เนื่องในศุภวาระดิถีขึ้นปีใหม่ 2567 ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย พระบรมธาตุดอยสุเทพ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลก จงดลบันดาลให้ทุกท่านและครอบครัว มีความสุขขี สุขสวัสดิ์ ปลอดภัย สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จและก้าวหน้ายิ่ง ๆขึ้นไป ในปีใหม่นี้นะครับ

จังหวัดเชียงใหม่ โดย นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ ??..ประกาศ!!..ห้ามเผาในที่โล่งแจ้งทุกชนิด ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-30 เมษายน 2567 เพื่อแก้ไขสถานการณ์หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ประสบปัญหานี้ทุกปีโดยเน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนสื่อสารแนวทางการบริหารจัดการเชื้อเพลิงไปยังชุมชนและหมู่บ้านให้ชาวบ้านได้รับทราบข้อมูลข่าวสารของทางจังหวัดอย่างทั่วถึง พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลพื้นที่ทั้ง 7 กลุ่มป่าและหนึ่งพื้นที่พิเศษ คอยติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดก่อนเข้าสู่สถานการณ์ปี 2567 นี้….

ทั้งนี้หากมีความจำเป็นต้องเผา ต้องได้รับอนุมัติจากศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาหมอกควันระดับอำเภอก่อน โดยลงทะเบียนผ่านระบบ FireD หรือแจ้งความประสงค์ที่ อปท.ในพื้นที่ล่วงหน้า 3 วัน เพื่อให้ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ระดับอำเภอหรือระดับตำบลพิจารณาอนุญาตก่อน พร้อมทั้งให้จัดทำแนวกันไฟและควบคุมไฟไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่อื่น และเมื่อดำเนินการเสร็จแล้วให้รายงานผลการดำเนินงานทุกครั้ง โดยประกาศนี้!!..ห้ามมิให้มีการเผาในที่โล่งทุกชนิต เช่น เผาขยะ เศษกึ่งไม้ใบไม้ทุกชนิด เป็นต้น โดยผู้ฝ่าฝืนหรือปล่อยปละละเลย??..ให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเต็ดขาดในทุกกรณี ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 30 เมษายน 2567….

ปีนี้ทุกภาคส่วนตั้งแต่ระดับรัฐบาลลงยันถึงระดับจังหวัด จริงจังกับการแก้ไขปัญหานี้มาก ก็ได้แต่หวังว่าปัญหาหมอกควันพิษคลุมเมืองเชียงใหม่ จะลดน้อยลงหรือบรรเทาเบาบางได้บ้าง!!.. เป็นกำลังใจให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหานี้ ประชาชนคนเชียงใหม่เอง!!..ก็ควรให้ความร่วมมือ “งดเผา” ตามประกาศนี้ด้วยเช่นกัน….

ขวัญและกำลังใจ….พล.ท.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลของหน่วยเฉพาะกิจไชยานุภาพ เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ที ณ ค่ายพิชิตปรีชากร อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

เปิดงาน…ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดงาน “ อิ่มไอหนาว แอ่วม่วนลำ @ กว๊านพะเยา โครงการมหกรรมเกษตรและท่องเที่ยว ถนนสายดอกไม้งามริมกว๊านพะเยา ณ ลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง อย่างยิ่งใหญ่อลังการ ด้วยการจำลองกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาให้บริการพี่น้องน้องเกษตรกร และนิทรรศการให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยว ตลอดจนดอกไม้งามตามแนวถนนชายกว๊านพะเยางดงามตระการตากับไฟแสงสีสวยงาม

คนดีศรีพาณิชย์….กนกรัตน์ ยุกติรัตน์ พาณิชย์จังหวัดลำพูน มอบใบประกาศยกย่องบุคลากรในสังกัดให้เป็นบุคคลคุณธรรมที่พึงประสงค์ “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญู” หรือ “คนดี ศรีพาณิชย์” ตามแผนส่งเสริมคุณธรรมให้แก่บุคลากรโดยมี หัวหน้ากลุ่มงาน ข้าราชการร่วมเป็นสักขีพยาน และแสดงความยินดี ณ สำนักงานพาณิชย์ จังหวัดลำพูน

ไม่ทิ้งกัน….โยธิน ประสงค์ความดี ปลัดจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่อำเภอเมือง และอำเภอเวียงหนองล่องซึ่งประสพเหตุไฟไหม้บ้าน และมอบเงินช่วยเหลือพร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น จากนั้นได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือต่อไป

ศูนย์ผ้าปางห้า….คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ วิสูตร บัวชุม ผอ.ททท.สนง.เชียงราย ทิพวรรณ เชื้อเจ็ดตน นายกสมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพเชียงราย ร่วมกันเปิดศูนย์ผ้าปางห้า และร้าน ModalooM โดยความร่วมมือของสมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพเชียงราย จินนาลักษณ์ กระดาษสา เทศบาลตำบลแม่สาย และบริษัท วัฒนกูล กรุ๊ป จำกัด ณ ศูนย์ผ้าปางห้า ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย.

