สุริยคติกาล วันที่  23 ธันวาคม พ.ศ. 2566 ค.ศ. 2023 จันทรคติกาล ตรงกับวันเสาร์ ขึ้น 11 ค่ำ เดือน 1 ปีเถาะ เบญจศก จุลศักราช 1385 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.37 น. เที่ยงจริง เวลา 12.17 น. อาทิตย์ตก เวลา 17.55 น. จันทร์ตก เวลา 03.30 น.

วันนี้ เวลา 00.00-21.54 น. ดาวจันทร์เสวยภรณีนักษัตรฤกษ์ที่ 2 ประกอบด้วยมหัทธโนแห่งฤกษ์ มหัทธโน แปลว่า คหบดี เศรษฐี ผู้มั่งคั่งด้วยทรัพย์สินเงินทอง เวลา 21.55-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยกฤตติกานักษัตรฤกษ์ที่ 3 ประกอบด้วยโจโรแห่งฤกษ์  โจโร แปลว่า โจร ผู้ปล้น ผู้ลักขโมย วันเสาร์-ธงไชยตามกาลโยค เวลา 00.00-24.00 น.-ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-เหนือ ทิศอัปมงคล-ใต้ สีประจำวัน-ดำ สีสิริมงคล-ฟ้า น้ำเงิน  สีอัปมงคล-เขียวสด  ราศีที่ดาวศรีสถิต-ตุล  ราศีที่ดาวกาลีสถิต-พิจิก

เกิดวันนี้ เด็กชาย เด็ก ๆ เลี้ยงยาก มักจากถิ่นที่อยู่เติบโตจะบริบูรณ์ด้วยทรัพย์สิน ฐานะการเงินดี เฉลียวฉลาด มีสติปัญญาความคิดอ่านว่องไว ตรงไปตรงมา ไม่ก้มหัวให้ใคร พูดจากินใจคน มีลางสังหรณ์ ความจำดี คาดการณ์ได้แม่นยำ รอบคอบ มีความรู้ดี ชอบต่อสู้ กล้าหาญ เด็กหญิง เป็นคนมีเหตุผล ละเอียดลออ มัธยัสถ์ ต้องพึ่งตนเอง มีจิตใจเข้มแข็ง กล้าคิด กล้าทำ ชอบศึกษาเล่าเรียน เรียนดี มีจิตใจหนักแน่น มีคุณธรรม จริงใจ  มีความรับผิดชอบสูง มีการศึกษาดี จะมีชื่อเสียง เป็นครูบาอาจารย์ ชอบอยู่เบื้องหลังและเก็บเนื้อเก็บตัว

เกิดวันอาทิตย์ เสาร์ทับวันเกิด จะมีการเดินทาง มีศัตรูคู่แข่ง มีโอกาสได้ศึกษาวิชาการที่แปลกใหม่ จะได้ร่วมงานในองค์กรการกุศล ได้พบปะสังสรรค์กับผู้คนจำนวนมาก  จะทำการใดต้องรอบคอบ จะได้ทรัพย์สินเข้าบ้าน มีลาภเป็นของเก่า มีมิตรสหายเก่า ๆ แวะเวียนไปมาหาสู่ มีการศึกษาอบรมเพิ่มเติม มีการริเริ่มโครงการใหม่ ๆ

เกิดวันจันทร์ เสาร์ทับวันเกิด การงานเกิดความไม่แน่นอน มีความสับสนวุ่นวาย  มีปัญหาและอุปสรรคต้องแก้ไข มีพี่น้องเพื่อนฝูงคอยสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือ จะได้ศึกษาวิชาแปลก ๆ ญาติผู้ใหญ่ให้ลาภ มีรายจ่ายมากขึ้น จะได้ข่าวทางไกล การเดินทางควรตรวจสภาพยานพาหนะให้ดี มีคนต่างถิ่นเข้ามาคบหาสมาคมด้วย

เกิดวันอังคาร เสาร์ทับวันเกิด มีปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ต้องอาศัยความอดทนหนักแน่นรอบคอบจึงจะสามารถแก้ปัญหาฝ่าฟันอุปสรรคไปได้ ผลงานที่ทำไว้กลับปรากฏเป็นที่นิยมชมชอบของประชาชน แม้จะมีรายได้มากแต่ก็มีรายจ่ายมากเช่นกัน เสียเงินเพราะเพศตรงกันข้ามโดยไม่จำเป็น การงานควรมีสติตั้งมั่นโดยมีเป้าหมาย ชีวิตจะมีการเปลี่ยนแปลงดีขึ้น

เกิดวันพุธ เสาร์ทับวันเกิด การทำงานควรอดทนพากเพียรรอบคอบละเอียดลออ จะได้รับเงินจากผลงานที่ทำไว้ทำให้มีเงินทองมากขึ้น ผู้ใหญ่ให้ลาภ คนทางไกลเดินทางมาหา จะได้รับของฝากของขวัญ  กิจการใด ๆ ที่กระทำจะสำเร็จสมความประสงค์ ศัตรูจะแพ้ภัยไปเอง จะได้ศึกษาอบรมในระดับที่สูงขึ้น

เกิดวันพฤหัสบดี เสาร์ทับวันเกิด จะได้รับผลประโยชน์ตอบแทนที่พอใจ เพื่อนฝูงให้การช่วยเหลือกันด้านการงาน สามารถพึ่งพาอาศัยกันได้ คนรักมีโอกาสจะได้สิ่งของมีค่าสำคัญร่วมกัน ระวังบุตรบริวารจะเจ็บป่วย สิ่งของและทรัพย์สินต่างๆที่สูญหายหรือหาไม่พบจะได้คืน มีโชคด้านอาหารการกิน ได้ฟังหลักธรรมคำสอนที่ดี

เกิดวันศุกร์ เสาร์ทับวันเกิด เก็บเงินไม่อยู่ จะได้สิ่งของเก่า ๆ ได้เครื่องรางของขลังอิทธิมงคลโบราณวัตถุ เพื่อนฝูงที่สนิทคอยช่วยเหลือและเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน มีลาภเป็นของเก่า มีการปรับปรุงตกแต่งประดับบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ญาติพี่น้องจะเจ็บป่วย จะได้คบเพื่อนทางไกล มีปัญหาเรื่องความไม่เข้าใจกับคนรัก

เกิดวันเสาร์ เสาร์ทับวันเกิด มีลาภผลเล็กน้อย ลาภผลที่ได้มาถูกแบ่งถูกเบียดเบียนได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ข่าวลือเรื่องรักวุ่น ๆ เบาบางลง ความคลางแคลงใจถูกขจัดออกไปจนหมดสิ้น มีโชคด้านอาหารการกิน การเงินหมุนเวียนดี จะได้ศึกษาวิชาแปลก ๆ สิ่งที่ทำไว้แต่ก่อนจะเกิดเป็นเรื่องขึ้นมา เรื่องร้ายกลายเป็นดี.