เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ
แม่บ้านมีปัญหาที่ไม่สบายใจเป็นอย่างมาก อยากจะเรียนขอคำแนะนำและขอคำปรึกษาจากคุณหมอ ปัจจุบันอายุ 46 ปี สามีอายุ 51 ปี แม้อายุจะห่างกันสักหน่อยแต่ก็มีความรักด้วยดีตลอดมา ความรักที่เคยมีต่อกันเริ่มมีปัญหา เมื่อช่วงปลายปีเราสองคนเริ่มมีปากเสียงกันบ่อยและมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้สามีอารมณ์เสีย ช่วงแรกก็คิดว่าคงจะมีปัญหาในเรื่องงาน เพราะมีความรับผิดชอบมากขึ้น ตำแหน่งหน้าที่สูงขึ้น แต่ช่วงหลังสามีทำตัวเหินห่างที่สำคัญความสุขจากการมีเพศสัมพันธ์ลดลงไปจากเดิม เคยนอนกัน 4-5 ครั้งต่อเดือน วันนี้เหลือเดือนละ 1-2 ครั้งท่านั้น ปฏิบัติเหมือนแบบขอไปที เหมือนจำใจต้องทำ ตอนนี้ยังมาเกรี้ยวกราดลงกับลูกด้วยไม่ฟังเหตุไม่ฟังผลอะไรทั้งนั้น จึงหวั่นวิตกไปต่าง ๆ นานา เคยบอกให้สามีไปหาหมอก็กลายเป็นเรื่องใหญ่อีก ไม่รู้จะทำเช่นไรจึงตัดสินใจอยากจะมาปรึกษาคุณหมอโอช่วยเหลือ

ด้วยความเคารพ
นิชดา 46

ตอบ นิชดา 46
จากปัญหาที่กล่าวมานั้น อาการชายวัย 51 ปีนี้ก็เข้าข่ายของอาการพร่องฮอร์โมนเพศชาย หรือทางการแพทย์เรียกว่า Hypogonadism อาการแบบนี้มีความต้องการทางเพศลดลง อวัยวะเพศไม่แข็งตัวเต็มที่ เหนื่อยง่ายอ่อนเพลีย กล้ามเนื้ออ่อนแรง นอกจากนี้อาจมีภาวะอ้วนลงพุง ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน และความดันโลหิตสูง เมื่อผู้ชายเริ่มมีอาการดังกล่าวที่สังเกตได้ง่าย คือมักจะมีน้ำหนักตัวขึ้นง่าย อ้วนลงพุง ถือเป็นสัญญาณเตือนว่ามีระดับฮอร์โมนเพศลดลงควรเข้าพบแพทย์เพื่อทำการตรวจร่างกาย และหาระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนพร้อมกับตรวจต่อมลูกหมาก ก่อนให้การรักษาซึ่งการรักษาภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชายนอกจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น การออกกำลังกาย ควบคุมน้ำหนักตัว ด้วยการควบคุมอาหาร หลีกเลี่ยงของมัน ของทอด ของหวาน รับประทานอาหารที่มีกากใยมากขึ้น อาทิ ผัก ผลไม้ เลิกการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

การปฏิบัติแบบนี้จะช่วยทำให้อาการพร่องฮอร์โมนเพศชายดีขึ้น แต่การรักษาในปัจจุบันของภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชาย แพทย์มักจะแนะนำให้ทำการเสริมฮอร์โมนเพศทดแทนหากไม่มีข้อห้ามการเพิ่มฮอร์โมน เช่น ถ้าค่าพีเอสเอสูงก็ห้ามใช้ฮอร์โมนเพศชายเช่นกัน แต่ความไม่รู้ไม่เข้าใจฝ่ายชายก็จะปกปิดความอ่อนอกอ่อนใจในสมรรถภาพของตนเอง มักจะแก้เกี้ยวคือกลัวและอายฝ่ายหญิงจะตำหนิโดยทำเมินเฉยห่าง อ้างงานมาก เช่นนี้ฝ่ายหญิงรู้เหตุผลก็ให้พบแพทย์ฝึกกล้ามเนื้อเพศแข็งตัวนาน 30 นาทีทุกครั้งที่ร่วมเพศโดยไม่ต้องใช้ยาก่อนร่วมพร้อมกับใช้ยากระตุ้นให้แข็งตัว 1 ชั่วโมง สลับกันไปก็จะหมดปัญหาแต่ให้ระวังจะไปใช้นอกบ้านเท่านั้น.

………………………………………
ดร.โอ สุขุมวิท51