สุริยคติกาล วันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2566 ค.ศ. 2023 จันทรคติกาล ตรงกับวันพฤหัสบดี ขึ้น 2 ค่ำ เดือน 1 ปีเถาะ เบญจศก จุลศักราช 1385 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.33 น. เที่ยงจริง เวลา 12.13 น. อาทิตย์ตก เวลา 17.52 น. จันทร์ตก เวลา 19.39 น.

วันนี้ เวลา 00.00-10.18 น. ดาวจันทร์เสวยมูละนักษัตรฤกษ์ที่ 19 ประกอบด้วยทลิทโทแห่งฤกษ์ ทลิทโท แปลว่า ผู้ขอ ผู้มักน้อย เวลา 10.19-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยปุพพาษาฒนักษัตรฤกษ์ที่ 20 ประกอบด้วยมหัทธโนแห่งฤกษ์ มหัทธโน แปลว่า คหบดี เศรษฐี ผู้มั่งคั่งด้วยทรัพย์สินเงินทอง เวลา 00.00-02.20 น.-ห้ามทำการมงคล เวลา 02.21-10.18 น.-ทำการมงคลได้ตามฤกษ์บนหมวดทลิทโทฤกษ์ เวลา 10.19-24.00 น.-ทำการมงคลได้สารพัดตามฤกษ์บนหมวดมหัทธโนฤกษ์ ทิศที่เป็นมงคล-ตะวันออกเฉียงเหนือ ทิศอัปมงคล-ตะวันตกเฉียงใต้ สีประจำวัน-เหลือง แสด สีสิริมงคล-แดงส้ม สีอัปมงคล-ดำ ม่วงแก่ เทา ราศีที่ดาวศรีสถิต-พิจิก ราศีที่ดาวกาลีสถิต-กุมภ์

เกิดวันนี้ เด็กชาย รูปร่างหน้าตาดี รักบ้านรักครอบครัว ชอบศึกษาเล่าเรียน จะเป็นคนมีความรู้ความสามารถ ฝักใฝ่ในศิลปกรรมต่าง ๆ ชอบร้องรำหรือการแสดง นักเขียนหรือจิตรกร ใจกว้าง มีสติปัญญาดี ฉลาดหลักแหลมและปราดเปรียว จิตใจดี ชอบทำบุญกุศล ไปเจริญไกลแดนเกิด อายุมากขึ้นจะดีมีทรัพย์สินและลูกหลานมาก ประกอบการค้าเป็นล่ำเป็นสัน เป็นคนน่าเชื่อถือ เด็กหญิง หน้าตาดี ใจดี อ่อนหวาน เฉลียวฉลาด ชอบศึกษาหาความรู้ มีไหวพริบปฏิภาณดี ชอบทำคุณกับคนอื่น เพื่อนฝูงมาก มีผู้ให้ความเมตตาเกื้อหนุน มีชื่อเสียง เป็นที่หมายปองของคนหลายคน ได้คู่ครองที่มีหลักฐานมั่นคง ชอบทำงานที่ใช้สมองและสติปัญญา อนาคตแจ่มใส ชีวิตครอบครัวปกติสุขดี คู่ครองมีหลักฐานมั่นคง

เกิดวันอาทิตย์ พฤหัสทับวันเกิด มีรายได้พิเศษหรือได้เงินคืน จะคบหาสมาคมกับใครควรรอบคอบ งานเก่าที่คั่งค้างจะถูกสะสางลงจนจบสิ้น แก้ไขสถานการณ์ที่ยุ่งยากสับสนได้ ได้คบหาสมาคมกับผู้ใหญ่ ควรรอบคอบและควบคุมอารมณ์ให้ได้เพราะอาจเกิดความผิดพลาดได้ง่าย ได้เดินทาง ได้สิ่งของใหม่ ๆ มีงานใหม่ ๆ เงินทองถูกใช้ไปเพื่อการศึกษาและการรักษาพยาบาล

เกิดวันจันทร์ พฤหัสทับวันเกิด มีเงินเหลือก็ควรเก็บออมไว้ใช้ในยามจำเป็นบ้าง มีการเดินทางควรตรวจสภาพยวดยานพาหนะให้ดี หุ้นส่วนและเพศตรงข้ามที่ดีจะเข้ามาให้การสนับสนุนช่วยเหลือ การพูดพร่ำเพรื่อจะก่อให้เกิดความยุ่งยาก จะได้คบหากับผู้ใหญ่คนต่างถิ่นต่างแดน มีข่าวทางไกล ศัตรูจะพ่ายแพ้ มีการริเริ่มโครงการใหม่ ๆ

เกิดวันอังคาร พฤหัสทับวันเกิด มีการปรับปรุงการงานเดิมให้ดีขึ้น จะได้ลาภเป็นสิ่งของต้องใจที่หาได้ยากจากเพศตรงข้าม ปฏิบัติงานด้วยความเข้มแข็งและมีความมานะพยายามดี มีปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ อันเนื่องจากความไม่แน่นอน มีคนกล่าวหาซุบซิบนินทา คู่ครองคนรักมักหมางเมิน มีความคิดเห็นขัดแย้งกับผู้ใหญ่ ต้องใช้ความเพียรพยายามมาก การงานต้องปรับปรุงแก้ไข มีลาภผลเล็กน้อย

เกิดวันพุธ พฤหัสทับวันเกิด จะมีการทำนิติกรรมสัญญา มีการตกแต่งบ้านเรือนและสำนักงาน การงานนำมาซึ่งผลประโยชน์และรายได้ที่พึงพอใจ มิตรทางไกลจะมาหา ได้สิ่งของที่ชอบใจ ผู้ใหญ่เจ็บป่วย บ้านเรือนที่อยู่อาศัยมีการปรับปรุง การติดต่อสื่อสารคึกคัก การเจรจาติดต่อประสานงานประสบความสำเร็จ ได้เข้าศึกษาอบรม ความรักสดใส

เกิดวันพฤหัสบดี พฤหัสทับวันเกิด มีเพื่อนหรือหุ้นส่วนที่ถูกใจไว้คอยให้คำปรึกษาหารือในการทำงาน คนรักมีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีความก้าวหน้ามีการวิ่งเต้นติดต่อ พบคนมีพฤติกรรมแบบผิดปกติ มีโชคดีทั้งคนและทรัพย์สินเงินทอง ได้พบครูบาอาจารย์คนดีมีความรู้ ได้ศึกษาหลักธรรม ระวังเอกสารสำคัญตกหล่นหาไม่พบ มีช่องทางในการหารายได้เพิ่มเติม ควรดูแลรักษาสุขภาพให้ดี มีงานสำคัญรออยู่ข้างหน้า

เกิดวันศุกร์ พฤหัสทับวันเกิด การงานที่ทำกำลังเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว จะได้คบหาคนดีมีความรู้ความสามารถ ได้ใช้ความรู้ความสามารถมากขึ้น มีความพึงพอใจในผลงานของตน คนต่างถิ่นต่างแดนมาติดพัน โชคดีด้านการเงิน กังวลเรื่องญาติพี่น้องและบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ใจเย็น ๆ อย่าใช้อารมณ์วู่วาม จะพบกับบุคคลสำคัญในสังคม มีการเดินทางหรือได้รับของฝากของขวัญ สิ่งที่ตกหล่นสูญหายจะได้คืน

เกิดวันเสาร์ พฤหัสทับวันเกิด เพื่อนฝูงจะเข้ามาช่วยเหลือในการทำงาน มีการคบหาเพื่อนใหม่เป็นคนมีเกียรติในสังคม การงานที่ทำอยู่จะมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น การเจรจาจะลงเอยโดยดี โชคดีมีลาภ ได้ศึกษาอบรมเพิ่มเติม การงานประสบความสำเร็จ ได้ผลประโยชน์ตอบแทนที่พึงพอใจ การเงินหมุนเวียนดี เพื่อนฝูงให้เกียรติยกย่อง มีงานใหม่ ๆ เข้ามาให้ทำ ความรักมีเรื่องง้องอนกันบ้างแต่จะเข้าใจกันในที่สุด.