ชื่อของ “ชุนจิ อิวาอิ” สำหรับคอหนังบางคน คือศิลปินนักทำหนังคนสำคัญแห่งชีวิต เพราะหนังของเขาได้เปลี่ยนมุมมอง เปลี่ยนทัศนคติ และสร้างแง่มุมแสนเจ็บปวด แต่ก็สุดแสนสวยงามในชีวิตให้กับหลาย ๆ คน

ผลงานขึ้นหิ้งของเขาอย่าง Love Letter (1995) และ All About Lily Chou-Chou (2001) ได้สร้างเมจิกโมเมนต์ให้กับใครหลาย ๆ คนที่ก้าวผ่านช่วงเวลาสำคัญ ๆ ในชีวิต

แต่สำหรับ “หมีเช” หนังเรื่อง April Story (1998) กับ Hana & Alice (2004) คือที่สุดแห่งความทรงจำแสนงดงามในช่วงวัยค้นหาตัวตน และ April Story คือหนึ่งใน The Best Movie ของหมีเช หลังดูหนังเรื่องนี้จบ ก็ทำให้มีช่วงเวลาคลั่งรัก “มัตสึ ทาคาโกะ” แบบหัวปักหัวปำโงหัวไม่ขึ้นกันเลยทีเดียว หนังความยาวแค่ 67 นาที แต่พลังทำลายล้างมหาศาลเหลือเกิน

ขณะที่ Hana & Alice ก็ทำให้ได้รู้จัก “ยู อาโออิ” หนึ่งในดารานำของเรื่องคู่กับ “อันเนะ ซูซูกิ” แม้เธอจะแสดง All About Lily Chou-Chou เป็นเรื่องแรก แต่หมีเชก็แทบจำเธอไม่ได้ มาจำได้ติดตาติดใจจนเป็นแฟนคลับยันตอนนี้ก็จาก Hana & Alice นี่เอง

อีกหนึ่งเรื่องที่ดูแล้วซึมลึกลงในจิตใจก็คือ A Bride for Rip Van Winkle (2016) ที่หนังตามติดชีวิตของหมีเชไปอีกนานแสนนานเลย หลังจากดูจบ

และสำหรับ “KYRIE คิริเอะ เพลงรักคือเธอ” ผลงานล่าสุดของ ชุนจิ อิวาอิ ที่ข้อความโปรยโปรโมตมีใจความว่า…

“เสียงเพลงของเธอจะเปลี่ยนทุกอย่าง”

ทำให้เราหวนนึกไปถึง All About Lily Chou-Chou หนังของชุนจิที่ใช้เพลงเป็นตัวนำ และทำให้ได้รู้จักกับศิลปินหญิงสุดเท่ Salyu ที่รับบทเป็น Lily Chou-Chou ที่แทบจะไม่ได้โผล่มาให้เห็นในหนังเลย ยกเว้นตอนใกล้จบเรื่อง แต่เราจะได้ยินเสียงของเธอตลอดทั้งเรื่อง เธอถ่ายทอดสิ่งที่เรียกว่า “อีเธอร์” ซึ่งไม่ต่างจากสสารที่มองไม่เห็นได้เป็นอย่างดี (อีเธอร์คือ สิ่งที่พาเราหนีจากโลกความจริงที่โหดร้ายในบางที และบทเพลงของ Lily Chou-Chou ก็เป็นอีเธอร์เช่นกัน)

“Pain can take you in prison. The ether can set you free”

ส่วนตัวหมีเชไม่ได้คาดหวังว่าจะได้เจออีเธอร์ใน “KYRIE คิริเอะ เพลงรักคือเธอ” แต่สำหรับบางคน เสียงเพลงในคิริเอะอาจจะเป็นอีเธอร์ก็ได้ เช่นเดียวกับ ตัวละครเอกของเรื่องอย่าง “คิริเอะ” ที่รับบทโดย “ไอนะ ดิเอนด์” (Aina the End) ที่เพลงคือ “อีเธอร์” ของเธออย่างแท้จริง

“KYRIE คิริเอะ เพลงรักคือเธอ” คือภาพยนตร์ที่ “ชุนจิ อิวาอิ” ทำงานร่วมกับนักดนตรี “ทาเคชิ โคบายาชิ” และทั้งคู่คิดเห็นตรงกันว่า คนเดียวในโลกที่เหมาะจะมารับบท คิริเอะ ก็คือ Aina the End นักร้องและอดีตสมาชิกวงไอดอลพังก์ในตำนานอย่าง BiSH ทำให้นี่คือการแสดงหนังเรื่องแรกของ Aina the End ซึ่งเธอรับบทเป็น คิริเอะ นักดนตรีหญิงเปิดหมวกที่ไม่สามารถเปล่งเสียงพูดได้เต็มที่ ทำได้แค่ปล่อยเสียงกระซิบออกมาเบา ๆ แต่ถ้าร้องเพลง เธอกลับปล่อยพลังเสียงออกมาได้อย่างเต็มพิกัดจนโลกสั่นสะเทือน

ในหนังเรื่องนี้ มี 6 เพลงสุดไพเราะที่ Aina the End ร้องได้อย่างทรงพลังและน่าอัศจรรย์สุด ๆ เธอร้องได้อย่างโด่งดังจนทำให้เราเชื่อได้เลยว่า คงไม่มีใครบนโลกนี้ที่สามารถร้องได้แบบเธอ

“KYRIE คิริเอะ เพลงรักคือเธอ” เล่าเรื่องราวความรัก ชีวิต และ ความฝัน ของ 4 ตัวละคร นอกจาก “ไอนะ ดิ เอนด์” หนังยังได้นักแสดงหนุ่มมาแรง “มัตสึมุระ โฮคุโตะ” (SixTONES) มารับบท “นัตสึฮิโตะ” ชายหนุ่มผู้พยายามหาคู่หมั้นที่หายไปในอดีต และนักแสดงเจ้าบทบาท “ฮารุ คุโรกิ” ที่รับบทเป็น “ฟุมิ” คุณครูชั้นอนุบาล ผู้ปกปิดอดีตและความลับบางอย่างไว้ในใจ ท้ายสุด “ฮิโรเสะ ซึสึ” นักแสดงสาวสุดสวย รับบท “อิ๊กโกะ” หญิงสาวลึกลับ ผู้ละทิ้งอดีตของตน ละทิ้งชื่อของตัวเองและมอบเสียงให้ คิริเอะ ในฐานะผู้จัดการของเธอ

หนังถ่ายทำใน 4 เมืองสำคัญของญี่ปุ่น อิชิมากิ , โอซาก้า, โอบิฮิโระ, และ โตเกียว ฉากต่าง ๆ ล้วนเกี่ยวข้องกับผู้กำกับชุนจิ อิวาอิ การเดินทางครั้งยิ่งใหญ่ของทั้งสี่คนผู้ที่เข้ามาและจากไป ในช่วงเวลาแสนเหงา เสียงเพลงที่ร้องออกมาจากหัวใจผ่านเรื่องราว 13 ปีของพวกเขาในการตามหาความรัก ตัวตน เพลงที่จะบอกคุณว่า ยังมีใครบางคนรอคุณอยู่ที่ตรงนั้นไหม

โดยตัวหนังยังถ่ายทอดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่ในญี่ปุ่น เมื่อปี 2011 อีกด้วย ถือเป็นอีกครั้งที่ผู้กำกับดังญี่ปุ่นพูดถึงผลทั้งทางใจและกายจากภัยพิบัติรุนแรงที่โจมตีญี่ปุ่น ที่มันหนักหนาสาหัสกับพวกเขา และได้เปลี่ยนมุมมอง ทัศนคติของคนญี่ปุ่นไปอย่างมากมาย

จุดเด่นของ KYRIE

เต็มไปหมดจริง ๆ แต่ที่โดดเด่นเหลือเกิน ก็คือ เสียงร้องของ “Aina the End” ที่เท่ มีเอกลักษณ์ และช่างทรงพลังเสียดแทงเข้าไปในจิตใจเหลือเกิน ฟังได้เรื่อย ๆ ไม่เบื่อเลย ฟังแล้วขนลุกไปอย่างน้อยสิบรอบ เหมือนเพลงและเสียงของเธอมันค่อย ๆ ซึมเข้าไปในจิตใจของเราจนเกือบเต็ม รู้สึกเจ็บปวดแต่ก็งดงามเหลือเกิน ต้องขอชื่นชม ชุนจิ อิวาอิ แบบสุด ๆ ที่สามารถหานักร้องที่มีพลังอีเธอร์แบบ Salyu มาส่งต่อให้พวกเราได้ใช้เยียวยาตัวเองจากโลกแสนโหดร้ายอีกครั้ง

อีกหนึ่งสาวที่ไม่พูดถึงไม่ได้ “ฮิโรเสะ ซึสึ” จริง ๆ เธอเป็นดาราดังที่ทุกคนรู้จักดีอยู่แล้ว แต่หนังของ ชุนจิ อิวาอิ มักมีตัวละครที่เป็นสาวลึกลับทรงเสน่ห์ ที่เต็มไปด้วยปริศนา และบาดแผลจากการใช้ชีวิตอยู่แล้ว ใน KYRIE ซึสึ เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่มีพลังทำลายล้างสูงเหลือเกิน ทุกฉากที่เธอออกมามันทำให้โลกนี้สดใส แสนสวยงาม แม้เธอจะเจ็บปวดอย่างที่สุดอยู่ก็ตาม เป็นหนังที่เราจะได้ฟังเสียง 2 เสียง 3 และมันไปไกลถึงขั้นเสียง 5 เสียง 6 กันเลยทีเดียว คาวาอิสุด ๆ จริง ๆ

ด้านงานภาพ นี่คืองานศิลปะดี ๆ นี่เอง ชุนจิ อิวาอิ เลือกที่จะย้อมสีฟ้าจาง ๆ ลงบนหนังทั้งเรื่อง ให้ความรู้สึกเหงา เศร้า เจ็บปวดอยู่ตลอดเวลา แต่ก็งดงามเหลือเกิน

จุดอ่อนของ KYRIE

ความเฟ้อ ๆ ฟุ้ง ๆ ในสไตล์ของ ชุนจิ อิวาอิ ไม่ใช่ว่าทุกคนจะชื่นชอบได้หมดใจ รวมทั้งการแสดงของ Aina the End ที่ดูลอย ๆ สำหรับบางคนอาจรู้สึกว่า มันขัด ๆ กับบางช่วงเวลาในบางฉากบางซีน

4/5
นี่คืออีกหนึ่งผลงานที่ไม่ควรพลาด สำหรับแฟน ๆ ของ ชุนจิ อิวาอิ ใครที่ชื่นชอบความรู้สึก “เจ็บปวดแสนงดงาม” คุณจะได้รับความรู้สึกนั้นเต็ม ๆ และจะได้เพลงเพราะ ๆ ไปฟังด้วย ซึ่งมันอาจจะกลายเป็นเพลงในดวงใจของคุณเลยก็ได้ รวมทั้งอาจได้นักร้องคนโปรดคนใหม่ สำหรับแฟนคลับของ ซึสึ คุณคงไม่สามารถหาฟังเสียง 2 เสียง 3 เสียง 6 เสียง 7 ของสาวสุดน่ารักคนนี้ได้จากที่ไหนแน่ ยกเว้นในหนังเรื่องนี้

หมีเช