เล่นเอาสะอึกไปตาม ๆ กัน นายกฯเศรษฐา ทวีสิน กำลังร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น จู่ ๆ สว.วันชัย สอนศิริ ออกมาพูดถึงการทำงานของนายกฯเศรษฐา ถ้าคะแนนเต็ม 10 ให้แค่ 4 ได้แต่ ภาพอีเวนต์ ลงพื้นที่ ส่วนการทำงานบริหารราชการและการแก้ปัญหา เช่น การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ยังเป็นเพียงละครปาหี่ อยากให้ปรับวิธีทำงานให้เข้ากับระบบราชการ ปรึกษาหารือกับกลไกราชการที่เป็นเครื่องมือทำงาน แต่ไม่ใช่ให้ข้าราชการครอบงำ

นอกจากจะสร้างความฮือฮาแล้ว ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้หลากหลายมุม ส่วนใหญ่ต่างให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี ที่เพิ่งจะลุยทำงานขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ อย่างจริงจังเพียง 3 เดือนเศษ ๆ เท่านั้น แถมวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ยังใช้เวลาสัญจรลงไปเกาะติดปัญหาต่าง ๆ ตามพื้นที่ต่างจังหวัดทั่วทุกภูมิภาค

บางกลุ่มถึงขั้นเหน็บกลับไปว่า ให้ลองมองย้อน 8-9 ปีที่ผ่านมา นายกฯ ที่รัฐประหาร ยึดอำนาจเข้ามาจะปฏิรูปประเทศ โดยขอเวลาอีกไม่นาน ความสุขจะกลับคืนมาสู่ประเทศไทย แต่สุดท้ายสารพันปัญหาต่าง ๆ ที่แก้ไม่ได้ ยังคงเหมือนเดิม จิ้มไปแค่ ปัญหาสังคม ใกล้ตัวชาวบ้าน ปัญหาอาชญากรรม, ยาเสพติด,ยุคเฟื่องฟูพนันออนไลน์, โจรออนไลน์อาละวาด ฯลฯ ยังไม่นับรวมปัญหาเศรษฐกิจ และปัญหาการเมือง

ขณะที่นายกฯเศรษฐา แค่เริ่มบริหาร 3 เดือนเท่านั้นเอง ประชาชนก็ให้โอกาสทำงานแก้ปัญหาประเทศ ตอนนี้พอจะมองเห็นเรื่องจับต้องได้ ถ้าไล่เรียงจาก แก้หนี้นอกระบบ ที่ยกให้เป็นวาระแห่งชาติ ผ่านมาครึ่งเดือน ประชาชนที่เป็นลูกหนี้ไปลงทะเบียนแล้ว 98,667 ราย (มูลหนี้รวม 5,851.294 ล้านบาท ) มีเจ้าหนี้ 69,093 ราย, กวาดล้างหมูเถื่อน ลุยจับกุมผู้กระทำผิดทั้งเอกชนและหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง, เปลี่ยน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนด เพื่อการเกษตร ดีเดย์แจก 15 ม.ค.67

สัปดาห์ที่แล้ว นายกฯไปร่วมเสวนาหัวข้อ “คนไทยถาม นายกฯ เศรษฐาตอบงานเดลินิวส์ ทอล์ก 2023 (Dailynews Talk 2023) ตอบปัญหาหลาย ๆ ด้านที่ชาวบ้านถามเข้ามา ทั้งปัญหาค่าแรง, การศึกษา, พลังงาน, การเมือง ฯลฯ แม้กระทั่งปัญหาเรื่อง ฝุ่นพิษ PM 2.5 ชาวบ้านมองว่า กำลังเป็น ภัยเงียบในช่วงปลายฝนต้นหนาวเล่นงานประชาชนทั้งในพื้นที่กรุงเทพ มหานคร ปริมณฑล และหลายจังหวัดทางภาคเหนือ ได้รับผลกระทบมลพิษจากควันไฟเผาป่าหรือเผาซากพืชผลการเกษตร ข้อมูล กระทรวงสาธารณสุข มีรายงาน ผู้ป่วยด้วยโรคจากมลพิษทางอากาศ รวมกว่า 9.2 ล้านคน

Free photo view of metro city buildings cityscape

ปัญหา ฝุ่นพิษ PM 2.5 นายกฯยืนยันรัฐบาลจะเสนอ พ.ร.บ.อากาศสะอาด เข้าสู่สภาเป็นวาระแรก ๆ ในการเปิดประชุมสภาเพราะเป็นเรื่องที่ใหญ่ที่รัฐบาลจะต้องทำ ประชาชนเดือดร้อนอะไรต้องลงไปดูเรื่องนั้น เชิงผา ลองตามไปดูข้อมูลความคืบหน้า พ.ร.บ.อากาศสะอาด พบว่า ช่วงปลายเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติหลักการ จะนำ ร่าง พ.ร.บ. บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. เสนอต่อรัฐสภา นอกจากนื้พรรคเพื่อไทยยังส่ง ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดเพื่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน พ.ศ. … ประกบอีกร่างผ่านสภาผู้แทนราษฎร

ปัจจุบันมี ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด อย่างน้อย 6 ฉบับ แบ่งเป็นร่าง 4 ฉบับ ที่อยู่ในการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีหรือรัฐสภาแล้ว โดยเป้าหมายแต่ละร่าง พ.ร.บ.ใกล้เคียงกัน อาทิ ให้มีเครื่องมือและมาตรการทางเศรษฐศาสตร์เพื่ออากาศสะอาด, ภาษีเพื่ออากาศสะอาด, เงินบำรุงกองทุนอากาศสะอาดเพื่อสุขภาพจากเงินค่าปรับ, ค่าธรรมเนียมการจัดการหมอกควันพิษ, จัดให้มี “เจ้าพนักงานเพื่ออากาศสะอาด” กำหนดให้มีบทลงโทษผู้กระทำให้เกิดมลพิษ, ผู้ที่ขัดขวางหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ฯลฯ

นับวันปัญหา ฝุ่นพิษ PM 2.5 ทวีความรุนแรงต่อเนื่อง จึงเป็นอีกเรื่องที่ท้าทายรัฐบาลเศรษฐา ต้องจับตาดูว่าจะสามารถผลักดัน พ.ร.บ.อากาศสะอาด ให้มีโอกาสกลายเป็นกฎหมายนำมาบังคับใช้จริงในอนาคตได้สำเร็จหรือไม่??

——————
เชิงผา