นอกจากแนวทางสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการที่ได้นำเสนอไปในตอนที่แล้วนั้นเวทีเวิร์กชอปที่จัดโดย TikTok Shop Academy ยังแนะนำ “แนวทางรับมือความท้าทายจากการไลฟ์สตรีม” ไว้ด้วย ที่วันนี้คอลัมน์นี้มีข้อมูลมาให้พิจารณากันต่อ…

ทั้งนี้ คำแนะนำจากเวทีนี้ได้ระบุถึงปัญหาที่อีคอมเมิร์ซหน้าใหม่มักจะต้องเผชิญในขณะไลฟ์สตรีมเพื่อขายสินค้าว่า อุปสรรคเหล่านี้สามารถแก้ได้ด้วยการเลือกใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสม โดยทาง TikTok Shop ได้รวบรวมประเด็นที่สามารถพบได้บ่อย ๆ ขณะไลฟ์สตรีม พร้อมกันได้ให้แนวทางปลดล็อกปัญหาที่พบเอาไว้ ดังต่อไปนี้

“มียอดผู้ชมน้อยเกินไป” อาจแก้ปัญหาด้วยการจัดโปรโมชั่นผ่านช่องทางการตลาดของตนเองเพื่อดึงดูดผู้ชม หรือร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์เพื่อใช้ประโยชน์จากฐานแฟนคลับ

“ดึงดูดผู้ชมได้ยาก” อาจแก้ไขได้ด้วยการตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นความคิดเห็น หรือจัดโพล หรือกิจกรรมชาเลนจ์ รวมถึงพยายามตอบกลับความคิดเห็นกลุ่มเป้าหมายในแบบเรียลไทม์ เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกได้ถึงการมีส่วนร่วม

“คุณภาพสตรีมวิดีโอไม่ดี” ที่แก้ไขได้โดยตรวจสอบความเร็วอินเทอร์เน็ต หรือใช้ตัวขยายสัญญาณ หรืออุปกรณ์เสริมเข้ามาช่วย

“ความคิดเห็นล้นหลาม” แก้ไขได้โดยการหาแอดมิน หรือมีผู้ช่วยทำหน้าที่คัดกรองความคิดเห็น โดยเน้นที่คำถามสำคัญเพื่อตอบคำถามผู้ชมให้ถูกต้องชัดเจน

“การสาธิตสินค้าไม่ต่อเนื่อง” แก้ไขโดยสร้างโครงสร้างการไลฟ์สตรีมให้ชัดเจนขึ้น เพื่อเชื่อมหัวข้อต่าง ๆ ให้ดำเนินไปได้อย่างราบรื่น

นอกจากยังมี “ตัวชี้วัดสำคัญ” จากการไลฟ์สตรีมที่ควรสนใจและติดตาม ได้แก่ 1.ยอดผู้ชมไลฟ์สตรีม ยิ่งมีจำนวนผู้ชมที่ไม่ซ้ำกันระหว่างไลฟ์สตรีม ยิ่งสะท้อนถึงการเข้าถึงและดึงดูด 2.ยอดชมพร้อมกันสูงสุด ยิ่งมีจำนวนผู้ชมสดที่รับชมพร้อมกันสูงสุด ยิ่งชี้วัดการมีส่วนร่วมสูงสุด 3.ระยะเวลารับชมเฉลี่ย ที่จะเป็นตัวชี้วัดว่าคุณสามารถดึงดูดผู้ชมไว้ตลอดการสตรีมได้ดีเพียงใด 4.จำนวนผู้ติดตามเพิ่มขึ้น ระหว่างหรือหลังการไลฟ์สตรีม จะแสดงถึงการรับรู้แบรนด์ที่เพิ่มขึ้น 5.การมีส่วนร่วม โดยความคิดเห็นกับปฏิกิริยาต่อผู้ชมจะเผยว่าคุณสร้างความสัมพันธ์กับผู้ชมได้เพียงใด 6.การแชร์ ทั้งแชร์แบบออร์แกนิก และแบบจ่ายเงิน 7.ยอดขาย ด้วยการติดตามยอดขายกับปริมาณการขายจากการไลฟ์เพื่อวัดผลตอบแทน ROI

นี่เป็นกรณีปัญหาพร้อมแนวทางแก้ไข ที่ TikTok Shop Academy ได้ให้ข้อมูลไว้ เพื่อให้ผู้ประกอบการและเอสเอ็มอีสาขาต่าง ๆ นำไปปรับใช้ เพื่อสร้างโอกาสและความได้เปรียบจากการใช้ช่องทางไลฟ์สตรีม พร้อมกับได้แนะนำทิ้งท้ายว่า เคล็ดลับประสบความสำเร็จในการขายสินค้าผ่านไลฟ์สตรีม คือ ต้องดึงดูดผู้ชมให้มากที่สุดตั้งแต่ต้นจนจบ โดยยิ่งดึงดูดได้นานเท่าไร…โอกาสขายก็ยิ่งเพิ่มขึ้น.

ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ [email protected]