สุริยคติกาล วันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2566 ค.ศ. 2023จันทรคติกาล ตรงกับวันอาทิตย์ ขึ้น 5 ค่ำ เดือน 1 ปีเถาะ เบญจศก จุลศักราช 1385 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.34 น. เที่ยงจริง เวลา 12.14 น.อาทิตย์ตก เวลา 17.53 น. จันทร์ตก เวลา 22.15 น.

วันนี้ เวลา 00.00-06.42 น. ดาวจันทร์เสวยศรวณนักษัตรฤกษ์ที่ 22 ประกอบด้วยภูมิปาโลแห่งฤกษ์ ภูมิปาโล แปลว่า ผู้รักษาแผ่นดิน เวลา 06.43-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยธนิษฐนักษัตรฤกษ์ที่ 23 ประกอบด้วยเทศาตรีแห่งฤกษ์หรือเวสิโยแห่งฤกษ์ เทศาตรี แปลว่า ข้ามถิ่น หมายถึง ฤกษ์พ่อค้าข้ามถิ่น เวลา 00.00-19.47 น.-ห้ามทำการมงคล เวลา 19.48-24.00 น.-ทำการมงคลได้ตามฤกษ์บนหมวดเทศาตรีฤกษ์ ทิศที่เป็นมงคล-ใต้ ทิศอัปมงคล-เหนือ สีประจำวัน-แดง สีสิริมงคล-เขียวสด สีอัปมงคล-ฟ้า น้ำเงิน ราศีที่ดาวศรีสถิต-พิจิก ราศีที่ดาวกาลีสถิต-ตุล

เกิดวันนี้ เด็กชาย มีรูปร่างหน้าตาดี เฉลียวฉลาด นิสัยเปิดเผยซื่อสัตย์ รักเกียรติรักศักดิ์ศรี มีชื่อเสียง ชีวิตรุ่งโรจน์ มีความก้าวหน้า มีการศึกษาดี รับผิดชอบสูง รักษาคำพูด เจรจาเป็นเลิศ ผู้ใหญ่ช่วยเหลือ ชอบต่อสู้ มักจากถิ่น สร้างหลักฐานได้เร็วจะมั่งคั่งด้วยทรัพย์สินเงินทอง เด็กหญิง มีรูปร่างหน้าตาดี ใจบุญสุนทาน มีความมานะ เฉลียวฉลาด มีความพากเพียร พูดจริงทำจริง จิตใจสูง มีผู้อุปถัมภ์ รักศิลปะการตกแต่ง เป็นคนมีเหตุผล ชอบการสมาคม ติดต่อเจรจาทางการค้าดี คู่ครองช่วยเสริมเรื่องฐานะความเป็นอยู่

เกิดวันอาทิตย์ อาทิตย์ทับวันเกิด ควรเอาใจใส่เรื่องความรัก จะได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่า มีการศึกษาหาความรู้ในระดับที่สูงขึ้น ควรดูแลสุขภาพให้ดี มีรายจ่ายที่ฟุ่มเฟือย จะได้สมาคมกับผู้ใหญ่คนดีมีความรู้ความสามารถ มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงที่อยู่อาศัยให้ดีขึ้น จะได้รับของฝากของขวัญ มีคนต่างถิ่นเข้ามาคบหาสมาคมด้วย

เกิดวันจันทร์ อาทิตย์ทับวันเกิด มีเสน่ห์ดึงดูดใจเพศตรงข้าม จะได้ลาภเป็นสิ่งของต้องตาต้องใจ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี ควรควบคุมอารมณ์ของตนให้ดี เพศตรงข้ามจะให้ความช่วยเหลือ ระวังจะมีปัญหาเรื่องการซื้อขายทรัพย์สิน จะมีการเดินทาง บ้านเรือนที่อยู่อาศัยมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงดีขึ้น ความรักควรเอาใจเขามาใส่ใจเรา

เกิดวันอังคาร อาทิตย์ทับวันเกิด จะได้พบรักในอุดมคติ อารมณ์อันรุนแรงจะทำให้คนรอบข้างต้องถอยห่าง เพื่อนร่วมงานหุ้นส่วนและเพศตรงข้ามจะนำโชคมาให้ จะได้ทรัพย์สินเงินทอง ระวังไฟของร้อนของแหลมคม มีเรื่องต้องใช้เงิน จะได้คบหาสมาคมกับคนต่างถิ่นต่างแดน ควรควบคุมอารมณ์และดูแลสุขภาพให้ดี หากมีปัญหาควรทำความเข้าใจกับคนรอบข้างให้ดี

เกิดวันพุธ อาทิตย์ทับวันเกิด พี่น้องเพื่อนฝูงชักนำการงานมาให้ทำ การบริหารจัดการทางการเงินและทรัพย์สินที่ดีทำให้รักษาทรัพย์ไว้ได้ จะได้ลาภเป็นทรัพย์สินเงินทองแต่มีรายจ่ายสูงขึ้น ญาติพี่น้องมาหาเพื่อขอความช่วยเหลือ จะมีความเห็นขัดแย้งกับคนใกล้ชิด ระวังเรื่องอาหารการกิน จะได้อยู่ท่ามกลางคนมีความรู้ พูดอะไรควรระมัดระวังคนมักเข้าใจผิด

เกิดวันพฤหัสบดี อาทิตย์ทับวันเกิด ความรักมักจะเกิดจากความใกล้ชิด จะได้ลาภที่คนให้ด้วยความศรัทธา เอกสารทางการเงินควรตรวจดูให้เรียบร้อย จะได้ยวดยานพาหนะสัตว์สี่เท้าสองเท้า การงานดีมีผลงานปรากฏ จะได้รับรางวัลเพราะมีปัญญาดี มีโอกาสได้แสดงความรู้ความสามารถ การงานดำเนินไปได้ด้วยดี จะได้เข้าร่วมพิธีสำคัญ พบปะผู้คนมากมาย

เกิดวันศุกร์ อาทิตย์ทับวันเกิด ควรมีความหนักแน่นเรื่องความรัก การค้ำประกันบุคคลหรือทรัพย์สินควรหลีกเลี่ยงหรือปฏิเสธเสียเลยจะดีกว่า เพราะจะนำความเดือดร้อนมาสู่ท่านในภายหลัง จะได้สิ่งของต้องตาต้องใจ คนใกล้ชิดจะมีการเดินทาง มีชื่อเสียงเกียรติยศ การเจรจาเป็นผล การเงินส่งผลดีแต่เก็บเงินไม่อยู่ เพราะมีการใช้จ่ายมากขึ้น

เกิดวันเสาร์ อาทิตย์ทับวันเกิด จะยอมเสียสละบางอย่างให้แก่คนรัก มีการแนะนำตัวคนรักให้เป็นที่รู้จักต่อสังคม เป็นโอกาสที่ดีที่จะพาไปท่องเที่ยวพักผ่อนและมีการให้สิ่งของที่มีค่าแก่กัน มีคนให้ความช่วยเหลือ ระวังคำพูด จะได้รับค่าตอบแทน จะมีเดินทางไปสถานที่สำคัญ จะมีเวลาเป็นส่วนตัวมากขึ้น มีเรื่องภายในบ้านต้องแก้ไขปรับปรุง.