บรรยากาศสุดคึกคักสมกับเป็นงานใหญ่ประจำปี ของชาว Influencer และ Creator กับ งาน CP ALL Influencer Trend 2024 เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 3 แล้วของแคมเปญสุดปังดังกล่าว โดยในปีนี้มีผู้ผ่านการคัดเลือกกว่า 250 คน จากผู้ลงทะเบียนสมัครร่วมงานกว่า 800 คน สำหรับครั้งนี้จัดขึ้นในหัวข้อ “เพิ่มมูลค่าด้วยการทำ Branding และสร้างรายได้ให้ปังจากการทำ Affiliate”  โดยมี คุณยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่นเดลิเวอรี่ ให้เกียรติร่วมงานและบรรยายเทรนด์ทำธุรกิจในยุคที่ E-Commerce เป็นมากกว่าการซื้อขาย ร่วมกับเหล่า Creator และ Influencer ชั้นนำ ที่สับเปลี่ยนขึ้นเวทีให้คำแนะนำ พร้อมแชร์ประสบการณ์

สำหรับงานในวันนั้น ถูกแบ่งออกเป็น 3 ช่วง โดยช่วงที่ 1 คุณแอ๊ม-ศรัณย์ แบ่งกุศลจิต จากช่อง TikTok “การตลาดการเตลิด” ได้มาอัปเดทเทรนด์การทำ Branding สำหรับ Influencer พร้อมได้ คุณพิท-พิศิษฐ์ วิจิตรเบญจรงค์ จากช่อง “คุณพิท และลุงพิทครัวจิ๋ว” กับ คุณแชมป์-เอกราช ลักษณสัมฤทธิ์ จากช่อง “Champ Something” ร่วมขึ้นเวทีแชร์ประสบการณ์ในการปั้นช่องจนโด่งดัง, ช่วงที่ 2 คุณกานต์-กานต์ เผื่อนทอง จากช่อง “iKan_life” และ คุณโยชิ-นิมิต มนัสพล ซีอีโอแบรนด์ “Merci” และช่อง “Yoshinomit” ขึ้นมาแชร์ถึงประสบการณ์การนำ Affiliate มาใช้สร้างรายได้ให้ได้อย่างไร, ช่วงที่ 3 คุณดำ-วิสิทธิ์ สดแสงเทียน ซีอีโอแบรนด์ “Bow Bakery” กับ คุณพลอย-อนัญญา สหัสะรังสี จากช่อง “Anunya พา Learn” จะขึ้นมาแชร์ประสบการณ์สร้าง  Branding รวมถึงแนะเทคนิคเลือกใช้  Influencer เพื่อโปรโมทสินค้าให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย…

