ร้านอาหารของชเว ซึ่งตั้งอยู่ในตรอกแห่งหนึ่งของตลาดชิลซอง ในเมืองแทกู เสิร์ฟอาหารที่มีความเชื่อแบบดั้งเดิมในเกาหลีใต้ว่า ทำให้ร่างกายแข็งแรง ซึ่งส่วนใหญ่คือ เนื้อสุนัข ไม่ว่าจะเป็นแบบนึ่ง หรือต้มในน้ำซุป

นักเคลื่อนไหวหลายคนกล่าวว่า เนื้อสุนัข ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นของธรรมดาในอาหารเกาหลีใต้ และเป็นสาเหตุที่ทำให้สุนัขถูกฆ่าเพื่อการค้าขายมากถึง 1 ล้านตัวต่อปี กำลังได้รับความนิยมลดลงอย่างมาก ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากชาวเกาหลีใต้รุ่นใหม่ มองสุนัขเป็น “เพื่อน” ไม่ใช่ “อาหาร”

“หลายสิ่งเปลี่ยนไปอย่างมาก” ชเว กล่าว “ในอดีต ช่วงที่ธุรกิจดำเนินไปได้ด้วยดี ผู้ค้าเคยขายสุนัขได้มากถึง 30 – 40 ตัวต่อวัน แต่ในตอนนี้ เราขายสุนัขได้โดยเฉลี่ย 1 – 2 ตัวต่อวัน”

ทั้งนี้ การรับประทานเนื้อสุนัข ถือเป็นสิ่งต้องห้าม สำหรับกลุ่มคนหนุ่มสาวชาวเกาหลีใต้ที่อาศัยอยู่ในเมือง ขณะเดียวกัน กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์ ก็เพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาล ในการออกกฎหมายห้ามแนวปฏิบัติดังกล่าวมากขึ้น

ในเดือนนี้ สภานิติบัญญัติเกาหลีใต้ ผ่านร่างกฎหมายแบนอุตสาหกรรมอันเป็นที่ถกเถียงมาอย่างยาวนาน โดยห้ามการเพาะพันธุ์ จำหน่าย และฆ่าสุนัขเพื่อการบริโภค

กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้หลังพ้นระยะเวลาผ่อนผัน 3 ปี ภายหลังการอนุมัติขั้นสุดท้ายจากประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ซึ่งผู้ใดที่กระทำการฝ่าฝืน จะได้รับโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี หรือปรับเป็นจำนวนเงิน 30 ล้านวอน (ราว 800,000 บาท)

South China Morning Post

“แม้ฉันไม่พอใจกับการตัดสินใจแบนตามกฎหมาย แต่การหาเลี้ยงชีพในปัจจุบันง่ายกว่าในอดีต ดังนั้นผู้คนจึงเริ่มรักสัตว์มากขึ้น” ชเว กล่าว และคร่ำครวญว่าเธอไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลง การแบนเนื้อสุนัข จึงเป็นสิ่งที่ทำให้เธอหนักใจมาก

ขณะที่กระแสความคิดเห็นของสาธารณชนเริ่มเปลี่ยนไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ชเว กล่าวว่า ผู้ขายเนื้อสุนัขที่ตลาด ตกเป็นเป้าหมายของการคุกคามอย่างต่อเนื่องจากนักเคลื่อนไหว ซึ่งจัดการประท้วงหน้าร้านอาหาร และสาปแช่งพวกเขา

การประท้วงอย่างดุเดือดนานหลายปี ทำให้จำนวนลูกค้าลดลง และตรอกที่ครั้งหนึ่งเคยพลุกพล่าน กลับว่างเปล่าอย่างเห็นได้ชัดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งชเว ระบุว่า เธอกำลังคิดที่จะเสิร์ฟซุปซี่โครงหมูในอนาคต เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้

กระนั้น สิ่งที่น่าแปลกใจคือ ชเว มีลูกค้าเยอะขึ้นในวันต่อมา ซึ่งมากกว่าจำนวนลูกค้าในวันปกติ ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ โดยลูกค้าบางคนกล่าวว่า พวกเขามาที่นี่เพราะคิดว่าจะไม่ได้รับประทานเนื้อสุนัขอีกต่อไป และช่วง 3 ปีต่อจากนี้ คือโอกาสสุดท้ายของพวกเขา.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP