สำหรับบุคคลทั่วไป สิ่งนี้ได้สร้างความท้าทายมากขึ้น ในช่วงเวลานับทศวรรษ  ที่นักวิจัยหรือผู้รับผิดชอบทำงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ไขความผิดหรือความละอายทางเพศ การมีเพศสัมพันธ์เชิงบวกสามารถเป็นแนวทางการศึกษาสำหรับคนจำนวนมากและคู่รัก  แต่ทัศนคติเชิงบวกทางเพศไม่ได้เกี่ยวกับการผลักดันทุกคนให้อยู่บนเตียงเดียวกัน  การมีเพศสัมพันธ์เชิงบวกเกี่ยวกับการทำให้แน่ใจว่าประสบการณ์นั้นดีต่อสุขภาพและได้รับความยินยอม

มีสาเหตุหลายประการว่าทำไมการมีเพศสัมพันธ์หรือหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ อาจไม่สำคัญสำหรับใครบางคน มีหลายวิธีที่บุคคลทั่วไปสามารถตอบสนองความต้องการและมีชีวิตที่สมบูรณ์โดยไม่ต้องมีเพศสัมพันธ์

มีความหมายอย่างไร ถ้าท่านไม่อยากมีเพศสัมพันธ์? ไม่มีอะไรผิดปกติกับท่านอย่างแน่นอน  หากท่านไม่เคยมีเพศสัมพันธ์  สื่อสังคมออนไลน์กระแสหลักหรือบุคคลอื่นอาจบอกท่านเป็นอย่างอื่น แต่ก็ไม่เป็นความจริง ท่านอาจได้ยินเรื่องไร้สาระมากมายเกี่ยวกับการไม่มีเพศสัมพันธ์  ทุกอย่างจากการไม่มีเพศสัมพันธ์จะฆ่าท่าน และท่านจะมีใยแมงมุมอยู่ในช่องคลอด ซึ่งจะทำให้อวัยวะเพศแข็งตัวไม่ได้ สิ่งเหล่านี้ที่กล่าวข้างต้นไม่เป็นความจริงแน่นอน ข้อความเหล่านี้สามารถสร้างความอับอายได้มากเมื่อพูดถึงความรู้สึกส่วนตัวเกี่ยวกับเรื่องเพศและแรงดึงดูดทางเพศ

อัตลักษณ์ทางเพศและวัยรุ่น
วัยรุ่นเป็นช่วงสำคัญของชีวิตในด้านพัฒนาการทางเพศ มีการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์และร่างกายมากมาย การศึกษาปี พ.ศ. 2564 ชี้ให้เห็นว่าการแทรกแซงและการวิจัยมักมุ่งเน้นไปที่การบริหารความเสี่ยงสำหรับวัยรุ่นกลุ่มนี้ สิ่งเหล่านี้เป็นการตอกย้ำความคิดที่ว่ามีบางอย่างที่เป็นปัญหาเกี่ยวกับขั้นตอนการพัฒนาตามธรรมชาตินี้เท่านั้น ช่วงวัยรุ่นคือช่วงเวลาแห่งการค้นหาอัตลักษณ์ทางเพศ โอกาสในการสำรวจความรู้สึกโรแมนติกและทางเพศ ในขั้นตอนนี้ วัยรุ่นต้องการความช่วยเหลือในการทำความเข้าใจความยินยอม ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และการสื่อสาร

วัยรุ่นบางคนจะพบว่าพวกเขาไม่สนใจเรื่องเพศสัมพันธ์มากนัก วัยรุ่นบางคนอาจไม่รู้สึกถึงแรงดึงดูดทางเพศแบบเดียวกับที่เพื่อนทำ จำเป็นอย่างยิ่งที่วัยรุ่นจะต้องได้รับข้อความเหล่านี้ว่าอาจเป็นเรื่องปกติโดยสิ้นเชิง.

………………………………………
ดร.โอ สุขุมวิท51