รับประกันได้ว่าที่อังกฤษตอนนี้ไม่มีใครจะโด่งดังไปกว่า “ลุค ลิทท์เลอร์” เพราะไม่ว่าสื่อกระแสหลักหรือโซเชียล มีเดีย ต่างก็เต็มไปด้วยเรื่องของราวของไอ้หนูวัย 16 ปีรายนี้

เขาเป็นใคร? ทำไมถึงทำให้คนทั้งประเทศกำลังคลั่งไคล้?

ลิทท์เลอร์ เป็นนักกีฬาปาลูกดอกที่สร้างประวัติศาสตร์เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศรายการชิงแชมป์โลกด้วยอายุน้อยที่สุดทุบสถิติเดิมของ เคิร์ก เชพเพิร์ด แบบไม่เห็นฝุ่น ซึ่งเคยเข้าชิงตอนอายุ 21 ปี 88 วัน เมื่อปี 2008 แต่ลิทท์เลอร์ยังไม่ถึงวัย 17 จนกระทั่งวันที่ 21 มกราคม

สำหรับชาวไทย ปาเป้าหรือปาลูกดอก อาจไม่ให้ความรู้สึกว่าเป็นกีฬาเท่าไร หลายคนนึกว่าเป็นแค่การเล่นสนุกๆ ในผับหรือบาร์ แต่ที่ต่างประเทศ ปาเป้าเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมาก อย่างศึกชิงแชมป์โลก ผู้ชนะจะได้เงินมากถึง 5 แสนปอนด์หรือราว 22 ล้านบาท

เจมส์ แมดดิสัน มิดฟิลด์ของทอตแนม ฮอทสเปอร์ เป็นอีกคนที่ชอบปาลูกดอก ดูได้จากท่าดีใจตอนยิงประตูเข้า หรือ ลูกา เบรเซล แชมป์โลกสนุ้กเกอร์คนล่าสุดก็รับว่าหลงใหลกีฬานี้เช่นกัน

ลิทท์เลอร์ เพิ่งเล่นชิงแชมป์โลกครั้งแรก ก่อนหน้านี้ก็เพิ่งเล่นเกมระดับซีเนียร์แค่ 4 แมตช์ จึงเอาทำคอกีฬาพากันทึ่งไปกับพรสวรรค์ของลิทท์เลอร์ เพราะบางคนเล่นตั้งแต่หนุ่มยังแก่ก็ยังไม่เคยแม้แต่เข้าชิงด้วยซ้ำ แต่ลิทท์เลอร์กลับทำมันได้ตั้งแต่ครั้งแรก

สื่ออย่าง “เดลี เมล์” ยังยกย่องถึงขนาดนำลิทท์เลอร์ไปเทียบกับซูเปอร์สตาร์ที่โด่งดังประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุเลขวัยทำบัตรประชาชนมาไม่นาน เช่น รอนนี โอซัลลิแวน ที่คว้าแชมป์รายการเก็บคะแนนตั้งแต่ยังไม่อายุ 18 หรือ เปเล่ ที่ดังก้องโลกตั้งแต่อายุ 17

เขามีผู้ติดตามในอินสตาแกรมพุ่งพรวดมากกว่า 8 แสนภายในเวลาไม่กี่วัน หนึ่งในนั้นก็แมดดิสันที่ชักชวนลิทท์เลอร์ให้มาดูเกมของสเปอร์สด้วย

คาร์ล โฮลเดน อดีตโค้ชของทีมปาลูกดอก เซนต์ เฮเลน อคาเดมี เล่าว่า ลิทท์เลอร์ ต้องแบกอายุแข่งกับคนอายุมากกว่ามาตลอด ตั้งแต่ตอนอายุ 11 ก็ต้องเล่นในลีกอายุต่ำกว่า 21 ปี จนกว่าคว้าแชมป์เยาวชนโลก

เจ้าของฉายา “เดอะ นุค” (ระเบิดนิวเคลียร์) ชอบกินเคบับมาก ตั้งแต่จบรอบแรกที่เขาฉลองชัยชนะด้วยเคบับ สื่อยังถึงกับไปเจาะว่า ลิทท์เลอร์ ชอลเคบับของร้านเยอรมัน โดเนอร์ เคบับ บรรยายว่าเคบับประกอบไปด้วยอะไรบ้าง รู้กระทั่งว่าลิทท์เลอร์ชอบผักกาดแก้วและซอสมาโย เครื่องดื่มกลั้วคอจะเป็นโคคา-โคลา หรือ แฟนต้า

น่าเสียดายที่ลิทท์เลอร์ไม่อาจทำสถิติเป็นแชมป์โลกที่อายุน้อยที่สุด แต่กูรูด้านการตลาดที่อังกฤษฟันธงกันไปเรียบร้อยว่า ลิทท์เลอร์ จะเป็นนักปาเป้าที่รวยสุดในโลก อีกไม่เกิน 20 ปีจะมีเงินไปต่ำกว่าพันล้านบาท

กระนั้นก็มีบางคนที่เตือนลิทท์เลอร์อย่าเพิ่งหลงชื่อเสียงแสงสีเกินไป ตัวอย่างมีให้เห็นมากมาย คนที่โด่งดังข้ามคืน แล้วก็ดับไปในเวลาไม่นาน.

เฮียเอง