สุริยคติกาล วันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2567 ค.ศ. 2024จันทรคติกาล ตรงกับวันอังคาร แรม 13 ค่ำ เดือน 1 ปีเถาะ เบญจศก จุลศักราช 1385 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.44 น. เที่ยงจริง เวลา 12.25 น. อาทิตย์ตก เวลา 18.06 น. จันทร์ขึ้น เวลา 04.41 น.

วันนี้ เวลา 00.00-18.42 น. ดาวจันทร์เสวยเชษฐนักษัตรฤกษ์ที่ 18 ประกอบด้วยสมโณแห่งฤกษ์ สมโณ แปลว่า ผู้สงบ หมายถึง นักบวช พระสงฆ์ สมณชีพราหมณ์ นักสอนศาสนา ครูบาอาจารย์ ผู้ถือสันโดษ เวลา 18.43-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยมูละนักษัตรฤกษ์ที่ 19 ประกอบด้วยทลิทโทแห่งฤกษ์ ทลิทโท แปลว่า ผู้ขอ ผู้มักน้อย ยากจนเข็ญใจ เวลา 00.00-18.29 น.-ทำการมงคลได้ตามฤกษ์บนหมวดสมโณฤกษ์ เวลา 18.30-24.00 น.-ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-ตะวันตก ทิศอัปมงคล-ตะวันออก สีประจำวัน-ชมพู สีสิริมงคล-เหลือง น้ำตาล สีอัปมงคล-ขาว งาช้าง ราศีที่ดาวศรีสถิต-เมษ ราศีที่ดาวกาลีสถิต-ธนู

เกิดวันนี้ เด็กชาย มีรูปร่างหน้าตาดี สงบเสงี่ยม สุภาพเรียบร้อย สันโดษ มีน้ำใจดี แต่ใจร้อนฉุนเฉียว รู้ศิลปศาสตร์ ชอบการศึกษาหาความรู้ เป็นบุรุษที่เฉลียวฉลาด มีความสามารถในการพูด เขียน คิดค้น ไม่ต้องพึ่งพาอาศัยหรือใช้แรงใคร ไม่มีความทะเยอทะยานหรือมักใหญ่ใฝ่สูงเท่าไรนัก เป็นคนรักครอบครัว มีจิตใจที่เข้มแข็ง คล่องแคล่ว ชอบอาสาเจ้านาย ผู้ใหญ่เมตตา เป็นที่พึ่งของพ่อแม่ เด็กหญิง มีรูปร่างหน้าตาดี เป็นสตรีที่สุภาพเรียบร้อย รักความสงบ รู้จักประมาณตน ละเอียดลออ เฉลียวฉลาดมีไหวพริบปฏิภาณดี ช่างพูดและช่างเจรจา ติดต่อกับสังคมและธุรกิจการค้าขายได้เป็นอย่างดี เป็นคนรักการศึกษา มีจิตใจดี จิตใจสูง เป็นนักสู้ เอาชนะอุปสรรคได้ ขยันหมั่นเพียร มีผู้ให้ความเมตตาเกื้อหนุน อนาคตมีความเจริญรุ่งเรือง มีชื่อเสียง หลักฐานมั่นคง

เกิดวันอาทิตย์ การใช้จ่ายต้องระมัดระวังให้มาก เงินทองถูกใช้ไปเพื่อรักษาสุขภาพ ระวังของร้อน ไฟและอันตรายจากพิษต่าง ๆ ได้พบหมอดีและยาดีมารักษาทำงานมีความเจริญก้าวหน้า ระวังจะมีปัญหากับเพศตรงข้าม จะเสียทรัพย์ พลัดพรากจากครอบครัว เพื่อนฝูงได้เลื่อนตำแหน่งหน้าที่ จะได้ของฝากของขวัญ

เกิดวันจันทร์ การเงินหมุนเวียนดี ถูกยกย่องให้เป็นผู้นำ ได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หากเจ็บป่วยไม่นานก็จะหาย การเจรจาติดต่อประสานงานสำเร็จ ความลับถูกเปิดเผย เพศตรงข้ามให้ลาภ คิดมากจิตใจว้าวุ่น การเงินหมุนเวียนดี ถูกยกย่องให้เป็นผู้นำ ได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มีรายได้เข้ามาหลายทาง มีการลงทุนทางธุรกิจ คู่ครองคนรักปรับความเข้าใจกันได้

เกิดวันอังคาร มีความคิดเห็นขัดแย้งกับหุ้นส่วนเพศตรงข้าม ไปไหนมีผู้ต้อนรับ มีความดีความชอบ จะมีปากเสียง มีการทะเลาะวิวาท ระวังของร้อนและของแหลมคม มีศัตรูคู่แข่ง บริวารคนใกล้ชิดจะพลัดพราก มีการเดินทาง การใช้จ่ายต้องระมัดระวังให้มาก ควรปรับความเข้าใจกับคนรอบข้างให้ดี มีลาภผลเล็กน้อย

เกิดวันพุธ จะได้เข้าศึกษาอบรมเพิ่มเติม มีคนเข้าบ้าน ใช้ปัญญาแก้ไขปัญหาได้สำเร็จ ได้รางวัลเป็นของฝากของขวัญ ระวังเรื่องอาหารการกิน กินเนื้อสัตว์มักเกิดโรคในอุทร มีโชคดีได้ลาภเกี่ยวกับการเงิน จะได้บริวารให้การสนับสนุน หากเจ็บป่วยไม่นานก็จะหาย มีเวลาน้อยที่จะให้กับคนรัก ระวังจะถูกหลอกลวง

เกิดวันพฤหัสบดี มีคนมาสนใจหลายคน ควรดูแลรักษาสุขภาพให้ดี มีการปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้ดีขึ้น อาชีพมีความเจริญก้าวหน้า มีภาระหน้าที่สำคัญ สมัครเป็นสมาชิกสมาคม มีปัญหาเรื่องคนรัก ได้ลาภเป็นทรัพย์สินเงินทอง มีรายจ่ายเพิ่มขึ้น มีความคิดเห็นขัดแย้งกับหุ้นส่วนเพศตรงข้าม ได้คบหาสมาคมผู้คนมากมาย

เกิดวันศุกร์ การงานที่ทำอยู่จะประสบความสำเร็จ ได้รับผลตอบแทนเป็นที่พอใจ แต่เก็บเงินไม่อยู่ การงานมีความคล่องตัว ไปไหนมาไหนทำอะไรรวดเร็ว ได้ลาภ ได้มิตร ได้คู่ครองหุ้นส่วนเพศตรงข้าม มีชัยชนะ ได้คบหาสมาคมกับคนในเครื่องแบบ ระวังจะถูกหลอกลวง คนทางไกลจะแวะเวียนมาหา ระวังสุขภาพ การงานที่ทำอยู่จะประสบความสำเร็จ

เกิดวันเสาร์ เงินทองถูกใช้ไปเพื่อรักษาสุขภาพ หามาได้มากก็ใช้ไปมาก จึงควรมีความระมัด ระวังการใช้จ่ายให้ดี มีเวลาน้อยที่จะให้กับคนรัก เก็บเชื้อเพลิงและอาวุธไว้ในที่ปลอดภัย มีงานใหม่ ๆ เข้ามาให้ทำ ญาติพี่น้องมีปัญหากัน คนที่เคยมีปัญหาควรปรับความเข้าใจกัน การงานมีลู่ทางแจ่มใส ระวังอุบัติเหตุจากสัตว์สี่เท้าสองเท้ายวดยานพาหนะและของแหลมคม.