“อุปสรรคแค่ทำให้เราช้าลง แต่ไม่ทำให้เราหยุดเดิน…ถ้าเราให้นาฬิกาผิดคน ยังมีโอกาสของคืน แต่ถ้าให้เวลาผิดคน มันคงขอคืนไม่ได้”

แม้ว่าผู้บัญชาการแห่งชาติคนปัจจุบันจะพยายามปรับปรุงภาพลักษณ์ของวงการตำรวจเท่าไหร่ แต่ก็ไม่วายต้องมีเรื่องมีราวของบรรดาผู้ใต้บังคับบัญชาในเชิงลบออกมาอยู่ตลอด บอกได้คำเดียวว่าน่าเหนื่อยใจและน่าอเนจอนาถใจแทน

เรื่องฉาวนี้มันแดงมาจากในโลกโซเชียลมีการเผยแพร่คลิปจากกล้องวงจรปิด พร้อมบรรยายเรื่องราวทำนองว่า มีกลุ่มคนร้าย 3 ราย อ้างตัวว่าเป็นตำรวจ เข้าไปทำการกรรโชกทรัพย์ข่มขู่ผู้เสียหาย บริเวณห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส สาขานวนคร ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

โดยเรียกรับเงิน 30,000 บาท เพื่อแลกกับการไม่ดำเนินคดีเรื่องป้ายทะเบียนปลอม ที่เอามาติดรถเก๋งโตโยต้า วีออส สีดำเพื่อหนีไฟแนนซ์รถ ก่อนจะพาผู้เสียหายมายังโรงพัก สภ.คลองหลวง เวลา 16.00 น. วันที่ 15 ธ.ค.66 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กลุ่มคนร้ายยังอ้างด้วยว่า จะเอารถไปตรวจสอบแล้วจะรีบนำมาคืนไว้ที่โรงพักเอง เวลาผ่านไป 1 วัน ผู้เสียหายมารับรถคืนช่วงเย็นวันที่ 16 ธ.ค. 66 ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่ายังไม่ได้รถคืน จึงเข้ามาแจ้งกับร้อยเวร สภ.คลองหลวง ทำให้ทราบว่าชายทั้ง 3 ราย ไม่ใช่ตำรวจใน สภ.คลองหลวง แต่อย่างใด

หลังเกิดเหตุทางตำรวจได้ดำเนินการสอบปากคำพยาน พยานวัตถุเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ปรากฏว่ามีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง โดยกล้องวงจรปิดจับภาพกลุ่มคนร้ายทั้ง 3 ราย ซึ่งเป็น ตำรวจสังกัด “บก.สอท.” ยศ พ.ต.ต. 2 นาย และ ร.ต.ต.1 นาย เอาไว้ได้ ซึ่งต่อมาทางตำรวจทั้ง 3 นาย ได้ประสานมอบของกลางให้ตำรวจ สภ.คลองหลวง ทั้งรถยนต์และเงินสด 30,000 บาท

ซึ่งเงินดังกล่าวอ้างว่า มีการตรวจพบอยู่ในรถ ส่วนที่ยังไม่นำมามอบให้ สภ.คลองหลวง แต่แรก ก็เพราะต้องนำไปตรวจสอบยังศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สอท. ก่อน

เมื่อเหตุการณ์มีตำรวจ 3 นาย พาตัวผู้เสียหายมาคุยข้าง สภ.คลองหลวง มีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับเงินสด 30,000 บาทจริง ฝ่ายผู้เสียหายก็อ้างว่ากดมาให้ตำรวจ ส่วนตำรวจบอกว่าตรวจยึดรถยนต์แล้วพบเงินภายในรถและที่นำรถมาส่งให้พนักงานสอบสวนช้าเพราะต้องนำรถไปตรวจสอบและบันทึกที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สอท. แล้วส่งกลับมาอีกครั้งหนึ่ง

อันนี้ถือว่าข้อเท็จจริงบางอย่างไม่ตรงกัน พนักงานสอบสวนจึงแจ้งข้อหาแก่ ตำรวจ สอท.ทั้ง 3 นาย ได้แก่ 1.เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับสินบน 2.ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และ 3.กรรโชกทรัพย์ ก่อนจะรวบรวมพยานหลักฐานส่งให้ ป.ป.ช.

ต่อมา มีการเปิดเผยว่าตำรวจ 3 นาย ประกอบด้วย ยศ 1.พ.ต.ต. ตำแหน่ง สว.กลุ่มงานสนับสนุนทางไซเบอร์  บก.สอท. 2.พ.ต.ต.  ตำแหน่ง สว.กก.4 บก.สอท.1 และ3.ร.ต.ต. ตำแหน่ง รอง สว.กก.4 บก.สอท.1 จากนั้นมีคำสั่งให้นายตำรวจทั้ง 3 นายให้มาประจำที่ ศปก.สอท. พร้อมทั้งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

นี่เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ฉาวในวงการสีกากีอีกครั้ง ก็ไม่รู้ว่าจะแก้ไขภาพลักษณ์ให้ดีขึ้นมาได้อย่างไร ก็ดีเหมือนกันถ้าจะทำเหมือนที่ ผบ.ตร.พูดเอาไว้คือ หากผู้ใต้บังคับบัญชากระทำความผิด ผู้บังคับบัญชาก็ต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย.

ข่าวสารตำรวจ

ร่วมแข่งขันกีฬา
พ.ต.ท.ศรายุทธ ศรีมัญจาบุรี สารวัตร ใหญ่สถานีตำรวจภูธรหนองฮี จังหวัดนครพนม พร้อมด้วย พ.ต.ท.กังวาน โคตตะวงศ์ สว.(สอบสวน) สภ.หนองฮี ร.ต.อ.ปริญญา ศรีทัศน์ รอง สวป.สภ.หนองฮี นำข้าราชการตำรวจ สภ.หนองฮี เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันและเป็นกรรมการตัดสิน การแข่งขันกีฬาต้านยาเสพติดและสร้างความปรองดองสมานฉันท์ตำบลหนองฮี ประจำปี 2567 โดยมี นายชูกัน กุลวงษา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครพนม เขต 4 เป็นประธานในพิธี ณ สนามกีฬา องค์การบริหารส่วนตำบลหนองฮี อ.ปลาปาก จ.นครพนม

บำบัดอย่างยั่งยืน
นายชลธี ยังตรง ผวจ.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิด “โครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล” และทำ MOU ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลแบบครบวงจร โดยมี พล.ต.ต.นเรวิช สุคนธวิท ผบก.ภ.จว.ฉช. พ.ต.อ.สมชาย อยู่สวัสดิ์ รอง ผบก. พ.ต.อ.ณัฐพล อะกะเรือน ผกก.สภ.เมืองฉะเชิงเทรา นายประชา คล้ายสิงห์ ประธาน กต.ตร.สภ.เมืองฉะเชิงเทรา นางสาวกิรณา เครือพงศ์ศักดิ์ ผอ.ส่วนประสานพื้นที่สำนักงาน ปปส ภ.2 พระครูธรรมธรจำลอง โรจนธมฺโม เจ้าอาวาสวัดแหลมใต้ สื่อมวลชน ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ประธานชุมชน ประชาชนร่วมกิจกรรม ณ ศาลาการเปรียญวัดแหลมใต้ ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา.

กวดขันวินัยจราจร
พ.ต.อ.กฤศ ธิติทัศนะ ผกก.สภ.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี พร้อมด้วย พ.ต.ท.นพรุจ ณ รังษี รอง ผกก.ป.สภ.คลองกิ่ว พ.ต.ท.จำลอง จินพละ สวป.สภ.คลองกิ่ว ร.ต.ท.พีรเดช ม่วงหมู่ รอง สว(ป.)สภ.คลองกิ่ว ปฏิบัติหน้าที่รองสว.จร.ฯและสายตรวจจราจร ร่วมกับเจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดชลบุรี ตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยการจราจรรถบรรทุกที่ไม่จัดให้มีสิ่งของป้องกันการตกหล่นรั่วไหล (คลุมผ้าใบ) บริเวณถนน หนองกองเสา-มาบคล้า ม.9 ต.คลองกิ่ว หลังจากที่มีประชาชนร้องเรียนมาว่ามีเศษหินเศษดินตกหล่นทำให้ผู้ใช้เส้นทางร่วมได้รับความเดือดร้อนและมีรถยนต์เสียหาย โดยมีการว่ากล่าวตักเตือนและเปรียบเทียบปรับไปหลายราย

***************************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป