ขอต้อนรับวันครู 16 ม.ค. ด้วยตัวละครอนิเมะในฐานะอาจารย์ที่ ณ ตอนนี้เเม้จะตายไปไปเเล้วก็ยังคงถูกพูดถึงเเละเป็นที่นิยมจากเเฟนๆอยู่อย่าง “โกโจ ซาโตรุ” หรือ Gojo Sensei อาจารย์ประจำโรงเรียนไสยเวทย์ของวิทยาเขตโตเกียว จากเรื่องมหาเวทย์ผนึกมาร Jujutsu Kaisen เเม้ว่าจะตัวละครอย่างโกโจ จะถูกพูดถึงหรือนิยามในฐานะผู้ใช้คุณไสยที่เเข็งเเกร่งที่สุด หรือผู้เเข็งเเกร่ง เเต่ก็กลับมีเสียงค่อนขอดในบทบาทด้านการเป็นอาจารย์ ทั้งจากผู้อ่านผู้ชม รวมถึงตัวละครในเรื่องว่า เป็นอาจารย์ที่ “เเย่” เอามากๆ

cr : Gege Akutami/Shueisha/TOHO Anime/Mappa

ทั้งที่เเท้จริงเเล้ววิธีการสอนของโกโจนั้นกลับเหมาะในสถานการณ์ปัจจุบันเป็นอย่างมาก เรามาดูว่าทำไมผมถึงพูดเเบบนั้นลองไปดูกันครับ

ทำไม “โกโจ” ถึงมาเป็นอาจารย์

หากใครติดตามมหาเวทย์ผนึกมาร หรือ Jujutsu Kaisen ก็จะรู้นิสัยใจคอของโกโจดีว่า คนเป็นคนที่กวนประสาทคนเก่ง เหย่อหยิ่งมีอีโก้สูงเเละ ไม่สนใจใคร เเถมยังไม่ค่อยรับฟังใครเท่าไรนอกเสียจากเพื่อนสนิทเเละคนที่เขาไว้ใจ เนื่องด้วยการมีดวงดาริคุกันเเละไสยเวทย์มุคาเก็น ที่นานๆ (นานที่ว่าคือ 400 ปี++) จะเกิดมาสักคนนึง ทำให้เขาถูกนิยามว่า “เก่งที่สุด” ติดตัวมาตั้งเเต่เกิด เเละได้รับการปฏิบัติในฐานะคุณชายตระกูลโกโจมาตลอด

cr : Gege Akutami/Shueisha/TOHO Anime/Mappa

เเต่หลังจากที่ต้องเเยกทางกับเพื่อนรักของเขาอย่าง “เกะโท สุงุรุ” เเละ เหตุการณ์การเสียชีวิตของอามาไน ริโกะเเล้ว เขาก็เปลี่ยนไปเป็นคนละคน เเละรู้เเล้วว่าเขาจะเป็นผู้เเข็งเเกร่งคนเดียวไม่ได้อีกต่อไป รวมถึงจะต้องปฏิรูปวงการคุณไสยใหม่อีกด้วย นั่นจึงทำให้เขาเลือกการศึกษา เป็นรากฐานในการปฏิรูปเริ่มต้นจากเด็กๆที่จะเติบโตไปเป็นผู้ใช้คุณไสยเเถวหน้าในอนาคต ต่อสู้กับเหล่าเบื้องบนที่นับวันที่อยู่ไปยิ่งไร้ประโยชน์

เเละอะไรเเย่ๆในเหตุการณ์ย้อนอดีตของโกโจ ทั้งการตายของริโกะ เเละ ไฮบาระ จนส่งผลให้ที่เกะโทเข้าด้านมืด เเละการออกจาวงการคุณไสยของนานามิ ก็เป็นผลมาจากระบบของเบี้องบนที่ปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งถึงเเม้ว่า โกโจมีพลังที่สามารถล้างไพ่พวกเบื้องบนได้ง่ายๆ เเต่ในมุมมองของเขาการล้างไพ่ “มันเป็นเเค่การรีเซ็ต มันไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนเเปลง”

ทำไมคนอื่นๆถึงบอกว่า “โกโจ” เป็นอาจารย์ที่ “เเย่”

JUJUTSU KAISEN Characters, Explained - Crunchyroll News
cr : Gege Akutami/Shueisha/TOHO Anime/Mappa

ในเรื่อง Jujutsu Kaisen พยายามเเสดงให้เราเห็นว่า “โกโจ” เป็นคนตลก ปั่นๆ กวนโอ๊ยคนอื่นไปวันๆ เเถมยังสื่อผ่านตัวละครอื่นๆในเรื่องด้วยว่า โกโจนั้นเป็นคนที่ชุ่ยเเละไร้ความรับผิดชอบ ทั้งเห็นการที่ทิ้งเมงุมิให้เข้าปะทะกับ “สุคุนะ” เจ้าของฉายาราชาคำสาป เเต่ตัวเองกลับไปซื้อขนมของฝาก ทั้งไม่บอกเรื่องรายละเอียดเล็กๆน้อยในภารกิจซึ่งอาจจะทำให้เกิดอันตราย หรือเเม้กระทั่งการปล่อยให้ยูตะเเละมากิ รวมไปถึงอินุมากิซึ่งณตอนนั้นอยู่ปีหนึ่ง เผชิญหน้ากับคำสาปขนาดใหญ่เเละคำสาปเตรียมระดับ 1 ซึ่งก็ในความเป็นจริงมันก็ดูเเย่เเหละที่ปล่อยนักเรียนในความดูเเลขนาดนั้น เเถมในเรื่องความน่าเชื่อถือก็น้อยมาก ด้วยลักษณะนิสัยของเจ้าตัวก็ไม่เเปลกใจเลยที่คนจะว่ากันว่ารุ่นน้องอย่าง “นานามิ เคนโตะ” จะดูเหมือนอาจารย์เเละเเเละผู้ใหญ่มากกว่า

เเล้ว “โกโจ” เป็นอาจารย์ที่เหมาะกับยุคสมัยใหม่อย่างไร

เเม้จะบอกไปข้างต้นว่า “โกโจ” จะดูเป็นอาจารย์ที่เเย่ในสายตาคนทั่วไป เเต่เเท้จริงเเล้วตัวละครโกโจก็ถือว่าเป็นตัวละครที่มีคาริสม่าในการเป็นอาจารย์ที่พระเอกที่ดีเเละยังเหมาะกับยุคสมัยนี้เป็นอย่างมาก ด้วยองค์ประกอบต่างๆที่ผมจะอธิบายกันดังนี้

Jujutsu Kaisen Cursed Clash - Official Gojo Satoru Teaches Game Mechanics  Trailer - IGN
cr : Jujutsu Kaisen Cursed Clash
  • เป็นอาจารย์ในตอนที่อยู่ในช่วงวัยรุ่นตอนปลาย
    เเม้จะดูประสบการณ์ไม่เยอะเท่าคนวัยกลางคน เเต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีประสบการณ์อะไรเลย นี่คือคำที่พอจะนิยามได้สำหรับคนที่มีอายุในช่วง 28 -30 ต้นๆ ในทามไลน์ปัจจุบันโกโจจะมีอายุประมาณ 28 ปี ซึ่งเป็นวัยที่ผ่านโลกมาเเล้วในระดับนึงเเต่ก็ยังมีความเป็นวัยรุ่นอยู่ ทำให้เขาเข้าใจธรรมชาติของนักเรียน ซึ่งนำโรงเรียนไสยเวทย์มาอยู่ในโลกความเป็นจริงก็คงอยู่ในช่วงมัธยมปลาย ซึ่งในโลกที่มีความเปลี่ยนเเปลงอยู่ตลอดเวลา การที่มีวัยใกล้เคียงกับนักเรียนย่อมจะทำให้เขาใจในตัวนักเรียนได้ดีกว่าคนในช่วงวัยอื่นๆ

    โกโจรู้วิธีการรับมือกับนักเรียนได้หลากหลายประเภท ทั้ง Extrovert (ซึ่งเหมือนกับเขา) เเละ Introvert เเม้ในช่วงเเรกๆจะมีวิธีการเข้าหาที่ดูจะเเปลกประหลาดจากคนทั่วไปซะหน่อยก็ตาม
  • เป็นคนเก่งที่นักเรียนพึ่งพาได้
    เเม้จะมีภาพลักษณ์ที่ดูไม่น่าไว้วางใจ ดูเหยาะเเหยะ เหลวไหล ว่างก็กวนประสาทชาวบ้านไปวันๆ เเต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เมื่อทุกคนได้ยินชื่อของ “โกโจ ซาโตรุ” มันก็ทำให้เเม้เเต่คนอ่านอย่างเราก็รู้สึกว่ามีความหวังขึ้นมาทันที ด้วยความเก่งความเทพของเจ้าตัว

    นอกจากนี้เขาก็เป็นคนที่เวลานักเรียนมีปัญหาหรือเดือดร้อนก็สามารถช่วยเเละรับประกันได้เลยว่าตัวอาจารย์โกโจเองจะอยู่ข้างนักเรียนเสมอ ทั้งกรณีเลื่อนโทษประหารของออคสึ ยูตะ หรือ เเม้เเต่พระเอกของเราอย่างอิตาโดริ ยูจิ ก็เคยได้รับความช่วยเหลือจากอาจารย์โกโจเสมอ เเละยังมีกรณีอื่นๆอีกมากมายที่อาจารย์โกโจได้เข้ามาเเทรกเเซงเพื่อช่วยเหลือนักเรียนของเขา
  • ใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ เเละความรู้สึกของของนักเรียน
    จากคนที่ไม่เคยเห็นหัวคนอื่นกลายเป็นคนที่ใส่ใจผู้อื่น โดยเฉพาะกับนักเรียนของเขา ที่โกโจมักจะให้พยายามให้นักเรียนนั่น Comfortable มากกว่าทั้งการสละที่นั่งให้นักเรียนให้นักเรียนนั่งที่นั่งดีๆ หรือนั่งโซฟา การพานักเรียนไปเลี้ยงอาหารหลังจากจบภารกิจหรือการเรียนการสอน

    หรือตอนที่เเข่งเบสบอลระหว่างวิทยาเขตเกียวโตเเละโตเกียวก็สังเกตท่าทางของนักเรียนทุกคน เจ้าตัวถึงรู้ว่า เมงุมิเลือกที่จะสละตัวเองเพื่อที่ทีมจะได้ไปต่อ ทั้งๆที่ลูกศิษย์หัวเเก้วหัวเเหวนคนนี้ที่ตัวเองเลื้ยงมาตั้งเเต่เด็กมีประสิทธิภาพมากเเค่ไหน ซึ่ง ซึ่งความจริงเเล้วเจ้าตัวมีด้านนี้อยู่สมัยตัวเเต่ตอนเป็นวัยรุ่นด้วยซ้ำเพียงเเต่ด้วยพลังที่ Over เกินไปของเจ้าตัวเลยทำให้บทพวกนี้ถูกกลบด้วยรัศมีความติงต๊องไปซะทั้งหมด
  • ปล่อยให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตัวเอง วิธีการสอนของ “โกโจ ซาโตรุ”
    มาถึงใจความหลักของบทความนี้กันเเล้ว เนื่องด้วยโกโจเป็นคนเก่งที่มองคน “เก่ง” ไม่ว่าจะด้วยการมีตาเทพ หรือนิสัยของเจ้าตัวเองก็ตาม เเต่วิธีการสื่อสารกลับเรียกได้ว่า “ห่วย” (ความจริงก็ไม่ห่วยขนาดนั้นเเต่ก็ไม่ได้ดี) วิธีที่เจ้าตัวนำมาปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเองนั่นคือ การปล่อยนักเรียนได้ลงสนามจริง

    ซึ่งมันทำให้นักเรียนได้เรียนรู้เเละพัฒนาตัวเองได้เร็วมากขึ้น ซึ่งในเรื่องเเม้ว่าจะดูเหมือนผลักภาระให้นักเรียน เเล้วโดดงานไปเที่ยวก็ตาม รวมถึงเวลามีปัญหาโกโจก็ดูเหมือนจะไม่ได้เขาไปช่วย ซึ่งก็เป็นเพราะความ OP ของเจ้าตัวอีก เเค่เข้าไปคำสาปธรรมดาๆก็ปลิวภายใน 30 วิเเล้ว เเถมนอกจากนี้ใน Setting ของโลก Jujutsu Kaisen หรือ ในโลกจริงก็ตาม ลงสนามจริง ก็ถือว่าเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์ได้ดีที่สุดเเล้ว เเถมยังเหมาะกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่สามารถเปลี่ยนเเปลงได้ตลอดเวลา

    ส่วนอีกวิธีนึงที่มักจะใช้โกโจใช้นั่นก็คือ การเรียนรู้ด้วยกายเนื้อ โดยวิธีก็เข้ามาให้เจ้าตัวอัดให้กระเด็นซึ่งมันก็เหมาะกับ Setting ของโลก Jujutsu Kaisen เเหละเเต่คงไม่เหมาะกับโลกจริงๆ ซึ่งถ้าได้เทียบให้เห็นภาพก็คงจะเป็น เก็งข้อสอบก่อนสอบจริง อะไรประมาณนี้

    เเม้โกโจจะใช้วิธีการสอนนี้เป็นหลักเเต่ก็ใช่ว่าอาจารย์โกโจจะปล่อยให้นักเรียนลงสนามกับเเบบเดิมซ้ำๆ เนื่องด้วยมีตาเทพโกโจรู้จุดอ่อนของนักเรียนตัวเองดี จึงจัดการสอนในรูปเเบบที่เหมาะกับนักเรียนคนนั้น เช่นเมงูมิที่อ่อนทางด้านกายภาพโกโจก็จัดคอร์สให้ให้ฝึกด้านกายภาพกับทั้งรุ่นพี่ปี 2 เเละตัวโกโจเอง หรือที่เด่นชัดเลย ก็คือการที่โกโจให้ยูจิดูหนังไปพร้อมปล่อยพลังไสยเวทย์ควบคุมจูไกไปพร้อมๆกัน นั่นก็เพราะโกโจรู้ว่า ยูจิไม่สามารถปล่อยเเละควบคุมพลังไสยเวทย์ได้ตามต้องการ หรือจะเรียกว่าไม่รู้เลยดีกว่าว่า ไสยเวทย์กับอาคมคืออะไร เเม้จะไม่ได้สอนพื้นฐานมากนักเเต่ก็เน้นให้ยูจิสามารถใช้งานไสยเวทย์ให้เร็วที่สุด ส่วนที่พายูจิไปดูการกางอาณาเขตนั้น น่าจะเป็นซีนโชว์ของของตัวโกโจเองมากกว่า
You'll be fine, Just stay close to me. - YouTube
cr : Gege Akutami/Shueisha/TOHO Anime/Mappa

ถึง “โกโจ ซาโตรุ” จะไม่ใช่ครูที่ดี เเต่ด้วยในยุคนี้เป็นยุคสมัยมีการเปลื่ยนเเปลงตลอดเวลา เเละเน้นการเเก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า เเต่จากวิธีการสอนของเจ้าตัว รวมถึงองค์ประกอบต่างๆก็เรียกได้ว่า “โกโจ ซาโตรุ” นั้นเป็นครูของยุคสมัยนี้อย่างเเท้จริง เเม้ตัวละคร โกโจ ซาโตรุ จะไม่ใช่ตัวละครที่ เกะเกะ อาคุตามิ ไม่ได้ตั้งใจสร้าง เเต่กลับเป็นตัวละครที่ประสบความสำเร็จในการครองใจผู้คน เเละสะท้อนถึงความเป็นครูในยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี