ทั้งนี้ หลังกระทู้แนวนี้ถูกโพสต์ก็มีผู้เข้ามาคอมเมนต์มากมายหลากหลายมุมมอง… อาทิ… “ไม่แปลกเพราะสังคมเปลี่ยน…แต่ถ้าเป็นเมื่อก่อนแต่งตัวแบบนี้ก็คงหนีไม่พ้นถูกมองเป็นผู้หญิงอย่างว่า!!!” ขณะที่บางคนบอกว่า… “เหตุที่คนดังคนมีชื่อเสียงกล้าอวดโชว์เรือนร่างมากขึ้น ส่วนหนึ่งก็อาจเป็นเพราะยุคนี้มีการแข่งขันสูง จึงต้องแข่งกันเพื่อให้เป็นจุดสนใจ!!!” …นี่เป็นบางส่วนของ “เสียงสะท้อนเชิงวิสัชนา” ต่อกรณีปุจฉา “คนดังก็ฮิตโชว์หวิว?”

เกี่ยวกับ “ปรากฏการณ์” ดังกล่าวนี้…เรื่องนี้ก็น่าพินิจ-น่าวิเคราะห์ไม่น้อย โดยกรณี “คนดังอวดลุคเซ็กซี่” นั้น…ในปัจจุบันก็ ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะเพศหญิง-ผู้หญิง กับกลุ่ม เพศชาย-ผู้ชาย…ก็ไม่เบา หรือกลุ่ม เพศทางเลือก-เพศอื่น ๆ…ก็มี จนถือได้ว่า “สิทธิโชว์หวิว” นั้นยุคนี้ “เสมอภาค-เท่าเทียม” กันทุก ๆ เพศ และก็ ไม่ได้จำกัดอยู่แค่คนแวดวงบันเทิง เท่านั้น เพราะ คนแวดวงอื่น ๆ…ก็ด้วย อีกทั้งไม่เพียงคนดัง…กับคนทั่วไปก็ “นิยมโชว์หวิวกันแพร่หลาย”…

ยุคนี้ในไทยก็เป็น “ยุคเสรีเพศ”

เสรีกันมากขึ้น “ในหลาย ๆ ด้าน”

และก็ “รวมถึงด้านโชว์ลุคเซ็กซี่!!!”

ทั้งนี้ การ “โชว์หวิวเป็นอาชีพ” ที่เคยมีในยุคอดีต ที่ถ้าเป็นการโชว์ในหนัง สมัยก่อนมีการเรียกขานว่า “ดาวยั่ว-ดาวโป๊” หรือโชว์ผ่านทางหนังสือ-แม็กกาซีน ก็เรียก “นางแบบนู้ด-นายแบบนู้ด” พอมาถึงยุคที่คนไทยเปิดกว้างเรื่องเพศเพิ่มมากขึ้น กล้าโชว์เรือนร่าง-โชว์เนื้อหนังกันมากขึ้น ประกอบกับ สื่อโซเชียลแพร่หลาย ก็ดูจะส่งผลให้ โชว์หวิวเป็นอาชีพหลัก…

ส่อแววงานหด!!-รายได้หาย!!

ในปัจจุบันคนไทยไม่น้อยมองการ “โชว์หวิว-แต่งตัวเซ็กซี่” เป็นเรื่องปกติธรรมดา ที่ใคร ๆ ก็ทำได้…ไม่ใช่เรื่องแปลก ซึ่งส่วนหนึ่งก็มาจากปัจจัย “โครงสร้างสังคมที่เปลี่ยนแปลง” จนเกิดแนวคิดนี้ รวมถึงบางคนมองเป็น “ช่องทางใหม่ ๆ”

“โชว์” เพื่อที่จะ “ให้เป็นจุดสนใจ”…

แล้ว “เป็นโอกาสกับอาชีพด้านอื่น”

จน “อาชีพโชว์หวิวต้องโชว์แรงขึ้น!!”

ในฐานะที่เรื่องนี้ก็ถือเป็น “อีกหนึ่งปรากฏการณ์ทางสังคม” ในเมืองไทย ก็มี “มุมจิตวิทยาเชิงสังคม” ที่ได้มีการ “อธิบายปรากฏการณ์นี้” เอาไว้ โดยหากโฟกัสกันในทางจิตวิทยาเชิงนี้ กับกรณี “โชว์หวิว-โชว์โป๊” นั้น ทาง ดร.วัลลภ ปิยะมโนธรรม นักจิตวิทยา ก็ได้เคยอธิบายแจกแจงผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ถึง “สาเหตุที่บางคนชอบโชว์หวิว??” เอาไว้ว่า…

“คำตอบ” อาจ “อยู่ที่ 4 ปัจจัย” ดังนี้…

ปัจจัยที่ 1… อาจเพราะ คนไทยมีโลกทัศน์ที่กว้างมากขึ้น โดยมองว่าการแสดงออกเหล่านี้เป็นการหลุดพ้นจากการถูกกดขี่ข่มเหงในเรื่องเพศดังที่เคยมีมาในอดีต ปัจจัยที่ 2… อาจเพราะ ความต้องการโชว์เป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งของมนุษย์ เมื่อมีความกล้ามากขึ้น ก็ส่งผลให้เกิดค่านิยมการโชว์ ต้องให้เพศตรงข้ามได้รู้เห็น ปัจจัยที่ 3… อาจเพราะ ลัทธิอยากเด่น-อยากดัง คิดว่าตัวเองมีของดีในร่างกาย ก็อยากอวดให้คนอื่นเห็น เพื่อกระตุ้นและเรียกร้องความสนใจ และ ปัจจัยที่ 4… อาจเพราะ รู้ว่าเป็นจุดอ่อนที่ทำให้อีกฝ่ายอารมณ์ทางเพศพุ่งเร็ว จากการที่คนสมัยใหม่มีความรู้มากขึ้นในเรื่องเพศ

นี่อาจเป็น “ปัจจัยโชว์หวิวแพร่หลาย”

ขณะที่กรณี “โชว์หวิวหาเงินโดยตรง” ก็ใช่ว่าจะไม่มีแล้ว ก็มี…แต่ไม่ได้จำกัดอยู่กับดาวหรือนางแบบเหมือนในอดีต โดยยุคนี้โยง “มุมการตลาด” ซึ่งทาง ดร.ภูษิต วงศ์หล่อสายชล ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารการตลาดและกลยุทธ์การตลาด เคยสะท้อนผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้เช่นกัน โดยระบุไว้ว่า… ยุคโซเชียล “โชว์หวิว” มีตั้งแต่ระดับ “หวิวเล็กน้อยพอเซ็กซี่” จนถึงขั้น “หวิวอล่างฉ่าง” หรือ “โป๊เปลือย” ซึ่งกับกรณีที่เป็นกระแสนั้นหลาย ๆ ครั้งก็ดูจะเป็นแค่ “โชว์เล่น ๆ” แต่ก็มีที่เหมือนเป็น “หวิวปั่นกระแส” เรียกให้คนติดตาม หวังให้มี “ยอดวิว-ยอดไลก์” ล้นหลาม หรือเป็น “กลยุทธ์ดันยอดวิว”…

“หวิวออนไลน์” เพื่อ “ดึงดูดเงิน”

ทั้งนี้ กับ “หวิวออนไลน์หวังเงินจากการหวิว” แบบนี้คงมิใช่คนบันเทิง?-คนดัง? มักเป็น “นักโชว์หน้าใหม่” ที่นับวัน “มีใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆโดยที่กรณีเป็นการ “สร้างราคาให้ตนเองเพื่ออาชีพที่ทำอยู่” ก็มี ส่วนกับการ “หวังยอดวิว-ยอดไลก์…เพื่อรายได้โดยตรง” ทาง ดร.ภูษิต ก็ระบุถึงการมีแพลตฟอร์ม “โชว์หวิวออนไลน์” โดยชี้ไว้ว่า… “มีกลยุทธ์” ด้วย

กลยุทธ์ที่มักนิยมใช้กัน ในทางการตลาดจะเรียกว่ากลยุทธ์แบบ “หางยาว (Long tail)” คล้ายการขายของราคาถูก แต่ได้ตลาดกว้าง แต่กรณีนี้เป็นการ จูงใจให้มีคนเข้าดูโชว์หวิวผ่านแพลตฟอร์ม หรือช่องทางที่ทำไว้ แบบซ้ำ ๆ บ่อย ๆ ซึ่งเมื่อมีคนเข้าดูจำนวนมาก มีคนเข้าไปดูซ้ำ ๆ นั่นก็ย่อมหมายถึง “รายได้ที่เพิ่มขึ้น” ของผู้ผลิตคอนเทนต์แนวหวิว  ๆ นี้

“โชว์หวิว-โชว์โป๊” ยุคนี้ “ยิ่งหาดูได้ง่าย”

“เลือกได้” ว่าจะ “ดูคนดัง-ดูหน้าใหม่”

จน “ดาวยั่ว-นู้ด…เป็นแค่ตำนาน??”.