เชื้อฮิวแมน ปาปิลโลมา ไวรัส หรือเอชพีวี คือเชื้อไวรัสที่มีสายพันธุ์มากกว่า 100 สายพันธุ์ โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ กลุ่มสายพันธุ์ที่มีความเสี่ยงต่ำ (Low risk type) เป็นสายพันธุ์ที่ไม่ทำให้กลายเป็นมะเร็ง และกลุ่มสายพันธุ์ที่มีความเสี่ยงสูง (High risk type) เป็นสายพันธุ์ที่สามารถทำให้เซลล์เยื่อบุปากมดลูกผิดปกติ จนนำไปสู่มะเร็งปากมดลูกได้

สาเหตุการติดเชื้อเอชพีวี ส่วนใหญ่นั้นติดต่อผ่านทางเพศสัมพันธ์ ทำให้ผู้ที่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อนจะมีโอกาสติดเชื้อเอชพีวีนี้ได้อย่างน้อยหนึ่งครั้งในชีวิตมากถึง 80-90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งอาจเป็นสายพันธุ์ที่ทำให้ก่อมะเร็งหรือไม่ก็ได้ รวมถึงการสัมผัสอย่างรุนแรงบริเวณอวัยวะเพศ หรือการติดต่อจากแม่สู่ลูกในระหว่างคลอดปกติ ที่ยังคงมีโอกาสติดเชื้อเอชพีวีได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีเพศสัมพันธ์มากกว่าสามครั้งต่อสัปดาห์จะมีปริมาณมีอิมมูโนโกลบูลิน เอ เท่ากับผู้ที่มีเพศสัมพันธ์ไม่บ่อยนัก การศึกษานี้ยังชี้ให้เห็นว่าความวิตกกังวลและความเครียดสามารถทำให้ผลเชิงบวกของการมีเพศสัมพันธ์ลดลงได้

นอนหลับดีกว่า ร่างกายจะปล่อยฮอร์โมนออกซิโตซินหรือที่เรียกว่าฮอร์โมน “ความรัก” หรือ “ความใกล้ชิด” และสารเอ็นโดรฟินในระหว่างการถึงจุดสุดยอด การรวมกันของฮอร์โมนเหล่านี้สามารถทำหน้าที่เป็นยาระงับประสาทได้

ออกซิโตซิน (Oxytocin) คือ ฮอร์โมนที่สร้างจากต่อมใต้สมอง หน้าที่หลัก ๆ คือ ฮอร์โมนที่จำเป็นสำหรับการคลอดลูกและให้นมบุตร นอกจากนี้ยังทำให้เกิดสายใยผูกพันที่ยิ่งใหญ่ของแม่และลูก ความสำคัญของออกซิโตซิน เป็นฮอร์โมนที่ทำให้เกิดความผูกพันกับคนอื่นด้วยเช่นเดียวกัน การกอด สัมผัสมือ หรือการมีเพศสัมพันธ์จะทำให้สมองหลั่งออกซิโตซินมากขึ้น

เอ็นโดรฟิน (Endorphin) เป็นฮอร์โมนที่หลั่งออกมาจากใต้สมองที่รู้จักกันในชื่อ “สารสุข” เปรียบเสมือนมอร์ฟีนธรรมชาติที่ร่างกายหลั่งขึ้นมาก็ต่อเมื่อมนุษย์มีความสุข ความพึงพอใจ ผ่อนคลาย และหลั่งเพื่อกระตุ้นความรู้สึกในแง่บวกเมื่ออยู่ในภาวะเครียดฮอร์โมนชนิดนี้ก็จะ
ลดลง

การนอนหลับที่ดีขึ้นสามารถส่งผลต่อ ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงขึ้น อายุยืดยาวนานขึ้น รู้สึกได้พักผ่อนมากขึ้น มีพลังงานมากขึ้นในระหว่างวัน

————————–
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล