ที่ทำการไปรษณีย์ไม่ใช่ของแปลก แต่ที่ทำการไปรษณีย์ที่อยู่ไกลจนถึงขั้วโลกใต้และได้ชื่อว่าเป็นที่ทำการไปรษณีย์ที่อยู่ไกลชุมชนที่สุดในโลกนี้ ย่อมไม่ธรรมดา

สำหรับที่ทำการไปรษณีย์ที่มีชื่อเล่นว่า “ปณ. เพนกวิน” นี้ ตั้งอยู่บนเกาะกูเดียร์ซึ่งมีขนาดกว้างใหญ่พอ ๆ สนามฟุตบอล ในบริเวณพอร์ต ล็อครอย บนทวีปแอนตาร์ติกา หรือขั้วโลกใต้นั่นเอง 

ตัวอาคารทำการนั้นมีอายุราว 80 ปี ถือว่าเป็นสมบัติของประเทศอังกฤษในความดูแลขององค์กร UK Antartic Heritage Trust เดิมเป็นอาคารฐานทัพเก่าของกองทัพอังกฤษ แต่ได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นที่ทำการไปรษณีย์ในช่วงใกล้สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

ปณ. เพนกวินนี้ไม่เพียงแต่ทำหน้าที่แบบที่ทำการไปรษณีย์ทั่วไป แต่ยังทำหน้าที่เป็นพิพิธภัณฑ์ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวและสถานีศึกษาวิจัยด้านสิ่งแวดล้อมด้วย

สำนักข่าววอชิงตันโพสต์รายงานว่าองค์กรที่เป็นเจ้าของ ปณ. เพนกวิน จะจ้างพนักงานไปรษณีย์ปีละ 4 คน พวกเขาจะต้องไปกินอยู่หลับนอนที่ ปณ. แห่งนี้ตั้งแต่เดือนพ.ย. จนถึงเดือนมี.ค. ของปีถัดไป ซึ่งถือว่าเป็นช่วง “หน้าร้อน” ของแอนตาร์กติกา โดยมีหน้าที่ที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งคือ “นับจำนวนนกเพนกวิน” ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนหลายร้อยตัวและเป็นประชากรเผ่าพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดบนเกาะ เพื่อจดบันทึกสถิติในรายงานเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

คามิลลา นิโคล ประธานฝ่ายบริหารขององค์กร UK Antartic Heritage กล่าวว่างานที่ ปณ. เพนกวินนี่เป็นงานที่หนักแและยากลำบาก บางครั้งพนักงานอาจต้องทำงานติดต่อกันถึง 12 ชม. รวด และจะไม่ค่อยมีเวลาได้พักมากนัก

นอกจากนี้ ที่พักก็เล็กและแคบ บนเกาะไม่มีทั้งสัญญาณอินเทอร์เน็ตและสัญญาณโทรศัพท์มือถือ อีกทั้งไม่มีระบบนำ้ประปาใช้ 

แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีคนแห่มาสมัครงานที่นี่เป็นจำนวนมาก โดยเคยมีจำนวนสูงสุดที่ 2,500 คนต่อปี ผู้สมัครนั้นมีทุกเพศ ทุกวัย ทุกสายอาชีพ จากทั่วโลก 

นิโคล ชี้ว่าคุณสมบัติสำคัญของพนักงานที่นี่ก็คือมีสุขภาพแข็งแรง ปรับตัวได้ง่ายต่อทุกสถานการณ์ ชื่นชอบการพบปะผู้คนและนักท่องเที่ยว รวมถึงเข้ากับคนอื่นได้ง่าย 

ลูซี่ ดอร์แมน ซึ่งเคยทำงานที่ ปณ.​เพนกวิน แห่งนี้ช่วงปี 2562-2563 เล่าว่างานที่นี่มีความท้าทายมาก มีข้าวของที่ต้องยก ต้องถือ และขนย้ายเกือบตลอดเวลา แล้วยังต้องเดินบนก้อนหินลื่น ๆ เป็นส่วนใหญ่ รวมทั้งต้องคอยกวาดมูลนกเพนกวินออกจากก้อนหินที่เป็นทางผ่านด้วย ขณะเดียวกัน เจ้านกเพนกวินพวกนี้ก็ตัวเหม็นกว่าที่เธอคิด

สำหรับผู้ที่สนใจอยากทำงานที่ ปณ. เพนกวิน สามารถไปสมัครได้ที่เว็บไซต์ของ UK Antarctic Heritage Trust แต่คงต้องรอรอบต่อไปในปีหน้า ซึ่งจะเปิดราวเดือนเม.ย. เพราะปีนี้ปิดรับสมัครกันไปเรียบร้อยแล้ว

ที่มา : unilad.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES