การมีเพศสัมพันธ์มีประโยชน์ต่อทุกเพศอย่างไร

ในผู้ชาย มีผลการวิจัยหนึ่งรายงานว่าผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์ด้วยอวัยวะเพศชายผ่านทางช่องคลอดบ่อยกว่า จะมีความเสี่ยงน้อยกว่าในการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก การศึกษาดังกล่าวพบว่าผู้ชายที่หลั่งน้ำอสุจิโดยเฉลี่ย 4.6 ถึง 7 ครั้งต่อสัปดาห์ มีโอกาสน้อยที่จะได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากก่อนอายุ 70 ปีถึง 36 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ชายที่รายงานว่าหลั่งน้ำอสุจิ 2.3 ครั้งหรือน้อยกว่าต่อสัปดาห์โดยเฉลี่ย

สำหรับผู้ชาย การมีเพศสัมพันธ์อาจส่งผลต่อการเสียชีวิตน้อยลงด้วยซ้ำ มีการศึกษาวิจัยหนึ่งที่มีการติดตามผลเป็นเวลา 10 ปีรายงานว่าผู้ชายที่มีการถึงจุดสุดยอดบ่อยครั้ง (หมายถึงสองครั้งหรือมากกว่าต่อสัปดาห์) มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตต่ำกว่าร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับผู้ที่มีเพศสัมพันธ์น้อยกว่า แม้ว่าผลลัพธ์จะขัดแย้งกัน แต่คุณภาพและสุขภาพของตัวอสุจิอาจเพิ่มขึ้น เมื่อมีกิจกรรมทางเพศเพิ่มขึ้น ตามที่งานวิจัยบางชิ้นแนะนำ อย่างไรก็ตาม ควรตระหนักว่าการศึกษาดังกล่าวข้างต้นเป็นการศึกษาย้อนหลัง มีความถูกต้องในระดับหนึ่ง และต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อยืนยันผลงานวิจัยดังกล่าว

ในผู้หญิง การถึงจุดสุดยอดจะเพิ่มการไหลเวียนของเลือดและปล่อยสารเคมีตามธรรมชาติบรรเทาความเจ็บปวดในผู้หญิง กิจกรรมทางเพศในผู้หญิงสามารถปรับปรุงการควบคุมกระเพาะปัสสาวะ ลดอาการปัสสาวะกลั้นไม่อยู่ บรรเทาอาการปวดประจำเดือนและก่อนมีประจำเดือน ปรับปรุงภาวะเจริญพันธุ์ สร้างกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานให้แข็งแรงขึ้น ช่วยสร้างน้ำหล่อลื่นในช่องคลอดมากขึ้น อาจป้องกันจากภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่หรือการเติบโตของเนื้อเยื่อนอกมดลูก

การมีเพศสัมพันธ์สามารถช่วยเสริมความแข็งแรงของอุ้งเชิงกรานได้ พื้นอุ้งเชิงกรานที่แข็งแรงขึ้นยังให้ประโยชน์ เช่น ความเจ็บปวดน้อยลงระหว่างมีเพศสัมพันธ์ และลดโอกาสของอาการภาวะอวัยวะอุ้งเชิงกรานหย่อน คือ การเคลื่อนต่ำของอวัยวะในอุ้งเชิงกรานลงไปในส่วนของช่องคลอด ได้แก่ มดลูก หรือผนังช่องคลอด ไม่ว่าจะเป็นบริเวณผนังช่องคลอดด้านหน้า ด้านหลัง หรือบริเวณยอดช่องคลอดในรายที่เคยผ่าตัดมดลูก ทำให้อวัยวะที่อยู่ใกล้เคียงเคลื่อนต่ำลงมาด้วย เช่น กระเพาะปัสสาวะ ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ เป็นต้น

การศึกษาชิ้นหนึ่ง แสดงให้เห็นว่าการมีเพศสัมพันธ์ด้วยอวัยวะเพศชายผ่านทางช่องคลอด อาจส่งผลให้เกิดการหดตัวของช่องคลอดแบบสะท้อนกลับที่เกิดจากการดันอวัยวะเพศชาย ผู้หญิงที่ยังคงมีเพศสัมพันธ์หลังวัยหมดประจำเดือน มีโอกาสน้อยที่ช่องคลอดฝ่อหรือผนังช่องคลอดบางลง ช่องคลอดฝ่ออาจทำให้เกิดอาการปวดระหว่างมีเพศสัมพันธ์และอาการทางเดินปัสสาวะ

——————–
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล