SQUID GAME : สควิดเกม เล่นลุ้นตาย” กำลังเป็นซีรีส์เกาหลีที่สร้างกระแสความฮือฮาให้แก่คอหนังระทึกขวัญทั้งในไทยและหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะสาว ๆ ที่ได้อิ่มใจกับสุดยอดพระเอกอย่าง “กงยู” ที่แม้จะโผล่ออกมาแป๊บเดียวในฐานะของดารารับเชิญ แต่ก็ขโมยหัวใจสาว ๆ ทั่วโลกไปครองได้แบบสบาย ๆ

                เว็บไซต์มะเขือเน่า www.rottentomatoes.com การันตีว่า นี่คือซีรีส์เกาหลีทาง Netflix ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก มียอดการชมสูงที่สุดติดต่อกันถึง 2 สัปดาห์แล้ว และยังไม่มีอะไรจะมาแรงแซงเรื้องนี้ได้

                SQUID GAME กล่าวถึงช่วงที่สภาพเศรษฐกิจในเกาหลีใต้ไม่ค่อยจะดีนัก ผู้คนต้องดิ้นรนทำงานหาเงินชนิดหน้าดำคร่ำเคร่ง แต่สำหรับหนุ่มใหญ่อย่าง “กีฮุน” เขากลับขโมยนำเอาบัตร ATM ของแม่ตัวเอง มากดเงินไปเล่นการพนันจนได้เงินมาก้อนใหญ่ แต่สุดท้ายกลับทำเงินหายไปดื้อ ๆ ต้องกลายเป็นคนจนตรอก เพราะแก๊งทวงหนี้โหดตามขู่ฆ่า เนื่องจากไม่ยอมคืนเงิน จนกระทั่งมีคนชักชวนให้เขาเข้าร่วมเล่น “สควิดเกม” (SQUID GAME) เพื่อชิงเงินรางวัลทั้งหมด 45,600 ล้านวอน หรือประมาณ 1,276.8 ล้านบาท แต่ราคาของการเล่นเกมนี้ ถือว่าแพงที่สุด เพราะมันต้องแลกมาด้วยชีวิตของผู้เล่นทั้งหมด 456 คน โดยคนสุดท้ายที่มีชีวิตรอด คือ “ผู้ชนะ” ที่จะได้รับเงินทั้งหมดไปครอบครอง

                ความโดดเด่นของ SQUID GAME จากฝีมือผู้กำกับ “ฮวังดงฮยอก” ที่เคยมีผลงานอย่าง Silenced เสียงจากหัวใจ..ที่ไม่มีใครได้ยิน” มีแนวคิดจับเอาการละเล่นของเด็ก ๆ เข้ามาเป็นส่วนสำคัญของเนื้อเรื่องไว้มากมาย เช่น เกมปลาหมึก (เป็นการเล่นระหว่างตี่จับกับเกมตาราง), เกมเออีไอโอยู-หยุด, ชักเย่อ, ทอยลูกแก้ว หรือ โยนลูกหิน นำมาซึ่งเงื่อนไขของการลดสมาชิกผู้เล่นไปเรื่อย ๆ เฉพาะลำพังเส้นเรื่องของผู้แข่งขัน แต่ละซีนหรือแต่ละตอน ก็จะมีปมปัญหาชีวิตชวนให้ติดตาม รวมถึงลุ้นว่าใครจะรอด ก็หายใจหายคอแทบไม่ทันแล้ว ยังมีเส้นเรื่องราวของการค้นหาบุคคลผู้อยู่เบื้องหลังการจัดการแข่งขันเกมมรณะเหล่านี้อีก ก็ยิ่งทำให้ผู้ชมได้ลุ้นกันไปว่า บุคคลที่เป็นหัวหน้าใหญ่สวมใส่หน้ากากดำนั้น เขาคือใครกันแน่ และใครคือนายใหญ่ที่แท้จริงของเกมมรณะนี้

                นอกเหนือจากความสนุกที่ได้ลุ้นไปทั้งตลอดเรื่องแล้ว ยังมีเรื่องการสะท้อนแง่มุมของสังคมโลกปัจจุบัน ที่มักจะมีการเอารัดเอาเปรียบ เห็นแก่ตัว ไม่อยู่ในกรอบของกติกา ดังนั้นเนื้อหาของเรื่องนี้จึงแฝงแง่คิดและมุมมองเอาไว้หลากหลาย เช่น บางตัวละครเหมือนเป็นคนอ่อนแอ แต่กลับมีความสามารถ และทักษะที่คนอื่น ๆ ไม่มี บางตัวละครแข็งแกร่งมาก แต่กลับไม่มีเทคนิคหรือการวางแผนเพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้ หรือแม้แต่ผู้คุมกฎเอง หากละเลยหน้าที่ก็อาจโดนกำจัดทิ้งได้เช่นกัน

                ในส่วนของการแสดง นักแสดงทุกคนทำผลงานได้ดีมาก ๆ รวมทั้งนักแสดงสมทบทั้งหลาย ที่บางคนแม้จะโผล่ออกมาแค่ไม่กี่ฉาก แต่ก็ได้ใจผู้ชมไปครอง โดยเฉพาะ อียูมีวัย 27 ปี ที่รับบทเป็นผู้เข้าแข่งขันหมายเลข 240 “จียอง” ที่โผล่ออกมาแค่ไม่กี่ตอน ก็ทำเอาผู้ชมหลงรัก จนยอดผู้ติดตาม ig เพิ่มจากหลักหมื่นกลายเป็นหลักล้านภายในระยะเวลาไม่ถึงเดือน รวมทั้งนักแสดงหลักอย่าง จองโฮยอนวัย 27 ปี ที่รับบทเป็น คังแซบยอกผู้เล่นหมายเลข 67 สาวสู้ชีวิตจากเกาหลีเหนือ ที่ซีรี่ส์เรื่องนี้ถือเป็นการแจ้งเกิดของเธอที่แท้ทรู ยอดผู้ติดตาม ig ของเธอ เพิ่มจากหลักแสน ทะลุไปไกลเกิน 6 ล้านแล้ว

                สำหรับบทสรุปของซีรีส์ SQUID GAME ถึงใครจะยอมเล่นอยู่ภายใต้กฎกติกาอย่างเคร่งครัด ก็ใช่ว่าตัวเองจะอยู่รอดปลอดภัย เพราะในเกมการแข่งขัน ทุกคนคือคู่แข่งกัน ทุกคนหวังจะได้รับเงินรางวัลสูงสุด บางคนยอมทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มันมา จึงนำมาสู่คำถามที่ว่า

                “…หากมีการเล่นเกมนี้จริง ๆ คุณจะเข้าไปเล่นด้วยหรือไม่ และคุณคือผู้เล่นแบบตัวละครคนไหนกันแน่?”

ภาณุพงศ์ ส่องสว่าง