Branding ทางรอด Influencer ยุคนี้

บรรยากาศบนเวที ช่วงที่ 1 คุณแอ๊ม-ศรัณย์ เริ่มเวทีด้วยการตั้งคำถามผู้ร่วมงานว่า ทำไม Branding จึงสำคัญกับ Influencer มาก ก่อนขยายเรื่องนี้ว่า เนื่องจากในยุคนี้มี Influencer ในตลาดเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงการแข่งขันไม่ได้ เพราะเป็นเทรนด์อาชีพใหม่ในยุคนี้ จึงเป็นเรื่องยากที่จะทำให้เกิดความแตกต่าง  ดังนั้นการทำ Branding จึงจำเป็นต่อ Influencer มาก อย่างไรก็ตามในการทำ Branding ที่ดีนั้น Influencer จะต้องระลึกไว้ว่าต้องจริงใจและจริงจัง เพราะผู้บริโภคยุคนี้ฉลาดขึ้น โดยส่วนตัวแล้วมองว่า การทำเรื่องนี้เป็นเหมือนกับการวิ่งมาราธอนที่ Influencer จะต้องวิ่งไปเรื่อย ๆ โดยต้องรักษาระยะเอาไว้ให้สม่ำเสมอ นอกจากนั้น ระหว่างทางก็ต้องหันไปมองดูคู่แข่งไปด้วย โดยคีย์แมสเสจเรื่องนี้ คือ ถ้าอยากรอดก็ต้องหาจุดเด่นให้ต่างจากคนอื่น โดยยุคนี้แตกต่างจากคนอื่นแค่ 10 คนไม่พอต้องเป็น 10,000 คนในสายเดียวกัน นอกจากนี้สิ่งที่ Influencer ยุคนี้ต้องมีก็คือ ต้องลุ่มหลงในสิ่งที่ทำ ต้องรู้ลึกรู้ละเอียด กับต้องทำต่อเนื่อง ห้ามถอยเร็วเกินไป  ซึ่งถ้ามีแบรนด์ที่ชัดเจนก็จะทำให้เหนื่อยน้อยลง เพราะไม่ต้องวิ่งตามใคร หรือบางทีอาจจะต้องย่อ เพื่อที่จะกระโดดให้ไกลขึ้น ขณะที่ คุณพิท-พิศิษฐ์ อดีตผู้กำกับโฆษณา ที่ผันตัวมาเป็น Creator และ Influencer กล่าวเสริมเรื่องนี้ว่า ถ้า Influencer คนใดไม่มี Brand ชัดเจน ลูกค้าย่อมไม่รู้จัก และแน่นอนว่าเมื่อลูกค้าไม่รู้จัก ก็ย่อมปิดโอกาสที่จะสร้างรายได้ให้กับตัวเองจากอาชีพนี้ ดังนั้นเรื่องของ Branding นี้จึงชี้เป็นชี้ตายให้กับ Influencer โดยคำแนะนำส่วนตัวในเรื่องนี้นั้น อยากแนะนำให้ทุกคนเริ่มจากการค้นหาตัวเองให้เจอเสียก่อน จากนั้นก็พยายามมองหา Big Idea เพื่อให้พบ Concept เมื่อพบแล้วก็ค่อยนำมา Design ให้เกิดความแตกต่าง จากนั้นทำซ้ำ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดภาพจำในที่สุด เพราะ Branding นั้น คือการทำให้คนรู้สึกคุ้นเคยและจดจำตัวเราได้ ส่วน คุณแชมป์-เอกราช ย้ำว่า การมี Brand ที่ชัดเจน จะช่วยทำให้คนอื่น ๆ ที่ไม่รู้จักเรา กล้าที่จะเข้ามาหาเรามากขึ้น และส่วนตัวแล้วอยากแนะนำว่า การทำ Branding นั้น อาจไม่จำเป็นต้องเล่าทุกเรื่องก็ได้ แต่ควรเลือกเรื่องที่เราอยากจะเล่าจริง ๆ โดยพยายามเชื่อมโยงเรื่องที่เล่าเข้าไปสู่การทำ Branding ให้ได้ นี่เป็นคำแนะนำจาก Influencer ชื่อดังในเรื่องนี้

Affiliate เทรนด์ที่ Influencer ปฏิเสธไม่ได้

ขณะที่ช่วงที่ 2 นั้น คุณกานต์ จากช่อง “iKan_life” กับ คุณโยชิ  ซีอีโอแบรนด์ “Merci” และช่อง “Yoshinomit” ขึ้นมาแชร์ประสบการณ์การนำ Affiliate มาใช้สร้างรายได้ รวมไปถึงเทคนิคที่จำเป็นในการทำ Branding โดยคุณโยชิ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นทั้งเจ้าของแบรนด์และเป็นครีเอเตอร์ด้วย เวลาที่แบรนด์หนึ่ง ๆ จะเลือกว่าจะใช้ Influencer คนใดนั้น นอกจากจะมองที่ทาร์เก็ต หรือกลุ่มเป้าหมายของสินค้าแล้ว ยังมองถึงคาแรคเตอร์ Influencer ด้วยว่า ชัดเจน ตรงไปตรงมา แตกต่างมากกว่าคนอื่น ๆ แค่ไหน นอกจากนั้นก็มีเรื่องของคุณภาพและมาตรฐาน เช่น คุณภาพคลิปว่าคุณภาพดี คมชัดหรือไม่ เป็นต้น โดยคีย์แมสเสจที่จะทำให้ Influencer ประสบความสำเร็จในการทำ Affiliate และ Branding ได้นั้น ส่วนตัวเชื่อว่า จุดเด่นกับคุณภาพจะต้องมาเท่า ๆ กัน ซึ่งคลิปที่ดี ที่มีคุณภาพนั้น ภายใน  5 วินาทีแรกจะต้องฮุคคนดูได้อยู่หมัดเสียก่อน จากนั้นจึงพาคนดูตามเข้าไปดูรายละอียด ส่วนคุณกานต์นั้น ก็ได้เสริมคำแนะนำในเรื่องนี้เพิ่มเติมว่า ตนเองได้เริ่มทำ Affiliate มาตั้งแต่ก่อนจะมี TikTok shop ด้วยซ้ำ ซึ่งถ้าจำไม่ผิดสินค้าตัวแรกที่ทำคือ คัทเตอร์กรีดกล่องพัสดุ ซึ่งส่วนตัวมองว่า เราอาจไม่ต้องทำคลิปเยอะ ๆ เพื่อเน้นปริมาณ แต่ควรเน้นคุณภาพของคลิป ด้วยการใช้ความคิดเยอะ ๆ จะดีกว่า โดยเฉพาะคิดว่าจะทำยังไงให้คนดูมีความรู้สึกหรือมีอารมณ์ร่วมกับเรา ที่สำคัญเวลาที่เจอปัญหา หรือเจอฟีดแบ็กแย่ ๆ ให้มองว่าเป็นโอกาสที่ช่วยให้เราพัฒนาขึ้น

เปลี่ยน Fail Case กลับมาเป็นพลังบวก

สำหรับในช่วงที่ 3 ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายบนเวที คุณดำ-วิสิทธิ์ ซีอีโอของ “Bow Bakery” และ คุณพลอย-อนัญญา จากช่อง “Anunya พา Learn” ได้ขึ้นมาร่วมแชร์ประสบการณ์น่าสนใจ เกี่ยวกับ Branding รวมถึงวิธีรับมือกับ Fail Case และ Feedback เชิงลบที่เข้ามา โดยคุณดำเล่าว่า ตนเริ่มต้นจากการต่อยมั่ว ๆ แต่มาถึงจุดหนึ่งก็จึงตกตะกอนความคิดกับตัวเอง จนเกิด Vision แล้วนำไปสู่ Mission ในที่สุด โดย Branding ของตนเกิดจากบุคลิกของ Owner เป็นสำคัญ โดยมีส่วนผสมของฐานลูกค้าหรือผู้ติดตามเดิมจำนวนหนึ่ง ที่ทำให้ Brand มีความชัดเจนยิ่งขึ้น ดังนั้น คำถามที่ต้องถามคือจะทำยังไงที่จะเปลี่ยนผู้ติดตามของเราให้กลายเป็น Brand ขึ้นมา  ทางด้าน คุณพลอย ก็ได้บอกเล่าไว้คล้านกันว่า จากประสบการณ์ของตัวเอง ปัญหาการไม่ทำ Branding คือทำให้คนจำเราไม่ได้ หรือเมื่อถามกับคนอื่นก็มักจะได้คำตอบที่แตกต่างกันไปคนละทิศคนละทาง ไม่เหมือนกับที่เราคาดหวังจะให้เป็น ดังนั้น เรื่องนี้จึงสำคัญสำหรับ Creator และ Influencer ทุกคนอย่างมาก ซึ่งการจะพบความสำเร็จในเรื่องนี้ได้นั้น คงต้องถามตัวเองเสียก่อนว่า เราคือใคร และเราจะไปต่อยังไง ซึ่งเรื่องนี้ส่งผลต่อคุณภาพของงานที่เราทำ นอกจากนี้สิ่งที่ Influencer มักจะเจอบ่อย ๆ คือ Feedback แย่ ๆ ร้าย ๆ ซึ่งสำหรับวิธีรับมือเรื่องนี้ของตัวเองก็คือ ไม่ว่า Feedback จะแย่แค่ไหน จะร้ายแค่ไหน แต่เราก็จะ Feedback เชิงบวกกลับไปเสมอ

ซีอีโอ CP All แชร์ริ่ง Key Message

นอกจากเหล่า Influencer กับ Creator ชั้นนำจะขึ้นแนะนำและบอกเล่าประสบการณ์บนเวที CP All Influencer 2024 EP.3 แล้ว ยังได้รับเกียรติจาก คุณยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่นเดลิเวอรี่ ขึ้นมา Giving & Sharing หัวใจสำคัญในการทำการค้ายุคนี้ ผ่าน 4 หัวข้อสำคัญ คือ ประการที่ 1 “เราจะต้องรู้จักลูกค้า” โดยไม่ว่าจะทำอะไรจำเป็นจะต้องรู้จักและเข้าใจลูกค้าเสียก่อน โดยเซเว่น อีเลฟเว่นนั้น ให้ความสำคัญกับหัวใจสำคัญ 3 ข้อ ได้แก่  Segmentation แบ่งตลาดโดยการจัดกลุ่มลูกค้า, Targeting เลือกกลุ่มลูกค้าที่น่าสนใจเพื่อนำมาออกแบบการตลาด, Positioning วางตำแหน่งการตลาดกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม ซึ่งทั้ง 3 หัวข้อนี้ช่วยทำให้เซเว่น อีเลฟเว่น ต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลาตามความต้องการของลูกค้า เพราะแม้แต่สถานที่เดิม แต่ลูกค้าก็เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ แล้ว ที่สำคัญสินค้าทุกอย่างล้วนมี Life Cycle หรือวงจรชีวิตของสินค้า นอกจากนั้น ยังต้องทำ Market in คือเอาความต้องการของลูกค้าเป็นตัวตั้ง อย่าเอาผลิตภัณฑ์เป็นตัวตั้ง ดังนั้น ยิ่งปรับตัวเร็วเท่าไหร ยิ่งปังได้เร็วขึ้นเท่านั้น ประการที่ 2 “เปลี่ยนกระแสเป็นยอดขาย” ด้วยการทำ Connect to Transact ด้วยการทำให้เกิดการเชื่อมโยงผ่านสื่อต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการทำธุรกรรมขึ้น ประการที่ 3 “สร้างกระแสให้ปัง” เพราะเพียงแค่เปลี่ยนคำพูด โลกก็เปลี่ยนไปแล้ว โดยคีย์แมสเสจในเรื่องนี้ที่อยากแนะนำไว้ก็คือ เราต้องเลือกสิ่งที่จะพูดให้ตรงกับสิ่งที่ผู้คนสนใจเพื่อจับใจเขาให้ได้ ประการที่ 4 “รู้จักเอ๊ะ!…ให้ดีขึ้นตลอดเวลา” เพื่อปรับปรุงและยกระดับมาตรฐานเดิมของตัวเองให้สูงขึ้น เพื่อไม่ให้อยู่ที่เดิม เพราะยุคนี้แค่ทำได้เหมือนเดิมไม่พอแล้ว

“ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ที่ได้มาเจอกัน ซึ่งกระแสตอบรับดีทุกครั้ง จนมีเสียงเรียกร้องให้เพิ่มจำนวนบสมัคร โดยเท่าที่ทราบหลายคนยอมเดินทางไกล บางคนนั่งเครื่องบิน บางคนก็นั่งรถไฟมา เพราะอยากเข้าร่วมงานในวันนี้ ซึ่งซีพี ออลล์ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ช่วยเป็นสื่อกลาง เป็นตัวช่วย เป็นส่วนร่วม ที่ทำให้ทุกคนได้มาเจอกัน ซึ่งตรงตามปณิธาน Giving & Sharing ของซีพี ออลล์ โดยหวังว่าข้อมูลอัปเดท ความรู้ และประสบการณ์ที่ทุกคนจะได้รับจากงาน CP All Influencer Trend 2024 ครั้งนี้ จะช่วยสร้างรายได้ สร้างกระแส และสร้างยอดวิวปัง ๆ ให้กับทุกคน” คุณยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่นเดลิเวอรี่ กล่าว

ทั้งนี้ งาน “CP All Influencer Trend 2024” ในปีนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 แล้ว เพื่อเป็นเวทีให้ชาว Influencer ได้เข้ามาแสวงหาความรู้ และนำไอเดียกลับไปพัฒนาผลงานของตนเองให้จึ้ง และปังยิ่งขึ้น โดยตลอดการจัดงานทั้ง 3 ครั้งมี Influencer เข้าร่วม รวมกันแล้วมากกว่า 800 คน ทำให้เวทีนี้กลายเป็นเวทีสำคัญ ที่เหล่า Creator และ Influencer ไม่ยอมพลาดที่จะได้มารวมตัวกัน เพื่อจะได้อัปเดทเทรนด์ใหม่ ๆ กันทุกปี.

#cpallinfluencertrend2024ep3