เชียงรายสปอร์ตซิตี้….ดร.วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย รัตนา จงสุทธานามณี ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี และนายกสมาคมกีฬาแห่ง จ.เชียงราย ดร.เทอดชาติ ชัยพงษ์ สส.จังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยตัวแทนจากสถานศึกษาร่วมกันลงนามแสดงเจตจำนง เพื่อขับเคลื่อนจังหวัดเชียงราย สู่การเป็นเมืองแห่งกีฬา(Chiangrai Sport City) ณ ศูนย์ประชุมนครเชียงราย ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย

เปิดตัว….โชติศิริ ดารายน นายกสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์เชียงราย นงเยาว์ เนตรประสิทธิ์ นายก สสทน.เชียงราย พร้อมด้วยเครือข่ายท่องเที่ยว ร่วมเปิดตัว ลักซัวรี่ แคมป์ รีสอร์ท Visama Mae Chan เชียงราย นิยามใหม่แห่งการใกล้ชิดธรรมชาติ โดยมี สุพจน์ วงค์หนังสือ ผู้จัดการทั่วไปฯ ให้การต้อนรับ นำทำกิจกรรมและชมสถานที่ ณVisama Mae Chan อ.แม่จัน จ.เชียงราย

ปล่อยแถว….พล.ต.ต.ภูมิปัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์ ผบก.ภ.จว.ลำปาง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง อาสาสมัคร และมูลนิธิ ร่วมพิธีปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมและยาเสพติด เพื่อประชาสัมพันธ์ และป้องปรามเหตุห้วงวันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ตลอดจนอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ ณ ลานหน้า สภ.เมืองลำปาง

ส่งเสริมสุขภาพ….พญ.ศรัณยา สุคันธไชยวงศ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายปฐมภูมิ พร้อมด้วย แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาล ทีมสหวิชาชีพ และคณะเจ้าหน้าที่ จิตอาสาออก ให้บริการตรวจรักษาโรค บริการทางทันตกรรม บริการทางแพทย์แผนไทย รวมทั้งเป็นสะพานบุญมอบเสื้อผ้า ของใช้ให้กับผู้นำชุมชนนำไปแจกจ่ายชาวบ้านในพื้นที่ ณโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแม่ลัว จ.แพร่

ขับขี่ปลอดภัย….พ.ต.อ.บำรุง น้อมเศียร ผกก.สภ.สอง จ.แพร่ มอบหมายให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร และชุดจิตอาสา ดำเนินการติดตั้งป้ายเตือน ป้ายรณรงค์ ธงสีส้มสด บริเวณจุดเสี่ยง ถนนสายหลักสายรองในพื้นที่เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ได้ทราบและระมัดระวังในการขับขี่ ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลปีใหม่

ของดีบ่อสวก….ดลภาค เนตรใส นายอำเภอเมืองน่าน เปิดมหกรรมงานประเพณีประจำปีของดีบ่อสวก โดยมี สมผล ใหม่แปลง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อสวก กล่าวต้อนรับแจ้งประวัติการจัดงานมีการเนรมิตจำลองความเป็นมาของแหล่งเตาเผาโบราณที่มีอายุกว่า 600 ปี ผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา และสินค้าการเกษตร ณ ลานค้าชุมชนตำบลบ่อสวก จ.น่าน.

ศึกษาดูงาน….ยุทธนา จุฬพันธ์ทอง ผอ.ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัทไฟฟ้าหงสา จำกัด พร้อมคณะให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนจังหวัดน่าน ในการศึกษาดูงาน การปฏิบัติการโรงไฟฟ้า การบริหารงานเหมืองถ่านหินลิกไนต์ การพัฒนาสังคม และการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมของโครงการฯ ที่มีประสิทธิภาพ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ณ อาคารหงคำไซยาคาร

โชว์ผลงาน….อุกฤษฏ์ แสงงาม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปางหมู จ.แม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ สุริยะกาญจน์ มาลาวัลย์ รองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลฯนำคณะร่วมการประชุมวิชาการ Symposium และจัดนิทรรศการเพื่อเผยแพร่ผลงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดี ณ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ โดยมี ธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน