ถือเป็นสัปดาห์สุดท้ายของปี 2566 อีกเพียงไม่กี่วันกำลังใกล้จะสิ้นปี ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ 2567 ขออวยพรให้ทุกท่านผ่านพ้นมรสุมอุปสรรคต่าง ๆ กันไปอย่างราบรื่น พร้อมเริ่มต้นปีใหม่ ได้พบเจอแต่สิ่งดี ๆ ทั้งกับตัวเองและครอบครัว

ก่อนจะสิ้นปี ยังมีคดีอาชญากรรมใหญ่เกิดขึ้นช่วงต้นพ.ย.ที่ผ่านมา แม้จะเป็น เหตุการณ์ช่างกลไล่ยิงสังหารคู่อริต่างสถาบัน ใจกลางเมืองกรุง แต่อุกอาจสะเทือนขวัญ เพราะมี ครูสาว ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ต้องพลอยจบชีวิตด้วย สังคมยิ่งตื่นตะลึงมากกว่าคดีทั่ว ๆ ไป หลังจาก บิ๊กต่อพล...ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กำชับพิเศษมอบหมายให้ พล...ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล...นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. และ พล...ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ซึ่งรับผิดชอบในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ร่วมกันเร่งรัดสืบสวนคลี่คลายคดีจับกุมกลุ่มที่ก่อเหตุมาลงโทษ

ทีมสืบสวนนครบาลขยายผลจนไปพบ “กลุ่ม นศ.ช่างกล” นอกจากมีจิตใจโหดเหี้ยมเกินเบอร์แล้ว เครือข่ายเหมือนแก๊งมือปืน มีทั้ง นศ.ที่ยังเรียนอยู่, นศ.ถูกให้ออก ยกระดับเป็น “องค์กรอาชญากรรม” ไม่ใช่กลุ่มนักศึกษาธรรมดา!

พฤติกรรมรวมตัวชัดเจน ประชุมวางแผนเป็นขั้นเป็นตอน หมายหัว เลือกเป้า ตระเวนไล่ล่าเหยื่อ ก่อเหตุแล้วหลบหนี ยังจะมี รุ่นพี่ ๆ บางส่วน นอกจากปลูกฝังค่านิยมผิดเพี้ยน คอยให้ท้ายหากถูกจับพร้อมช่วยเหลือ ทั้งด้านกฎหมาย มีกองทุนเงิน
ไว้ช่วยประกันตัว กลายเป็นเรื่องสร้างความฮึกเหิมไม่ยำเกรงกฎหมายบ้านเมือง พร้อมจะก่อเหตุ

กว่า 1 เดือนการทำงานจริงจังของ พล.ต.ต.ธีรเดช งัดมาตรการเข้ม ระดมทีมสืบสวนมือดีของนครบาล เดินหน้าลุยปฏิบัติการกวาดล้างชนิดกัดไม่ปล่อย ใช้เทคนิคสืบสวนและสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานสำคัญต่าง ๆ กระทั่งขออนุมัติศาลออกหมายจับ “กลุ่มช่างกลอาชญากร” จึงเริ่มกระชากหน้ากากออกมาตีแผ่ให้สังคมไทยได้เห็น

ไล่ตั้งแต่จู่โจมจับกุม ชุดแรกได้ 9 คน ในวันที่ 22 พ.ย. จากนั้นวันที่ 18 ธ.ค. บุกจับ ชุดสอง 13 คน และเช้าตรู่วันที่ 19 ธ.ค.ปฏิบัติการไล่ล่าสุดขอบฟ้า ตามไปรวบ ไอ้วิน มือลั่นไกสังหาร ได้ตัวพร้อมเพื่อน 1 คนขณะยังนอนอยู่ในเต็นท์บนดอยปุย จ.เชียงใหม่ มีแผนกำลังหาทางหนีออกไปประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนหน้านี้หนีไปอยู่ จ.สุพรรณบุรี และอุบลราชธานี

ยอดรวมจับกุม กลุ่มช่างกลอาชญากร 24 คน พฤติกรรมของบางคน มีประวัติพัวพันคดียกพวกไปบุกสังหารคู่อริต่างสถาบันด้วย!! ผบ.ตร.มาร่วมนั่งสอบปากคำ นิมนต์พระสงฆ์มาประกอบพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิตและขอโทษครอบครัวผู้ตาย สารภาพแก้แค้นให้เพื่อน เพิ่งก่อเหตุเป็นครั้งแรก หวังเลื่อนชั้นให้เป็นที่ยอมรับ แม้ คนขี่ จยย. พามือปืนไปก่อเหตุยังหลบหนีไปได้ แต่ ผบ.ตร.ย้ำหนักแน่น จะต้อง “ทำลายจอมปลวกทั้งรัง” สั่งไล่ตรวจสอบคดีเก่าย้อนหลัง มั่นใจไม่ได้มีจอมปลวกเดียวที่สร้างปัญหา จึงต้องขุดรากถอนโคนทำลายองค์กรให้ได้

อย่างไรก็ดีถ้าหวังจะแก้ปัญหาระยะยาว นอกจากเป็นหน้าที่ของ ’ตำรวจ“ บังคับใช้กฎหมายแล้ว ’สถาบันการศึกษา“ ต้องเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรให้ได้เช่นกัน ที่สำคัญต้องหาหลักฐานดำเนินคดีสาวไปให้ถึง ’กลุ่มรุ่นพี่“ ของทั้ง 2 สถาบัน บางกลุ่มยังคงมีแนวคิดผิดเพี้ยนเดิม ๆ ปลูกฝังให้รุ่นน้อง จนสร้างตราบาปจากรุ่นสู่รุ่น ดูจากร่องรอยบาดแผล สัญลักษณ์บนหัวไหล่ หลายคนต้องถูกประทับจากเหล็กร้อน ๆ

กลุ่มรุ่นพี่ที่เข้าไปมีส่วนร่วมในองค์กรทมิฬ เสี้ยมสอนทำให้รุ่นน้องหมดอนาคต กลายเป็น “อาชญากร” คงจะลืมบอกไปด้วยว่า ต่อให้หนีเงื้อมมือกฎหมายที่ตร.นครบาล กำลังขุดรากถอนโคนจริงจัง ถึงขั้นประกาศ “#ให้มันจบที่รุ่นเรา” ไปได้วันนี้ แต่คงหนีไม่พ้น “กฎแห่งกรรม” ที่ก่อเอาไว้ มันจะตามติดตัวไปจนตลอดชีวิต!!

—————————-
เชิงผา