สวัสดีจ้า “ขาสั้น คอซอง” สัปดาห์นี้ ได้มีโอกาสไปเดินชม ชิม ช้อป ในงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายทางวัฒนธรรม จัดขึ้นในวาระครบรอบ 242 ปีแห่งการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 21 – 25เม.ย. ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โรงละครแห่งชาติ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน บริเวณพื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ กรุงเทพฯ และวัดประยุรวงศาวาส

ขอบอกเลยว่า งานนี้จัดเต็มมาก ทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรมโขน โนรา ลิเก ตลาดย้อนยุค ชมความงามสถานที่สำคัญในยามค่ำ ไม่ว่าจะเป็น พระบรมมหาราชวัง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เดินไปเดินมา เจอนักเรียนแต่งชุดไทยกำลังเชิญชวนคนมาร่วมงาน ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ทีมงาน “ขาสั้น คอซอง” จึงไม่รอช้า เข้าไปสอบถามชื่อเสียงเรียงนามจนทราบว่า ชื่อ “น้องไทม” ธีร์วริทธ์ อมตะสินธุ์ และ “น้องลิญญา” ลิญญา มีสวย นักเรียนชั้นป.5 โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ ซึ่งทั้งสองคนได้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ และช่วยประชาสัมพันธ์เชิญชวนเด็ก เยาวชนและประชาชนให้มาร่วมงานด้วย

“น้องไทม” บอกว่า การที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของงานครั้งนี้ เพราะมีความชื่นชอบในเรื่องความเป็นไทย ทั้งดนตรีไทย และชุดไทย ที่ผ่านมาได้เรียนดนตรีไทยหัดเล่นระนาดและแต่งชุดไทยในงานต่างๆ รู้สึกชอบเพราะดนตรีไทยมีความไพเราะอย่างมากและชุดไทยมีความสวยงาม เป็นเอกลักษณ์ ดีใจที่ได้ร่วมกิจกรรมกับวธ. ทำให้ได้ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์การสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์และเรียนรู้เกี่ยวกับอาหารไทย เช่น ข้าวแช่รามัญ เมี่ยงดอกบัว จากคุณลุงคุณป้าที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน จากชุมชนคุณธรรมวัดอัมพวัน ต.บางขันหมาก อ.เมือง จ.ลพบุรี

ขณะที่ “น้องลิญญา” บอกว่า ชอบการรำไทยและการเต้น ที่โรงเรียนมีชุมนุมนาฏศิลป์ จึงเข้าเรียนด้านนาฏศิลป์ ฝึกหัดรำไทย เมื่อเรียนแล้วชอบมาก ท่ารำไทยมีความงดงาม อ่อนช้อย และดนตรีไทยไพเราะ ชอบแต่งชุดไทยเพราะแต่งแล้วสวยและแสดงถึงความเป็นไทย เมื่อได้มาร่วมกิจกรรมกับวธ.ได้เรียนรู้ในเรื่องของขนม อาหารไทยและผลิตภัณฑ์ชุมชน เช่น ข้าวแช่รามัญ เมี่ยงดอกบัว ขนมฝรั่งกุฎีจีน หมูกระดาษจากภูมิปัญญาชาวบ้านของชุมชนคุณธรรมวัดอัมพวัน จ.ลพบุรี และชุมชนย่านกะดีจีน เขตธนบุรี กรุงเทพฯ

ทั้ง “น้องไทม” และ “น้องลิญญา” ยังฝากเชิญชวนพี่ๆน้องๆ เยาวชนคนรุ่นใหม่และประชาชนแต่งชุดไทยมาเที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ที่จะจัดขึ้นถึงวันที่ 25 เม.ย.นี้เท่านั้น ซึ่งทั้งสองคนรับประกันเลยว่า มางานนี้ไม่มีคำว่าผิดหวังแน่นอน