00 ร้อนแรงตั้งแต่ต้นปี ผลพวงจากศึกอภิปรายพิจารณาร่าง ...งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ..2567 ภาพรวมต้องยอมรับฝ่ายค้านทำการบ้านมาดี…โดยเฉพา“ผึ้งพนิดา มงคลสวัสดิ์” ส.ส.สมุทรปราการ เขต 1 พรรคก้าวไกล ที่หยิบยกเรื่องงบประมาณตำรวจมาตีแผ่ในสภาแบบสับละเอียด สะท้อนความความจริงอันน่าเจ็บปวดของตำรวจ“ชั้นผู้น้อย”ที่แบกรับ พร้อมเสนอจัดทำงบปีต่อๆไปที่ไม่จำเป็นไปเพิ่มในส่วน“จำเป็น” เพื่อให้ตำรวจมีสวัสดิการที่ดีหลุดพ้นวังวนเก็บ“ส่วย”

…ด้าน“บิ๊กต่อ”พล...ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ยืดอกยอมรับงบตำรวจน้อยและมีปัญหา อยู่บนพื้นฐานความขาดแคลน ไม่สามารถใช้ได้ทั้งหมด มีงบผูกพันจากปีก่อนๆมาตัดตอน…การที่ ส.ส.ก้าวไกล อภิปรายให้เห็นความขาดแคลน เช่นเดียวกับพล...เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวแสดงความเห็น ชื่นชม“ส..พนิดา”ที่กล้าสะท้อนความจริงจัดงบที่ไม่เหมาะสม พร้อมวอนรัฐบาลแก้ไขจริงจัง!!!

00 จะว่าไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ได้รับงบ 117,198 ล้านบาท แต่มีงบที่ถูกจัดสรรให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทั่วประเทศเพียงแค่ 16,749 ล้านบาท คิดเป็น 14.29 % ของงบที่ได้รับทั้งหมด…หากคิดเป็นสัดส่วนถือว่า“น้อยมาก” ยิ่งเมื่อเทียบกับ“กำลังพล”กว่า 2 แสนนายและจริงอย่างที่“ส.ส.พนิดา”จี้ใจดำด้วยประโยคที่ว่า“ตำรวจยังดูแลตัวเองไม่ได้ จะไปดูแลพี่น้องประชาชนได้อย่างไร”งานนี้“เสี่ยนิด”ในฐานะกำกับดูแลตร. โดยตรง คงต้อง“เมียงมอง”ให้มากขึ้น

ควันหลงจาก พล...รอย อิงคไพโรจน์ นรต.40 รอง ผบ.ตร. ถูกโอนย้ายไปนั่งเก้าอี้เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) หากขั้นตอนครบถ้วนจะทำให้“กรมปทุมวัน” มีเก้าอี้ รอง ผบ.ตร.ว่าง 1 ตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร.ว่าง 2 ตำแหน่ง จากการที่พล...ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ต้องขยับขึ้นและ พล...ภาณุรัตน์ หลักบุญ โยกไปเป็น เลขาธิการป.ป.ส.

00 ต้องตามต่อคือ การแต่งตั้งโยกย้ายแทนตำแหน่งว่าง จะทำในวาระเดือน เม.ย.หรือไม่ แต่กระนั้นเอง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ อย่าง“พล.ต.อ.เอก” โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว…ชี้ตั้ง รอง ผบ.ตร. แทน“บิ๊กรอย” ต้องรอวาระประจำปี เดือน ส.ค.เหตุกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งใหม่ยังพิจารณาไม่เสร็จ งานนี้ต้องจับตาจะเป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่…!!!

00 ชื่นชมหนุ่มจีนหอบดอกไม้ พร้อมโล่สั่งทำพิเศษปรากฎข้อความ“ตำรวจไทยทำงานรวดเร็ว ร่วมกันสร้างความสามัคคีไทยจีน” เพื่อขอบคุณตำรวจท่องเที่ยวที่ติดตามจับกุมคนร้ายที่ลักสร้อยคอทองคำมูลค่ากว่า 3 แสนบาท ทันควัน จนประทับใจ งานนี้ “บิ๊กเผือก” พล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผบช.ทท. ยิ้มแก้มปริ เพราะทีมงาน พ.ต.อ.แมน รถทอง ผกก.2 บก.ทท.1 พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สวญ.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท.1 พ.ต.ท.ศุภรัตน์ มีปรีชา และพ.ต.ต.อภิชาติ จารุรักษ์ สว.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท.1 สร้างชื่อตำรวจท่องเที่ยวไทย กู้ภาพลักษณ์ที่เสียไปให้กลับมา

00 ข่าวเศร้า…พล.ต.อ.สมชาย วาณิชเสนี อดีต รอง ผบ.ตร. ถึงแก่กรรม ศพตั้งสวดพระอภิธรรม #ณ ศาลา 100 ปี วัดชลประทานรังสฤษดิ์ พระอารามหลวง อ.ปากเกร็ด จว.นนทบุรี ถึงวันที่ 15 ม.ค. กำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพวันที่ 16 ม.ค.นี้ เวลา 16.00 น.

ปิดท้ายวันเด็ก…ไม่รู้จะไปไหน“บิ๊กจ้าว” พล...ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. และทีมตำรวจนครบาล เชิญน้องๆหนูๆและผู้ปกครองเที่ยวบูธวันเด็ก บช.น. ริมคลองผดุงกรุงเกษม ปีนี้มีกิจกรรมน่าสนใจทั้งการแสดงความสามารถของสุนัขตำรวจ สาธิตค้นหายาเสพติด ถ่ายรูปนั่งบนหลังม้า สัมผัสกับอาวุธยุทโธปกรณ์ โชว์รถสายตรวจ 191 พร้อมตอบคำถามชิงรางวัลเพียบ.

จ่าแหลม”