อย่างไรก็ตาม ในภูมิทัศน์ทางการเมืองและสื่อของสหรัฐที่มีการแบ่งขั้วอย่างมาก ทุกสิ่งที่นักร้องซูเปอร์สตาร์คนนี้ทำ หรือไม่ทำนั้น มีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดการชื่นชมอย่างล้นหลาม และการวิพากษ์วิจารณ์อย่างดุเดือดพร้อม ๆ กัน

สวิฟต์ ผู้ได้รับเลือกให้เป็น “บุคคลแห่งปี 2566” ของนิตยสารไทม์ เมื่อไม่นานมานี้ เป็นที่ชื่นชอบของชาวอเมริกันมากถึง 70% ซึ่งไม่ว่าประธานาธิบดีคนไหนก็ตาม ต่างต้องการตัวเลขที่เป็น “ฐานเสียง” เช่นนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ไบเดน” ที่มีคะแนนความนิยมลดเหลือ 39% เมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในบรรดาผู้นำสหรัฐคนก่อนหน้า และนับเป็นครั้งที่ 5 ที่คะแนนความนิยมของเขาอยู่ต่ำกว่า 40% ในปีนี้ปีเดียว

แม้สวิฟต์ให้การสนับสนุนไบเดนเมื่อปี 2563 และมีความสามารพิเศษในการใช้แคมเปญแบบไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด เพื่อทำให้ฐานแฟนคลับของเธอ หรือ “สวิฟตี” ลงทะเบียนเลือกตั้ง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า การเมืองจะเข้ามามีบทบาทกับเธอ “มากจนเกินไป”

อนึ่ง ความแตกแยกของสหรัฐ ในสมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงเป็นความท้าทายต่อภาพลักษณ์ที่ได้รับการดูแลอย่างระมัดระวัง และดึงดูดใจมวลชนของสวิฟต์ และดาราดังคนอื่น ๆ ซึ่งเธอสนับสนุนไบเดน และตำหนิทรัมป์ที่ “สุมไฟแนวคิดคนผิวขาวมีอภิสิทธิ์เหนือผู้อื่น และการเหยียดเชื้อชาติ”

แฟนคลับส่วนใหญ่ของสวิฟต์ เป็นหญิงสาวที่เติบโตในยุคการเมืองที่แบ่งขั้วอย่างมากของสหรัฐ และเป็นกลุ่มผู้ลงคะแนนเสียงหลักของพรรคเดโมแครต ทว่าจำนวนผู้สนับสนุนของไบเดรในกลุ่มเยาวชนของประเทศกลับลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรัฐบาลวอชิงตันของเขา สนับสนุนอิสราเอลอย่างแข็งขัน ในการทำสงครามกับกลุ่มฮามาส ที่ฉนวนกาซา

จากการสำรวจโดยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เมื่อไม่นานมานี้ พบว่า เปอร์เซ็นต์ของชาวอเมริกันอายุ 18 – 29 ปี ที่มีแผนการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี “อย่างแน่นอน” ลดลงจาก 57% เหลือ 49% เมื่อเทียบกับการสำรวจในช่วงเวลาเดียวกัน เมื่อปี 2563 ซึ่งสวิฟต์ อาจมีผลกระทบในจุดนี้

ด้านนายแมตธิว แฮร์ริส ศาสตราจารย์รัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยพาร์ก แสดงความคิดเห็นว่า แนวโน้มของการเลือกตั้งอาจไม่เป็นไปอย่างที่ผู้คนเห็น หรืออีกนัยหนึ่ง แม้สวิฟต์ ให้การสนับสนุนไบเดน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า สวิฟตีทุกคน หรือชาวอเมริกันที่ชื่นชอบเธอ ต้องโหวตให้ไบเดนเสมอไป

“มันเป็นไปตามความสามารถของสวิฟต์ ในการระดมผู้คน เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้ง” แฮร์ริส กล่าวเพิ่มเติม พร้อมกับชี้ว่า คนเหล่านี้อาจมีความตั้งใจ หรือมีแนวโน้มที่จะลงคะแนนเสียงให้กับไบเดนอยู่แล้ว

ทั้งนี้ทั้งนั้น การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ปี 2567 ซึ่งหลายคนคาดการณ์ว่าจะเป็นไปอย่างสูสี ฐานเสียงที่อยู่รอบนอกเหล่านั้น ถือเป็น “พื้นที่ผันผวน” ในการเมืองของสหรัฐอย่างแท้จริง.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES