ใกล้หมดโปร “หนาว” ฤดูร้อนจะเริ่มปลายเดือนนี้ เตือน!!..ปรากฏการณ์เอลนีโญ ทำให้ร้อนและแล้งมากขึ้น… กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฤดูร้อนของประเทศไทย ปีพ.ศ. 2567 คาดว่าจะเริ่มประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ ช้ากว่าปกติ 1-2 สัปดาห์ และจะสิ้นสุดในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม อากาศจะร้อนอบอ้าวและร้อนจัดในหลายพื้นที่!!… อุณหภูมิอาจสูงถึง 43.0-44.5 องศาเซลเซียส เลยทีเดียว. ช่วงร้อนที่สุดอยู่ระหว่างกลางเดือนมีนาคม ถึงต้นเดือนพฤษภาคม อย่างไรก็ตามอาจมีฝนฟ้าคะนองตกลงมาบ้างในหลายพื้นที่ซึ่งพอจะคลายร้อนลงได้บ้าง…อุณหภูมิในหลายจังหวัดภาคเหนือตอนบน??…สูงสุดเฉลี่ยน่าจะอยู่ที่ 36.0-37.0 องศาเซลเซียส สูงกว่าค่าปกติ 1.0-1.5 องศาเซลเซียส เทียบกับฤดูร้อนปี พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย 35.8 องศาเซลเซียส..ในส่วนของปริมาณฝนรวมเฉลี่ยจะน้อยกว่าค่าปกติร้อยละ30….บริเวณประเทศไทยตอนบน??..ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมีนาคมจะมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ในตอนกลางวัน กับมีหมอกหนาหลายพื้นที่อากาศเย็นในตอนเช้า เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่จะมีกำลังอ่อนลง….

ตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมจนถึงต้นเดือนพฤษภาคม จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบนเป็นระยะประกอบกับในบางช่วงจะมีลมตะวันออกเฉียงใต้หรือลมใต้พัดพาความชื้นจากทะเลอ่าวไทยเข้าปกคลุม ทำให้มีอากาศร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป และมีอากาศร้อนจัดหลายพื้นที่ โดยอุณหภูมิสูงสุด 43.0-44.5 องศาเซลเซียส และจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในบางช่วงและมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง รวมทั้งอาจมีลูกเห็บตกลงในบางแห่ง ….ส่วนในช่วงกลางและปลายเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนฤดู จะมีลักษณะอากาศแปรปรวน โดยยังคงมีอากาศร้อนอบอ้าวเกือบทั่วไป กับมีฝนฟ้าคะนองเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากลมตะวันออกเฉียงใต้หรือลมใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะเริ่มเปลี่ยนเป็นมรสุมตะวันตกเฉียงใต้…ข้อระวัง??..อัคคีภัยและไฟป่า ในช่วงฤดูร้อนนี้ เพราะลักษณะอากาศจะเอื้ออำนวยต่อการเกิดอัคคีภัยและไฟป่าได้ง่าย….

นอกจากนั้นอาจเกิดภัยและโรคที่มีสาเหตุมาจากอากาศร้อน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงและเปราะบาง เช่น ผู้ป่วย ผู้สูงอายุและเด็ก จึงขอให้ประชาชนควรหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีอากาศร้อนจัดเป็นเวลานานๆ และหมั่นตรวจสอบดูแลคนในครอบครัวให้เตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมที่จะเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด….อนึ่ง ในช่วงฤดูร้อนของทุกปีมักจะเกิดพายุฤดูร้อนในหลายพื้นที่ โดยจะมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและอาจมีลูกเห็บตกบางแห่ง ซึ่งสภาวะดังกล่าวก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนผลผลิตทางการเกษตรได้ ส่วนปริมาณฝนที่ตกนั้นมีไม่เพียงพอต่อความต้องการในหลายพื้นที่ ทั้งด้านอุปโภคและบริโภค รวมทั้งด้านเกษตรกรรม โดยเฉพาะพื้นที่ที่แล้งซ้ำซากนอกเขตชลประทาน ดังนั้นประชาชนจึงควรใช้น้ำอย่างประหยัด และให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งเตรียมการป้องกันสภาวะดังกล่าว….

เริ่มมาแล้วปรากฏการ เอลนีโญ กำลังคืบคลานเข้ามาตามคำพยากรณ์ขององค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) ที่ออกประกาศเตือนก่อนหน้านี้ว่าให้ประชาชนทั่วโลก เตรียมรับมือกับผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญ คือรูปแบบสภาพอากาศตามธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับอุณหภูมิพื้นผิวมหาสมุทรที่ร้อนขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกเขตร้อนตอนกลางและตะวันออก อาจก่อให้เกิดสภาพอากาศเลวร้าย เช่น อุทกภัย ภัยแล้ง ส่งผลกระทบต่อมวลมนุษย์ที่อาศัยอยู่บนโลกใบนี้ ประเทศไทยเองก็มิได้รับการยกเว้นจากผลกระทบที่จะเกิดขึ้น.ส่วนจะได้รับความเสียหายมากน้อยแค่ไหนอยู่ที่การวางแผนรับมือกับปรากฏการณ์ดังกล่าวไว้แล้วหรือยัง??..

ตรวจเยี่ยม….พล.ร.อ. พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี ในฐานะประธานกรรมการบริหารมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมคณะ เดินทางมาตรวจเยี่ยมการดำเนินงาน พร้อมทั้งพบปะให้กำลังใจแก่คณะผู้บริหาร ครู และเด็กนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 31 อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ โดยมี นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ

ดีไซเนอร์เชียงราย….สุภาเพ็ญ ศิริมาตย์ ประธานแม่บ้านมหาดไทย นายกเหล่ากาชาด จ.เชียงราย อุบลรัตน์ พ่วงภิญโญ รอง ผวจ.เชียงราย ร่วมแถลงข่าว Chiang Rai Fashion to The World Season 2 พร้อมเปิดตัวกิจกรรม “Chiang Rai Designer’s Competition Season 2” ผลักดันสานต่อโครงการแฟชั่นดีไซเนอร์เชียงรายสู่เวทีประกวดระดับโลก โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานพันธมิตรเข้าร่วมจำนวนมาก ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

เชื่อมโยงท่องเที่ยว….นงเยาว์ เนตรประสิทธิ์ นายก สสทน.เชียงราย วิโรจน์ ชายา นายกสมาคมโรงแรมเชียงราย ปทุมพร แก้วคำ นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงราย เข้าร่วมเปิดงานงานดอกงิ้วบาน ครั้งที่ 21 มี กิแก้ว ไขคำพิทูน รองนายกรัฐมตรี สปป.ลาว เป็นประธานในพิธีเปิด ดร.บัวคง นามมะวง เจ้าแขวงบ่อแก้ว นำนักท่องเที่ยวไทย จีน เมียนมา ลาว เข้าร่วมจำนวนมาก ณ เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว

ร่วมมือการบิน….น.ต.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผอ.ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ. เชียงราย เป็นประธานเปิดการประชุม The Fourth Meeting of the Asia/Pacific Aerodrome Design and Operations Task Force (AP-ADO/TF) ครั้งที่ 5 มีผู้แทนจากประเทศสมาชิก จำนวน 13 ประเทศ ประกอบด้วยภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เอเชียตะวันออก เอเชียใต้ ออสเตรเลีย และโอเชียเนีย เข้าร่วม ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

ภูมิปัญญาท้องถิ่น….อนุสรณ์ วงศ์วรรณ นายก อบจ.ลำพูน ร่วมเเสดงความยินดี ร่และส่งมอบใบอนุญาตประกาศมาตรฐานการผลิตสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ผ้าตีนจกโหล่งลี้ลำพูน ให้กับกลุ่มผ้าตีนจกโหล่งลี้ลำพูน เพื่อควบคุมรักษามาตรฐานการผลิต ยกระดับมาตรฐานสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างมูลค่าสินค้าให้กับชุมชนคนในท้องถิ่นต่อไป ณ วัดพวงคำ อ.เภอลี้ จ.ลำพูน

อาลัย….กลุ่มคนรัก เจเจ. นำโดย นันทานา รักกอบชัย สื่ออาวุโส จ.พะเยา ชวลี เดือนดาว อดีตปลัด อบจ.พะเยา จุราสินี โรจนคุณกำจร นายกเทศมนตรีเมืองพะเยา เจริญ นิยม อดีต ปชส.พะเยา ร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมศพ จันทร์จิรา นักหล่อ อดีตข้าราชการสำนักงานเกษจร จ.พะเยา ณ วัดราชคฤห์ อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา โดย อรวรรณ สกุลวัฒนะ น้องสาวผู้วายชนม์ให้การต้อนรับ

งานวิจัย…..มหาวิทยาลัยพะเยา จัดการประชุมวิชาการระดับชาติพะเยาวิจัย ครั้งที่ 13 ภายใต้หัวข้อ “Frontier area-based research for sustainable development goals” เพื่อเป็นเวทีทางวิชาการ ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างเครือข่ายระดับชาติ ในการพัฒนาศักยภาพของสถาบันการศึกษาของไทย โดยการสนับสนุนการเผยแพร่งานวิจัยและนวัตกรรม ที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

บุญใหญ่….ชุติเดช มีจันทร์ ผวจ.แพร่ พร้อมด้วย ณัชชา มีจันทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ เป็นผู้แทนมอบเงินจากคุณแม่เตือนใจ มีจันทร์จำนวน 1 ล้านบาท ให้กับโรงพยาบาลแพร่ ตั้งกองทุนคุณแม่เตือนใจ มีจันทร์ เพื่อให้การส่งเคราะห์ผู้ป่วยหรือผู้ยากไร้ ที่เดินทางมารักษาที่โรงพยาบาลฯ ณห้องประชุมจดหมายเหตุ ศาลากลางจังหวัดแพร่

ศึกษาดูงาน….อดุลย์ ไหลทุ่ง นายกเทศมนตรีตำบลช่อแฮ จ.แพร่ พร้อมด้วยคณะ ร่วมต้อนรับคณะเทศบาลตำบลแม่น่ะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ นำโดยรุ่งโรจน์ ดวงดี นายกเทศมนตรีตำบลแม่นะ ที่พาคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล พนักงาน และพนักงานจ้าง ผู้นำชุมชนและประชาชนทั่วไป มาศึกษาดูงานกลุ่มวิสาหกิจชุมชมผ้าด้นมือบ้านต้นไคร้ และศึกษาดูงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย

ร่วมพัฒนา….พล.ต.คณิศร อาสมะ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 ในฐานะหัวหน้าสำนักงานทหารผ่านศึกเขตน่าน รวมพลังจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาเนื่องในวันทหารผ่านศึก โดยมีหัวหน้าส่วนราชการจิตอาสาพระราชทานทหารผ่านศึกและประชาชนทั่วไป ร่วมปรับปรุงภูมิทัศน์ ณ บริเวณอนุสาวรีย์วีรกรรมพลเรือนตำรวจทหารอำเภอทุ่งช้าง จ.น่าน

ของดีสองแคว….กฤชเพชร เพชระบูรณิน รอง.น่าน เปิดงานส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณี “ของดี 6 ซนเผ่า” อำเภอสองแคว โดยมี พรพิษณุ จันสวัสดิ์ นายอำเภอสองแคว เป็นผู้กล่าวรายงาน วัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการส่งเสริม อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาของท้องถิ่น ซึ่งชาวอำเภอสองแควนั้น มีวัฒนธรรมประเพณีที่มีความโดดเด่น และหลากหลายถึง 6 ชาติพันธุ์ ได้แก่ ไทลื้อ ม้ง เมี่ยน ขมุ ถิ่น โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาคเอกชน ผู้นำชุมชนและประชาชน ร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

ไม่เผา….วีรพงศ์ รัตนศรี นายอำเภอปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เปิดโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันไฟป่า โดยอาศัยชุมชนเป็นฐาน ไม่เผาไร่ ไม่จุดไฟเผาหาของป่า โดยให้ประชาชนในชุมชนร่วมกันหาไม้ไผ่มาทำชลอมมาเก็บใบไม้แห้งที่ร่ว