เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอายุ 73 ปี ป่วยเป็นโรคต่อมลูกหมากโตมาได้ 3 ปีกว่า ได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัด หลังการผ่าตัดใหม่ ๆ การขับถ่ายปัสสาวะคล่องตัวดี แต่ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมานี้พบว่าเกิดอาการปัสสาวะไม่สุด คล้าย ๆ กับว่ามันติดอยู่ในลำกล้องส่วนปลายทำให้เกิดอาการปวด ยิ่งเวลากลางคืนจะปวดมาก ไปพบแพทย์ก็ได้รับยามากิน แพทย์บอกว่าถ้าไม่หายต้องกลับไปส่องกล้องดูใหม่อีกครั้ง ทำให้เครียดมาก ๆ ไม่รู้จะทำอย่างไรดี ขอให้คุณหมอช่วยแนะนำด้วยว่า ควรจะทำอย่างไรดี ผ่าตัดใหม่ หรือกินยาต่อไปก่อน ในช่วงที่รอ ควรกินอาหารประเภทไหน หรืองดอาหารประเภทไหนบ้าง ขอความรู้ด้วยเพราะมันทรมานจิตใจเหลือเกิน อยากให้มันหายเสียที

ด้วยความนับถือ
บำรุง 73

ตอบ บำรุง 73
การรักษาโรคต่อมลูกหมากโต โดยทั่วไปทำเป็นสามขั้นตอนคือ 1. ถ้ามีอาการไม่มากและไม่กระทบต่อชีวิตคนไข้จะรักษาด้วยการเฝ้าติดตามอาการและหาหมอตรวจร่างกายปีละครั้ง ในระยะที่อาการไม่มากนี้ การใช้ยาจะได้ประโยชน์น้อยไม่คุ้มกับความเสี่ยงของยา และการเริ่มใช้ยาช้าก็ไม่ได้เป็นผลเสียต่อโรคนี้แต่อย่างใด เพราะยาไม่ได้รักษาโรคเพียงแต่ช่วยบรรเทาอาการเท่านั้น 2. มีอาการมากจนรบกวนชีวิตปกติ อย่างกรณีของชายวัย 75 ปี ก็จะรักษาด้วยยา ปัจจุบันมีการใช้ยาที่ลดอาการปัสสาวะลำบากคือยาในกลุ่ม พีดีอี 5 ไอ ซึ่งเป็นยาใช้บรรเทาอาการต่อมลูกหมากโตได้เหมือนกันและยังช่วยให้เกิดการแข็งตัวขององคชาตได้ดีอีกด้วย 3. มีอาการมากจำเป็นต้องผ่าตัด เอาต่อมลูกหมากออก อาการของต่อมลูกหมากโตเมื่อได้รับการผ่าตัดแล้วสามารถกลับมาเป็นได้ใหม่อีกอย่าได้กังวลใจมาก เมื่อเป็นก็ทำการรักษาตามอาการต่อไป หากดูแลสุขภาพตัวเองก็จะช่วยให้โอกาสเกิดต่อมลูกหมากโตได้น้อยลง

มีการศึกษาพบว่า สารพวกไฟโตเอสโตรเจน มีคุณสมบัติช่วยลดการกระตุ้นของฮอร์โมนเพศชายต่อต่อมลูกหมากได้ ยับยั้งการโตขึ้นของต่อมลูกหมาก ซึ่งเป็นสาเหตุของการอุดกั้นแบบคงที่ได้ สารไฟโตเอสโตรเจนนี้พบมากในผัก
ผลไม้ และธัญพืช เช่น แอปเปิล แตงโม หัวหอม กระเทียม ถั่วเหลือง เมล็ดต้นแฟลกซ์ ข้าว กระชาย ไพล พลัม สาลี่ เป็นต้น นอกจากนี้ยังค้นพบสารต้านอนุมูลอิสระในอาหาร ซึ่งเชื่อว่าสามารถยับยั้งการโตขึ้นของต่อมลูกหมากได้เช่นกัน ซึ่งสารนี้พบในมะเขือเทศ ใบชา และชาเขียว

ดังนั้นการบริโภคอาหารจำพวกผัก ผลไม้ และธัญพืช ให้มากขึ้น และลดการบริโภคอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ และไขมันให้น้อยลง จึงน่าจะช่วยลดโอกาสเกิดโรคต่อมลูกหมากโตได้ นอกจากนี้ยังควรงดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และกาเฟอีน เช่น กาแฟ การรักษาอาการต่อมลูกหมากโตจะต้องได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์โดยเฉพาะแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะจะเป็นผู้พิจารณาว่าการรักษาด้วยวิธีไหนที่เหมาะสมกับอาการป่วยในตัวคนไข้มากที่สุด อย่าได้เครียดและกังวลใจมาก โรคต่อมลูกหมากโตสามารถรักษาได้.

………………………………
ดร.โอ สุขุมวิท51