@@…นับถอยหลังเดือนสุดท้ายของ ปีกระต่าย เวลาไม่เคยคอยท่าจริงๆ ผ่านไปอย่างรวดเร็วจะหมดไปอีกปีแล้ว จะเตรียมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ส่วนความเคลื่อนไหวแต่ละเหล่าทัพ ยังคงมีภารกิจกันทั้งในและต่างประเทศ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. และคณะเดินทางไปรับชมการสาธิต การฝึก FTX (การฝึกร่วมผสม การต่อต้านการก่อการร้าย และการถ่ายทอดการฝึก Maritime Security) ระหว่างกองกำลังจีน ไทย กัมพูชา ลาว มาเลเซีย และเวียดนาม ณ เมืองจ้านเจียง มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีกำลังพลของไทยจาก ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล, กรมรบพิเศษที่ 3 รักษาพระองค์, หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ, หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน กองทัพอากาศ และ กรมยุทธการทหาร เข้าร่วม

@@…จากนั้น พล.อ.ทรงวิทย์ ได้เข้าร่วมพิธีปิดการฝึก ขึ้นเวทีกล่าวขอบคุณกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนที่ได้ให้การต้อนรับอย่างดียิ่ง และยินดีที่ได้มีการฝึกร่วมผสมกับชาติที่เข้าร่วม ในอันที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์กันในทุกมิติ รวมทั้งจะส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันในอนาคต ตามชื่อรหัส การฝึก Aman Youyi  ’ความเป็นเพื่อนที่ร่วมกันสร้างสันติภาพ“ ต่อไป เสร็จแล้วเข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองบนเรือระบายพลของจีน โดยมี พล.ท.หยาง จื้อ เลี่ยง กรรมาธิการการเมืองของกองเรือภาคใต้ (South Sea Fleet) เป็นประธานงานเลี้ยงรับรอง ก่อนจะเดินทางกลับประเทศไทยพร้อมกำลังพลที่มีโอกาสเข้าร่วมการฝึกในครั้งนี้

@@…ขณะที่  พล.ต.วุทธยา จันทมาศ ผบ.กองพลทหารราบที่ 9 ไปเป็นประธานในพิธีเปิด การฝึกคชสีห์ 2023 (Kocha Singa 23) ณ ค่ายสุไหงจีโดง สาธารณรัฐสิงคโปร์ ร่วมกับ พลจัตวา ไค เต๋อ เซี่ยน ผบ.กองพลที่ 3 กองทัพบกสิงคโปร์ เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถกำลังพล พัฒนาปฏิบัติการร่วมกองทัพบกดำรงนโยบายการพัฒนากำลังพลผ่านการฝึก ศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการฝึกร่วม/ผสมกับกองทัพมิตรประเทศ โอกาสนี้ได้ชม นิทรรศการแสดงยุทโธปกรณ์ในการฝึก ชมห้องฝึกทดลองขับขี่ยานพาหนะทางทหาร รวมทั้งให้โอวาทและให้กำลังใจกำลังพลที่เข้ารับการฝึกคชสีห์ เป็นการฝึกเกี่ยวกับปฏิบัติทางยุทธวิธีในหลากหลายมิติ อาทิ การฝึกในห้องจำลองสถานการณ์, การฝึกปฏิบัติการใช้อาวุธ, การให้คำสั่งยุทธการระดับกองร้อย, การปฏิบัติการรบในสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งจะดำเนินการฝึกเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ (ตั้งแต่ 27 พ.ย.-10 ธ.ค. 2566) การฝึกผสมรหัสคชสีห์ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีตามโครงการความร่วมมือด้าน การฝึกระหว่างกองทัพบกไทย-สิงคโปร์ (Counterpart) ที่เริ่มดำเนินการฝึกตั้งแต่ปี 2540 โดยกองทัพบกทั้ง 2 ประเทศสลับกันเป็นเจ้าภาพ ที่ผ่านมามีการขยายขอบเขตการฝึกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การฝึกคชสีห์ 2023 ในครั้งนี้เป็นโอกาสอันดีในการกระชับสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ อันจะนำมาซึ่งเสถียรภาพ และความมั่นคงในภูมิภาค

@@…ด้าน พล.ต.อภินันท์ แจ่มแจ้ง ผบ.กองกำลังเทพสตรี พร้อมคณะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ของ ชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4105 บ้านน้ำทุ่น ต.ปากจั่น อ.เมือง จ.ระนอง โดยรับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์ในห้วงปัจจุบัน รวมถึงเน้นย้ำนโยบาย และข้อสั่งการของผู้บังคับบัญชาให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด รวมทั้งเน้นย้ำในการเพิ่มความเข้มในการลาดตระเวนตามช่องทางธรรมชาติ  นอกจากนี้ยังเดินทางเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ชุดปฏิบัติการกองร้อยทหารราบที่ 2521 ในพื้นที่ จุดชมวิวบ้านเขาฝาชี ต.บางแก้ว อ.ละอุ่น จ.ระนอง โดยรับฟังบรรยายสรุป พร้อมทั้งมอบนโยบายในการเพิ่มมาตรการคุมเข้มตลอดแนวชายแดนในพื้นที่รับผิดชอบ และเฝ้าระวังภัยแทรกซ้อนต่อความมั่นคงชายแดนในทุกด้าน

@@…ผู้พันบานเย็น เลียบค่ายลูกประดู่ ต้องยอมรับว่าตลอด 3 ปี ที่ผ่านมา แม้หลายฝ่ายไม่ว่าจะเป็นคนในกองทัพเรือหรือคนนอกต่างพยายามเอาใจช่วย ให้ทางทัพเรือสามารถสะสางปัญหาหลายเรื่องที่เกิดขึ้น บางคนถึงขั้นบนบานศาลกล่าวขอให้ เสด็จเตี่ย ช่วยเปิดทางให้แก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นลุล่วงไปได้ด้วยดี บางครั้งถ้ารู้ทั้งรู้ว่า ผิดตั้งแต่ติดกระดุมเม็ดแรกแล้วยังฝืนไม่ยอมแก้ไข ยังปล่อยให้ติดกระดุมผิดไปจนถึงเม็ดสุดท้าย งานนี้ใครเกี่ยวข้องก็ต้องรับโทษที่กระทำกันไปตามระเบียบ ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาเหมืองหิน สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ พื้นที่กว่า 208 ไร่ ที่แนวโน้มคงจะต้องให้เป็นตำนาน “ขุมทรัพย์เหมืองแร่” จากเพียงอคติตกทอด จนบานปลายกลายเป็นถูกตรวจสอบเส้นทางขายมูลดินกันตั้งแต่เปิดเหมือง รายได้มหาศาลไปอยู่ส่วนไหนบ้าง?  สุดท้ายยังต้องไปมีข้อพิพาทยืดเยื้อกับเอกชนอีกด้วย  ล่าสุดวันที่ 26 พ.ย. 66 ที่ผ่านมา เป็นวันหมดอายุประทานบัตร ที่กรมอุตสาหกรรม อนุญาตให้ผลิตหินในระยะเวลา 10 ปี (จาก 20 ปี) เรียกว่าเตรียมจับตาดูกันต่อจะ ฟื้นฟูเหมืองหิน ปรับภูมิทัศน์ให้ปลูกป่าได้ เหมือนที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินระบุเอาไว้ได้หรือไม่ กลัวอย่างเดียวอย่าไปละเลงงบ ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำเสียประโยชน์ไปเปล่า ๆ อีก!!

@@…ส่วนปัญหา โครงการซื้อเรือดำน้ำจีน คงไม่น่าหนักใจ ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบ และกฎหมายที่กำหนด  ปัญหาทุกอย่างเชื่อมั่นว่ากองทัพเรือแก้ไขได้ เพียงไม่หักล้างความตั้งใจของผู้นำทัพในอดีต ในเรื่องสมุทรนุภาพ ป้องกันการรุกล้ำอธิปไตย การรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ขณะที่ การกู้เรือหลวงสุโขทัย  บิ๊กดุง-พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม แม่ทัพเรือ ได้ลั่นวาจาออกมาแล้วว่าจะต้องกู้ขึ้นมาก่อนตัวเองเกษียณอายุราชการนั้น มีคำถามตามมาไม่น้อยทำไมทิ้งเวลาเนิ่นนาน “18 ธ.ค.66”นี้ จะครบ 1 ปี โศกนาฏกรรม ร.ล.สุโขทัยอับปาง  !! นับเป็นอีกเหตุโศกนาฏกรรมครั้งประวัติศาสตร์ ที่บรรดาลูกประดู่คงไม่มีวันลืมเลือนแน่นอน  ก่อนหน้าจะอับปางในทะเลประจวบฯ ร.ล.สุโขทัย เพิ่งใช้งบประมาณในการซ่อมใหญ่แล้วคุ้มค่าหรือไม่ อย่าลืมไปถอดบทเรียนออกมา
ด้วย!! ส่วนกิจกรรมรอบสัปดาห์ พล.ร.อ.อะดุง ผบ.ทร.เปิดการแข่งขัน สัปดาห์กีฬานาวี  ประจำปี 2566 ณ สนามกีฬาราชนาวี กม.5 อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  เพื่อส่งเสริมให้กำลังพลและครอบครัวให้ความสำคัญกับการออกกำลังกาย การเล่นกีฬาในหมู่ทหารและหน่วยงานภายนอก นอกจากนี้ ผบ.ทร.ยังร่วมกับ นายกสมาคมภริยาทหารเรือเป็นประธานจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง สายประทีปแห่งราชนาวี ปี 2566 ณ ลานทัศนาภิรมย์ หอประชุมกองทัพเรือ ด้าน พล.ร.ต.ณัฐพงศ์ ปานโสภณ ผบ.กองเรือฟริเกตที่ 2 กองเรือยุทธการ เปิดการฝึกยิงอาวุธประจำกาย และการฝึกองค์บุคคลตามแผนยุทธวิธี ประจำปี 2566 โดยมี พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผบ.กองเรือยุทธการ เดินทางมาตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจข้าราชการ ณ สนามยิงอาวุธ  บ้านหนองกระจง หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ  กองเรือยุทธการ

