“ปะฉะดะ” ถือเป็นหนังไทยแอ๊คชั่นดราม่าตึง ๆ อีกเรื่อง ที่กำลังลงฉายวันที่ 25 เม.ย. 67 ทุกโรงภาพยนตร์ เป็นผลงานการผนึกกำลังกันของค่าย “แบล็ค ดรากอนฯ” จับมือกับ “แลนด์ ออฟ สไมล์ฯ” และ “ไผ่ร้อยกอฯ” กำกับการแสดงโดย “อรุณ-ธีรเดช สพันอยู่” ตัวหนังมีความยาว 94 นาที บอกเล่าวีรกรรมของ “ผู้กองทับทิมทวย” และกลุ่มเพื่อนที่ต้องการล้างบางโจรมาเฟีย รวมทั้งตำรวจที่ฉ้อฉลไม่ต่างอะไรกับเหล่าโจรร้าย เฉพาะแค่หนังตัวอย่างก็จะเห็นงานโชว์แอ๊คชั่น สไตล์หนังไทยเก่า ๆ ยิงถล่มกันไปมา ปนเปกับดราม่าชีวิตคล้าย ๆ หนังจีนของ “โจวซิงฉือ” แต่ถึงแม้เรื่องนีมีทั้งแอ๊คชั่นเดือดดราม่าชวนสงสารขนาดไหน ก็ยังต้องเจอกับคู่แข่งที่เป็นหนังจากต่างประเทศ และหนังไทยจากค่ายยักษ์ใหญ่ที่ลงฉายสัปดาห์เดียวกันอย่าง The Fall Guy สตันท์แมนคนจริง และ ธอ ฟอร์ แคช ก็ต้องดูกันต่อไปว่า เรื่องไหนจะครองรายได้สูงสุดประจำสัปดาห์ปลายเดือนเม.ย. 67

เรื่องย่อ “ปะฉะดะ” หลังจากที่ “ผาด เพลิงผยอง” (เต๋า-สมชาย เข็มกลัด) ได้เป็นหัวหน้าแก๊งอินทรีคนใหม่ เขาก็เริ่มขยายอาณาเขตเพื่อเป็นใหญ่แต่เพียงผู้เดียว วีรกรรมป่าเถื่อนเริ่มต้นขึ้น เมื่อพวกมันส่งสมุนอย่าง “ราชสีห์” (รับบทโดย ด้งเด้ง ไทบ้าน) และ “ชาติ” (รับบทโดย ตาต้า ไทบ้าน) ไปออกรีดไถชาวบ้านผู้ยากไร้ คุมบ่อนพนัน-ซ่องโสเภณี รวมถึงลอบขายฝิ่นผิดกฎหมาย ขณะที่ตำรวจไม่กล้าแตะ เพราะขนาด “สารวัตรใหญ่” ที่ดูแลโรงพักคนก่อน โดนพวกมันยิงสังหารอย่างง่ายดาย

ภายหลังทางการทราบข่าว จึงส่งสารวัตรคนใหม่มาดูแล แต่ทว่ากำลังคนไม่เพียงพอ ทางเดียวที่จะจัดการ “มาเฟียตัวพ่อ” รายนี้ได้ คงต้องพึ่งฝีมือ “ผู้กองทับทิมทวย” (รับบทโดย ก้อง ห้วยไร่) มือปราบผู้มีทรงผม “ราชคลึงเครา” (หัวโล้นไว้เครา) กับพรรคพวก อันได้แก่ อดีตสองนักเลงที่ผันตัวมาเป็นลูกศิษย์ “ห้าว หีบหินเหิน” (รับบทโดย เบิ้ล ปทุมราช) กับ “มาด หมอนมีมาก” (รับบทโดย นุ๊ก-ธนดล ศิริแวว) นอกจากนี้ยังมีตัวละครลับ… “ผู้หมวดปุ๊กปิ๊ก” (รับบทโดย ปาย-ฉัตรนภา เขียวขำ) ร่วมมือกันจัดการวายร้ายให้สิ้นซาก

จุดแข็งของ “ปะฉะดะ” เป็นหนังแอ๊คชั่นที่ต้อง “ถอดสมองดู” (อย่าซีเรียสกับบทหรืองานภาพ) คิดซะว่ากำลังดูหนังไทยสมัยก่อน แบบ “7 ประจัญบาน” ปาระเบิดแบบจุดชนวนปาระเบิด ยิงกันแต่ละทีต้องทีมีลีลาโยกย้าย หลบหลีก ใส่กระสุน จังหวะยิงมุกตลกมาแบบเป็นช่วง ๆ การเล่าย้อน หรือ “แฟลชแบ๊ก” ไปในช่วงสมัยเด็ก เพื่อขยายให้เนื้อหามีที่มาที่ไป ทำออกมาได้ดีพอสมควร ฉากผาดโผนโชว์มีให้เห็นเล็กน้อย แต่ความเด็ดดวงที่ไม่ควรพลาดก็คือ ฉากเซอร์วิสของ “นุ๊ก-ธนดล ศิริแวว” และ “ปาย-ฉัตรนภา เขียวขำ” สองนักร้องชื่อดัง รับประกัน “แฟนคลับ” ฟิน!!!

จุดอ่อน แม้นักแสดงจะแสดงได้สมบทบาท แต่บางฉากก็ยังดูสยดสยองเกินไป ทั้งจ่อยิงสมองกระจาย ยิงใส่กันจนเลือดทะลัก ที่น่าติติงมาก ๆ ก็คือ ฉากข่มเหงผู้หญิง มีทั้งดึงเสื้อถอดผ้า ปลุกปล้ำ ดังนั้น คุณหนู ๆ อยากจะไปดู ควรมีผู้ปกครองคอยกำกับดูแล ขณะที่การแต่งตัวของ “ผู้กองทับทิมทวย” และกลุ่มเพื่อน ชวนให้นึกถึง หนังแนวคาวบอย แต่ปรากฏว่าในเนื้อเรื่อง แทบไม่มีดวลปืนกันแบบคาวบอยให้เห็น คิวบู๊ บางจังหวะยังไม่ทันต่อย-เตะโดน เหล่าสมุนโจรก็โดดหมุนตีลังกาล้มนอนสลบแล้ว ภาพรวมของหนังแอ๊คชั่นยังดูสะเปะสะปะ ต้องการความใส่ใจในรายละเอียดอีกมาก

3/5 กะโหลก เรื่องนี้เหมือนทำเอาสะใจ แต่ก็ยังเน้นงานเซอร์วิสให้แฟนคลับเป็นหลัก งานแอ๊คชั่นเหมือนหนังไทยสมัยก่อน ผู้ร้ายรัวยิงไปเถอะ…กระสุนพลาดตลอด…ในแง่เนื้อหาและงานโปรดักชั่น แนะนำว่าควรถอดสมองดู ห้ามคิดถึงความสมเหตุสมผล ไม่งั้น…ปวดหัวแน่นอน.

———————————————

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก แบล็ค ดรากอน เอ็นเตอร์เทนเม้นท์, แลนด์ ออฟ สไมล์ ฟิล์ม, ไผ่ร้อยกอโปรดักชั่น