สำหรับวันอังคารที่ 2 เมษายน 2567คัดเลือกคนดีศรีเมืองชล……จังหวัดชลบุรีคัดเลือกบุคคลที่มีคุณสมบัติที่จะได้รับโล่รางวัล “คนดีศรีเมืองชล” เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคลที่มีความเสียสละต่อสังคมด้วยดีเสมอมา  และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่บุคคลทั่วไป โดยมีผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจากหลายสาขา …. ก็ขอแสดงความยินดีด้วยกับทุกท่าน  @ “กำนันหนึ่ง” สถาพร อาริยวัฒน์ กำนันตำบลวัดสุวรรณ อ.บ่อทอง และอดีตผู้ช่วยดำเนินงาน สส.ชลบุรี (สุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์) ได้รับการคัดเลือกใน “สาขาผู้นำท้องที่”  @  “เสี่ยแดง” คุณาภรรษ มังธิรวรรธ อดีตประธานสภา อบต.คลองพลู อ.หนองใหญ่  ซึ่งปัจจุบันได้หันไปเอาดีด้านการ เกษตรอย่างจริงจัง และประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ได้รับการคัดเลือกใน “สาขาเกษตรกรรม”  @ สมนาม เขียวสม สมาชิกสภา อบต.หน้าประดู่ อ.พานทอง ได้รับรางวัล “สาขาผู้ให้บริการสังคม”

ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจากทุกสาขา จะเข้ารับโล่รางวัลโล่รางวัล ในงานนมัสการพระพุทธสิหิงค์มิ่งมงคลและงานสงกรานต์จังหวัดชลบุรี ประจำปี 2567 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 11-19 เมษายน ปีนี้ โดยมี ธวัชชัย ศรีทอง ผวจ.ชลบุรี ให้เกียรติเป็นประธานพิธีมอบโล่รางวัล

***หายากในโลก….. กัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา พร้อมด้วย ชาญชัย กรรณสูต กงสุลกิตติมศักดิ์ สาธารณรัฐเชเชลล์ ปอกมะพร้าวทะเล หรือมะพร้าวแฝด (LODOICEA MALDIVICA) หรือ  “มะพร้าวก้นสาว” จำนวน 20 ลูก ที่ใช้เวลาหลายทศวรรษกว่าจะตกผลสุก ณ สวนปาล์มโลก 1 ใน 10 สวนสวยที่สุดในโลก สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี

มะพร้าวทะเล ถือเป็นพันธุ์มะพร้าวที่มีความพิเศษหายาก มีเอกลักษณ์เด่นที่มีลักษณะคล้ายก้นสาว จัดเป็นปาล์มชนิดหนึ่ง มีถิ่นกำเนิดอยู่บนเกาะเล็กๆ ในหมู่เกาะซีเซลล์ ในมหาสมุทรอินเดีย มีเมล็ดขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาเมล็ดปาล์ม มะพร้าวทะเล 1 ต้น ต้องใช้เวลา 3 ทศวรรษ (30 ปี) จึงจะออกลูก และใช้เวลา 5-7 ปี ผลถึงจะสุก ลูกที่น้ำหนักมากสุด 14.8 กก. และน้อยที่สุด 2.2 กก. ปัจจุบัน สวนนงนุชพัทยา มีมะพร้าวทะเล 30 ต้น รวมต้นกล้าพร้อมที่จะลงดินทั้งสิ้น 53 ต้น มูลค่าผลมะพร้าวทะเลอยู่ที่ผลละประมาณ 100,000 บาท ส่วนลูกที่มีกะลา 2 ใบ มีมูลค่า 2 เท่า 200,000 บาท แต่ไม่ได้มีไว้เพื่อจำหน่าย

***จัดระเบียบ…. กิติพงศ์ อุระวัตร นายอำเภอบ้านฉาง และ จรูญ เดชจร ผจก.การไฟฟ้าภูมิภาคบ้านฉาง ปล่อยขบวนรถ และเจ้าหน้าที่ออกจัดระเบียบสายสื่อสารโทรนาคมที่ติดตั้งบนเสาไฟฟ้า ซึ่งไม่ได้ใช้งาน และที่ขาดตกหล่นอยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย ไม่สวยงาม และไม่ได้รับอนุญาตพิจารณาการพาดสายสื่อสารจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคบ้านฉาง ภายใต้ “โครงการเมืองสะอาด ปลอดกับ PEA”  บนถนนสายหลักสุขุมวิทหน้าที่ว่าการอำเภอบ้านฉาง จ.ระยอง ระยะทาง 8 กม. ให้มีทัศนียภาพที่สวยงาม มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ เตรียมดำเนินการต่อเนื่องในพื้นที่ระยะต่อไปด้วย

