2566 นับว่าเป็นปีที่สาหัสไม่เบา แม้ความวุ่นวายจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาดจะเบาบางลงไปแล้ว แต่ขณะที่สงครามรัสเซีย-ยูเครนยังหาที่ลงไม่ได้ ก็เกิดสงครามอิสราเอล-ฮามาสขึ้นมาอีก 

ส่วนเรื่องของสิ่งแวดล้อมยิ่งเห็นได้ชัดว่า โลกก้าวเข้าสู่สถานการณ์วิกฤติมากขึ้นทุกวัน และเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดปัจจัยหนึ่ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตชาวโลก เป็นที่มาของนวัตกรรมและแนวโน้มใหม่หลายประการ ดังเช่นที่มีการคาดการณ์ถึง “เทรนด์” หรือกระแสหลักของโลกในปีหน้า ดังต่อไปนี้ 

ตลาด “สีเขียว” และความ “ยั่งยืน”

แนวคิดแห่งความยั่งยืนและตลาดเพื่อโลกสีเขียวจะกลายเป็นกระแสหลัก

สถานการณ์สิ่งแวดล้อมโลกที่เข้าขั้นวิกฤติมากขึ้นทุกวัน ทำให้มนุษย์ต้องหันกลับไปใช้แนวคิดของ “ความยั่งยืน” (Sustainability) ที่ครอบคลุมทั้งระบบ เพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้ในระยะยาว และมีผลกระทบต่อกันน้อยที่สุด โดยเฉพาะในแง่ของการบริโภคทรัพยากรธรรมชาติและการซื้อขายในตลาด จึงมีแนวโน้มว่าตลาด “สีเขียว” (Green market) ที่คำนึงถึงการรักษาสภาพวิ่งแวดล้อมเป็นหลัก จะกลายเป็นกระแสหลัก หรือแฝงตัวอยู่ในกระแสธุรกิจหลักของโลก

การแพร่หลายของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์

หุ่นยนต์ฮิวแมนอยด์กำลังจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตคนมากขึ้น

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid Robot) คือหุ่นยนต์ที่มีรูปลักษณ์และการเคลื่อนไหวคล้ายมนุษย์ ได้รับการคาดการณ์ว่า จะกลายมาเป็นผู้ช่วยคนสำคัญของมนุษย์ทั้งในแง่ของชีวิตส่วนตัว และในแง่ของการดำเนินธุรกิจ 

ด้วยเหตุที่มันสามารถใช้งานได้หลากหลาย ตั้งแต่ทำงานซ้ำซาก น่าเบื่อ งานเสี่ยงอันตราย ไปจนถึงแค่ “เป็นเพื่อนแก้เหงา” เราจึงเริ่มเห็นบริษัทห้างร้านบางแห่งเริ่มทดลองใช้งานหุ่นยนต์เหล่านี้ ขณะเดียวกัน บริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์ต่างก็หมายมั่นปั้นมือจ ะทำให้หุ่นยนต์ฮิวแมนอยด์กลายเป็นสินค้าหลัก ด้วยการทำให้มันมีราคาถูกลง เพื่อจะได้ซื้อหาได้ง่ายขึ้น สำหรับประชาชนที่พอจะมีกำลังทรัพย์ รวมถึงปรับรูปร่างหน้าตา ให้เป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วไป

โลกต้องเอาใจ “ซิลเวอร์ เจเนอเรชั่น”

เมื่อประชากรโลกส่วนใหญ่เข้าวัยสูงอายุ โลกไม่อาจเมินเฉย

การที่หลายประเทศทั่วโลกก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย ทำให้เกิดการจับตามองกลุ่มคนที่เรียกว่า “ซิลเวอร์ เจเนอเรชั่น” (Silver Generation) ขึ้นมา ซึ่งหมายถึงกลุ่มผู้สูงอายุ โดยใช้คำว่าสีเงิน (Silver) เป็นการสื่อถึงสีผมของช่วงวัย ผู้สูงอายุในกลุ่มนี้ยังคงมีความกระฉับกระเฉง ทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ มีกำลังซื้อที่แข็งแกร่งและเด็ดขาดในการตัดสินใจใช้จ่ายเพื่อตัวเอง ด้วยเหตุนี้ จึงเริ่มมีการนำเสนอสินค้าและบริการเพื่อคนกลุ่มนี้ออกมา และกำลังได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว อีกทั้งคาดว่าจะกลายเป็นหนึ่งในกระแสหลักของตลาดในปีหน้า

ทักษะการรู้คิด : มีติดตัวไว้ได้เปรียบ

ทักษะการรู้คิดจะทำให้เรารอดพ้นจากการโดนเอไอแย่งงาน

เพราะการมาถึงของ “เอไอ” ทำให้ตำแหน่งงานในตลาดหายไปเป็นจำนวนมาก ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า หากต้องการอยู่รอดในแวดวงอาชีพ เราจำเป็นต้องฝึกฝนทักษะการรู้คิด (Cognitive Skills) ติดตัวไว้ ซึ่งอธิบายแบบสั้น ๆได้ว่าเป็นทักษะการประเมินข้อมูล คิดวิเคราะห์บนพื้นฐานองค์ความรู้และประสบการณ์ทั้งหมด แล้วจึงตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะเมื่อมีโจทย์ที่ยากและซับซ้อน ซึ่งเป็นสิ่งที่เอไอยังทำไม่ได้ดีเท่ามนุษย์ องค์กรต่างๆ  จึงยังคงต้องการมนุษย์มาทำงานในตำแหน่งงาน ที่ยังต้องใช้ทักษะเหล่านี้.

เครดิตภาพ : Getty Images