พบกันเป็นประจำทุกวันเสาร์ กับ “ข่าวสังคมออนไลน์” นำเสนอข่าวสารรอบตัว รวมทั้งกิจกรรมตามแต่ละพื้นที่ต่างๆ อีกมากมาย เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ทุกเหตุการณ์………………

ดร.ธวัชชัย นิมา ได้กล่าวถึงเรื่องการรวมตัวของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน และประชาชนในเขตพระนครศรีอยุธยา และ 25 จังหวัดภาคกลาง ทาง ดร.ธวัชชัย ได้ดูแลด้านการทำงาน และสวัสดิการให้กับทุกคนที่ทำงานให้ใกล้ชิดกับประชาชนให้มากที่สุด พร้อมให้การช่วยเหลือทุกสิ่ง ทุกอย่างที่สามารถจะ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้สมกับเป็นคนของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

พิธีอัญเชิญองค์เทพเจ้า

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ร่วมเป็นประธานพิธีอัญเชิญองค์เทพเจ้าประดิษฐานและเปิดศาลศาลเจ้าปึงเถ่ากงม่า – เหล่าแป๊ะกง พร้อมด้วย คณะกรรมการศาลเจ้า ศิษยานุศิษย์ และประชาชน ร่วมพิธี ณ ศาลเจ้าปึงเถ่ากงม่า-เหล่าแป๊ะกง สถานีรถไฟอยุธยา ในวันนี้ และในวันที่ 23 – 25 กุมภาพันธ์  ทางศาลเจ้าฯ จะได้กิจกรรมไหว้เจ้าขอพร งานงิ้วประจำปี เทศกาลหง่วงเซียว จากศาลเจ้าต่าง ๆ ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชมการแสดงมังกรพ่นไฟ  สิงโตดอกเหมย  โดยในวันสุดท้าย จะมีการประมูลส้มมงคล ตะเกียงเทวดาฟ้าดิน ตี่จู่เอี๊ยะ กระถางธูป และของมงคลอื่นๆ อีกมากมาย สำหรับ ศาลเจ้าปึงเถ่ากง หรือปุนเถ่ากงหรือเปิ่นโถวกง ตั้งอยู่ใกล้กลับสถานีรถไฟอยุธยา ถูกสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2510 มีความหมายความว่าผู้เป็นใหญ่ หรือผู้นำในเขตนั้นๆ โดยเฉพาะในเขตที่ชาวจีนได้เข้ามาตั้งหลักแหล่ง เพื่อทำการค้าขายโดยเฉพาะบริเวณที่ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับตลาด ส่วนมากจะตั้งรูปเคารพของเทพปึงเถ่ากงไว้เป็นเทพประธานในศาลเจ้า ซึ่งมีความเชื่อว่าเพื่อช่วยรักษาคุ้มครอง ปกป้องภยันอันตราย และให้ความร่มเย็นเป็นสุข ตลอดจนทำให้การค้าขายเจริญรุ่งเรือง

พิธีมอบหนังสือสารานุกรมไทย

สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดพิธีมอบหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน โดยพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เล่ม 43 ฉบับพระราชทาน โดยมี นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีมอบให้กับผู้แทนโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 130 แห่ง พร้อมด้วย นายชัยวัฒน์ คลังทรัพย์ ศึกษาธิการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คณะผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียน ครู และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ หอประชุมจิระวิทยา โรงเรียนจิระศาสตร์วิทยา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัย

นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี นำส่วนราชการที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มอบสิ่งของพระราชทานช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัย จากมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในพื้นที่อำเภอหนองขาหย่าง และอำเภอบ้านไร่ พร้อมด้วย นายวิฑูรย์ สิรินุกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุทัยธานี พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุทัยธานี เหล่ากาชาดจังหวัดอุทัยธานี ชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดอุทัยธานี กอ.รมน.จังหวัดอุทัยธานี  ผบ.นพค.15 สนภ.1 นทพ. ตำรวจ ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันมอบ เครื่องอุปโภค บริโภค เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอัคคีภัย

เปิดงานถนนคนเดินอำเภอท่าเรือ

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ เทศบาลตำบลท่าเรือ อำเภอท่าเรือ โดยมี นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการถนนคนเดิน (THARUA WALKING STREET) ณ ลานกิจกรรมหน้าอาคารเทศบาลตำบลท่าเรือ อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีนายชโลม โปลิตานนท์ นายกเทศบาลตำบลท่าเรือ กล่าวต้อนรับ  นายวิชาญ น้อยโต  นายอำเภอท่าเรือ กล่าววัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ ซึ่งได้รับเกียรติจากนางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน มาร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้ นายนิวัฒน์  รุ่งสาคร  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา   เปิดเผยว่า  การจัดโครงการในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นแนวทางการพัฒนาที่สำคัญยิ่งในการพัฒนาท้องถิ่นให้เจริญมั่นคง โดยเฉพาะปัจจุบันการส่งเสริมและพัฒนาด้านเอกลักษณ์ และวัฒนธรรมของท้องถิ่นให้สามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้จนประสบผลสำเร็จจะสามารถช่วยกระจายรายได้ลงสู่ท้องถิ่น ซึ่งเป็นนโยบายของภาครัฐและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

มินิธัญญารักษ์ โรงพยาบาลอุทัย

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยโรงพยาบาลอุทัย ได้จัดพิธีเปิด “มินิธัญญารักษ์ โรงพยาบาลอุทัย” โดยมี นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย นายแพทย์ ยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายแพทย์ เศกสรร ชวนะดีเลิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุทัย หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภออุทัย ผู้กำกับการตำรวจภูธรอำเภออุทัย ร่วมพิธี ณ  โรงพยาบาลอุทัย อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ปัจจุบัน ยาเสพติดได้แพร่ขยายเข้าสู่ชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ ก่อให้เกิดปัญหาความรุนแรงและผลกระทบมากมาย เป็นปัญหาที่คุกคามสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นภัยต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต อันนำไปสู่ปัญหาการก่อความรุนแรง ในกลุ่มผู้ใช้ยาเสพติด ที่มีอาการทางจิต ดังนั้น การแก้ปัญหายาเสพติด รวมไปถึงการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ใช้ยาเสพติด จึงเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน ที่ทุกฝ่ายต้องให้ความสำคัญและร่วมมือกันแก้ไข ผู้ติดยาเสพติดคือผู้ป่วย ต้องได้รับการดูแลบำบัดรักษา ลดอันตรายที่เกิดจากการใช้ยาเสพติด รวมทั้งเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างปกติสุข  และช่วยครอบครัว ชุมชน เพื่อผู้ป่วยปลอดภัย คนในชุมชนปลอดภัย

สร้างงาน และเส้นทางสู่อาชีพ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “สร้างงาน และเส้นทาง สู่อาชีพจังหวัดพระนครศรีอยุธยา” โดยมี นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวรายงาน และนายประพันธ์ ตรีบุบผา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางสาวสุภิญญา แก่นจ้าย จัดหางานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาให้การต้อนรับ ณ ศูนย์การค้าอยุธยาชิตี้พาร์ค จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การจัดงาน “สร้างงาน และเส้นทางสู่อาชีพ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา” ในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนสู่เป้าหมายการจ้างงาน 1 ล้านอัตรา ในปี 2567 พร้อมกับตึงเด็กนักเรียน นักศึกษาในพื้นที่โดยรอบที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดแรงงาน มาร่วมกิจกรรมที่ทำให้รู้จักตนเอง รู้ความถนัด ทราบแนวโน้มตลาดแรงงานในอนาคต เพื่อเตรียมตัวได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจังหวัดอยุธยา ถือเป็นจังหวัดที่มีความเหมาะสมในการจัดงานอย่างมาก เนื่องจากเป็นเขตพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญของภาคกลาง เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรม ท่องเที่ยว งานหัตถกรรมไทย วิสาหกิจชุมชน และแหล่งเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจ ทำให้มีสถานประกอบการมากกว่า 7,000 แห่ง และมีความต้องการจ้างงานแรงงานจำนวนมาก ดึงดูดแรงงานจากจังหวัดใกล้เคียงและภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศเคลื่อนย้ายสู่อยุธยา กระทรวงแรงงานจึงเลือกอยุธยาเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ ในการจัดงานเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการภาครัฐได้อย่างสะดวก และเกิดประโยชน์ต่อประชาชนทุกกลุ่ม

พัฒนาศักยภาพคลื่นลูกใหม่

นายสุเมธ ธีรนิติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ โครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำคลื่นลูกใหม่ (Young Public and Private Collaboration : YPC) โดยนางสาวจรรยวรรธน์ อ้วนตา พาณิชย์จังหวัดสิงห์บุรี เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ ด้วยจังหวัดสิงห์บุรี ได้อนุมัติสนับสนุนงบประมาณให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสิงห์บุรี เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ โครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำคลื่นลูกใหม่ (Young Public and Private Collaboration) ซึ่งโครงการดังกล่าว เป็นการประสานความร่วมมือระหว่างจังหวัดสิงห์บุรีและภาคเอกชน โดยการนำของจังหวัดสิงห์บุรี หอการค้าจังหวัดสิงห์บุรี และกลุ่ม YEC จังหวัดสิงห์บุรี โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ ข้าราชการ จำนวน 22 คน และผู้ประกอบการรุ่นใหม่ จำนวน 20 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 42 คน ระยะเวลาการจัดอบรม จำนวน 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 19 – 21 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ห้องราชาวดี ชั้น 5 โกลเด้นดราก้อนรีสอร์ท อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี

มอบเงินสนับสนุนสาธารณะ

เผอิญ ไทยสม  นายกสมาคมผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ พระนครศรีอยุธยา นาย ณัฐพล รื่นถวิล  อุปนายก   นายสุทธิพร กองสุทธิผล  อุปนายกสมาคม พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารสมาคม มอบเงินสนับสนุนกิจกรรมเพื่อใช้ในสาธารณกุศล ให้กับนายนาวิล คงดี  นายกสมาคมอยุธยารวมใจ หน่วยกู้ภัยอยุธยา

ตู้เติมรัก ปันสุข  สร้างสังคมแบ่งปัน

พญ.นุชรินทร์ อักษรดี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช  จ.ลพบุรี  เป็นประธาน ในพิธีเปิดตู้เติมรักปันสุข CareD Corner กระทรวงสาธารณสุข บริเวณด้านหน้าอาคารแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช  โดยมีพญ.ปาริชาติ ติระวัฒน์ รองผู้อำนวยการฯ คณะแพทย์  พยาบาล และเจ้าหน้าที่ร่วมพิธี โครงการตู้เติมรัก ปันสุข CareD Corner กระทรวงสาธารณสุข เกิดขึ้นตามนโยบาย Quick win 100 วัน ของกระทรวงสาธารณสุข โดยกำหนดให้มี Care D+Team ในหน่วยบริการทุกระดับ เพื่อสื่อสาร สร้างความเข้าใจระหว่างแพทย์ ผู้ป่วยและญาติ ลดข้อร้องเรียนในเรื่องของการสื่อสาร สร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างผู้ให้ และผู้รับบริการ ซึ่งการจัดตั้ง “ตู้เติมรัก ปันสุข CareD Corner  เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์สังคมแห่งการแบ่งปัน ให้กับประชาชนและเจ้าหน้าที่ โดยผู้ที่ต้องการมาหยิบรับประทานทาน หรือใช้ได้ฟรี และหากจะร่วมแบ่งปัน สามารถนำอาหาร น้ำดื่ม ขนม หรือสิ่งของที่จำเป็น มาเติมในตู้หรือร่วมการแบ่งปันได้ที่กลุ่มงานบริหารทั่วไป หรือ งานประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช

กระทรวงสาธาณสุกใสสะอาด

นายแพทย์ธัชชัย   บำรุงสงฆ์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเสนา   พร้อมคณะผู้บริหาร แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเสนา รวมพลังประกาศเจตนารมณ์การต่อต้านทุจริต “กระทรวงสาธารณสุขใสสะอาด ร่วมต้านทุจริต (MOPH Together Against Corruption)” ประกาศเจตนารมณ์ การต่อต้านด้านการทุจริต นโยบายไม่รับของขวัญและของ  กำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy) และประกาศเจตนารมณ์ การป้องกันและแก้ไขปัญหาการแสวงหาประโยชน์ทางเพศ การล่วงละเมิด และการคุกคามทางเพศในการทำงาน  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  ณ ห้องประชุมทับทิมสยาม โรงพยาบาลเสนา อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

มอบสิ่งของคนตาบอดลพบุรี

นายอุดมศักดิ์ เต็มวงษ์ รองผู้ว่าการปฏิบัติการระบบไฟฟ้า  นายสำคัญ แสนทวีสุข  รองผู้ว่าการประจำผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค  พร้อมด้วยนายธงชัย วิจารณ์เจริญ  รองกรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจโครงข่ายไฟฟ้า  และนายอดิเรก ปักเข็ม  ผู้อำนวยการฝ่าย Smart   Substation  บริษัท อิตัลไทยวิศวกรรม จำกัด  ร่วมมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น และจัดเลี้ยงอาหารกลางวัน แด่น้องๆ คนพิเศษ  โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดและคนตาบอดพิการซ้ำซ้อน อ.เมือง จ.ลพบุรี  โดยมี คณะผู้บริหารและพนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และบริษัทอิตัลไทยวิศวกรรมจำกัด ร่วมกิจกรรม

ไกล่เกลี่ยช่วยเหลือหนี้

ที่ โรงแรมแฟนตาซีรีสอร์ท อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท นางสาวชไมพร   อำไพจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท  เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการมหกรรมไกล่เกลี่ยข้อพิพาทช่วยเหลือหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และหนี้สินครัวเรือน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยมีนางสาวพาทิศ ประสิทธิแสง ผู้ตรวจราชการกรมบังคับคดี พร้อมด้วยส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ร่วมพิธีฯ นางสาวหนึ่งฤทัย ดวงมณี ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีจังหวัดชัยนาท กล่าวรว่า วัตถุประสงค์การจัดโครงการ “มหกรรมไกล่เกลี่ยช่วยเหลือ หนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และหนี้สินครัวเรือน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567” มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิด โอกาสให้ลูกหนี้หลังคำพิพากษาทั้งก่อนและระหว่างการบังคับคดี ทั้งลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) รวมถึงลูกหนี้บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อรถยนต์ได้เจรจาหรือผ่อนผันการชำระหนี้ กับเจ้าหนี้ด้วยความพึงพอใจร่วมกันทั้งสองฝ่าย พร้อมทั้งก่อให้เกิดการปรับปรุงโครงสร้างหนี้

ชัยนาทเปิดโครงการ“โคก หนอง นา”

ที่ แปลง นายอัคศวัฒน์ ทรัพย์บริบูรณ์  หมู่ที่ 3 ตำบลหนองขุ่น อำเภอวัดสิงห์ จังหวัดชัยนาท นายวิทยา ชพานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เป็นประธานเปิดโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  โดยมีนายอำเภอวัดสิงห์ หัวหน้าส่วนราชการ เครือข่าย โคก หนอง นา  เจชเข้าร่วมกิจกรรม ฯ นายวิทยา ชพานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า จังหวัดชัยนาท น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงลงสู่การปฏิบัติ  อย่างเป็นขั้นตอนตามกลไกการขับเคลื่อนสืบสานศาสตร์พระราชา เพื่อการปฏิรูปประเทศ โดยใช้หมู่บ้านเป็นฐานของการพัฒนา มุ่งสร้างภูมิคุ้มกันให้ทุกครัวเรือน  และพัฒนาคนให้มีความรู้ และปรับตัวให้สามารถดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข มีอาชีพ สร้างรายได้ ท่ามกลางวิกฤตโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ด้วยการประยุกต์   กับแนวคิดการพัฒนาพื้นที่และการออกแบบเชิงภูมิสังคมไทยเพื่อการพึ่งตนเอง และรองรับภัยพิบัติในรูปแบบ “โคก หนอง นา” สร้างการพัฒนาคุณภาพชีวิต  ให้เหมาะสมกับหมู่บ้าน ในภูมิสังคมต่าง ๆ การขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ การพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” ให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม และต่อเนื่องตามกรอบแนวคิด “ก้าวต่อไป โคก หนอง นา พัฒนาชุมชน” ให้เกิดการเรียนรู้ และพัฒนาไปสู่ศูนย์เรียนรู้ต้นแบบ อย่างชัดเจน และเกิดผลการปฏิบัติเป็นรูปธรรม

ประชุมคณะกรรมการผังเมือง

นายพลวรรธน์ เทียนชัยมงคล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมจังหวัดสระบุรี ครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องประชุมป่าสัก ศูนย์ราชการจังหวัดสระบุรี โดยมีหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ จังหวัดสระบุรี โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสระบุรี จัดประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมจังหวัดสระบุรี ครั้งที่ 1/2567 เพื่อพิจารณาและให้ความเห็นผังเมืองรวมภายในจังหวัดสระบุรี ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ.2562 เกี่ยวกับการดำเนินการขอแก้ไขผังเมืองรวมเฉพาะบริเวณโดยเฉพาะส่วนหนึ่งส่วนใดให้เหมาะสมกับสภาพการและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป หรือเพื่อประโยชน์สาธารณะตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ.2562 ในผังเมืองรวมจังหวัดสระบุรี กรณีการแก้ไขบัญชีโรงงาน (เพิ่มประเภท/ชนิดใหม่) จำนวน 17 ประเภท/ชนิดโรงงาน โดยการพิจารณาจะแบ่งกลุ่มการพิจารณาออกเป็น 2 กลุ่มหลักได้แก่ 1. กลุ่มอุตสาหกรรมพืช/อาหาร/เครื่องดื่ม/ยา และ 2. กลุ่มอุตสาหกรรมสนับสนุนการผลิตอื่นๆ       

ปลอดควันพิษจากไฟป่า

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่าที่โรงเรียนหินกอง(พิบูลอนุสรณ์)โรงเรียนวัดห้วยทราย อำเภอหนองแค โรงเรียนวัดท่ามะปราง ตำบลท่ามะปราง อำเภอแก่งคอย และโรงเรียนไทยรัฐวิทยา68(วัดเหวลาด) ตำบลมวกเหล็ก  อำเภอมวกเหล็ก นายปิยะพงษ์ บุญส่ง นายอำเภอแก่งคอย นางสาวอ้อยทิพย์ ปานสอาด นายอำเภอมวกเหล็ก นายบุญเลิศ เนตร์ขำ นายอำเภอหนองแค พร้อมด้วย นายภูวนาถ โชคเพิ่มพูน ผู้จัดการอาวุโส ซีพี-เมจิ จัดกิจกรรมเดินรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับสถานการณ์ไฟป่า ส่งเสริมทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า และเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมไฟป่าในพื้นที่จังหวัดสระบุรี โดยมีเป้าหมายในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนแห่งชาติ พื้นที่การเกษตร พื้นที่ชุมชน เมือง พื้นที่ประกอบการอุตสาหกรรม พื้นที่ริมทาง มี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน ในพื้นที่ตำบลท่ามะปราง อำเภอแก่งคอย ตำบลมวกเหล็ก  อำเภอมวกเหล็ก และตำบลห้วยขมิ้น ตำบลห้วยทราย อำเภอหนองแค โดยมีนางธัญพร สมบูรณ์ศักดิ์ศรี รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 นำครู นักเรียนเข้าร่วม

สมาคมผู้สื่อข่าวฯอยุธยา ครบรอบ 10 ปี

สมาคมผู้สื่อข่าวฯ โดยนายเผอิญ ไทยสม หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคกลาง นายกสมาคมผู้สื่อข่าวฯ ได้กล่าวถึงบทบาทของของ “คนข่าว” ไม่ว่าเป็น หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ ออนไลน์ ในปัจจุบันสำนักข่าวแต่ละองค์กรข่าวต่างๆ จะมุ่งเน้น “ข่าวออนไลน์” ซึ่งมีความรวดเร็ว กระชับ ฉับไว และถูกต้องตามข้อเท็จจริง การดำเนินงานของสมาคมฯ มาเป็นระยะครบ 10 ปี ย่อมตระหนักถึงการทำงานของ “สื่อ” จะต้องมีจรรยาบรรณในการทำงาน และความเป็นอยู่อย่างสื่อที่มีศักดิ์ศรี ไม่เป็นเครื่องมือของแหล่งข่าวที่ชักจูงด้วยอามิจสินจ้างให้นำข่าวสารที่บิดเบือนจากความเป็นจริง

        10 ปี ของการทำงานของสื่อจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  จึงมุ่งเน้นการช่วยเหลือสมาชิก เป็นสวัสดิการต่างๆ อาทิ ทำประกันชีวิตให้ ให้ทุนการศึกษาบุตร หลาน การช่วยเหลือตามกฎระเบียบของสมาคมฯ  ซึ่งนับว่าปีนี้ ทางสมาคมฯ จัดงานพบปะ สังสรรค์ นอกจากนี้ ยังได้รับความเมตตาจาก              พระครูปลัดจริยวัฒน์(อาจารย์แก้ว) เจ้าอาวาสวัดตะโก มอบสายรัดข้อมือ และพระใบฏีกาพิทักษ์ รตนวณฺโณ เจ้าอาวาสวัดนครหลวง ได้มอบพระพิฆเนศ วัดนครหลวง  เพื่อเป็นของที่ระลึกแก่แขกผู้มีเกียรติ ที่มาร่วมงานใน วันที่ 5 มีนาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป ณ The Hall ชั้น 2 ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค อีกด้วย