————————

มอบชุดตรวจ…..ดร.กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานมอบชุดตรวจสารเสพติดในปัสสาวะ พร้อมอุปกรณ์ ให้แก่หน่วยงานใน จ.ฉะเชิงเทรา จำนวน 11 หน่วยงาน โดยมอบชุดตรวจสารเสพติดในปัสสาวะพร้อมอุปกรณ์ จำนวน 5 รายการ รวมเป็นเงิน 4,880,625 บาท เพื่อตรวจค้นหาผู้เสพ และผู้ติดยาเสพติดเข้ารับการบำบัดรักษาฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด รวมทั้งหยุดยั้งและป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่

มอบลายผ้าพระราชทาน….. รณรงค์ นครจินดา ผวจ.ปราจีนบุรี เป็นประธานพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทานฯ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เพื่อส่งมอบแบบลายผ้าพระราชทานฯ “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” ,  “ผ้าลายชบาปัตตานี”  และเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน “Sustainable Fashion : แฟชั่นแห่งความยั่งยืน” ให้ช่างทอผ้า กลุ่มทอผ้า และผู้ผลิตทุกกลุ่ม ทุกเทคนิคในจังหวัดปราจีนบุรี นำไปพัฒนาต่อยอดเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ผ้าพื้นถิ่นและงานหัตถกรรม ณ ห้องศรีมหาโพธิ์ ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดปราจีนบุรี

เยี่ยมชม….. กุลพรภัสร์  วงศ์มาจารภิญญา  ประธานบริหารนิคมอุตสาหกรรมฉะเชิงเทรา บลูเทคซิตี้  ให้การต้อนรับ รศ.มณฑล แก่นมณี ประธานอนุกรรมการ การขับเคลื่อน การเชื่อมโยงประโยชน์จากการลงทุนสูการพัฒนาพื้นที่ชุมชน และ คุณธัญรัตน์ อินทร รองเลขาธิการ EEC รวมทั้งคณะติดตาม  ผู้ทรงคุณวุฒิ อาจารย์ราชภัฏฯฉะเชิงเทรา ปลัด อบต.เขาดิน ผู้นำชุมชน ที่ได้ลงพื้นที่มาเยี่ยมชมผลงาน ประชุมหารือและรับฟังแนวทางการดำเนินงาน “เขาดิน โมเดล” ทุ่งสมุนไพรป่าชายเลน ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา 

ตรวจความคืบหน้า….. พล.ต.ต.ผดุงศักดิ์ รักษาสุข  ผบก.ภ.จว.จันทบุรี นำคณะเข้าตรวจสอบ ความคืบหน้า และความเรียบร้อย การก่อสร้าง กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรีแห่งใหม่ บริเวณคลองภักดีรำไพ อ.เมืองจันทบุรี พบคืบหน้าไปแล้ว 90% คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้  สำหรับ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรีแห่งใหม่ ออกแบบการก่อสร้างรูปแบบโมเดิร์นที่ทันสมัย และสวยงามเป็นแห่งแรกในประเทศไทย จะทำให้การติดต่อราชการ มีความสะดวกสบายและสถานที่จอดรถ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวก ที่จะมีการก่อสร้างเพิ่มเติมในอนาคตด้วย

ฉีดวัคซีน….. พระราชปริยัติวัชราจารย์ เจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี และ รณรงค์ นครจินดา ผวจ.ปราจีนบุรี เป็นประธานเปิดโครงการถวายการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่แด่พระภิกษุสงฆ์ในจังหวัดปราจีนบุรี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน 2567  ณ วัดสง่างาม ต.บางบริบูรณ์ อ.เมืองปราจีนบุรี

รับรางวัล…. ทัศนัย สวัสดีมงคล นายกเทศมนตรีตำบลหัวกุญแจ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี พร้อมด้วย รัฐพล ธนาจันทาภณ์ รองนายกฯ และพนักงาน เจ้าหน้าที่ เป็นตัวแทนชาวชุมชนหัวกุญแจ เข้ารับรางวัลเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนระดับประเทศ  เพื่อการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน  ระดับดีมาก ที่อาคารกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

แสดงความยินดี…..ฐานิสร์ เทียนทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว มอบกระเช้าดอกไม้ให้กับ ณัฐชา มุลา นายก อบต.หนองหว้า เพื่อร่วมแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสได้รับตำแหน่งเป็น นายก อบต.หนองหว้า คนใหม่ โดยมี นายอำเภอเขาฉกรรจ์ , กำนันตำบลหนองหว้า , ผู้นำชุมชนและประชาชนเข้าร่วมแสดงความยินดี

ให้ความเชื่อมั่น…. กิตติพงค์ อุตตมะเวทิน ผอ.เทคนิคระยอง พร้อมด้วย อานุภาพ วาสะสิริ , ชรินทร์ ชูชื่น , ชาคริต รุ่งรัตน์ และ ณัฐธารีย์ ศิริกุลปัญญาพร รอง ผอ.เทคนิคระยอง นำครู อาจารย์ ตั้งโต๊ะรับรายงานตัวนักเรียน นักศึกษาใหม่ ระดับ ปวช. , ปวส. ระดับทั่วไป ประจำปีการศึกษา 2567 พร้อมให้ความเชื่อมั่นผู้ปกครอง จะดูแลบุตรหลานให้เป็นคนมีคุณภาพ ควบคู่กับการสร้างมาตรฐานคุณภาพการศึกษา เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาให้มีสมรรถนะสูง

อบรมให้ความรู้….. วีระชัย สมบัติกำไร ผอ.เทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง มอบหมายให้ วสุพล คงบุญ และ ไชย์ปัญญา ทองอินทร์ รอง ผอ.เทคนิคนิคมฯ ระยอง นำผู้เชี่ยวชาญการติดตั้งฟิล์มกระจกรถยนต์ และซ่อมรอยร้าวกระจกรถยนต์ ฝึกอบรมให้ครูในสถานประกอบการบริษัท THL Auto Glass อ.เมืองระยอง เพื่อให้ครูในสถานประกอบการ มีความรู้ ความเข้าใจบทบาทการเป็นครูในสถานประกอบการ ก่อนรับนักศึกษาเทคนิคนิคมฯ ระยอง เข้าฝึกงาน หรือฝึกประสบการณ์วิชาชีพ

สตรีดีเด่นเทศบาล….. ธรรมรัตน์ เพชราวุฒิไกร สท.เมืองพนัสนิคม หัวหน้ากลุ่มพลังใหม่เมืองพนัส  อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี และ สท.เมืองพนัสนิคม ร่วมแสดงความยินดีกับ “สตรีดีเด่นเทศบาลเมืองพนัสนิคม”  ซึ่งเป็นบุคลากรสำคัญ ที่คอยช่วยเหลือดูแลชุมชนและสังคมมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งคอยประสานงานระหว่างหน่วยงานของรัฐและภาคเอกชนด้วยความเสียสละตลอดมา

รางวัลผู้โชคดี….. ปพณศักดิ์ ขันติชัยมงคล จ่าจังหวัดนครนายก ให้เกียรติมอบของรางวัลให้กับผู้ที่โชคดีมาร่วมตักไข่ปลาในงานของดีนครนายก มรดกธรรมชาติ ประจำปี พ.ศ.2567ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดนครนายก เมื่อเร็วๆ นี้

มอบตราตั้ง…..พระราชพรหมคุณ เจ้าคณะจังหวัดนครนายก เจ้าอาวาสวัดหลวงพ่อปากแดง พระอารามหลวงเป็นประธานมอบตราตั้งพระสังฆาธิการ ประจำปี พ.ศ.2567 ระดับเจ้าคณะตำบล , รองเจ้าคณะตำบล ,เจ้าอาวาส , รองเจ้าอาวาส , ผู้ช่วยเจ้าอาวาส และครูสอนพระปริยัติธรรม จำนวน 39 รูป ณ ศาลาเฉลิมพระเกียรติวัดหลวงพ่อปากแดง ต.บ้านใหญ่ อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก

เปิดงานวันมะม่วง….. ชลธี ยังตรง ผวจ.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดงานวันมะม่วงและของดีเมืองแปดริ้ว ครั้งที่ 53 พร้อมด้วย  กำพล สิริรัตตนนท์ รอง ผวจ.ฉะเชิงเทรา , ดนัย ปัญจพิทยากุล  เกษตรจังหวัดฉะเชิงเทรา และ มานพ แก้ววงษ์นุกูล ประธานวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมะม่วงส่งออก ร่วมเปิดงาน ณ บริเวณสนามโรงเรียนวัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมืองฉะเชิงเทรา

ลงนาม MOU….. อารีย์ เลิศกิจเจริญผล ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี ทำพิธีลงนามความร่วมมือ (MOU) กับ บริษัท ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด จัดการศึกษาทวิภาคีร่วมกัน โดยจัดให้นักศึกษาฝึกอาชีพ มีรายได้ตั้งแต่เรียน ตั้งแต่วันละ 412-450 บาท และสวัสดิการต่างๆอีกมากมาย ณ ห้องประชุมวิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี

มอบประกาศนียบัตร….. ประสงค์ เล็กโล่ง นายก อบต.นิคมพัฒนา จ.ระยอง  เป็นประธานมอบประกาศนียบัตรให้แก่นักเรียนโรงเรียนอนุบาลตำบลนิคมพัฒนา สังกัด อบต.นิคมพัฒนา พร้อมทั้งให้โอวาทและกล่าวแสดงความยินดีแก่นักเรียนที่สำเร็จการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2566 จำนวน 145 คน ณ อาคารอเนกประสงค์โรงเรียนอนุบาลตำบลนิคมพัฒนา

วันสถาปนา….. พล.ท.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ  แม่ทัพภาค 1 เป็นประธานพิธีวันสถาปนากองบัญชาการช่วยรบที่ 1 (บชร.1) อ.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี และให้เกียรติมอบประกาศเกียรติคุณแก่  วิชา มังกรงาม นายกเทศมนตรีตำบลเกาะจันทร์ , ภูเบศ พงษ์ชมพร นายกเทศมนตรีตำบลบ่อกวางทอง , สมยศ พนัสอนุสรณ์ นายก อบต.ท่าบุญมี ที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมของ บชร.1 ด้วยดีตลอดมา โดยมี พล.ต.อภิรักษ์ พรมมาฤทธิ์ ผบ.บชร.1 และคณะให้การต้อนรับ

เปิดงานโรตารี่แฟร์….. มนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผวจ.จันทบุรี เป็นประธานเปิดงาน Rotary Fair 2024 ซึ่งสโมสรโรตารีจันทบูร สโมสรโรตารีจันทบุรี และสโมสรโรตารีจันทนิมิต ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อเผยแพร่กิจกรรมของสโมสร การพัฒนาสังคมและชุมชนในจังหวัดจันทบุรี และเป็นการจัดหารายได้ เพื่อการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ มอบให้โรงพยาบาลในจังหวัดจันทบุรี ณ สนามกีฬากลางจังหวัดจันทบุรี

สมาชิกวุฒิสภาพบสื่อ….. พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะรองประธานคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน คนที่หนึ่ง พร้อมคณะพบปะสื่อมวลชนสำนักประชาสัมพันธ์เขต 7 จันทบุรี ตามโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออก เพื่อประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานช่วยเหลือประชาชนในพื้นตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาโดยมี ทองทศ มหามนตรี ผอ.สำนักประชาสัมพันธ์เขต 7 , ยุพ์จิรดา กุลรักษา ประชาสัมพันธ์จังหวัดจันทบุรี และ ศรมณ เทพแก้ว ผอ.สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยจันทบุรี ให้การต้อนรับ

ประกวดพระเครื่อง….. มนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผวจ.จันทบุรี เป็นประธานเปิดงานมหกรรมการประกวดการอนุรักษ์ พระบูชา พระเครื่องเหรียญพระคณาจารย์ และเครื่องรางยอดนิยม โดยสมาคมกีฬาจังหวัดจันทบุรี ร่วมกับสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จ.ปราจีนบุรีและจันทบุรี จัดขึ้นโดยรายได้ทั้งหมด (หลังหักค่าใช้จ่าย) มอบให้ จ.จันทบุรี เพื่อใช้ในงานกีฬาแห่งชาติ จ.จันทบุรี ปี 2567 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลจันทบุรี @ ตรวจเยี่ยม….. พ.ต.อ.ธราเทพ ตูพานิช รอง ผบก.ภ.จว.จันทบุรี ตรวจเยี่ยมที่อยู่อาศัยของตำรวจ สภ.โป่งน้ำร้อน และ สภ.สอยดาว เพื่อปรับปรุงในส่วนที่ชำรุดทรุดโทรมให้อยู่ในสภาพที่ดี พร้อมทั้งมอบเครื่องอุปโภคและบริโภค เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย ให้แก่ข้าราชการตำรวจในสังกัดเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจแก่กำลังพล โดยมี พ.ต.อ. เสถียร เหลาเกิ้มหุ่ง ผกก.สภ.โป่งน้ำร้อน และ พ.ต.อ.ไพทูรย์ ปาปะคัง ผกก.สภ.สอยดาว พร้อมด้วย ข้าราชการตำรวจ ร่วมให้การต้อนรับ

เอนก วรรทิพพา หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันออก