คอลัมน์สังคมภูมิภาคอีสานตอนบน ประจำวันพุธที่ 20 มี.ค.2567 ….ฉากทัศน์การเมืองที่ทำท่าจะร้อนระอุในสภา เมื่อ “รัฐบาลเศรษฐา” ต้องเจอกับดาบหนึ่งของ สว.ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลแบบไม่ลงมติตามมาตรา 153 และต้องมาเจอกับดาบสองของ สส.ฝ่ายค้านนำโดย “ก้าวไกล” ในการอภิปรายซักฟอกแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ตามที่ตกลงของวิปทั้งสองฝ่ายในวันที่ 3-4 เม.ย.นี้

ฉากทัศน์ที่จัดให้เป็นอลังการงานสร้างทัวร์ทักษิณกลับบ้านสามวันที่เชียงใหม่  กลายเป็นซีนใหม่ระดับซูเปอร์ซีนยึดพื้นที่ข่าวจนเต็มสนามการเมือง ตีตกสงครามนัดสุดท้ายของ สว.เฉพาะกิจ (ตามบทเฉพาะกาล) ที่จะโชว์ผลงานอภิปรายเชือดรัฐบาลให้ชนชั้นนำอนุรักษ์นิยมครบวาระในวันที่ 10 พ.ค.นี้ ประโยคบอกเล่า “กล้ามเนื้อสะดุ้ง” ในระหว่างพักโทษของอดีตนายกฯทักษิณ ที่เปิดปากจากอาการปวดหลัง..และ “ไม่ใช่ใจบันดาลแฮง” ด้วยอารมณ์ดีหยอกล้อกับนักข่าว .. ยิ่งกลบกระแสปล่อยข่าวดีลลับการกลับบ้านของ “ทักษิณ” กับคำว่า นายกฯตัวจริงเพราะวันแรกที่ทักษิณไปไหว้บรรพบุรุษประโยคแรกคือ “Happiness is at home” เป็นการส่งสัญญาณว่ายุติสงครามข้ามขั้วกับฝ่ายอนุรักษ์นิยม..

ผิดกับอาการอาฟเตอร์ช็อก ของ “ก้าวไกล” ที่พ่ายนิติสงครามเมื่อ กกต.มีมติเอกฉันท์ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล จากผลวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้ยุติการกระทำอันเป็นการบ่อนเซาะสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง นำนโยบายล้มเลิกมาตรา 112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตัดสิทธิการเมืองกรรมการบริหาร และ ส่ง ป.ป.ช.เร่งสอบจริยธรรม 44 สส. เป็นผลมาจากรัฐธรรมนูญที่ให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระควบคุมพรรคการเมืองไม่ให้ลุแก่อำนาจหรือใช้อำนาจเกินขอบเขตตามหลักการคานอำนาจการปกครองประเทศจากระบอบประชาธิปไตย

นิติสงครามที่เป็นบทเรียนให้พรรคการเมืองต่างๆ ต้องขบคิดอย่างหนัก ต้องถอดบทเรียน เพราะสำคัญต่อการก้าวต่อไปหรือสะดุดหยุดลงของพรรค..  “ไทยรักไทย” สู่ “พลังประชาชน” พรรคที่เคยยิ่งใหญ่ชนะการเลือกตั้งท่วมท้น ประชาชนศรัทธาสูงสุด ก็ต้องพ่ายนิติสงครามมาเป็น “เพื่อไทย” …ขุนพลของเพื่อไทยจึงเจนจัดในการปรับยุทธวิธีเพื่อไม่ให้ตกเป็นเป้า ..การยุบพรรคอนาคตใหม่ยุติบทบาทของกรรมการบริหารเวอร์ชั่น 1 จึงเป็นบทเรียนของพรรคก้าวไกล ที่จะต้องมาพ่ายนิติสงคราม  ขุนพลนักรบเวอร์ชั่น 2 ต้องยุติบทบาท แม้จะมีขุนพลนักรบเวอร์ชั่น 3 ที่จะตามมา กระบวนทัพที่ระส่ำระส่ายทุนทรัพย์เสบียงกรังย่อมจะหมดไป

สงครามทางโซเชียลที่ชี้ชัดในกระแสศรัทธาของประชาชน ซีนใหม่ของ “ชินวัตร” (Happiness is at home) ของนักการตลาด นักบริหารบ้านเมือง นักการเมืองผู้มากประสบการณ์ ผู้นำระดับโลกอย่าง ”ทักษิณ“ ในสถานการณ์ยุติสงครามข้ามขั้ว สามัคคีปรองดอง ตัดวงจรรัฐประหาร จึงเป็นสถานการณ์ที่ได้เปรียบทุกประตูของคู่ต่อสู้ทางการเมืองในสนามเลือกตั้ง.. ภาพการร่วมดินเนอร์ของอดีต 2 นายกฯ”ทักษิณ+สมชาย“ และ “นายกฯเศรษฐา” ผู้นำคนปัจจุบัน การกลับคืนสู่บ้านใหญ่หลังเก่า “จันทร์ส่องหล้า” หลังจากทัวร์เชียงใหม่ จะขยายลงเต็มพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นทัวร์อีสานพื้นที่หลักของเสื้อแดง.. จะเป็นฉากทัศน์ต่อไปของพรรคเพื่อไทย

เป็นจังหวะประจวบเหมาะ จากการไปตรวจราชการแก้ไขปัญหาไฟป่าและสถานการณ์วิกฤติ PM.2.5 ที่ จ.เชียงใหม่ นายกฯเศรษฐาลงพื้นที่สั่งแก้ปัญหาทุกมิติของวิกฤติ PM 2.5 ส่วนที่ไปเตรียมการล่วงหน้า  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ และ ไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ ลงไปกำกับการดับไฟป่าบนเครื่องบินของกรมฝนหลวงด้วยตนเอง…เสร็จภารกิจในพื้นที่ ทั้งคู่ร่วมดินเนอร์กับอดีตนายกฯทักษิณ อดีตนายกสมชาย และ นายกฯเศรษฐา ที่บ้านรับรองของ เยาวภา ชินวัตร สยบข่าวลือปรับ ครม. .. ในสาย สส. โดยมีอดีต ส.ส.ไปร่วมมากหน้าหลายตา ที่ขาดไม่ได้ ประเสริฐ บุญเรือง (สส.หิต) สส.กาฬสินธุ์ เขต 6 ที่ได้เกิดในการเมืองเพราะ ดร.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ปลาบปลื้มที่นายเก่ากลับบ้าน

———————–

งานหลวง งานราษฎร์ ….งานบริการสังคมการกุศลไม่เคยขาด เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล (ไข่มุก) นายก อบจ.กาฬสินธุ์ สตรีผู้บริหารดีเด่น ล่าสุดมีผลงานสุดยอดด้านการส่งเสริมการกีฬา สร้างสุขภาพ ด้วยการออกกำลังกายให้คนกาฬสินธุ์ทุกเพศทุกวัยฟื้นความเป็นหนุ่มมุ่งสู่เป้าหมายที่ตั้งใจ @ งานใหญ่ที่ต้องบูรณาการทุกส่วนราชการ หน่วยงาน เอกชนและประชาชน โครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ 7.2 แสนต้น ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 6 รอบ 72 พรรษา  โดย สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ มอบให้ วิทยา ปัจมาตย์ ผอ.ทสจ.กาฬสินธุ์ จัดหาพันธุ์กล้าไม้และประสานงานบูรณาการให้ปลูกป่าเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ครบทันวันเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

นั่งหัวโต๊ะคณะกรรมการกีฬาจังหวัดกาฬสินธุ์ สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับ ธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ ,ประยงค์ โมคภา นายกสมาคมกีฬาจังหวัดกาฬสินธุ์ , พิพัฒน์ วิชัยรัมย์ ผอ.กทจ.กาฬสินธุ์ มีผลงานมาเป็นอันดับ 1 ของภาคในการขับเคลื่อนการส่งเสริมและการออกกำลังกายและกีฬาเพื่อมวลชนให้เป็นวิถีชีวิตให้เห็นเป็นรูปธรรมรายงานทุกเดือน นอกจากนี้เพื่อความสัมฤทธิ์ต่องานด้านการข่าว ผวจ.กาฬสินธุ์ ยังจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “ผู้ว่าพบสื่อมวลชน” เรื่องยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดและการดำเนินการขับเคลื่อนตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วมบูรณาการ ไคริกา ศิวะประภาเดโช ประชาสัมพันธ์จังหวัดกาฬสินธุ์ และ ยุทธนา เกียรติดำเนินงาม นายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ และหัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์อีสานตอนบน ประสานใจ รักสามัคคีร่วมมือให้จังหวัดกาฬสินธุ์พัฒนาคนกาฬสินธุ์มีความสุขยั่งยืน

ตำรวจของประชาชน …. พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ มีผลงานการจับกุมปราบปรามอาชญากรรม ที่ได้ผลตามเป้าหมายของภาค 4 เป็นแบบอย่างของตำรวจที่ขยันรับผิดชอบต่อหน้าที่ สร้างขวัญกำลังใจให้ผู้ร่วมงานและผู้ใต้บังคับบัญชาจัดโครงการอาหารกลางวัน บริการฟรีเป็นการประหยัดอดออมช่วยเหลือผู้ใต้บังคับบัญชาพร้อม ออกตรวจเยี่ยมในพื้นที่ลงหน้างานด้วยตนเองเป็นแบบอย่างให้กับพนักงานสอบสวน ปฏิบัติงานได้อย่างรวดเร็วประชาชนศรัทธาชื่นชม

จัดคอนเสิร์ต…. ศิริวัฒน์ พินิจพาณิชย์ รอง ผวจ.ขอนแก่น พร้อม เสกสรร ศรีไพรวรรณ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานขอมแก่น และ สุมน เนตรกิจเจริญ กรรมการผู้จัดการบริษัท วินวิน สมาย จำกัด ร่วมแถลงข่าวกิจกรรม “V Change the World Concert Project คอนเสิร์ตเที่ยวนี้สุขสุดๆ.. .ฉุดไม่อยู่ ตอน นูโว ร่าเริงเต็มที่ ดีต่อโลก เลย” โดยมี จอห์น รัตนเวโรจน์ ตัวแทนศิลปินวงนูโว มาร่วมงาน ที่เซ็นทรัล ขอนแก่น เมื่อวันก่อน

ร่วมยินดี…. ดร.ทวีสันต์ วิชัยวงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย ชญาภา สิมมาทันเหรัญญิกสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น และ สุทธิลักษณ์ สิมมาทัน นายกสมาคมผู้ประกอบการรถเครนขอนแก่นร่วมพิธีเปิด บริษัท พลอยพรรณ์ อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นบริษัท จำหน่ายเครนติดรถบรรทุกทุกประเภท ทางด้านวิศวกรรมการออกแบบและและการให้คำปรึกษารวมไปถึงงานบริการหลังการขายและซ่อมบำรุง เครนติดรถบรรทุก ท่ามกลางนักธุรกิจในพื้นที่ร่วมแสดงความยินดีอย่างอบอุ่น

ปลูกทุกวัน…. ชินกร แก่นคง นายอำเภอเมืองขอนแก่น พร้อมด้วย พงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายก ทต.พระลับ , วินัย ทองทัพ กำนันตำบลพระลับ และผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชน ร่วมปลูกไม้ผลในโครงการเฉลิมพระเกียรติตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน” ระยะที่ 2 เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารในพื้นที่ตำบลพระลับ ถนนเลียบคลองชลประทานจากสะพานบ้านดอนดู่เมืองใหม่ ม.15 ตำบลพระลับ ไปจนสุดเขตตำบลพระลับกับตำบลเมืองเก่า และจุดที่ 2 ถนนเลียบคลองชลประทานจากแยกวัดทุ่งเศรษฐี ถึง ร้านอาหารระเบียงน้ำ ม. 11 ตำบลพระลับ อ.เมืองขอนแก่น

พลังสตรีขอนแก่น…. ที่ห้องประชุมแก่นเมือง ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น  จิรศักดิ์ สีหามาตย์ รอง ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดโครงการรวมพลังสตรีขอนแก่น  พลังสร้างสรรค์ วันสตรีสากล ปี 2567 ซึ่งสำนักงานพัฒนาชุมชน จ.ขอนแก่น ได้กำหนดจัดกิจกรรมเพื่อให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของบทบาทสตรีและเฉลิมฉลองความเสมอภาคความเท่าเทียมในสังคม โดยมีกลุ่มสตรีจาก 26 อำเภอเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 700 คน

กีฬาเยาวชน.… สุรศักดิ์ อักษรกุล รอง ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานการประชุมการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 “ราชบุรีเกมส์” ณ ห้องประชุมกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ชั้น 5 ศาลากลาง จ.อุดรธานี โดยมี วิระชน ประดับศรี ผอ.กกท.อุดรธานี , รัชนีวรรณ เจริญชัย ผอ.กองการท่องเที่ยวและกีฬา อบจ.อุดรธานี ซึ่ง จ.อุดรธานีได้ส่งนักกีฬา ผู้ฝึกสอนและเจ้าหน้าที่เข้าร่วมการแข่งขัน 20 ชนิดกีฬา @ ป้องกันฝุ่น…. น.อ.นทัย เมืองมณี ผู้บังคับการกองบิน 23 อุดรธานี เป็นประธานพิธีส่งหน่วยบินปฏิบัติการฝนหลวง ฝูงบิน 231 พร้อมเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์เพื่อยับยั้งพายุลูกเห็บ แก้ไขปัญหาวิกฤตการณ์น้ำในเขื่อนและสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่การเกษตร ตามโครงการในพระราชดำริ ร่วมกับ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรฯ โดยมี ณัฐพงศ์ คำวงศ์ปิน รอง ผวจ.อุดรธานี และ อเนก รัตน์รองใต้ เกษตร จ.อุดรธานี ร่วมพิธี ที่จอดท่าอากาศยาน กองบิน 23…..

ส่งเสริมอาชีพ…. วิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมอาชีพตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปีงบประมาณ 2567 “ปลูกไผ่ มีไม้ ได้อาหาร” ที่หอประชุมโรงเรียนหนองหัวคูประชานุเคราะห์ ต.หนองหัวคู อ.บ้านผือ โดยมี วัชรพล ขาวขำ สส.อุดรธานี เขต 9 , พ.ท.วรายุส์ ตรีวัฒนสุวรรณ ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.อุดรธานี ผู้ชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าร่วมโครงการฯ @ ชื่นชม….  ดร.ธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี พร้อมคณะผู้บริหาร ชื่นชม ด.ญ.กัลยกร มาลาศรี (น้องพรีม) และ ด.ญ.ณัชชาภัทร ไชยวัฒน์ธนภัทร (น้องณัชชา) บุตรสาวของพนักงานเทศบาลนครอุดรธานี ที่เก็บทองรูปพรรณ มูลค่ากว่า 2 แสนบาท ได้บริเวณสวนสาธารณะหนองสิม เขตเทศบาลนครอุดรธานี ขณะไปออกกำลังกาย และนำทองไปให้ผู้ปกครองก่อนแจ้งตำรวจประกาศตามหาเจ้าของ

กมธ.วุฒิสภา…. วันชัย จันทร์พร  ผวจ.นครพนม  ให้การต้อนรับ พล.อ.ชาตอุดม ติตถะสิริ พร้อมคณะ และเข้าร่วมการประชุมติดตามการบริหารงบประมาณของคณะกรรมาธิการ วุฒิสภา ซึ่งเดินทางมาศึกษาดูงานตามภารกิจของคณะอนุกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณกลุ่มภารกิจด้านสังคม เพื่อติดตามการบริหารงบประมาณและการขับเคลื่อนภารกิจด้านสังคมระดับพื้นที่ และรับทราบข้อมูลอื่นๆ ในการบริหารงบประมาณภาครัฐของจังหวัดนครพนม ที่ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม (หลังใหม่)

เดินหน้าเอ็กซเรย์…. ชัยพจน์ จรูญพงศ์  ผวจ.เลย ในฐานะ ผอ.ศอ.ปส.จ.เลย เดินหน้านโยบายป้องกันปราบปรามยาเสพติด รีเอ็กซเรย์ผู้ใต้บังคับบัญชา มอบหมายให้ สามารถ  หมั่นนอก  ปลัดจังหวัดเลย ในฐานะเลขานุการ ศอ.ปส.จ.เลย สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ศอ.ปส.จ.เลย ร่วมกับ บก.อส.จ.เลย ตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะ ของสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดเลย ในการทดสอบสมรรถภาพสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดเลย ประจำปี  2567  ( รอบที่ 1 ) ณ  กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดเลยที่  2  ต.เมือง อ.เมืองเลย  จ.เลย ถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน

คำคม : หากทำงานด้วยความสามัคคี  แม้ภูเขาลูกใหญ่ก็สามารถผลักให้เคลื่อนที่ไปได้

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวอีสานตอนบน