เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจุบันผมอายุ 65 ปี ส่วนภรรยาของผมอายุ 55 ปี ก่อนหน้านี้เราทั้งสองคนยังมีความต้องการทางเพศยังใช้ได้อยู่ แต่พอมาปี 2565 ประมาณเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา อวัยวะเพศผมไม่แข็งตัวขึ้นมา ไม่ทราบว่าเป็นเพราะเหตุใด ผมมีโรคประจำตัวคือเบาหวาน หัวใจ ความดันโลหิตสูง รักษาตัวกับหมออยู่เป็นประจำ คุณหมอจะนัดทุก 4 เดือน หมอบอกว่าทุกอย่างปกติดี คุมอาหารได้ ออกกำลังกายทุกวัน แต่อยู่ ๆ ทำไมองคชาตไม่แข็งตัวขึ้นมาเฉย ๆ งงไปหมดเลย ซึ่งภรรยายังคงมีความต้องการทางเพศยังสูงอยู่เหมือนเดิม ทำไมไม่ลดลงตามอายุที่มากขึ้น หนึ่งเดือนเธอจะให้ผมช่วยเธอ 3-4 ครั้ง ตอนนี้ผมเครียดมาก ๆ บางครั้งก็ทะเลาะกันอย่างรุนแรง จนเธอพูดว่า “ไม่เป็นไรถ้าพี่ช่วยฉันไม่ได้ ฉันก็จะไปซื้อของเทียมมาช่วยตัวเองแทนของพี่” อยากถามคุณหมอโอว่า อายุขนาดนี้ใช้ของเทียมถ้าใช้ไปนาน ๆ จะอันตรายหรือไม่

ด้วยความนับถือ
วิสูตร 65

ตอบ วิสูตร 65

อาการอวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ของชายวัย 65 ปี นั้นสาเหตุสำคัญมาจากโรคเบาหวาน สาเหตุใหญ่ ๆ ที่ทำให้ผู้ชายมีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศหรือโรคอีดีนั้น ส่วนมากมักจะมาจากการเป็นเบาหวานแล้วเส้นเลือดเกิดการแข็งตัวไม่ยืดหยุ่นและหดตัวบ่อย ๆ แล้วตามด้วยดื้อยาซึ่งอาการที่มักจะแสดงออกให้เห็นได้ชัดเจนก็คือการแข็งตัวขององคชาตลดน้อยลง หรือแข็งตัวไม่เต็มที่ อาการนี้อาจจะเกิดก่อนที่จะรู้ตัวว่าเป็นเบาหวาน หรือเกิดหลังจากตรวจจากแพทย์แล้วว่าเป็นเบาหวาน การรักษาก็จะมีทั้งยากิน แต่ถ้าเป็นเบาหวานเรื้อรัง

การใช้ยากระตุ้นเป็นวิธีการรักษาที่ได้ผลดีเช่นกัน เพราะยากระตุ้นจะช่วยให้เกิดการแข็งตัวได้ภายใน 5-10 นาที โดยที่ไม่ต้องมีการกระตุ้นทางเพศ หากวิธีเหล่านี้ไม่ได้ผลเท่าที่ควรก็ต้องอาศัยการยิงคลื่นเสียงความถี่ต่ำเข้าที่เส้นเลือดขององคชาตควบคู่กับการบำบัดด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเข้าที่กล้ามเนื้อเพศ เพื่อช่วยลดภาวะการดื้อต่อยาและสามารถฟื้นฟูอาการอีดีให้กลับคืนมาได้ดีเช่นเดิม หากอยากแข็งแรงเป็นชายชาตรี ต้องไม่อายที่จะมาฝึกเพื่อฟื้นฟูทางเพศต่อไป

สำหรับการใช้อุปกรณ์ช่วยในการช่วยตัวเองนั้น ไม่ได้มีอันตรายแต่อย่างใด ถ้าไม่มีคมที่จะทำให้เกิดบาดแผลที่ช่องคลอด ต้องแบ่งเวลามาฝึก 2-3 ครั้งก็จะได้วิธีเพิ่มความแข็ง 30 นาทีทุกครั้งทุกวัน ส่วนเรื่องอารมณ์ทางเพศของผู้หญิงนั้นขึ้นอยู่กับฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน ซึ่งจะลดลงเมื่ออายุมากขึ้นเช่นเดียวกับผู้ชาย ส่งผลให้ผู้หญิงมีอารมณ์ทางเพศลดลงตามมา แต่หากระดับฮอร์โมนเพศหญิงยังเหลือเยอะก็จะทำให้ผู้หญิงยังมีความต้องการทางเพศสูงเหมือนเดิม การแก้ปัญหานี้คือฝ่ายสามีต้องรีบเข้าฟื้นฟูการแข็งตัวโดยเร็วที่สุด เพราะการฟื้นฟูสามารถกลับมาแข็งตัวได้อย่างเต็มที่จนฝ่ายภรรยาคิดว่าได้สามีหนุ่มแทนสามีคนแก่ 65 ปี

————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51