อย่างไรก็ดี ณ ที่นี้ในวันนี้ “เดลินิวส์” ก็ขอร่วมสะท้อนไว้ซึ่ง “ความงดงามแห่งธรรมชาติ” ที่มีการจัดแสดงผ่าน “ภาพถ่าย” ในชื่อนิทรรศการ “ง่าย-งาม : Simply the Best” ที่ทางแคนนอน (Canon) ร่วมสนับสนุน โดยรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายภาพมอบให้มูลนิธิศึกษาวิจัยนกเงือก มูลนิธิไทยรักษ์ป่า และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์สัตว์ป่าเมืองไทยทั้งนี้ นิทรรศการนี้นำเสนอว่าเป็น “ความมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นในโลกแห่งการถ่ายภาพสัตว์ป่า” และก็มีข้อมูลพาส่องผลงานผ่านกล้องและเลนส์ของ 4 ช่างภาพ สะท้อนมาดังนี้…

เริ่มที่… “จอมทัพ เจริญลาภนำชัย” คนรุ่นใหม่กับการ ถ่ายทอดธรรมชาติในมุมที่แปลกใหม่ เขาเป็นนักเรียนชั้น ม.3 ผู้หลงใหลความงามของสัตว์ป่าและการดูแมลงมาตั้งแต่ยังเด็ก จึงเริ่มถ่ายภาพตามผืนป่าอนุรักษ์มาจนถึงปัจจุบัน โดยเขาบอกไว้ว่า… โชคดีที่ได้เพื่อน ๆ พี่ ๆ ช่างภาพที่มาช่วยให้เห็นมุมมองใหม่ ๆ ในการถ่ายภาพสิ่งรอบตัว ซึ่งส่วนหนึ่งของผลงานจอมทัพในนิทรรศการนี้คือ ภาพ “ลิงกับไฟ” (Canon EOS R6 เลนส์ RF 400mm f/2.8L IS USM) ที่แสดงการปรับตัวของ “ลิง” ท่ามกลางเสียงรถราที่สัญจรและไฟเมืองที่ส่องสว่างทั้งคืน โดยจอมทัพกล่าวว่า…“ปกติเวลานี้ฝูงลิงจะซุกตัวนอนบนต้นไม้แต่ลิงในเมืองก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับชีวิตเมืองต้องนอนให้น้อยลงและออกไปในช่วงกลางคืนมากขึ้น เหมือนกับคน“ และ… ภาพ “นกยาง” (Canon EOS R6 เลนส์ RF 100-500mm f/4.5-7.1L IS USM)เป็น “นกยางสีขาว” ที่กลมกลืนกับเมฆขาว นี่ก็ผลงานจอมทัพ ซึ่งเขาบอกว่า… “ผมคิดว่าถ้าถ่ายนกยางสีขาวในฉากสีขาวคงจะแปลกน่าดู วันนั้นผมคลานเข้าบังไพรลอยนํ้า ทุกอย่างเงียบมาก เหมือนมีแค่ผมกับมันในโลก กลายเป็นรูปนกยางที่ผมชอบที่สุดเลย

ถัดมา… “ธรรมบุญ อุยยานนวาระ” นี่ก็คนรุ่นใหม่ วัย 16 ปี กับ ผลงานเรียบง่ายทรงพลัง เขาชื่นชอบการถ่ายภาพธรรมชาติมาตั้งแต่เด็ก โดยบอกว่า… เริ่มถ่ายภาพตอน 9 ขวบ… “ตอนนี้ผมถ่ายทุกอย่างในธรรมชาติ เพราะความงามของธรรมชาติมันซุกซ่อนอยู่ในทุกที่ของผืนป่า“ ซึ่งผลงานที่จัดแสดงครั้งนี้ของเขาก็รวมถึง ภาพ “Headless Heron” (Canon EOS R5 เลนส์ RF 400 mm f/2.8L IS USM) ที่ได้รับรางวัล WildArt Young Photographer of the Year ในหัวข้อ “Light” โดย “ความไม่เต็มตัว” ของ “นกกระสานวล” ในภาพนี้นอกจากจะ “แปลกตา” แล้ว ก็ยังมีเรื่องราวซ่อนอยู่… “ปกตินกกระสานวลเป็นนกที่ตกใจง่าย แต่การที่ผมได้เห็นมันใกล้ขนาดนี้ที่บึงริมถนนพร้อมฉากหลังที่มีไฟเป็นดวง ๆ ก็นับว่าสุดยอดมากครับ และ…อีกภาพไฮไลต์ของเขาคนนี้คือ ภาพ “Time Line” (Canon EOS R5 เลนส์ EF 100-400 mm f/4.5-5.6L IS USM) จับภาพ “นกนางนวล” ที่บินด้วยความเร็วสูงบนฉากหลังที่เป็นเส้นอันโดดเด่น… “ตอนเด็ก ๆ ผมจินตนาการว่าถ้าเราเดินทางด้วยความเร็วมาก ๆ จะสามารถเดินทางข้ามเวลาได้ ซึ่งภาพนี้สะท้อนสิ่งที่ผมคิดไว้ตอนนั้นเลยครับ

ต่อกันที่… “กตัญญู วุฒิชัยธนากร” ช่างภาพเยาวชนไทยกับ ภาพ “วาฬ” ชื่อดังระดับโลก โดยเขาก็เป็นอีกหนึ่งผู้หลงใหลความงดงามของธรรมชาติและเริ่มศึกษาชีวิตสัตว์มาตั้งแต่เด็ก ๆ ที่ผ่านมาเคยได้รางวัลจากการประกวดภาพถ่ายสัตว์ป่ามาไม่น้อย อีกทั้งยังเป็นเยาวชนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล Young Grand Title Winner จากเวที Wildlife Photographer of the Year จาก ภาพ “The Beauty of Baleen” (Canon EOS 90D) ที่จัดแสดงในงานครั้งนี้ด้วย ซึ่งภาพนี้เก็บรายละเอียดที่คมชัดของ “ปลากะตัก” ที่ติดอยู่บน “บาลีน” โดยเขาบอกว่า… “ในปากวาฬมีสิ่งที่เรียกว่าบาลีน ซึ่งคนไม่ค่อยรู้จัก มันช่วยกรองอาหารออกจากนํ้าทะเล เป็นภาพที่ดูธรรมดาแต่น่าค้นหา และได้ไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ทั่วโลกมาแล้วครับ” และ…อีกหนึ่งภาพโดยกตัญญูในนิทรรศการดังกล่าวคือ ภาพ “Reflection-ภาพสะท้อน” (Canon EOS R7 เลนส์ RF 70-200 mm f/4L IS USM)โดยภาพนี้เก็บโมเมนต์ที่ “นกนางนวล” บินดิ่งลงจับลูกปลา… “เย็นวันนั้นผิวนํ้าเรียบใสเหมือนกระจกเงาสะท้อนเห็นนกนางนวลบนผืนนํ้า กลายเป็นภาพที่เหมือนนกสองตัวพุ่งเข้าหากัน

ปิดท้ายที่… “ณรงค์ สุวรรณรงค์” กับผลงาน ช่วงเวลาในป่าที่สะกดทุกสายตา ช่างภาพจากสกลนครผู้เริ่มอาชีพของตนในฐานะวิศวกร พร้อมกับออกท่องธรรมชาติ ที่สร้างผลงานให้เรารู้จักและเข้าใจชีวิตป่ามากขึ้นกับผลงาน ภาพ “สบตา” (Canon EOS 5D mark II เลนส์ EF 70-200 mm f/4L IS USM) ภาพนี้ถ่ายที่ระยะ 10 เมตร ซึ่งเสียงกลไกกล้องทำให้ “แมวลายหินอ่อน” หยุดชะงักแล้วมองมาที่กล้องอย่างนิ่งงันอยู่ครู่หนึ่ง… “ตอนนั้นแมวกำลังไล่ล่าไก่ฟ้า แล้วมุมที่ผมยืนอยู่มันแคบมาก แต่ก็ไม่มีทางเลือกจึงกดชัตเตอร์ถ่ายมันได้ยินเสียงกลไกของกล้องก็หันมามอง เราทั้งคู่สบตากัน และได้เป็นภาพนี้ออกมา เป็นหนึ่งในภาพที่ผมชอบมากที่สุดในชีวิต“ และ… ภาพ “หยินหยางในสวนเซน” (CanonEOS R6 เลนส์ EF 300 mm f/2.8L IS II USM) อีกผลงาน
ของณรงค์ ภาพนี้ถ่ายทอดความโดดเด่นของ “สมเสร็จ” ที่ลวดลายสีขาวดำตัดกับฉากหลังสวนหินราวกับมี “หยินหยาง” อยู่ใน “สวนเซน” ซึ่งเขาบอกว่า… จริง ๆ ผมเจอสมเสร็จหลายครั้งแล้ว แต่ไม่ค่อยเห็นในสวนหินนี้จนบ่ายวันหนึ่งมันก็เดินเข้ามา ท่าทางของมันสบาย ๆ ในสวน ผมเลยเก็บภาพช็อตนี้ได้”

 …เหล่านี้เป็นข้อมูลไฮไลต์จากนิทรรศการ “ง่าย-งาม : Simply the Best” ที่เป็นการพาส่องผลงานผ่านกล้องและเลนส์ของ 4 ช่างภาพ กับภาพถ่ายที่มีการนำเสนอว่าเป็นความมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นในโลกแห่งการถ่ายภาพสัตว์ป่า ซึ่งพิจารณาจากภาพแล้วเรา ๆ ท่าน ๆ ก็คงเห็นพ้อง โดยความมหัศจรรย์ ความงดงาม ที่จัดแสดงในนิทรรศการดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นด้วยฝีมือของบรรดาช่างภาพที่มุ่งมั่นกับการถ่ายภาพแนวธรรมชาติ อย่างไรก็ดี ณ ที่นี้ก็ขอใช้โอกาสนี้เสริมไว้ด้วยว่า… “ต้นธาร” แห่ง “ความงดงามอันเป็นความมหัศจรรย์” นั้นคือ “ธรรมชาติ” ที่มนุษย์ทุกผู้ทุกนามมิอาจไม่ตระหนักไม่ว่าจะ “สัตว์ป่า” หรือ “พันธุ์พืช” หรือ “ธรรมชาติ” รูปแบบใดก็ตาม… ซึ่งยุคนี้เป็น “ยุคโลกรวน” ก็เป็นยุคที่เรา ๆ ท่าน ๆ “ยิ่งต้องตระหนักในการช่วยกันเร่งฟื้นฟู อนุรักษ์ธรรมชาติ“ รวมถึง “ช่วยกันเป็นกำลังใจให้บรรดาเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ทางด้านนี้” ด้วย

ดังเช่นที่ทาง “เดลินิวส์” เราก็มีการจัดกิจกรรมเพื่อการนี้ อย่างกิจกรรมวิ่งครั้งประวัติศาสตร์ “D Run For Life 2024 ดงพญาเย็น-เขาใหญ่” ที่ร่วมกับ “กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช” และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่มีกำหนดจัดขึ้นใน วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2567 ซึ่งกิจกรรมวิ่งในพื้นที่มรดกโลกกลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ กิจกรรมนี้เป็น 1 ใน 4กิจกรรม วิ่งการกุศล “D Run For Life 2024 ธีม World Heritage Series Run 2024” ในโอกาส “60 ปีเดลินิวส์”

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “วิ่ง D Run ForLife 2024 ดงพญาเย็น-เขาใหญ่” ก็ตรวจสอบได้ทั้งทางหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และดูรายละเอียดได้ในเว็บไซต์เดลินิวส์ www.dailynews.co.thทั้งนี้… ร่วมอนุรักษ์ธรรมชาติ ร่วมดูแลสัตว์ป่า เช่น การทำโป่งเทียมสำหรับอาหารสัตว์ พร้อมนำรายได้ส่วนหนึ่งมอบเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของกรมอุทยานแห่งชาติฯ …นี่เป็นวัตถุประสงค์สำคัญของกิจกรรมวิ่งครั้งนี้ ซึ่งใครว่างก็
เชิญชวนไปร่วมวิ่งกัน…

นี่ก็ “โอกาสถ่ายภาพธรรมชาติ” ด้วย

อาจได้ภาพ “ง่าย-งาม…มหัศจรรย์”.

ไกรเลิศ พึ่งบุญ ณ อยุธยา