@@…ขณะที่ทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง กองทัพอากาศ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. เป็นประธานในกิจกรรม Road to Air Cadet โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ นักเรียนนายเรืออากาศ และน้อง ๆ เยาวชน ร่วมในกิจกรรม ณ อาคาร 4 พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ มีวัตถุประสงค์ในการสร้างแรงบันดาลใจในการเป็นนักเรียนนายเรืออากาศให้กับน้อง ๆ เยาวชน และเพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับน้อง ๆ ในการสมัครเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร (ในส่วนของกองทัพอากาศ) รวมไปถึงเพื่อการประชาสัมพันธ์ข้อมูลการรับสมัครโครงการช้างเผือก ประจำปีการศึกษา 2567 และการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ ขณะที่ พล.อ.อ.วรกฤต มุขศรี ผบ.กองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ  (คปอ.) ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานด้านบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมคณะ เดินทางไปยังจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อประชุมหารือความร่วมมือและแนวทางการบูรณาการขีดความสามารถการบรรเทาสาธารณภัยในจังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ใกล้เคียง ร่วมกับ นายทศพล เผื่อนอุดม รอง ผวจ.เชียงใหม่ และหัวหน้าส่วนราชการเกี่ยวข้อง  ณ ห้องประชุมกองบังคับการ กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่.

ประชุมเหล่าทัพ…พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส.เป็นประธาน จัดการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ คร้งั ที่ 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยมี พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ., พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร., พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. และ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เข้าร่วมประชุม ณ กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ

บรรเทาสาธารณภัย…. พล.อ.อ.วรกฤต มุขศรี ผบ.กองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ(คปอ.) หัวหน้าคณะทำงานด้านบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทอ. พร้อมคณะ เข้าร่วมประชุมที่กองบังคับการ กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ หารือความร่วมมือกับหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อบูรณาการขดี ความสามารถการบรรเทาสาธารณภยั ในจ.เชยี งใหม่ และพนื้ที่ใกล้เคียง

ร่วมฝึกผสม... พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. เดินทางไปรับชมการสาธิต การฝึก FTX (การฝึกร่วมผสม การต่อต้านการก่อการร้าย และการถ่ายทอดการฝึก Maritime Security) ระหว่างกองกำลังจีน ไทย กัมพูชา ลาว มาเลเซีย และเวียดนาม ณ เมืองจ้านเจียง มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน และร่วมพิธีปิดการฝึกฯ โดยมีกำลังพลของไทยจาก3 เหล่าทัพเข้าร่วมฝึกครั้งนี้ด้วย

สร้างแรงบันดาลใจ...  พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ.เป็นประธานในกิจกรรม Road to Air Cadet โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ นักเรียนนายเรืออากาศ และน้อง ๆ เยาวชน ร่วมในกิจกรรม ณ อาคาร 4 พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเป็นนักเรียนนายเรืออากาศให้กับน้องๆ เยาวชน และเพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับน้อง ๆ ในการสมัครเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร

ตรวจเยี่ยมพล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ตรวจเยี่ยมการประเมินผลการฝึกในท่าและเยี่ยมชมการฝึกสถานีต่างๆ ในการฝึกองค์บุคคลและยุทธวิธีของ กองเรือฟริเกตที่ 2 ณ เรือหลวงนเรศวร ทลท.กทส. ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี พล.ร.ต.ณัฐพงศ์ ปานโสภณ ผู้บัญชาการกองเรือฟริเกตที่ 2 นายทหารฝ่ายอำนวยการ และผู้บังคับการเรือ ให้การต้อนรับ

ฝึกคชสีห์ 2023…พล.ต.วุทธยา จันทมาศ ผบ.กองพลทหารราบที่ 9 ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิด การฝึกคชสีห์ 2023 (Kocha Singa 23) ณ ค่ายสุไหงจีโดง สาธารณรัฐสิงคโปร์ ร่วมกับ พลจัตวา ไค เต๋อ เซี่ยน ผบ.กองพลที่ 3 กองทัพบกสิงคโปร์ เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถกำลังพล พัฒนาปฏิบัติการร่วมกองทัพบกดำรงนโยบายการพัฒนากำลังพลผ่านการฝึกร่วม/ผสมกับกองทัพมิตรประเทศ