โลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิงมานานพอสมควร แถมยังมีผลงานทั้งเพลงและการแสดงออกมาอย่างต่อเนื่องสำหรับนักร้องสาวสวย มิย่า-พิชชา ทองเจือ ลูกสาวคนสวยของนักแสดงชื่อดัง พีท ทองเจือ และ เจ็ง-วิไลลักษณ์ ทองเจือ ที่นับวันยิ่งสวยและเก่งตามรอยพ่อพีทไปติด ๆ งานนี้มีหลากหลายพาร์ตในชีวิตของเธอที่แฟน ๆ สนใจและอยากรู้จักมากขึ้น งานนี้ “บันเทิงเดลินิวส์” จึงไม่พลาดขอนัดแนะสาวมิย่ามาเพื่อพูดคุยและเปิดมุมมองการทำงานของเธอแบบจัดเต็มให้ได้รู้กัน

ล่าสุดมิย่ามีเพลงใหม่ออกมาชื่อว่าอะไรที่มาที่ไปเป็นอย่างไร?

เพลงของหนูล่าสุดมีชื่อเพลงว่า “ดีออก (better off with you)” ค่ะ จริง ๆ เพลงนี้เหมือนคนเเต่งเพลงคือพี่มิว MEYOU ค่ะเขาก็เหมือนคุยกับหนูว่าอยากได้เพลงเเบบไหน หนูก็บอกว่าอยากได้เพลงรัก ซึ่งพี่เขาก็เหมือนเเบบคิดชื่อเพลงออกมาให้ก่อน ก่อนที่จะเริ่มเเต่งเนื้อเพลง เขาก็เลยบอกว่า พี่ตั้งชื่อเพลงไว้ว่า “ดีออก” เเต่เขาพูดเร็ว ๆ มันเหมือน Dior เเบบคริสเตียน ดิออร์ (ยิ้ม) ก็เลยเหมือนเเบบเอามาผวน เป็นดีออก มันมีกิมมิกและเท่มาก ๆ ค่ะ

จริง ๆ ตอนเเรกที่เห็นเนื้อต่าง ๆ เห็นคอนเซปต์ต่าง ๆ มิย่าชอบไหม?

ตอนเเรกจริง ๆ หนูบอกขอเป็นเพลงรักเลย เเต่เหมือนพี่เขาบอกว่า ฟีลพี่เขาเเบบเเต่งได้ เป็นเพลงนี้ (ยิ้ม) เเล้วเขาก็รู้สึกว่าหนูเหมาะกับเพลงนี้ สไตล์หนู พี่เขาอยากให้เป็นเเบบประมาณนี้ เลยเเต่งมาให้เป็นประมาณนี้ค่ะ

เพลงนี้สำหรับตัวมิย่าเองถือว่ายากไหม?

หนูคิดว่าง่ายกว่าพวก Get Like Me , MiNi HEART ค่ะ เพลงนี้เหมือนหนูได้ใช้เสียงจริง ๆ อย่างตอนทำเพลง Get Like Me กับ MiNi HEART เหมือนตอนนั้นหนูยังเด็ก คุณพ่อยังเป็นคนคุยเรื่องเพลงกับพี่นีโน่เป็น Producer ให้เลย ซึ่งตอนนั้นคุณพ่อก็เลยอยากได้เพลงเท่ๆฮิปฮอป เพราะคุณพ่อสายนั้นอยู่เเล้ว หนูก็เลยร้องออกเท่ ๆ นิดนึง มีความเท่เเบบเสียงหนูค่ะ ต้องดีไซน์เสียงใหม่ขึ้นมา เเต่พอเป็นเพลงดีออก พี่มิวเขาอยากได้เพลงหวาน ๆ เลย ซึ่งหนูเป็นคนร้องเสียงสูงอยู่เเล้ว พอเลยขึ้นเสียงสูงก็เเบบเสียงหวานอยู่เเล้ว ก็เลยง่ายกว่าค่ะ

เพลงนี้ถ้าสมมุติเต็ม 10 คะเเนน สำหรับตัวหนูเองนะ หนูให้กี่คะเเนนสำหรับเพลงนี้ในความยากง่ายของมัน?

ความยากง่าย ให้สัก 8 เเล้วกันค่ะ เเต่อีก 2 คะเเนนท่อน Verse2 เเล้วกันค่ะ มันมีเสียงสูงอยู่บ้าง ที่แบบสูงเเบบสู๊ง ยังมีท่อนที่เเบบทับกัน เหมือนตอนที่เเบบอัดเพลงหนูเเบบปิดปากไม่ทัน เเล้วก็เเบบพูดไม่ทัน หนูก็เลยพูดไม่ทันก็เลยอัดหลายรอบหน่อย ก็ยังมีความยากอยู่ค่ะ

แต่ถ้าความชอบล่ะคะเพลง “ดีออก” สำหรับมิย่าให้กี่คะเเนนเพราะอะไร?

หนูน่าจะให้ 10 ค่ะเพราะหนูชอบมาก เหมือนหนูจะชอบเพลงสไตล์พี่มิว (MEYOU) ไงคะ เเล้วนั่นก็คือเหตุผลที่ติดต่อพี่มิวไป เเล้วอยากให้พี่เขาทำเพลงออกมาสไตล์ผู้หญิง ก็เลยทำสไตล์พี่มิวเเต่ผู้หญิง ก็เลยยิ่งชอบเข้าไปใหญ่เลยค่ะ

อย่างเพลงนี้เป็นเพลงซิงเกิลที่ 3 ของหนูเเล้ว ยังตื่นเต้นเเละคาดหวังเยอะอยู่ไหม ?

ก็ยังตื่นเต้นเหมือนเดิมค่ะ เพราะตั้งเเต่อัด Master เสร็จใช่ไหมคะ ก็อยากรีบปล่อยเลย ทีเเรกเเบบรอไม่ไหว ก็เลยคิดว่าอยากปล่อยไปเลย ไม่ต้องมี MV เเล้วค่อยลง MV เพราะว่าเเบบชอบมาก ชอบเพลงมาก ก็เลยอยากให้ทุกคนได้ฟัง ก็เลยเเบบตื่นเต้นมากตอนที่ปล่อย MV น่ะค่ะ ไม่ได้คาดหวังเรื่องยอดวิวในยูทูบนะคะ แต่หวังให้แฟน ๆ ชอบและพูดถึงมิย่าก็แฮปปี้แล้ว

มิย่าอยู่ในวงการบันเทิงมากี่ปีเเล้ว ถ้าเข้าในการเป็นศิลปิน เป็นนักเเสดง อะไรต่าง ๆ?

โห นานมากเลย จะ 5 ปีเเล้วค่ะ นานมาก เพราะหนูตอนนี้ 17-18 ปี เเล้วหนูก็เข้าประมาณ 13 ปีค่ะ ตลอดเวลาที่ผ่านมาถามว่าเปลี่ยนไปเยอะไหม น่าจะเปลี่ยนไปนิดหน่อยค่ะ ตอนเด็ก ๆ ช่วงนั้นหนูไม่ได้เรียนด้วยค่ะ หนูสอบเทียบเราเลือกได้ว่าเรียนวันไหน เรียนวันพุธวันจันทร์ เราเลือกได้ เเต่ว่า พอหนูเริ่มเข้ามหา’ลัยก็ประมาณ 16 ปีตอนนั้นเริ่มเหนื่อยมาก เพราะว่างานเยอะขึ้น เเล้วก็เรียนทุกวัน ต้องเเบ่งเวลาให้ดี เเล้วยิ่งมหา’ลัยหนูลาได้ 3 ครั้งค่ะ ถ้าเกิดว่าเกิน 2 ครั้งต้องเรียนใหม่ค่ะ ก็เลยเเบบเครียดมาก เพราะว่างานส่วนมากก็จะเป็นวันธรรมดาด้วยค่ะ ไม่ใช่วันหยุด

ความท้าทายเพิ่มขึ้นในวงการบันเทิงของมิย่าเป็นอย่างไร?

น่าจะท้าทายหลายอย่างค่ะอย่าง 1.ก็คือเวลาค่ะ เพราะส่วนใหญ่วันนึงใช่ไหมหนูก็จะวิ่ง 2 งานบ้าง 3 งานบ้าง วันนั้นก็ไป 6 งาน ภายใน1วัน เราต้องเเบ่งเวลาอันนี้เสร็จ ถ่ายรูปเสร็จปุ๊บวิ่งเลย หรือพอถึงปุ๊บก็ต้องวิ่งเลย เเบบเวลามันจะบีบเรามาก ๆ เเล้วก็ตอนเรียนด้วย เเล้วในส่วนของ Part งานด้วยอาจจะง่ายขึ้นค่ะ เพราะว่าได้ประสบการณ์จากตอนเด็ก ๆ ด้วย

มิย่าเองเข้าวงการตั้งเเต่เด็ก ๆ มันก็หนีไม่พ้นหรอกหลาย ๆ คนก็จะบอกว่าเป็นลูกของพีท ทองเจือ ที่ทำให้คุณได้เข้าวงการ ยังรู้สึกกับคำพูดเหล่านี้ไหม หรือว่ามันทำให้คุณอยากลบคำสบประมาทพวกนี้บ้างไหม?

จริง ๆ หนูไม่ได้คิดมากถึงเรื่องพวกนั้นค่ะ เเต่ว่าคนที่เขาพูดก็พูดอย่างที่เขาคิด หนูไม่สามารถเปลี่ยนความคิดเขาได้อยู่เเล้ว หนูก็พยายามทำใน Part ของหนูให้ดีที่สุด ก็ถ้ารู้จักหนูจริง ๆ ก่อนที่ออกเพลง Mini Heart ใช่ไหมคะ หนูเล่น Tiktok มานานมาก เเฟนคลับใน Tiktok หนูเยอะมาก ตอนนั้นประมาณคนฟอลเเบบ 1-2 แสน เเล้วหนูเพิ่งลงกับคุณพ่อคลิปเเรกค่ะ เเล้วคนก็เลยเเบบ เอ้า นี่ลูกคุณพีทเหรอ คนก็เหมือนเพิ่งรู้ ไม่ใช่ว่าลงคลิปเเรกกับคุณพ่อเลย

คุณพ่อได้เเนะนำอะไรไหมเพราะคุณพ่อเป็นคนดังมาก ๆ เลยกับการที่อยู่ในวงการบันเทิงนี้?

จริง ๆ เขาไม่ค่อยได้เเนะนำเพราะว่าหนูเป็นคนเเบบเป็นคน Sensitive กับเรื่องคอมเมนต์มาก ส่วนมากในวงการที่เเบบเหนื่อยมาก ๆ ที่ทำให้คิดมากก็จะเป็นเรื่องพวกคอมเมนต์ใช่ไหมคะ เเต่ว่าหนูเป็นคนไม่ค่อยคิดมากตรงนั้นเเล้ว คุณพ่อก็เลยเฉย ๆ ค่ะ เเต่ว่าพี่สาวหนูคือพี่เซย่าคุณพ่อก็จะสอนเยอะหน่อย เพราะเป็นคนที่ Sensitive มาก

แล้วสิ่งไหนที่มันบั่นทอน หรือว่าคอมเมนต์ไหนที่มันบั่นทอนใจเราที่สุดเพราะอะไร?

ส่วนมากน่าจะเป็นเเบบไม่สวย เพราะว่าจริง ๆ หนูไม่ติดอะไร เเต่ว่าหนูเห็นดาราหลาย ๆ คน ศิลปินหลาย ๆ คน ที่เป็นผู้หญิงก็โดนไม่เห็นสวยเลย หนูก็คิดว่ามันเเบบไม่ใช่อะไรที่ควรพูด อย่างหนูจะคิดว่าคนนี้สวยก็ได้เเต่อีกคนอาจจะคิดว่าเขาไม่สวย คิดว่าเเต่ละคนก็มีความคิดต่างกัน เเล้วก็ทุกคนก็มีความสวยต่างกัน เเต่ว่าก็ไม่ได้คิดว่าต้องมาเเบบเป็นเรื่องที่ต้องคอมเมนต์ อย่างคอมเมนต์เเบบมุมกล้องอันนี้ไม่ค่อยสวยเลย ไม่ค่อยโอเคเลย อันนี้หนูรับได้ อย่างเพลง Mini Heart มันก็จะมีมุมกล้องที่ขึ้นไปเพื่อให้เห็นวิวข้างบน คนก็มาคอมเมนต์เเบบมุมนี้มันไม่ได้มันไม่เซฟเลย อันนั้นก็เข้าใจ ดี ก็จะได้มาเเก้ใน MV ถัดไป คอมเมนต์ที่เอามาเเก้ได้อันนี้ก็ดีค่ะ เเต่อย่างคอมเมนต์ที่ไม่สวยเลย หนูก็รู้สึกเเบบพูดทำไม ก็จะเป็นคอมเมนต์พวกสไตล์นั้น ส่วนมากถ้าเกิดหนูมีคอมเมนต์อย่างงี้ หนูจะเห็นเเฟนคลับเข้าไปช่วยตลอด ต้องขอบคุณเเฟนคลับมาก ๆ ส่วนมากก็จะเเบบหนูอาจจะอ่านอยู่วันที่เขาลงใช่ไหมคะ อีกวันนึงหนูตื่นมาอ่านก็เเบบหายไปเเล้ว เขาน่าจะลบคอมเมนต์หนีไป เพราะว่ามีคนเเบบขอดูหน้าหน่อยสิ

อยากทำอะไรอีกไหมที่ท้าทายตัวเองในวงการบันเทิง?

อยากลงเล่นเเบบ หนังหรือซีรีส์ ที่มันอาจจะเป็นเเบบบทที่ยากหน่อย อยากลองดูค่ะ คือหนูอะเคยเล่นหนังมาเรื่องนึงเป็นฟีลที่เเบบ ผู้หญิงหัวหน้าห้องเงียบ ๆ เอาจริง ๆ ก็คือนิ่ง ๆ มากกว่า ไม่ค่อยได้พูด จริง ๆ หนูเป็นคนชอบเปรี้ยว ๆ มากกว่า พวกแอ็กชันงี้ค่ะก็ลองดู เพราะว่าเห็นคุณพ่อเล่นแอ็กชันเยอะก็อยากลองบ้างว่าเเบบจะเป็นยังไงเพราะว่าหนูเป็นคนที่ adventure ตั้งเเต่เด็ก ๆ คือหนูประมาณตั้งเเต่ 7 ขวบ หนูปีนต้นมะม่วงสูงสุดเลยค่ะ เเล้วหนูก็เเข่งรถด้วย เป็นคนชอบลุยอยู่เเล้ว อยากลองเเบบแอ็กชัน ปัง ๆ ดูบ้าง

นิยามความรักของมิย่า เป็นแบบไหน?

หนูเป็นคนชอบคนโรเเมนติกค่ะ เพราะตอนเด็ก ๆ เลย หนูจะชอบดูหนังฝรั่งที่มันเเบบโรเเมนติกมาก ก็เลยเเบบโตมาก็ยิ่งชอบค่ะ ส่วนใหญ่หนูจะดูเเบบหนังรักค่ะ เเบบแอ็กชันไม่ดูเลย อย่างใน Netflix ก็จะเป็นเเบบหนังรัก ซึ่งหนังที่ชอบก็อย่าง Titanic หรือ The Notebook ไม่ใช่หนังรักเเต่เป็นหนังเเบบ Romance ค่ะพอเห็นผู้ชายเป็นเเบบนั้น ก็เลยชอบผู้ชายเเบบนั้น (ยิ้ม)

จะต้องเป็นเเบบในหรือนอกวงการไหม?

ไม่เกี่ยวเลยค่ะ นอกวงการก็ได้นะ เพราะว่าหนูงานเยอะมากอยู่เเล้ว ถ้าอยู่ในวงการด้วยก็จะเเบบงานเยอะไปด้วย ก็คือเเบบไม่ได้เจอกัน ส่วนเรื่องความโรแมนติก จริง ๆ หนูเป็นคนที่โรเเมนติกค่ะ เพราะหนูเป็นคนที่ Creative เเล้วชอบทำตั้งเเต่เด็ก ๆ ค่ะ เเล้วชอบเขียนจดหมายให้เเล้วชอบวาดรูปให้ หรือชอบเเบบ D.I.Y หรือว่าเป็นคนชอบศิลปะอยู่เเล้ว เเล้วอย่างที่บอกเป็นคนที่ชอบดูพวกหนังเยอะ ก็เลยได้ไอเดียจากหนังด้วย

นิยามความรักในเเบบของมิย่าเป็นแบบไหน?

น่าจะเหมือนดอกไม้ เพราะว่าเเบบอ่อนโยน เเล้วก็มีเเต่คนเเบบอยากได้ดอกไม้ ดอกไม้หมดเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นดอกอะไรก็ได้ ดอกกุหลาบ ดอกเดซี่ ที่เปรียบเป็นดอกไม้ เพราะว่าทุกคนน่าจะชอบดอกไม้ ผู้ชายอาจจะมีดอกไม้พันธุ์ที่เขาชอบ ผู้หญิงก็จะมีเเบบกุหลาบ เดซี่ อะไรอย่างงี้ค่ะ ก็คือทุกคนน่าจะชอบดอกไม้กันหมด เปราะบาง ทั้งน่าหลงใหล อยากเก็บเอาไว้กับตัว

เคยมองตัวเองไหมว่าจะมีเเฟนเเต่ง งานอายุสักเท่าไหร่?

จริง ๆ หนูอยากเเต่งงานสัก 24-25 ปีค่ะ เพราะเพิ่ง 18 ปีเอง อีก 7-8 ปี ที่อยากแต่งตอนอายุเท่านี้เพราะว่าหนูอยากมีลูกค่ะ อยากมีครอบครัว เพราะว่าเป็นคนชอบเด็กมาก เพราะว่าน่าจะมาจากหนังอีกเเล้ว ชอบเห็นความสัมพันธ์ที่มันเเบบไปเรื่อย ๆ ยาว ๆ จนเเบบเป็นครอบครัว

แเล้วจะมีโปรเจกต์อะไรของบ้านเราที่จะได้เห็นกันใกล้ ๆ นี้บ้าง?

น่าจะมีเพลงค่ะ เพราะมีเเพลนเกี่ยวกับเพลงเยอะมาก ทั้งหนูเเละพี่เซย่า อย่างพี่เขาเครียดเเทนเพราะวางโปรเจกต์ไว้เยอะมาก ยังไงฝากติดตามทุก ๆ ผลงานของหนูด้วยนะคะ

ยิ่งได้คุยและยิ่งได้รู้จักมิย่าก็ยิ่งทำให้รู้ว่าสาวคนนี้เป็นคนที่มีความคิดและความสามารถมาก ๆ ซึ่งเธอก็พร้อมพัฒนาตัวเองเพื่อแฟน ๆ เสมอ ยังไงก็ขอฝากสนับสนุนมิย่าด้วยนะคะ รับรองถ้าได้ติดตามเธอจะรักเธออย่างแน่นอน.

เรื่อง : สมคิด แซ่คู ภาพ : พิชญวัฒน์ ปรุงศักดิ์