นอกจากนี้ท่านไม่มีอะไรผิดปกติเช่นกัน หากท่านไม่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อน มีเหตุผลหลายประการที่ทำให้คนเราเลือกที่จะมีเพศสัมพันธ์  อาจรวมถึงการมีเพศสัมพันธ์แล้วมีความสุข เพื่อทำให้ผู้อื่นพอใจ เพื่อความใกล้ชิด เพื่อการคลายเครียด หรือการตรวจสอบสมรรถภาพตนเอง อย่างไรก็ตามยังมีวิธีอีกมากมายที่จะตอบสนองความต้องการเหล่านี้ได้โดยไม่ต้องมีเพศสัมพันธ์ ทุกคนมีความต้องการและมีอัตลักษณ์ที่แตกต่างกันในเรื่องเพศและแรงดึงดูดทางเพศ

เมื่อพูดถึงเรื่องการมีเพศสัมพันธ์หรือเซ็กซ์ อาจกล่าวได้ว่าไม่มีใครถูกหรือผิด มีเหตุผลหลายประการที่จะไม่มีเพศสัมพันธ์พอ ๆ กับเหตุผลที่ควรมีเพศสัมพันธ์ ถ้าการมีเพศสัมพันธ์ไม่ใช่สิ่งที่ท่านชอบ ท่านก็ไม่จำเป็นต้องทำ ไม่มีอะไรจะ “เสียหาย” หรือ “แก่” เพียงเพราะท่านไม่ได้มีเพศสัมพันธ์  สิ่งสำคัญที่สุด ไม่ว่าบุคคลนั้นจะมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเพศหรือไม่ก็ตาม บุคคลนั้นจำเป็นต้องได้รับการเคารพ

ปัจจุบันมีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ไปสู่ทัศนคติเชิงบวกทางเพศ  สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องดีสำหรับหลาย ๆ คน สำหรับบุคคลทั่วไป สิ่งนี้ ได้สร้างความท้าทายมากขึ้น ในช่วงเวลานับทศวรรษ  ที่นักวิจัยหรือผู้รับผิดชอบทำงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ไขความผิดหรือความละอายทางเพศ การมีเพศสัมพันธ์เชิงบวกสามารถเป็นแนวทางการศึกษาสำหรับคนจำนวนมากและคู่รัก  แต่ทัศนคติเชิงบวกทางเพศไม่ได้เกี่ยวกับการผลักดันทุกคนให้อยู่บนเตียงเดียวกัน  การมีเพศสัมพันธ์เชิงบวกเกี่ยวกับการทำให้แน่ใจว่าประสบการณ์นั้นดีต่อสุขภาพและได้รับความยินยอม

มีสาเหตุหลายประการว่าทำไมการมีเพศสัมพันธ์หรือหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ อาจไม่สำคัญสำหรับใครบางคน มีหลายวิธีที่บุคคลทั่วไปสามารถตอบสนองความต้องการและมีชีวิตที่สมบูรณ์โดยไม่ต้องมีเพศสัมพันธ์

มีความหมายอย่างไร ถ้าท่านไม่อยากมีเพศสัมพันธ์? ไม่มีอะไรผิดปกติกับท่านอย่างแน่นอน  หากท่านไม่เคยมีเพศสัมพันธ์  สื่อสังคมออนไลน์กระแสหลักหรือบุคคลอื่นอาจบอกท่านเป็นอย่างอื่น แต่ก็ไม่เป็นความจริง ท่านอาจได้ยินเรื่องไร้สาระมากมายเกี่ยวกับการไม่มีเพศสัมพันธ์ ทุกอย่างจากการไม่มีเพศสัมพันธ์ จะฆ่าท่าน และท่านจะมีใยแมงมุมอยู่ในช่องคลอด ซึ่งจะทำให้อวัยวะเพศแข็งตัวไม่ได้ สิ่งเหล่านี้ที่กล่าวข้างต้นไม่เป็นความจริงแน่นอน ข้อความเหล่านี้สามารถสร้างความอับอายได้มากเมื่อพูดถึงความรู้สึกส่วนตัวเกี่ยวกับเรื่องเพศและแรงดึงดูดทางเพศ.

……………………………………………..
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล
คลินิกสุขภาพชาย หน่วยศัลยศาสตร์ระบบปัสสาวะ
ภาควิชาศัลยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่