ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน เป็นฮอร์โมนที่มีความสำคัญสำหรับผู้ชาย ช่วยในเรื่องความต้องการทางเพศ และแสดงออกถึงลักษณะความเป็นชาย เช่น มีเสียงห้าว ทุ้ม และการมีหนวด เครา ชายที่มีอายุมากจะมีระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนลดลง ซึ่งสิ่งแสดงออกให้เห็นชัดเจนคือจะเริ่มรู้สึกอ่อนเพลีย เหนื่อยง่ายและมีอารมณ์หงุดหงิด ความสนใจทางเพศลดลงด้วย เนื่องจากฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนจะทำหน้าที่เกี่ยวกับลักษณะการแสดงออกด้านความเป็นชาย จึงทำให้ทีมนักวิจัยชาวอเมริกันเกิดความสงสัยว่าการให้ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนทดแทนจะช่วยแก้ไขชายที่มีความผิดปกติในเรื่องการหลั่งน้ำอสุจิซึ่งรวมถึงปัญหาการหลั่งช้า และไม่มีการหลั่งน้ำอสุจิเลย

นอกจากนี้นักวิจัย ยังรวมถึงชายที่หลั่งน้ำอสุจิน้อยกว่าปกติด้วย จึงได้ทำการศึกษาในผู้ชาย จำนวน 66 ราย ที่มีระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนต่ำ และอย่างน้อยหนึ่งในนั้นจะต้องมีความผิดปกติในการหลั่งน้ำอสุจิตามที่กล่าวมาข้างต้น (ชายที่มีปัญหาหลั่งไวไม่ได้ถูกรวบรวมไว้ในการศึกษานี้) หลังจากนั้น 16 สัปดาห์พบว่าประมาณครึ่งหนึ่งของชายที่ได้รับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนทดแทนจะมีระดับฮอร์โมนในร่างกายอยู่ในเกณฑ์ปกติ

กลุ่มที่ได้ยาหลอก ยังคงมีระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนเท่าเดิม แม้ว่าชายที่ได้รับเทสโทสเตอโรนทดแทนจะมีอาการหลั่งน้ำอสุจิดีขึ้นบ้าง แต่ไม่ได้ช่วยได้มากเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนทดแทน มีความแตกต่างกันน้อยมากการหลั่งน้ำอสุจิเป็นกระบวนการที่ซับซ้อน ในชายที่มีระดับฮอร์โมนเพศชายปกติก็ยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับการหลั่งอยู่ ทางแก้ไขให้ดูแลการแข็งตัวหากอยู่ในขั้นคะแนนไอไออีเอฟ 5 ได้คะแนนเกิน 22 ก็จะหลั่งได้ง่ายกว่ากลุ่มที่ได้คะแนนน้อย

ข้อควรระวังชายที่ยังต้องการมีบุตรไม่ว่าวัยใดก็ให้ทราบว่าความแข็งแรงและจำนวนของตัวอสุจินี้สำคัญมากถ้าชายได้ไปฉีดฮอร์โมนเข้าตัวเชื้ออสุจิจะหนีหายไปอย่างน่าสงสาร จึงต้องให้แพทย์ทางเดินปัสสาวะควบคุมการฉีดฮอร์โมนอย่างใกล้ชิด หากยังต้องการมีบุตรอยู่.

………………………………………
ดร.อุ๋มอิ๋ม