เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ตอนนี้ผมอายุ 46 ปี สุขภาพร่างกายโดยรวมแล้วแข็งแรงสมบูรณ์ดี ระดับน้ำตาลในเลือดไม่เกิน 100 ไขมันคอเลสเตอรอลไม่เคยเกิน 110 ไตรกลีเซอไรด์ก็ไม่เกิน 70 ความดันปกติ เลิกกินเนื้อสัตว์มาเกือบ 10 ปี กินเนื้อปลาเป็นส่วนใหญ่เกือบทุกวันก็ว่าได้ ออกกำลังกายทุกวันไม่เคยขาด แต่มีสิ่งที่ยังเลิกไม่ค่อยจะได้ สังสรรค์อยู่เป็นประจำคือการดื่มเหล้า เบียร์ ไวน์ แต่มาเมื่อช่วงต้นปีมานี้ ผมเริ่มมีอาการหงุดหงิด เครียดบ่อย นอนไม่ค่อยหลับ เรียกว่าหลับได้ยาก บางครั้งตื่นขึ้นมาตอนดึกเฉย ๆ และกว่าจะหลับตานอนได้อีกก็จะใช้เวลานาน ทำให้ตื่นสายนอนไม่เต็มที่ โมโหง่ายไม่เคยเป็นเช่นนี้มาก่อน สงสัยในตัวเองเหมือนกัน ทั้ง ๆ ที่เราก็ดำรงชีวิตตามปกติ ไม่เปลี่ยนแปลง ไม่มีเรื่องอะไรที่ต้องเป็นกังวลใจเลย เมื่อเป็นเช่นนี้จะแก้ไขตัวเองอย่างไรดีและอนาคตจะกระทบกับสุขภาพทางเพศหรือไม่

ด้วยความเคารพ
ทูน 46

ตอบ ทูน 46

ด้วยวัย 46 ปี ถือว่าเป็นช่วงอายุของผู้ใหญ่ตอนกลาง วัยนี้ระดับฮอร์โมนจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและจิตใจ รวมไปถึงทางเพศสัมพันธ์ด้วย ฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน มีบทบาทสำคัญคือทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง มีความรู้สึกทางเพศและอารมณ์ดี ทำให้อวัยวะเพศแข็งตัว ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดงและทำให้กระดูกแข็งแรง ฮอร์โมนเพศชายจะเริ่มลดลงเมื่ออายุ 30 ปี และจะค่อย ๆ ลดลงไปเรื่อย ๆ แบบค่อยเป็นค่อยไป ชายส่วนใหญ่สามารถสร้างฮอร์โมนเพศได้จนอายุ 70 ปี การลดลงของฮอร์โมนนี้จะเริ่มเห็นชัดเจนเมื่อมีอายุโดยประมาณ 50 ปีขึ้นไป โดยเฉลี่ยปีละ 1% อาการที่มักจะแสดงออกเมื่อมีระดับฮอร์โมนเพศชายลดลง คือมีอาการอ่อนเพลียง่าย กระสับกระส่าย หงุดหงิด ไม่กระฉับกระเฉง เฉื่อยชา กล้ามเนื้อลดขนาดลง อ้วนลงพุง นอนไม่หลับ ความจำเสื่อม อารมณ์แปรปรวน ความต้องการทางเพศลดลง การแข็งตัวของอวัยวะเพศน้อยลง การหลั่งอสุจิลดลงทั้งปริมาณและความถี่

หากท่านมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือมาก กว่าตามที่กล่าวมา ย่อมแสดงว่าระดับฮอร์โมนเพศชายของคุณเริ่มลดลงแล้ว คุณจึงควรเตรียมตัวให้พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น โดยการดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอโดยการออกกำลังกายเป็นประจำ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ลดความเครียด หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น สูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ งดอาหารที่มีไขมันจากสัตว์บก เนื้อหมู ไก่ ให้ใช้ปลาแทน ทาน อาหารจำพวกผักและผลไม้มากขึ้น ทานแคลเซียมเสริมและเสริมพฤติกรรมที่ดี เช่น งานอดิเรก หมั่นเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายหาโรคบางอย่างที่พบได้บ่อยในวัยกลางคน วัยสูงอายุ เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจ โรคตับ หากมีอยู่แต่ไม่รู้ตัวก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้เกิดอัมพฤกษ์อัมพาตและโดยเฉพาะเหล้า เบียร์ ทำให้เซ็กซ์เสื่อมมากที่สุด และควรตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศชาย หากพบว่าผิดปกติจะได้เร่งรักษาตั้งแต่เริ่มแรก เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในอนาคต

——————
ดร.โอ สุขุมวิท 51