สำหรับวันพุธที่ 10 เมษายน 2567 ….ฉากทัศน์การเมืองไทย … ฮอตสปอร์ตเบาบางหลังจบการอภิปรายทั่วไปรัฐบาลตามมาตรา 152 เป็นไปตามคาดการณ์ “เมษาฮาวาย” วินวินทั้งฝ่ายค้านเชิงรุก “ก้าวไกล” และรัฐบาล 6 เดือน “เศรษฐา” เพื่อไทย … ส่วนแทงม้าผิดตัว ประชาธิปัตย์รุ่นเก๋า “จุรินทร์-ชวน” ตกม้าตายตอนจบแผ่นเสียงตกร่อง ผิดฟอร์มอู๊ดด้าพาเพลิน และใบมีดโกนอาบน้ำผึ้ง

ที่ไม่คาดคิดกลับเป็น “เศรษฐา ทวีสิน” จัดหนักสวนทุกหมัด ประกาศกลางสภาเป็น “นายกฯตัวจริงเสียงจริง” กลบเสียงลือเสียงแซะเป็นนายกฯหุ่นเชิด เดินยุทธการ 3 เสาหลัก แบบมั่นใจไปต่อมีเสถียรภาพทั้ง รัฐบาล+สภา+พรรค กลับกัน “ก้าวไกล” ต้องตั้งรับรอคำตัดสินจากศาลรัฐธรรมนูญที่รับเรื่องจาก กกต.ให้ยุบพรรคด้วยข้อหาหนักล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย จากนโยบายล้มเลิก ม.112 … อดีตผู้นำพรรค และแคนดิเดตนายกฯ “พิธา” ตบท้ายกลางสภา ว่าอาจจะเป็นการทำหน้าที่ครั้งสุดท้ายทางการเมือง ในสถานการณ์ที่เดินอยู่บนเส้นด้าย…

ปลุกกระแสไปต่อ “ก้าวใหม่”  เวอร์ชั่น 3 หวังแลนด์สไลด์ ด้วยยุทธการเดิน 2 ขา .. ดูแล้วมีโอกาสลื่นไถลจากภัยพ่ายนิติสงคราม.. ศึกเลือกตั้ง สว.จึงมีความหมายต่อทฤษฎีเดิน 2 ขา ของกลุ่มประชาธิปไตยสุดขั้ว…ขณะที่ “เพื่อไทย” มุ่งมั่นอยู่ครบวาระ 4 ปี มี “ทักษิณ” เป็นศูนย์กลาง “อุ๊งอิ๊ง” เป็นผู้นำคนรุ่นใหม่ที่การันตีดีเอ็นเอ ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคเพื่อไทย การประกาศกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งของนายกฯเศรษฐา ยิ่งตอกย้ำผลงาน ความมุ่งมั่น และเสถียรภาพ ต่อกรกับพรรคส้มไม่ว่าจะเป็นสนามการเมืองไหน

ศึกซักฟอกรัฐบาลเศรษฐา 6 เดือน จบลงคืนวันที่ 4 เมษายน เวลาตีสอง … 2 วัน 2 คืน ในการอภิปรายและการตอบคำถามของรัฐมนตรีแต่ละคน..คะแนนอันดับ 1 ในฟากรัฐบาล ต้องยกให้ “นายกฯเศรษฐา” ที่เก็บรายละเอียดทุกเม็ด สวนทุกหมัดด้วยประโยคสั้นๆ เจ็บๆ ได้ใจ ตามมาอันดับ 2 คือ “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” รมช.คลัง ที่ทำหน้าที่ทั้งรัฐมนตรี และ สส.ได้อย่างเนียนนุ่มเจ็บปวด ส่วนรัฐมนตรีทั้งบู๊ทั้งบุ๋น ยกให้ “ร.อ.ธรรมนัส” รมว.เกษตรฯ และ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รองนายกฯ  ส่วน “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม และ “หมอชลน่าน” รมว.สาธารณสุข ที่เพิ่งนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีได้แค่ 6 เดือนการอภิปรายในสภายังคงมีลีลาและสำนวนโวหารเหมือนตอนเป็นดาวสภาฝ่ายค้าน ส่วนรัฐมนตรีคนอื่นๆ ยังไม่มีภาพประทับใจผู้ฟัง

ในฟากฝ่ายค้าน “ก้าวไกล” เปิดโอกาสให้ สส.หน้าใหม่ ที่จะเป็นผู้นำพรรคเวอร์ชั่น 3 โชว์บทบาทลีลาวาทกรรมอย่างเต็มที่ นับว่าเป็นบทบาทใหม่ของ สส.รุ่นใหม่ที่เก็บข้อมูลรายละเอียดจนแน่นเอียด.. ส่วนมากมาจากข้อมูลเดิมของสื่อโซเชียล ที่รู้ๆ กันอยู่แล้ว ความโดดเด่นเป็นข่าวบนสื่อจึงมีน้ำหนักไปให้อดีตดาวสภารุ่นเก๋ายี่ห้อประชาธิปัตย์… “ชวน-จุรินทร์” ที่ยังคงฝังใจกับ “ทักษิณ” และ “ไทยรักไทย” คู่ปรับตลอดกาลทางการเมืองที่ยังไม่เคยเอาชนะในสนามเลือกตั้งได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว

———————

ปิดสภาเทอมแรก…. ส.ส.ต่างลงพื้นที่เพื่อนำผลงานไปบอกกล่าวประชาชนว่าได้ทำอะไรลงไปบ้าง มีผลงานอย่างไรขนาดไหน.. ไม่ว่าจะเป็นความเดือดร้อนในปัญหาโครงสร้างพื้นฐาน ถนน คูคลอง น้ำเพื่ออุปโภคบริโภค.. โดยเฉพาะปีนี้ภัยแล้งที่รุนแรงหนัก.. สส.ใน “จ.กาฬสินธุ์” พรรคเพื่อไทย  วิรัช พิมพะนิตย์ (สส.หมู) เขต 1 , พลากร พิมพะนิตย์ (สส.บอล) เขต 2 , ทินพล ศรีธเรศ (สส.ตั้ม) เขต 5 , ประเสริฐ บุญเรือง (สส.หิต) เขต 6 ติดตามเสนอปัญหาข้อมูลในสภาตลอดการประชุมและติดตามเอาใจใส่ในการปฏิบัติงานของส่วนราชการ กระทรวง ทบวง กรม และในพื้นที่อย่างใกล้ชิด.. ทำงานแบบดรีมทีมทั้งงานโปรเจกต์ เมกะโปรเจกต์ เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด

สส.กาฬสินธุ์ เขต 3 “พลังประชารัฐ” จำลอง ภูนวนทา ต้องดูแลแก้ไขปัญหาของประชาชนในพื้นที่ที่เจอกับปัญหาแล้งซ้ำซาก ขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรแม้จะอยู่ใกล้เขื่อน ติดตามงบประมาณและงานในพื้นที่อย่างใกล้ชิด @ หญิงเก่งใจแกร่งขยันยิ่งกว่าชายอกสามศอก “ไข่มุก”เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ ต้องลงพื้นที่ทั้งจังหวัดที่ประสบภัยแล้งอย่างหนัก ทั้งการช่วยเหลือแบบฉับพลันนำน้ำดื่ม น้ำใช้ไปบรรเทาเยียวยาความเดือดร้อนประชาชนที่ขาดแคลน การนำเครื่องจักรกล ขุดบ่อ เจาะบาดาลให้มากขึ้น การนำโครงการขุดลอก คูคลองและฝายพื้นซีเมนต์ดินตามงบประมาณใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

สังคมข้าราชการอีสานตอนบน… ที่ จ.กาฬสินธุ์ ทำงานแบบลงพื้นที่หน้างานและซีอีโอ สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ ผลงานเด่นเป็นประจักษ์โครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ 7.2 ล้านต้น เพิ่มพื้นที่ป่าเพิ่มมูลค่าต้นไม้ ลดก๊าซเรือนกระจก ฝุ่น PM.2.5 บูรณาการจากทุกภาคส่วนทั้งราชการ เอกชน ประชาสังคม ท้องที่ท้องถิ่นและประชาชน ร่วมมือกันถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  @ วิทยา ปัญจมาตย์ ผอ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ จัดเตรียมกล้าต้นไม้ไว้พอเพียงปลูกป่า และขอความร่วมมือดูแลพันธุ์กล้าไม้ให้เจริญเติบโตเพิ่มพื้นที่ป่ามากขึ้น @ คณะกรรมการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจังหวัดกาฬสินธุ์ และศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดฯ ผลงานจับต้องได้ จับกุมผู้ค้ายาเสพติดจำนวนมาก ผลงานเป็นอันดับ 1 ของภาค 4 บำบัดฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติดตัวเลขน่าพอใจทุกเดือน สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ , พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ หน่วยงานหลักปฏิบัติหน้าที่จริงจังชัดเจน ผู้บังคับบัญชาทุกระดับพอใจ @ เตรียมงานเปิดเมืองสร้างเศรษฐกิจ อุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการจังหวัดกาฬสินธุ์ เร่งแผนจัดงานอีเวนท์ช่วง 6 เดือน นับจากนี้ เตรียมทำตลาดปลาร้า ของดีกาฬสินธุ์ ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ผ้าไหมแพรวา และจัดแสดงโชว์ตระการตา ให้เศรษฐกิจเมืองน้ำดำกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

ขอให้พูดแล้วทำ….. ยังคงเป็นปัญหาที่คาใจคนกาฬสินธุ์ งบประมาณกว่า 500 ล้านบาท เป็นผลงานที่ฉุดรั้งการพัฒนาเมืองกาฬสินธุ์ ตามงบประมาณของ กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย แม้จะมีกระแสข่าวออกมาว่าจะยกเลิกโครงการ 7 ชั่วโคตร งบก่อสร้าง 148 ล้านบาท ในเขตเทศบางเมืองกาฬสินธุ์ ที่คนเมืองกาฬสินธุ์เจ็บช้ำแสนสาหัส … ต่างตั้งคำถามว่าสามารถดึงงบมาก่อสร้างได้แต่ทำไมทำไม่เสร็จ.. การออกมาประกาศของกรมโยธาฯ ว่าจะยกเลิกสัญญา จึงกลายเป็นเป้าที่ผู้เดือดร้อนต้องการข้อเท็จจริง ดีที่ได้ ชาญยุทธ โคตะนนท์ ประธานคณะกรรมการธรรมภิบาลกาฬสินธุ์ , สิทธิศักดิ์ ยนต์ตระกูล รองประธานฯ และ พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ที่ปรึกษา คณะกรรมการธรรมาภิบาลฯ พร้อมคณะ ออกมาขยับจนเป็นข่าวดังที่เชื่อว่าปัญหาที่สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนจะได้รับการแก้ไขหลังเทศกาลสงกรานต์ จาก  อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย คนจริงจังที่ “พูดแล้วทำ”

สำรวจปัญหาภัยแล้ง … ไม่ปล่อยให้สถานการณ์ต้องบานปลาย ตรีรัตน์ หนูแก้วขวัญ หน.สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ยกทีมเดินหน้าติดตามสถานการณ์พื้นที่เสียงขาดน้ำอุปโภคบริโภค ในพื้นที่ ต.สำราญ อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ ลดปัญหาความเสี่ยง 4 หมู่บ้าน เตรียมระดมน้ำอุปโภคบริโภคและโครงการเจาะน้ำเพื่อช่วยเหลือประชาชนแล้ว @ กำลังใจ…. มะลิ เคราะห์ดี ครู คศ.3 หน.ศพด.บ้านเหล่ากลาง ต.กลางหมื่น อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ถ่ายภาพกับเด็กเล็กและผู้ปกครองในวันมอบใบประกาศนียบัตรการอบรมดูแลเด็กเล็กประจำปี สร้างความประทับใจและสร้างแรงบันดาลใจให้สังคมรู้รักสามัคคี

รับ-ส่งหน้าที่.…บรรยากาศแห่งเกียรติยศ ความสามัคคี ความรัก และความคิดถึง กับพิธีรับ–ส่ง หน้าที่ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23 ระหว่าง พล.ท.วรพินิจ ขันธุปัฏน์ กับ พล.จ.กิตติพงษ์ เนื่องชมภู โดยจัดพิธีรับ-ส่งหน้าที่ทางด้านเอกสาร ภายในสโมสรนายทหารค่ายศรีพัชรินทร และพิธีรับ-ส่งหน้าที่ด้านการบังคับบัญชา  ณ  ลานหน้าสโมสรนายทหารค่ายศรีพัชรินทร โดยมี ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง ในสังกัดมณฑลทหารบกที่ 23 สมาชิกสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขา มณฑลทหารบกที่ 23 และครอบครัวกำลังพล ร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียงกัน

เดินหน้าพัฒนา….เอกราช ช่างเหลา สส.ขอนแก่น เขต 4 พรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย เอนก สุวรรณภูเต ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงขอนแก่นที่ 1 , พงศกร เสาทน คณะทำงาน รมช.มหาดไทย , กรชวาลวิชญ์ ชัยพีรวัส นายอำเภอน้ำพอง และ ชัชวาลย์ อภิรักษ์มั่นคง สส.ขอนแก่น เขต 3 พรรคก้าวไกล ร่วมประชุมโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 2039 สาย อ.น้ำพอง – อ.กระนวน เป็น 4 ช่องทางการจราจร โดยมีประชาชนในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอน้ำพอง จ.ขอนแก่น เมื่อเร็วๆ นี้

ร่วมสนับสนุน…. สมสัก วิไลทอน กงสุลใหญ่ สปป.ลาว ประจำประเทศไทย รับมอบการสนับสนุนการร่วมจัดงานวันงานปีใหม่ลาว ประจำปี 2567 จาก บุญถัน วงสุริ รองประธานกรรมการบริหาร กลุ่ม บริษัท พงสะหวัน กรุ๊ป และ ประธานสภาบริหาร ธนาคารพงสะหวัน สปป.ลาว โดยมี เข็มชาติ  สมใจวงษ์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้า จ.ขอนแก่น ร่วมเป็นสักขีพยาน ที่สถานกงสุลใหญ่ สปป.ลาว ที่ จ.ขอนแก่น @ ดีต่อใจ…. ไพรัตน์ ทวีวาร นายกเทศมนตรีเมืองศิลา เป็นประธานเปิดกิจกรรมกีฬาสานสัมพันธ์โรงเรียนผู้สูงอายุ รุ่นที่ 6 เทศบาลเมืองศิลา ซึ่งจัดให้มีการแข่งขันกีฬา ประกอบด้วย ตีกอล์ฟมะเขือยาว , ปิดตากินผลไม้ ,โยนบอลใส่ตะกร้า และ ส่งแป้งข้ามหัว โดยมีคณะผู้บริหาร รวมทั้งผู้เกี่ยวข้อง และนักเรียนผู้สูงอายุ ต.ศิลา จำนวนกว่า 150 คน เข้าร่วมกิจกรรม ที่หอประชุม ทม.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น

สงกรานต์เมืองอุดร…. วันชัย คงเกษม ผวจ.อุดรธานี , วิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี ,ดร.ธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี ,ธีทัต พิมพา วัฒนธรรม จ.อุดรธานี , กนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผอ.ททท.อุดรธานี ,บัญชา กันหาสินธุ์ ประชาสัมพันธ์ จ.อุดรธานี และ พ.ต.อ.พัฒนวงศ์ จันทร์พล ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี ร่วมแถลงข่าวกิจกรรม “Maha Songkran World Water Festival และมหาสงกรานต์ จ.อุดรธานี ภายใต้แนวคิด  “สาดน้ำสีดอกจาน สงกรานต์เมืองอุดร” ระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน 2567 ณ สนามทุ่งศรีเมืองและสวนสาธารณะหนองประจักษ์ @  ตรวจเยี่ยม…. พล.ต.ยุทธนา มีทิพย์ ผบ.มทบ.24 ค่ายประจักษ์ศิลปาคม ตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ในพื้นที่ อ.เมืองอุดรธานี โดยมี พ.ท.เกษมสัญ ด้วงนิล ผู้บังคับกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 6 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 6 เป็นประธานกรรมการตรวจเลือก ที่บริเวณชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี

สร้างบุญบารมี…. ณัฐพงศ์ คำวงศ์ปิน รอง ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานพิธีบำเพ็ญกุศลเนื่องในวันคล้ายวันประสูติ พล.ต.พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ผู้ก่อตั้งเมืองอุดรธานี ณ ศาลาบุญสิงห์ วัดมัชฌิมาวาส พระอารามหลวง อ.เมืองอุดรธานี และมอบเงินจากมูลนิธิกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม บริจาคให้กับทางวัดมัชฌิมาวาส จำนวน 50,000 บาท โดยมี ว่าที่ ร.ต.รักชัย เลิศสุบิน ปลัดจังหวัดอุดรธานี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมพิธี @ ร่วมยินดี….  สรายุทธ์ คงประสานกาล เลขาธิการหอการค้า จ.อุดรธานี  และ อภิชา วีรชาติยานุกูล กรรมการผู้จัดการ ศูนย์การค้ายูดีทาวน์ มอบดอกไม้แสดงความยินดีในโอกาสเปิด “สวนสนุกบริกซ์แลนด์” สาขา 2 ของประเทศไทยและเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมี ลอล่า ยังค์ กรรมการผู้จัดการสวนสนุกบริกซ์แลนด์ และ ทิน่า ยังค์  ผู้จัดการ สวนสนุกบริกซ์แลนด์ รับมอบ ณ ซอย 1 ศูนย์การค้ายูดีทาวน์ อุดรธานี

สร้างมัคคุเทศก์…. นิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม เป็นประธานปิดโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพของมัคคุเทศก์ท้องถิ่นเขตเทศบาลเมืองนครพนม ปี 2567  เพื่อดูแลสุขภาพของมัคคุเทศก์ท้องถิ่น และการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม  การส่งเสริมให้มัคคุเทศก์ท้องถิ่น พึ่งพาตนเองด้านสุขภาพ ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคโดยไม่จำเป็น การที่ประชาชนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพจะนำไปสู่การดูแลสุขภาพ ตนเองอย่างเหมาะสม  ที่ห้องศรีวรขาน ชั้น 5 สำนักงานเทศบาลเมืองนครพนม

ปิดท้ายงานขาวดำ…. ยุทธนา เกียรติดำเนินงาม นายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์และหัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนบน ขอแสดงความเสียใจต่อ “ครอบครัวรอดงาม” สูญเสีย คุณแม่จำรัส รอดงาม มารดาของ ธวัชชัย รอดงาม (บุตรชาย) รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ , พรรณวดี รอดงาม รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ (บุตรสะใภ้) มีพิธีพระราชทางเพลิงศพ เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา โดยมี สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ และ สิริวิมล พงษ์อักษร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมส่วนราชการ คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมไว้อาลัย ที่ จ.สิงห์บุรี

ร่วมอาลัย….ขอแสดงความเสียใจต่อ “ครอบครัวยลชัย” สูญเสีย คุณยายนิตย์ ยลชัย มารดาของ กุลชนันท์ หริ่มสืบ (บุตรสาว) กรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ และ พ.ต.อ.รณภพ หริ่มสืบ ข้าราชการบำนาญ (บุตรเขย) ประกอบพิธีฌาปนกิจศพ เป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ที่เมรุวัดประชานิยม ต.กาฬสินธุ์ อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ โดยมี พระเทพสารเมธี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ สนั่น พงศ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานฯ , รุจติศักดิ์ รังษี รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ , สส.วิรัช พิมพะนิตย์ สส.กาฬสินธุ์ เขต 1 พรรคเพื่อไทย “และคณะกรรมการเหล่ากาชาด ญาติสนิทมิตรสหายร่วมไว้อาลัยกันอย่างพร้อมเพรียง

คำคม : ข้อเท็จจริงเอาชนะคารมคมคาย
#เสี่ยงหลงเปา ศูนย์ข่าวอีสานตอนบน