เดือน เม.ย. 24 (เมษาฮาวาย) มีการทำปฏิวัติรัฐประหารของกลุ่มนายทหารหนุ่มยศ “พันเอกพิเศษ” หรือ “ยังเติร์ก” เป็นการปฏิวัติที่ใช้กำลังทหารมากมายที่สุด เกือบ ๆ 20 กองพัน ขนมาจากปราจีนบุรี กาญจนบุรี สระบุรี แต่ไม่สำเร็จ!

บางกองพันเคลื่อนกำลังทางรถไฟมาถึงหัวลำโพง แต่เป็นฝ่ายแพ้! ตั้งแต่ยังไม่ลงจากขบวนรถไฟ ยังเติร์กหลายคนถูกปลดออกจากราชการ ลูกน้องโดนย้ายกันกระเด็นกระดอน บางกองพันที่สระบุรีถึงขั้นถูกยุบ สิ้นเดือนไม่รู้จะไปรับเงินเดือนที่ไหน ตั้งแต่นายสิบ-นายพัน ถูกเมียด่ากันทั่วหน้า

เมษาฮาวายไม่สำเร็จเพราะอะไร? “พยัคฆ์น้อย” ทราบ! คนไทยอีกจำนวนไม่น้อยก็รู้!ต่อมารัฐประหารปี 34-49-57 ใช้กำลังทหารหยิบมือเดียว แต่สำเร็จ! เพราะอะไร? ไม่ต้องอธิบาย

โดยเฉพาะรัฐประหาร 2 ครั้งหลัง เพื่อโค่นอำนาจ “ทักษิณ ชินวัตร” ที่ชนะการเลือกตั้งเข้ามาอย่างถล่มทลาย สร้างผลงานเป็นที่ถูกใจประชาชนหลายโครงการ เช่น บัตรทอง (30 บาทรักษาทุกโรค)–กองทุนหมู่บ้าน-โอทอป-หวยบนดิน-1 ทุน 1 อำเภอไปเรียนต่างประเทศ

ทหารยึดอำนาจแล้ว กลัวจะโค่น “ทักษิณ” ไม่ลง! จึงแต่งตั้งคนเข้ามาตามเช็กบิลเอาชนักปักหลังทักษิณไว้เพียบ

ดังนั้น “ทักษิณ” จึงต้องหนีไปอยู่ต่างประเทศนานถึง 15 ปี เพราะเขาไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรมที่เกิดขึ้นหลังรัฐประหาร แล้วตลอด 15 ปีที่ผ่านมา คนไทยอีกไม่น้อยก็ไม่ได้รับความยุติธรรม จากปัญหานิติรัฐ นิติธรรม 2 มาตรฐาน มีทั้งม็อบมีเส้น และม็อบไม่มีเส้น

ถ้าไม่ให้เรียก 2 มาตรฐาน คราวหน้าถ้าทำรัฐประหารกันอีก! ลองแต่งตั้งนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เข้าไปเป็นประธานโน่นนี่นั่นดูบ้างสิ!

หลังรัฐประหารปี 49 จนถึงปัจจุบัน มีการพูดถึง “นิรโทษกรรม” กันมาตลอดหลายรัฐบาล รวมทั้งรัฐบาลชุดที่แล้ว แต่ที่เป็นรูปธรรมที่สุดคือคนทำรัฐประหาร ฉีกรัฐธรรมนูญกฎหมายสูงสุดของประเทศ พาประเทศถอยหลังเข้าคลอง ตั้งแต่ปี 49-57 นิรโทษกรรมให้ตัวเองได้สำเร็จก่อนใครเพื่อน!

มาถึงรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน พรรคก้าวไกลจุดพลุ! เรื่องนิรโทษกรรม ก็มี สว.-นักวิชาการเห็นด้วยกันเยอะ เพื่อให้เกิดความสามัคคีปรองดองของคนในชาติ

พรรคก้าวไกลพูดเรื่องนิรโทษกรรม ขณะที่คนอีกหลายกลุ่มตามขย่ม! “ทักษิณ” ที่นอนพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจ

ถ้าจะพูดเรื่องนิรโทษกรรม แล้วไม่ให้เอ่ยถึง “ทักษิณ” จึงเป็นไปไม่ได้เลย! เพราะตราบใดที่คนทำรัฐประหารไม่ติดคุก คนถูกทำรัฐประหารก็ไม่ควรติดคุก

“ทักษิณ” กลับเข้าประเทศไทยเที่ยวนี้อายุ 74 ปีแล้ว ถูกบันทึกการจับกุมที่สนามบิน ถูกศาลออกหมายขัง ต่อมาได้รับพระราชทานลดโทษ 8 ปี เหลือจำคุก 1 ปี เพราะเคยทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน หวังให้กลับมาทำคุณประโยชน์แก่ชาติ-สังคม หลังพ้นโทษ ประกอบกับอายุมาก จึงมีปัญหาสุขภาพ เจ็บป่วยต้องเข้ารักษาจากแพทย์

ดังนั้นบางคน บางกลุ่มจะไปละเมิดกฎระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ละเมิดความเจ็บป่วยของผู้สูงอายุ และละเมิดความเห็นของแพทย์กันไปเพื่ออะไร?

กรมราชทัณฑ์มีภาระดูแลผู้ต้องขังอายุเกิน 70 ปี เป็นจำนวนมาก อยู่ในวัยเจ็บป่วยทั้งนั้น หลายประเทศก็มีปัญหานี้ จึงมีระเบียบให้ออกไปคุมขังนอกเรือนจำ รัฐบาล คสช. จึงออกระเบียบ-แก้กฎหมายเรื่องการคุมขัง ก่อนนายสมศักดิ์ เทพสุทิน เข้ามาเป็น รมว.ยุติธรรม ในปี 62

เขาแก้กฎหมายระเบียบการคุมขังนอกเรือนจำตามหลักมนุษยธรรม ลดภาระกรมราชทัณฑ์ เพื่อช่วยผู้ต้องขังอายุมากๆ 70 ปีขึ้นไป คงมีเป็นพัน ๆ คนต้องเจ็บป่วยพบแพทย์กันตลอดเวลา รัฐบาล คสช. คงไม่แก้กฎหมายระเบียบไว้รอให้ “ทักษิณ” เพียงคนเดียวหรอก!!.