นายริยาด มานซูร์ เอกอัครราชทูตปาเลสไตน์ประจำยูเอ็น กล่าวว่า เป้าหมายของการยื่นสมัครเป็นสมาชิกยูเอ็นครั้งนี้ คือการให้ยูเอ็นเอสซี ทำการตัดสินใจในการประชุมระดับรัฐมนตรี ในตะวันออกกลาง วันที่ 18 เม.ย.นี้ ทว่ายังไม่มีการกำหนดลงคะแนนเสียงแต่อย่างใด

ปาเลสไตน์ มีสถานะเป็น “ผู้สังเกตการณ์ที่ไม่ใช่สมาชิกยูเอ็น” เช่นเดียวกับสันตะสำนัก หรือ วาติกันโดยสมัชชาสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) อนุมัติการรับรองโดยพฤตินัย ต่อรัฐอธิปไตยของปาเลสไตน์ เมื่อเดือน พ.ย. 2555 ซึ่งจากสมาชิกยูเอ็นจีเอทั้งหมด 193 ประเทศ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ 138 ประเทศ, คัดค้าน 9 ประเทศ รวมถึงอิสราเอลและสหรัฐ และงดออกเสียง 41 ประเทศ

อนึ่ง ประเทศที่ต้องการเข้าเป็นสมาชิกยูเอ็น มักจะยื่นใบสมัครต่อเลขาธิการสหประชาชาติ ก่อนที่เอกสารดังกล่าวจะถูกส่งไปยังยูเอ็นเอสซี ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 15 ประเทศ เพื่อดำเนินการประเมิน และลงมติต่อไป

สำหรับมานซูร์ เขาได้ส่งหนังสือต่อนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการยูเอ็นคนปัจจุบัน เพื่อขอให้ยูเอ็นเอสซี พิจารณาการสมัครของปาเลสไตน์ ในการเป็นสมาชิกยูเอ็นเต็มรูปแบบ เมื่อปี 2554 อีกครั้ง ซึ่งนายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกของยูเอ็น ยืนยันว่า กูเตร์เรสส่งจดหมายดังกล่าวไปยังยูเอ็นเอสซีแล้ว

ในขั้นแรก คณะกรรมการของยูเอ็นเอสซี จากสมาชิกทั้ง 15 ประเทศ จะดำเนินการประเมินใบสมัคร เพื่อตรวจสอบว่าเป็นไปตามข้อกำหนดสำหรับการเป็นสมาชิกของยูเอ็นหรือไม่ ซึ่งมันสามารถถูกเลื่อนออกไป หรือได้รับการเสนอให้มีการลงมติอย่างเป็นทางการในยูเอ็นเอสซีได้ แต่การอนุมัติจำเป็นต้องได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 9 เสียง และไม่มีการวีโต้จากสหรัฐ, รัสเซีย, จีน, ฝรั่งเศส หรือสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นสมาชิกถาวรของยูเอ็นเอสซี

หากยูเอ็นเอสซี อนุมัติคำขอเป็นสมาชิก ใบสมัครก็จะถูกส่งต่อไปยังยูเอ็นจีเอ เพื่อเข้าสู่การลงมติอนุมัติคำขอ ซึ่งต้องได้รับการสนับสนุนอย่างน้อย 2 ใน 3 จากสมาชิกทั้งหมด 193 ประเทศ หรืออีกนัยหนึ่ง ประเทศที่ยื่นใบสมัคร จะสามารถเข้าเป็นสมาชิกยูเอ็น เมื่อพวกเขาได้รับการอนุมัติจากทั้งยูเอ็นเอสซี และยูเอ็นจีเอ

ทั้งนี้ คณะกรรมการของยูเอ็นเอสซี จะใช้เวลาประเมินใบสมัครของปาเลสไตน์นานหลายสัปดาห์ เพื่อพิจารณาว่าเป็นไปตามข้อกำหนดสำหรับการเป็นสมาชิกยูเอ็นหรือไม่ แต่จนถึงขณะนี้ คณะกรรมการยังไม่สามารถบรรลุจุดยืนที่เป็นเอกฉันท์ และยูเอ็นเอสซี ก็ไม่เคยลงมติเกี่ยวกับการเป็นสมาชิกของปาเลสไตน์ อย่างเป็นทางการด้วย

ขณะเดียวกัน บรรดานักการทูตต่างกล่าวว่า ปาเลสไตน์ขาดเสียงสนับสนุนขั้นต่ำ 9 เสียง ซึ่งจำเป็นต่อการลงมติในยูเอ็นเอสซี และต่อให้ปาเลสไตน์ได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอ สหรัฐก็กล่าวไว้ว่า “จะคัดค้านความเคลื่อนไหวนั้น” อยู่ดี.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP