ง กุ้งชุบแป้งทอด กุ้งผัดพริกแกง กุ้งผัดพริกเผา กุ้งผัดผงกะหรี่ กุ้งผัดสามฉุน กุ้งผัดเม็ดมะม่วง กุ้งผัดยอดมะพร้าว หมี่ผัดกระเฉดกุ้งสด กุ้งผัดซอสมะขาม กุ้งผัดหน่อไม้ฝรั่ง กุ้งผัดวุ้นเส้น กุ้งผัดเห็ดหอม กุ้งผัดรวมมิตร กุ้งผัดเห็ดเข็มทอง กุ้งผัดคะน้า กุ้งผัดไข่เค็ม กุ้งผัดสะตอกะปิ ฉูฉี่กุ้ง กุ้งทอด กุ้งแช่น้ำปลา กุ้งผัดกระเทียม กุ้งผัดพริกไทยดำ ผัดฉ่ากุ้ง ยำกุ้งฟู พล่ากุ้ง กุ้งผัดขึ้นฉ่าย ทอดมันกุ้ง

ส่วนเมนูยอดฮิต เช่น ต้มยำปลากะพง แกงส้มไข่ปลาเรียวเซียว ปลาทับทิมราดพริก ปลากะพงสามรส ปลากะพงลุยสวน ต้มยำปลากะพง กรรเชียงปู หนวดหมึกย่าง ข้าวผัดปลาหมึกกุ้ง ข้าวผัดรวมทะเล ยำหนวดหมึก ทะเลลวกจิ้ม ทะเลผัดฉ่า ทะเลผัดพริกเกลือ ทะเลผิดพริกเหลือง ทะเลนึ่งมะนาว หอยนิวซีแลนด์นึ่ง ผัดฉ่า อบวุ้นเส้น ผัดพริกไทยดำ หอยเชลล์-หอยแมลงภู่ ผัดฉ่า อบวุ้นเส้น ผัดพริกไทยดำ อบสมุนไพร หรือจะเป็นเมนูอีสานจานเด็ดประเภทตำ เช่น ตำไทย ตำลาว ตำปูปลาร้า ตำถั่วหมูกรอบ ตำแตง ตำโคราช  ตำกุ้งสดไทย-ลาว ประเภทยำ เช่น ยำตะไคร้กุ้ง ยำมะเขือยาวกุ้ง ยำหัวปลีกุ้ง ยำกุ้งเม็ดมะม่วง ยำไข่เยี่ยวม้า ยำวุ้นเส้นกุ้ง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม จะขอแนะนำอีกเมนูหนึ่ง ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นพระเอกชูโรงประจำสวนอาหาร ธ.กุ้งเผา ทีเดียว นั่นคือ “เมนูห่อหมกทะเลมะพร้าวอ่อน” ที่มีออร์เดอร์จากลูกค้าสั่งทานเป็นจำนวนมาก ซึ่งนอกจากจะสั่งและนั่งรับประทานในร้านแล้ว ยังสั่งเพื่อนำไปรับประทานต่อที่บ้าน และเป็นของฝากทางบ้านด้วย

ที่ตั้งสวนอาหาร ธ.กุ้งเผา สังเกตง่าย ถนนปากทางเขื่อน-เขื่อนลำปาว บ้านนาเชือก ต.นาเชือก อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ก่อนถึงเขื่อนลำปาว ประมาณ 2 กม. บรรยากาศในร้าน ก็ตกแต่งสุดฟิน 3 สไตล์ อิงธรรมชาติ นั่งในซุ้มที่แจ้งกลางสระน้ำ หรือในห้องแอร์ก็ได้ พื้นที่กว้างขวาง สามารถรองรับนักท่องเที่ยวและลูกค้าได้ครั้งละกว่า 150 คน หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 08-5881-7034 คุณแค็ตกล่าวในที่สุด

วรพล เพชรสุทธิ์ / ยุทธนา เกียรติดำเนินงาม

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่